Đỗ Đức Tiến
Giới thiệu về bản thân
Câu 1: Ngôi kể Thứ 3
Câu 2 : Điểm nhìn trong đoạn trích "Sống mòn" của Nam Cao được xác định là ngôi thứ nhất, cụ thể là từ quan điểm của nhân vật Thứ. Điều này mang lại cho độc giả một cái nhìn sâu sắc về tâm trạng, nỗi khổ và những khát vọng bị dồn nén của nhân vật. Việc sử dụng điểm nhìn ngôi thứ nhất giúp tác phẩm trở nên gần gũi và chân thực hơn; độc giả dễ dàng cảm nhận được những cảm xúc mạnh mẽ và suy tư của Thứ về cuộc đời, về ước mơ không đạt được, và về sự mờ nhạt trong cuộc sống của mình.
Tác dụng của cách sử dụng điểm nhìn này không chỉ tạo nên sự đồng cảm từ phía độc giả mà còn phản ánh một cách sinh động nỗi cô đơn và bế tắc mà nhân vật phải chịu đựng. Bằng cách để Thứ tự bộc lộ cảm xúc và suy nghĩ, từ đó nói lênnhững ước vọng cao đẹp dưới áp lực của cuộc sống khắc nghiệt .
Câu 3 : nước mắt của thứ ứa ra khi ăn là vì Thứ không thể mời được một ai ăn cùng mình cùng mình cũng như thấy sự nghèo đói, khổ cực của những người trong gia đình mà anh không thể làm được gì, qua đó cho thấy được xã hội thời bấy giờ thật khổ cực, nghèo nàn
Câu 1
Bài Làm
Với tác phẩm "Sống Mòn" của tác giả Nam Cao đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc với nhân vật ông giáoo thứ. Một nhân vật được xây dựng với tâm hồn tinh tế, sâu sắc và luôn trăn trở về cuộc đời. Qua những chi tiết về phân tích tâm lý nhân vật này, ta thấy ông giáo thứ không chỉ là người thầy, mà còn là biểu tượng nhân đạo của lòng bao dung. tác phẩm xây dựng thành công hình tượng nhân vật ông giáo Thứ, một trí thức nghèo sống giữa xã hội đầy biến động và bất công. Tâm lý của ông là một mớ hỗn độn những suy tư, trăn trở, và dằn vặt trước những bi kịch cuộc đời mà ông chứng kiến. Cảnh nghèo đói cùng cực, bế tắc của gia đình anh Pha, cùng những số phận khốn khổ khác trong làng, đã tác động mạnh mẽ đến tâm hồn nhạy cảm của ông giáo. Ông không chỉ đơn thuần là một người quan sát, mà còn là người đồng cảm sâu sắc với nỗi đau của đồng loại. Sự đồng cảm này xuất phát từ bản chất nhân văn sâu thẳm trong con người ông, một phẩm chất đáng quý của người trí thức. Tâm lý của ông giáo Thứ được thể hiện qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Đó là nỗi đau xót, thương cảm trước những mảnh đời bất hạnh. Đó là sự bất lực, day dứt khi bản thân không đủ khả năng để giúp đỡ họ thoát khỏi cảnh khốn cùng. Ông giáo Thứ ý thức được sự bất công của xã hội, nhận thấy rõ những rào cản ngăn cách giữa những người có điều kiện và những người nghèo khổ. Chính sự bất lực này càng khiến ông thêm đau khổ, trăn trở. Ông luôn tự vấn lương tâm, tìm kiếm một lối thoát cho những số phận bi đát xung quanh mình, mong muốn được làm một điều gì đó để thay đổi hiện thực nghiệt ngã. Hình ảnh ông giáo Thứ hiện lên không chỉ là một người trí thức nghèo, mà còn là hiện thân của lòng nhân ái, của tinh thần trách nhiệm cao cả. Dù sống trong hoàn cảnh khó khăn, ông vẫn giữ được phẩm chất tốt đẹp, luôn quan tâm đến những người xung quanh. Khát khao hành động vì lẽ phải, mong muốn được đóng góp cho một xã hội công bằng hơn chính là điểm sáng trong tâm hồn ông giáo. Giữa bối cảnh tăm tối của xã hội lúc bấy giờ, nhân vật ông giáo Thứ như một ngọn đèn le lói, soi sáng những giá trị nhân văn cao quý. Qua nhân vật này, tác giả đã gửi gắm thông điệp về lòng nhân ái, về trách nhiệm của con người đối với cộng đồng, và khơi gợi ở người đọc niềm tin vào những điều tốt đẹp.
Aa Đang hoạt động a
Câu 1
Bài Làm
Với tác phẩm "Sống Mòn" của tác giả Nam Cao đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc với nhân vật ông giáoo thứ. Một nhân vật được xây dựng với tâm hồn tinh tế, sâu sắc và luôn trăn trở về cuộc đời. Qua những chi tiết về phân tích tâm lý nhân vật này, ta thấy ông giáo thứ không chỉ là người thầy, mà còn là biểu tượng nhân đạo của lòng bao dung. tác phẩm xây dựng thành công hình tượng nhân vật ông giáo Thứ, một trí thức nghèo sống giữa xã hội đầy biến động và bất công. Tâm lý của ông là một mớ hỗn độn những suy tư, trăn trở, và dằn vặt trước những bi kịch cuộc đời mà ông chứng kiến. Cảnh nghèo đói cùng cực, bế tắc của gia đình anh Pha, cùng những số phận khốn khổ khác trong làng, đã tác động mạnh mẽ đến tâm hồn nhạy cảm của ông giáo. Ông không chỉ đơn thuần là một người quan sát, mà còn là người đồng cảm sâu sắc với nỗi đau của đồng loại. Sự đồng cảm này xuất phát từ bản chất nhân văn sâu thẳm trong con người ông, một phẩm chất đáng quý của người trí thức. Tâm lý của ông giáo Thứ được thể hiện qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Đó là nỗi đau xót, thương cảm trước những mảnh đời bất hạnh. Đó là sự bất lực, day dứt khi bản thân không đủ khả năng để giúp đỡ họ thoát khỏi cảnh khốn cùng. Ông giáo Thứ ý thức được sự bất công của xã hội, nhận thấy rõ những rào cản ngăn cách giữa những người có điều kiện và những người nghèo khổ. Chính sự bất lực này càng khiến ông thêm đau khổ, trăn trở. Ông luôn tự vấn lương tâm, tìm kiếm một lối thoát cho những số phận bi đát xung quanh mình, mong muốn được làm một điều gì đó để thay đổi hiện thực nghiệt ngã. Hình ảnh ông giáo Thứ hiện lên không chỉ là một người trí thức nghèo, mà còn là hiện thân của lòng nhân ái, của tinh thần trách nhiệm cao cả. Dù sống trong hoàn cảnh khó khăn, ông vẫn giữ được phẩm chất tốt đẹp, luôn quan tâm đến những người xung quanh. Khát khao hành động vì lẽ phải, mong muốn được đóng góp cho một xã hội công bằng hơn chính là điểm sáng trong tâm hồn ông giáo. Giữa bối cảnh tăm tối của xã hội lúc bấy giờ, nhân vật ông giáo Thứ như một ngọn đèn le lói, soi sáng những giá trị nhân văn cao quý. Qua nhân vật này, tác giả đã gửi gắm thông điệp về lòng nhân ái, về trách nhiệm của con người đối với cộng đồng, và khơi gợi ở người đọc niềm tin vào những điều tốt đẹp.