Bùi Thị Nhung
Giới thiệu về bản thân
C1: Hình tượng "Đất Nước" trong văn bản là một biểu tượng mạnh mẽ và đa chiều, phản ánh tình yêu, tự hào và niềm tự cường của người dân đối với quê hương.
Đất nước còn tượng trưng cho tự do, độc lập và chủ quyền, thể hiện khát vọng sống trong hòa bình và thịnh vượng.Và đất nước là nơi sinh sống, lao động và xây dựng tương lai, gắn liền với cuộc sống của mỗi người.Đất nước còn được đại diện cho nguồn gốc, cội rễ và di sản văn hóa, lịch sử của dân tộc. Hình tượng đất nước thể hiện tình yêu và trung thành của người dân với quê hương.Đất nước tượng trưng cho sự đoàn kết và thống nhất của toàn dân Đất nước là biểu tượng của hy vọng và tương lai, khích lệ người dân xây dựng và phát triển.
Hình tượng "Đất Nước" là một biểu tượng quý giá, khích lệ người đọc yêu quý, trân trọng và bảo vệ quê hương.
C2: Chúng ta không xúc động trước những bài giảng lịch sử, mà chúng ta xúc động trước những người làm nên lịch sử. Điều này cho thấy rằng, những con người với tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường và lòng dũng cảm đã tạo nên những trang sử vẻ vang của dân tộc.
Lịch sử không chỉ là một môn học khô khan về ngày tháng, sự kiện và con người. Mà lịch sử còn là câu chuyện về những con người với khát vọng, ước mơ và hy vọng. Những người đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước. Họ là những tấm gương sáng, là nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ hôm nay.
Chúng ta cảm động trước tinh thần yêu nước của các anh hùng dân tộc. Họ đã chiến đấu không mệt mỏi, hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước. Chúng ta cảm động trước ý chí kiên cường của những người đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đạt được mục tiêu. Chúng ta cảm động trước lòng dũng cảm của những người đã đối mặt với nguy hiểm, hy sinh vì tương lai của đất nước.
Những người làm nên lịch sử không chỉ là những anh hùng dân tộc, mà còn là những con người với những câu chuyện, những cảm xúc và những quyết định. Họ đã tạo nên những trang sử vẻ vang của dân tộc và là nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ hôm nay. Chúng ta cần học tập từ họ, học tập từ tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường và lòng dũng cảm của họ.
Để trở thành những người làm nên lịch sử, chúng ta cần phải có tầm nhìn xa, trau dồi kiến thức, kỹ năng và đạo đức. Chúng ta cần phải biết nhìn xa trông rộng, dự đoán trước được xu hướng phát triển của xã hội để từ đó định hướng cho bản thân mình một con đường đi đúng đắn nhất. Chúng ta cần phải có ý thức tự giác cao trong học tập cũng như rèn luyện đạo đức. Chúng ta cần phải xác định được mục tiêu học tập của bản thân, từ đó vạch ra kế hoạch cụ thể để từng bước chinh phục ước mơ.
Cuối cùng, chúng ta cần phải nhớ rằng, lịch sử không chỉ là quá khứ, mà còn là hiện tại và tương lai. Những người làm nên lịch sử không chỉ là những anh hùng dân tộc, mà còn là những con người với những câu chuyện, những cảm xúc và những quyết định. Chúng ta cần học tập từ họ, học tập từ tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường và lòng dũng cảm của họ. Chúng ta cần phải trở thành những người làm nên lịch sử, để tạo nên những trang sử vẻ vang của dân tộc trong tương lai.
C1: để xác định được thể thơ ta có những dấu hiệu sau :
+ Diếu hiệu về hình thức : số dòng, số khổ và sự sắp xếp các dòng thơ . Số chữ và số âm tiết trong mỗi dòng . Sự xuất hiện của các câu thơ hoàn chỉnh hoặc không hoàn chỉnh
+ Diếu hiệu về nội dung : sự lặp lại của âm thanh trong đoạn thơ . Từ ngữ giàu tính hình tượng , so sánh , ẩn dụ . Tình cảm thái độ của người viết .
C2: đoạn thơ thể hiện cảm xúc :
+ Thể hiện niềm tự hào về quê hương , đất nước và di sản văn hoá
+ Thể hiện tình yêu sâu sắc và trung thành với đất nước
+ Thể hiện sự nhớ quê hương nhớ nhà và thể hiện trách nhiệm bảo vệ và xây dựng đất nước
C4: - vị ngọt trong câu thơ cuối là vị ngọt của tự do . Vị ngọt của độc lập , tự chủ và tự quyết . Vị ngọt của niềm tự hào về quê hương , lịch sử và văn hoá . Vị ngọt của niềm vui được sống , lao động và xây dựng đất nước
- vị ngọt đó có được là nhờ : + sự hy sinh của các thế hệ trước
+ Sự đấu tranh cho độc lập tự chủ . Sự kiên trì và đoàn kết của toàn dân . Sự phát triển và tiến bộ của đất nước.
C3: - biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ là biện pháp Đối Lập để nhấn mạnh sự đối lập giữ hiện tại tươi đẹp , bình yến của các em nhỏ và cô gái với quá khứ đau thương , tàn khốc của chiến tranh
- Cụ thể, hình ảnh "tung tăng vào lớp Một", "may áo cưới" thể hiện sự hồn nhiên, vui tươi, hạnh phúc của tuổi thơ và tuổi thanh xuân. Đây là những hình ảnh tươi sáng, đầy hy vọng về tương lai. Ngược lại, hình ảnh "triệu tấn bom rơi", "công sự bom vùi" khắc họa sự tàn phá, mất mát, đau thương của chiến tranh. Sự đối lập này càng làm nổi bật ý nghĩa của hòa bình, của sự vươn lên mạnh mẽ từ đống đổ nát để xây dựng cuộc sống mới. Tác giả sử dụng phép đối lập không chỉ để miêu tả thực tế mà còn để khẳng định sức sống mãnh liệt, ý chí kiên cường của con người Việt Nam. Họ đã vượt qua bom đạn, mất mát để xây dựng một cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho thế hệ mai sau.
C5: Lòng yêu nước là một trong những giá trị cao quý và thiết yếu đối với cá nhân và cộng đồng . Lòng yêu nước giúp chúng ta tự hào về quê hương , lịch sử và văn hoá , yêu nước còn là thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ đối với đất nước và cộng đồng và còn củng cố sự đoàn kết và thống nhất dân tộc . Lòng yêu nước còn giúp chúng ta giữ gìn và phát triển truyền thống , văn hoá và di sản quốc gia . Lòng yêu nước còn giúp cá nhân chúng ta phát triển tinh thần tự cường và tự tin . Lòng yêu nước còn là nền tảng cho sự phát triển và thịnh vượng của mỗi quốc gia . Vậy nên chúng ta hãy cùng nhau duy trì và phát triển giá trị này .
C1: Diễn biến tâm lí của nhật vật trong đoạn trích " Hãy chăm sóc mẹ" thể hiện sự chuyển biến sâu sắc đến sự vô tâm đến sự hối tiếc và nhận thức về tầm quan trọng của gia đình
Ban đầu Chi - Hon vô tâm thiếu quan tâm đến mẹ , coi thường những việc làm đơn giản của mẹ cô chỉ quan tâm đến bản thân đến những thú vui riêng của mình . Tuy nhiên , khi mẹ qua đời Chi - Hon bắt đầu nhận ra sự sai lầm của mình , cô cảm thấy hốc tiếc và đau đớn vì không dành thời gian , không thể hiện tình yêu với mẹ khi còn sống . Sự hối tiếc này dần trở thành nỗi đau đớn ám chỉ Chi - Hon cô bắt đầu nhận thức được giá trị của gia đình của tình yêu thương mà sự chăm sóc . Chi - Hon hiểu rằng những việc làm đơn giản của mẹ là biểu hiện của tình yêu vô bờ bến
Diễn biến tâm lí này cho thấy sự trưởng thành của Chi - Hon , giúp cô nhận ra tầm quan trọng của gia đình và tình yêu thương . Qua đó , tác giả muốn truyền tải thông điệp về việc chăm sóc , yêu thương gia đình của mình trước khi quá muộn .
C2: Ký ức về những người thân yêu là kho tàng quý giá trong cuộc đời mỗi người. Đó là những hình ảnh, những câu chuyện, những cảm xúc ấm áp được lưu giữ sâu trong tâm hồn, tạo nên nguồn động viên và khích lệ cho cuộc sống.
Ký ức về người thân yêu giúp hình thành bản sắc và giá trị cá nhân. Những trải nghiệm, bài học và tình cảm được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác, tạo nên sự kết nối và đồng nhất trong gia đình.Ký ức về người thân yêu là nguồn động viên và khích lệ lớn lao. Những kỷ niệm đẹp đẽ, những lời khuyên nhủ và sự hỗ trợ từ người thân giúp chúng ta vượt qua khó khăn, thử thách.Ký ức về người thân yêu nuôi dưỡng tình yêu và sự biết ơn trong chúng ta. Chúng ta học cách trân trọng và yêu thương những người đã góp phần tạo nên cuộc đời mình.Ký ức về người thân yêu giúp giữ gìn truyền thống và văn hóa gia đình. Những câu chuyện, phong tục và giá trị được lưu truyền qua các thế hệ
Chúng ta cần trân trọng thời gian với gia đình, tạo ra những ký ức đẹp đẽ và ý nghĩa.Chúng ta cần thể hiện tình yêu và sự biết ơn với người thân yêu trước khi quá muộn.Chúng ta cần học hỏi từ kinh nghiệm và bài học của người thân yêu.
Ký ức về những người thân yêu là tài sản quý giá của cuộc đời. Chúng ta cần trân trọng, giữ gìn và truyền tải những ký ức này cho thế hệ tương lai. Hãy tạo ra những ký ức đẹp đẽ, thể hiện tình yêu và sự biết ơn với người thân yêu.
C4: - tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ dành cho con gái , sự quan tâm lo lắng cho con gái , và có trách nhiệm với bản thân cũng như con của mình .
- mẹ là người phụ nữ mạnh mẽ nhất mà tôi từng biết
+ Mẹ luôn ở bên cạnh tôi , dù trong những lúc khó khăn nhất
+ Mẹ dạy tôi cách sống cách yêu thương và chở thành người tốt và mẹ là nguồn cảm hứng của tôi.
C1: - ngôi kể thứ nhất
C2: - điểm nhìn bên trong
C3: - biện pháp : liệt kê
+ Tác dụng : tăng sức gợi hình gợi cảm , và giúp con người đọc hình dung rõ nét hơn về sự vật hiện tượng được miêu tả .
C5: Những hành động vô tâm , thiếu.quan tâm và chăm sóc có thể khiến những người thân yêu tổn thương sâu sắc . Điều này không chỉ khiến họ cảm thấy bị bỏ rơi , không được yêu thương mà còn để lại những vết thương tâm lí khó lành. Chúng ta nên dành thời gian , quan tâm và thể hiện tình yêu với gia đình để tránh hối tiếc sau này .
- Chi - Hon đã hối tiếc : + không quan tâm chăm sóc mẹ đủ khi còn sống
+ Không dành thời gian cho mẹ , không thể hiện tình yêu sự biết ơn với mẹ .