Hoàng Thị Ngọc Hân

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Hoàng Thị Ngọc Hân
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1 thể loại truyền thuyết 

câu 2 ngôi kể thứ nhất 

câu 3 cốt truyện của văn bản khá đặc sắc , hấp dẫn , lôi cuốn người đọc bởi yếu tố kì ảo hoang đường

Câu 4 chi tiết hoang đường kì ảo trong văn bản "những hạt mưa rơi thánh thót ngoài hiên mang theo hồn biển "

Tác dụng tạo lên chất liệu đặc trưng cho  chuyện cổ tích đồng thời làm tăng tính hấp dẫn lôi cuốn cho câu văn trở nên sinh động 

câu 5 Chi tiết "em về" mỵ nương trở về phong châu  Em không thể khuyên chàng điều gì. Những thần nhân như chàng và chồng em, làm sao em lại có thể có lời khuyên. Em chỉ mong chàng đừng rời biển cả. Em chưa thấy biển bao giờ... Nhưng... nếu không có chàng thì ngọn Hỏa Tâm ấm nóng, sức sống, tiếng gọi hóa thân ở biển sẽ ở đâu, biển còn trong sạch, phóng khoáng, đẹp, quyến rũ, tràn đầy tình yêu nữa hay không? Biển có còn đáng hướng tới nữa hay không? Vì chi tiết này giúp mị nương giảo toả được phần nào khúc mắc trong nỗi lòng đồng thời khẳng định được tấm lòng thuỷ chung của thuỷ tinh với nàng

Câu 1 

Trong cả "Sự tích những ngày đẹp trời" và truyền thuyết "Sơn Tinh - Thủy Tinh," nhân vật Thủy Tinh đều là một hình mẫu của thiên nhiên, biểu tượng cho sức mạnh của nước và mưa, nhưng với cách thể hiện khác nhau. Trong truyền thuyết "Sơn Tinh - Thủy Tinh," Thủy Tinh là một nhân vật có tính cách hiếu chiến, ghen tỵ và đầy tham vọng. Sau khi không lấy được công chúa, Thủy Tinh quyết chiến đấu với Sơn Tinh bằng việc dâng nước lên để đánh bại Sơn Tinh, thể hiện tính hung hãn và sự thất bại khi không chấp nhận được sự thua cuộc. Trái lại, trong "Sự tích những ngày đẹp trời," Thủy Tinh lại được miêu tả với một sắc thái khác. Dù vẫn là hình ảnh của mưa và lũ lụt, nhân vật này không còn là kẻ thù hằn mà trở thành yếu tố cần thiết cho sự sinh trưởng của cây cối, mùa màng. Sự thay đổi này phản ánh sự chuyển biến trong cách nhìn nhận về thiên nhiên và các hiện tượng tự nhiên trong văn hóa dân gian Việt Nam. Nhân vật Thủy Tinh trong hai tác phẩm là hình ảnh mang tính biểu tượng, phản ánh cả sự hủy diệt và sự sống, tạo nên một bức tranh toàn diện về thiên nhiên.

câu 2 

Tình yêu là một trong những giá trị thiêng liêng và cao quý nhất trong cuộc sống. Nó không chỉ là cảm xúc của sự gắn kết giữa hai con người, mà còn là sự chia sẻ, hy sinh và cống hiến vì nhau. Trong tình yêu, hi sinh là một yếu tố không thể thiếu, vì chính những hy sinh này đã làm nên sự sâu sắc và vững bền của mối quan hệ. Sự hi sinh trong tình yêu không chỉ đơn thuần là hành động nhường nhịn, mà còn là sự dâng hiến những điều tốt đẹp nhất của bản thân cho người mình yêu thương.

Trước hết, hi sinh trong tình yêu là biểu hiện của sự quan tâm và trân trọng đối phương. Khi yêu thương ai đó, người ta không chỉ nghĩ đến bản thân mà còn sẵn sàng đặt lợi ích của người ấy lên trên. Điều này thể hiện qua những hành động nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa, từ việc chăm sóc khi người yêu ốm đau, đến việc lắng nghe và chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống. Những sự hi sinh này không đòi hỏi sự báo đáp, mà chỉ đơn giản là mong muốn đối phương được hạnh phúc và yên bình. Trong mối quan hệ tình yêu, mỗi cá nhân đều có thể học cách quan tâm đến nhu cầu và cảm xúc của người kia, từ đó tạo dựng một môi trường tình cảm lành mạnh và bền vững.

Tuy nhiên, sự hi sinh trong tình yêu cũng không phải là sự hy sinh vô điều kiện, không có giới hạn. Tình yêu đích thực không phải là việc một người luôn luôn chịu đựng và nhường nhịn tất cả vì người kia mà quên đi bản thân. Sự hi sinh trong tình yêu phải là sự tự nguyện, xuất phát từ trái tim, nhưng không được đánh đổi quá nhiều đến mức làm tổn thương bản thân. Một mối quan hệ tình yêu lành mạnh cần có sự tôn trọng và sự công bằng, nơi cả hai người đều có thể cùng chia sẻ, hy sinh và nhận lại tình yêu thương. Nếu một người hi sinh quá nhiều mà không nhận được sự đền đáp hay sự cảm thông, tình yêu đó sẽ dễ dàng rơi vào trạng thái không cân bằng và có thể dẫn đến sự tổn thương về mặt tinh thần.

Sự hi sinh trong tình yêu còn mang đến cho con người những trải nghiệm quý giá về sự trưởng thành. Khi yêu, chúng ta không chỉ tìm kiếm niềm vui mà còn học được cách đối mặt với khó khăn, chịu đựng gian khổ để bảo vệ mối quan hệ. Chính qua những hi sinh, chúng ta mới hiểu rõ hơn về giá trị của tình yêu đích thực, về sự kiên nhẫn và lòng bao dung. Những thử thách trong tình yêu, dù đau đớn hay khó khăn, sẽ giúp mỗi người trưởng thành hơn, yêu thương bản thân và người khác nhiều hơn, sự hi sinh trong tình yêu cũng chính là yếu tố tạo nên sự vững bền trong mối quan hệ. Một tình yêu lâu dài không thể thiếu đi sự hi sinh, bởi đó là cách để cả hai cùng nhau vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Tình yêu không chỉ là cảm xúc nhất thời, mà là sự cống hiến, là quá trình cùng nhau xây dựng và phát triển. Chính nhờ sự hi sinh mà tình yêu có thể vượt qua được những sóng gió và trở nên vững chắc, bền lâu.

Tóm lại, sự hi sinh trong tình yêu không phải là điều gì đó dễ dàng, nhưng nó lại là yếu tố vô cùng quan trọng để tạo dựng một tình yêu đích thực và lâu dài. Khi ta yêu, ta không chỉ nghĩ đến bản thân mà còn sẵn sàng hi sinh vì người mình yêu, với hy vọng rằng tình yêu sẽ trở thành nguồn động lực để cả hai cùng trưởng thành và hạnh phúc.

Câu 1             bài làm 

Đoạn trích trên phản ánh sâu sắc những suy tư của nhân vật về tuổi trẻ trong bối cảnh chiến tranh. Nội dung của đoạn trích tập trung vào sự hy sinh và những mất mát không thể tránh khỏi trong thời kỳ đất nước chiến tranh. Tuổi trẻ không được sống trọn vẹn với những ước mơ cá nhân mà phải dồn hết sức mình vào cuộc chiến giành độc lập, tự do cho dân tộc. Nhân vật cảm thấy buồn khi tuổi xuân qua đi mà không kịp trải qua niềm vui hạnh phúc của tình yêu và sự nghiệp cá nhân, thay vào đó là một tuổi trẻ gắn liền với sự gian khổ, đau thương và mất mát.

So với đoạn trích trong phần Đọc hiểu, ta có thể nhận thấy hai nội dung có sự tương đồng về việc phản ánh sự mất mát và khát vọng vươn lên trong hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, đoạn trích trên mang tính chất sâu sắc và cá nhân hơn, khi nhân vật trực tiếp chia sẻ những cảm xúc của mình về sự đánh đổi tuổi trẻ trong cuộc chiến. Nó không chỉ thể hiện cái nhìn về một thế hệ mà còn là sự đối mặt trực tiếp với nỗi đau chiến tranh và những hy sinh không tên.

Câu 2          bài làm

Hội chứng "Ếch luộc" là một thuật ngữ miêu tả tình trạng con người dần dần quen với một cuộc sống ổn định, an nhàn mà không nhận ra rằng sự phát triển của bản thân đang bị trì hoãn, thậm chí là thui chột. Cụ thể, hình ảnh con ếch bị bỏ vào nồi nước lạnh rồi dần dần đun sôi, không cảm nhận được sự nguy hiểm cho đến khi quá muộn, đã trở thành một biểu tượng cho những người sống trong vùng an toàn, không chịu thay đổi và chấp nhận sự phát triển. Là một người trẻ, chúng ta đối diện với câu hỏi: liệu có nên lựa chọn cuộc sống ổn định và an nhàn hay dám đối diện với thử thách, thay đổi môi trường để phát triển bản thân?

Trước tiên, chúng ta cần hiểu rằng cuộc sống ổn định không phải là một điều gì đó tiêu cực. Sự ổn định mang lại cảm giác an tâm, giúp con người cảm thấy yên bình và không phải lo lắng về những yếu tố bên ngoài. Đối với nhiều người, việc có một công việc ổn định, một gia đình hạnh phúc và một cuộc sống bình lặng là ước mơ. Những điều này cũng rất đáng trân trọng vì chúng mang lại sự an toàn cho cá nhân và gia đình. Tuy nhiên, khi quá quen với sự ổn định, con người dễ rơi vào tình trạng "tĩnh lặng" của tâm hồn, không còn khát vọng vươn lên, không có động lực để phát triển bản thân nữa.

Trong khi đó, việc thay đổi môi trường sống và thử thách bản thân là một cách để phát triển. Thực tế, rất nhiều người trẻ thành công ngày nay đều phải trải qua những giai đoạn gian khó, thay đổi môi trường sống, làm việc trong những hoàn cảnh mới để nâng cao kỹ năng và khám phá giới hạn của bản thân. Sự thay đổi mang lại cơ hội học hỏi, giúp con người vượt qua sự tự mãn, chấp nhận thất bại để trưởng thành. Nếu không thay đổi, cuộc sống sẽ trở nên nhàm chán và không có sự đột phá nào, giống như con ếch trong nồi nước đang dần sôi mà không biết.

Tuy nhiên, lựa chọn thay đổi và phát triển không hề dễ dàng. Nhiều người e ngại sự rủi ro và sợ phải rời bỏ vùng an toàn mà họ đã xây dựng. Họ lo lắng về những khó khăn phía trước, về khả năng thất bại hoặc không thể thích nghi với một môi trường mới. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu, vì con người luôn có xu hướng bám víu vào sự ổn định để tránh khỏi những bất ổn. Tuy vậy, nếu không thử, chúng ta sẽ không bao giờ biết được khả năng của mình đến đâu, và liệu mình có thể làm được những điều mình chưa bao giờ dám tưởng tượng.

Một yếu tố quan trọng nữa là chúng ta cần phải cân nhắc sự thay đổi dựa trên những giá trị và mục tiêu dài hạn trong cuộc sống. Sự thay đổi không phải lúc nào cũng là một điều tốt nếu nó không đi kèm với mục đích rõ ràng và có ý nghĩa. Ví dụ, nếu một người chỉ thay đổi vì sự tò mò hay vì một mục đích không thực tế, họ có thể sẽ cảm thấy lạc lõng hoặc hối tiếc. Nhưng nếu mục tiêu của họ là để phát triển bản thân, để học hỏi, mở rộng kiến thức và kỹ năng, thì sự thay đổi đó sẽ đem lại kết quả tích cực.

Tóm lại, dù cuộc sống ổn định và an nhàn mang lại sự yên tâm, nhưng sự phát triển bản thân không thể xảy ra trong vùng an toàn. Là một người trẻ, tôi cho rằng việc sẵn sàng thay đổi môi trường sống, thử thách bản thân và đón nhận những cơ hội mới là cách tốt nhất để phát triển. Dĩ nhiên, việc thay đổi cũng đòi hỏi sự can đảm và ý chí, nhưng chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể khám phá những khả năng tiềm ẩn của mình và sống một cuộc sống ý nghĩa, trọn vẹn.

Câu 1: 

Văn bản này thuộc thể loại tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm, với việc tác giả kể lại những ký ức, suy tư và cảm xúc của mình trong những ngày tháng chiến tranh, qua đó thể hiện cảm nhận sâu sắc về nỗi đau chiến tranh, tình yêu nước và sự hy sinh.

Câu 2:

Tính phi hư cấu trong văn bản được thể hiện qua:

Các sự kiện lịch sử cụ thể: Cảnh bom đạn, hố bom, cảnh làng xóm tàn phá vào ngày 29.2.1968. Những hình ảnh này mang tính chân thực, phản ánh cuộc sống chiến tranh khốc liệt.

Nhân vật có thật: Những nhân vật trong tác phẩm như anh Phúc, người chiến sĩ, các nhà thơ chiến sỹ... đều mang tính chất thực tế, có thể là những người có thật trong cuộc chiến.

Những chi tiết mang tính sử liệu: Các hình ảnh chiến tranh, vết thương, sự hi sinh của chiến sĩ, dân thường đều được mô tả thật rõ ràng, có tính chất ghi chép thực tế.

Câu 3:

Biện pháp tu từ: Điệp từ "ta không quên"

Tác dụng: Câu văn sử dụng điệp từ để nhấn mạnh sức nặng của nỗi đau và sự day dứt trong tâm hồn tác giả. Điệp từ "không quên" tạo nên một âm hưởng mạnh mẽ, lặp đi lặp lại như một lời khẳng định quyết liệt, cho thấy nỗi ám ảnh sâu sắc về cảnh tượng bi thảm và sự tàn khốc của chiến tranh. Cảnh em bé đập tay lên vũng máu là hình ảnh biểu tượng cho sự vô tội, đau thương và mất mát mà chiến tranh mang lại. Từ đó, làm nổi bật cảm giác không thể quên được những đau thương mà nhân dân miền Nam phải chịu đựng.

Câu 4:

Văn bản kết hợp nhiều phương thức biểu đạt như:

Miêu tả: Mô tả sinh động cảnh vật, con người trong chiến tranh như "hố bom", "cảnh làng xóm tiêu điều", "bát hương hiu hiu khói"… Những hình ảnh này giúp người đọc cảm nhận được sự tàn phá của chiến tranh.

Tự sự: Kể lại những sự kiện, hồi ức của nhân vật, như việc "bị ném 40 quả bom", những thương tích của chiến sĩ và dân thường. Điều này giúp làm rõ bối cảnh và sâu sắc hóa nội tâm nhân vật.

Biểu cảm: Bày tỏ cảm xúc mạnh mẽ về chiến tranh, nỗi nhớ quê hương, khao khát chiến thắng, cảm giác day dứt, tự trách. Những cảm xúc này làm cho bài viết trở nên sâu sắc và mang tính chất cá nhân, dễ chạm đến trái tim người đọc.

Lý tưởng hóa: Việc thể hiện ước mơ chiến thắng, khát vọng hòa bình, lòng yêu nước cao cả của nhân vật. Điều này tạo ra một thông điệp mạnh mẽ về sức mạnh của niềm tin vào tương lai.

Việc kết hợp các phương thức này giúp văn bản vừa chân thực, vừa cảm động, thể hiện rõ cảm xúc của người viết và tái hiện cuộc sống chiến tranh khốc liệt.

Câu 5:

Sau khi đọc đoạn trích, tôi cảm thấy sâu sắc về nỗi đau và sự mất mát mà chiến tranh mang lại. Đoạn văn giúp tôi hình dung được cảnh tượng chiến tranh tàn khốc, nơi mà con người phải chịu đựng đau đớn, mất mát và hy sinh. Cảm xúc đau lòng, bất lực, nhưng cũng là khát vọng chiến thắng, khát khao tự do và hòa bình được thể hiện rõ ràng trong văn bản.

Chi tiết để lại ấn tượng mạnh mẽ là "cảnh em bé miền Nam đập tay lên vũng máu". Hình ảnh này mang tính biểu tượng cho nỗi đau vô tội, cho những thiệt hại không thể đo đếm được trong chiến tranh, đặc biệt là sự mất mát của trẻ em, những người không hề có tội mà vẫn phải chịu đựng. Nó làm tôi cảm thấy xót xa và thấm thía nỗi đau chiến tranh.

Câu 1            bài làm 

Trong truyện ngắn “Muối của rừng” của Nguyễn Huy Thiệp, cái đẹp được thể hiện qua hình ảnh của thiên nhiên và con người trong bối cảnh xã hội đầy khắc nghiệt, đói nghèo và xung đột. Cái đẹp ở đây không phải là cái đẹp mơ hồ, lý tưởng mà là cái đẹp đậm chất nhân văn, thực tế. Việc miêu tả cảnh vật thiên nhiên với những chi tiết tinh tế, như màu sắc của bầu trời, âm thanh của rừng, mang lại cảm giác gần gũi, gợi mở chiều sâu tâm hồn của nhân vật và qua đó, phản ánh cái đẹp ẩn trong đời sống bình dị, nghèo khó. Điều này khiến người đọc nhận thức được giá trị của cái đẹp trong mỗi khoảnh khắc, dù là nhỏ bé, giản dị. Tính thuyết phục của văn bản không chỉ nằm ở cách xây dựng hình ảnh mà còn ở cách thể hiện những mâu thuẫn giữa cái đẹp lý tưởng và thực tế xã hội. Cái đẹp trong “Muối của rừng” là cái đẹp khắc khổ nhưng lại giàu ý nghĩa nhân sinh. Chính sự đối lập giữa cái đẹp và cái xấu, giữa thiên nhiên hoang sơ và những con người đầy mưu sinh đã tạo nên một thông điệp sâu sắc về sự kiên cường của con người và cái đẹp vĩnh cửu trong lòng họ.

Câu 2.                Bài làm 

Trong những năm gần đây, trên các mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều clip ghi lại hình ảnh những bạn trẻ tham gia thu gom rác thải ở các ao hồ, chân cầu, bãi biển… Những hình ảnh này không chỉ là minh chứng cho hành động đẹp của những người trẻ, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với công tác bảo vệ môi trường sống. Từ góc nhìn của thế hệ trẻ, chúng ta cần đánh giá và nhìn nhận một cách nghiêm túc về vấn đề này, cũng như tìm kiếm những giải pháp hiệu quả để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Trước hết, việc các bạn trẻ tham gia thu gom rác thải là một hành động vô cùng đáng khen ngợi. Trong bối cảnh hiện nay, ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa, đang trở thành một trong những vấn đề cấp bách mà toàn cầu phải đối mặt. Các bãi biển, ao hồ, sông suối, hay các khu vực gần các công trình giao thông đều đang ngày càng bị rác thải xâm hại. Rác thải không chỉ làm mất mỹ quan, mà còn gây hại đến hệ sinh thái, đe dọa sức khỏe con người. Chính vì vậy, việc các bạn trẻ tự nguyện tham gia vào công tác thu gom, xử lý rác thải là hành động thiết thực, thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường.

Mặt khác, những clip thu gom rác thải trên mạng xã hội còn có tác dụng lan tỏa thông điệp mạnh mẽ về bảo vệ môi trường đến cộng đồng. Nhờ sự phổ biến của mạng xã hội, các hành động này không chỉ giới hạn trong một nhóm nhỏ mà còn có thể ảnh hưởng đến hàng triệu người, từ đó thúc đẩy nhiều cá nhân và tổ chức tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường. Những hành động nhỏ nhưng ý nghĩa này đã khơi dậy trong cộng đồng một ý thức chung, rằng bảo vệ môi trường là nhiệm vụ của tất cả chúng ta, không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp hay địa lý.

Tuy nhiên, bên cạnh những hành động đáng khen ngợi, vấn đề ý thức bảo vệ môi trường của giới trẻ hiện nay cũng còn tồn tại những bất cập. Một bộ phận giới trẻ vẫn chưa nhận thức đầy đủ về mức độ nghiêm trọng của ô nhiễm môi trường, và nhiều người vẫn giữ thói quen vứt rác bừa bãi nơi công cộng. Thậm chí, một số người còn coi việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của cơ quan nhà nước hay các tổ chức bảo vệ thiên nhiên mà không ý thức được rằng chính mình cũng là một phần trong hệ sinh thái đó.

Để giải quyết vấn đề này, cần phải nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi cá nhân từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Các chương trình giáo dục về bảo vệ môi trường cần được triển khai rộng rãi và thực chất hơn, không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà cần đi vào hành động cụ thể, khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động thực tế như thu gom rác thải, trồng cây xanh, tham gia các chiến dịch bảo vệ động vật hoang dã... Hơn nữa, cần phát huy vai trò của các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng trong việc tạo ra các sáng kiến bảo vệ môi trường, xây dựng các chương trình truyền thông hiệu quả để nâng cao nhận thức cho giới trẻ.

Bên cạnh đó, chính các bạn trẻ cũng cần chủ động hơn trong việc thay đổi thói quen cá nhân, từ việc không vứt rác bừa bãi, sử dụng sản phẩm tái chế, đến việc tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương. Những hành động này, dù nhỏ nhưng nếu được thực hiện một cách liên tục, sẽ góp phần tạo nên sự thay đổi tích cực trong cộng đồng.

      Nhìn chung, việc tham gia thu gom rác thải của các bạn trẻ hiện nay là một dấu hiệu tích cực, thể hiện sự trưởng thành trong nhận thức về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, để bảo vệ môi trường thực sự hiệu quả, mỗi cá nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ, cần có trách nhiệm và hành động cụ thể hơn nữa. Chỉ khi chúng ta cùng nhau nỗ lực, môi trường sống sẽ được cải thiện, và hành động bảo vệ thiên nhiên sẽ không còn là nhiệm vụ của một ai đó, mà là trách nhiệm chung của tất cả chúng ta.

Câu 1.

Luận đề của văn bản trên là cái đẹp trong truyện ngắn "Muối của rừng" của Nguyễn Huy Thiệp. Cụ thể, văn bản phân tích vẻ đẹp trong thiên nhiên và vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật ông Diểu, cũng như sự thay đổi trong nhận thức và hành động của ông, từ việc chinh phục thiên nhiên đến việc yêu thương và bảo vệ thiên nhiên, thể hiện sự hướng thiện và tấm lòng nhân hậu.

Câu 2.

Một câu văn thể hiện rõ tính khẳng định trong văn bản là:
Cái đẹp của thiên nhiên không chỉ đánh thức mĩ quan mà còn khơi dậy nhận thức, suy nghĩ tích cực của ông Diểu về vẻ đẹp của chính nó.
Câu này khẳng định vai trò của cái đẹp trong thiên nhiên đối với sự thay đổi nhận thức của nhân vật.

Câu 3.

Mối quan hệ giữa nội dung và nhan đề của văn bản rất chặt chẽ và hợp lý. "Muối của rừng" không chỉ là một hình ảnh cụ thể của thiên nhiên (hoa tử huyền, loài cây đặc trưng trong rừng) mà còn là biểu tượng cho sự tinh túy, vẻ đẹp và sự sống của thiên nhiên. Trong suốt câu chuyện, nhân vật ông Diểu đã từ một người đi săn tàn bạo, coi thiên nhiên như công cụ để khẳng định sức mạnh của bản thân, dần nhận thức và cảm nhận được vẻ đẹp, sự sống trong thiên nhiên. Nhờ vẻ đẹp giản dị ấy, ông Diểu thay đổi, trở nên hướng thiện và yêu mến thiên nhiên hơn. "Muối của rừng" không chỉ là biểu tượng của sự sống mà còn là dấu hiệu của sự thay đổi trong nội tâm nhân vật.

Câu 4.

Biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn này để mô tả một cách sinh động, đầy đủ về vẻ đẹp đa dạng của thiên nhiên, từ muông thú, núi non đến sự tĩnh lặng của rừng, tạo nên một bức tranh thiên nhiên phong phú và sống động. Qua đó, sự đối lập giữa vẻ đẹp tự nhiên (chim, gà rừng, khỉ, núi non…) và sự tàn bạo của tiếng súng săn, tiếng kêu thảm thiết của khỉ như một sự phê phán mạnh mẽ hành động săn bắn, đồng thời khắc họa sự thức tỉnh trong tâm hồn ông Diểu. Liệt kê tạo ra một bức tranh đối lập đầy kịch tínhgiúp nhấn mạnh sự chuyển biến trong nhận thức của nhân vật và làm nổi bật sự tàn bạo của hành động săn bắn, qua đó gợi lên cảm xúc mạnh mẽ cho người đọc.

Câu 5.

Mục đích của người viết là phân tích vẻ đẹp trong thiên nhiên và sự thay đổi trong nhận thức của nhân vật ông Diểu trong truyện ngắn "Muối của rừng". Người viết muốn nhấn mạnh rằng, thiên nhiên không chỉ có giá trị thẩm mỹ mà còn có khả năng đánh thức tình yêu và ý thức bảo vệ thiên nhiên trong lòng con người. Quan điểm của người viết là thiên nhiên là một phần không thể tách rời của cuộc sống con người, và con người phải có trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ và yêu thương thiên nhiên.

Tình cảm của người viết thể hiện qua sự cảm động trước sự chuyển biến trong tâm hồn ông Diểu, từ một người săn bắn tàn nhẫn đến một người nhận thức được giá trị và vẻ đẹp của thiên nhiên. Tình cảm ấy được bộc lộ qua cách người viết miêu tả những cảm xúc của nhân vật, đặc biệt là sự thương hạibuồn tê táisự hướng thiện trong hành động của ông Diểu. Người viết cũng thể hiện một niềm tin vào khả năng thay đổi của con người và sự đẹp đẽ trong tâm hồn con người khi biết yêu thương, trân trọng thiên nhiên.