BÙI TRUNG NGHĨA

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của BÙI TRUNG NGHĨA
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

a,x≠2=>x=2,y=1

b,x=1,y=2

b,x1=2,x2=0

a,x1=1,x2=-1

 

Câu 1. 

Nhân vật bé Gái trong văn bản "Nhà nghèo" của Tô Hoài là hình ảnh tiêu biểu của trẻ em trong hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù còn nhỏ tuổi, nhưng bé Gái đã sớm phải gánh chịu nỗi khổ của cuộc sống nghèo đói. Tình trạng bệnh tật của mẹ và sự bận rộn kiếm sống của cha khiến bé thường xuyên phải tự lo cho mình và các em. Hình ảnh bé Gái với giỏ nhái là biểu tượng cho sự hồn nhiên, nhưng cũng đồng thời thể hiện sự vất vả của cuộc sống. Khi bé tham gia bắt nhái, ta thấy niềm vui nhỏ nhoi trong đôi mắt ngây thơ, nhưng cũng ẩn chứa những nỗi lo âu về tương lai mờ mịt. Khi bé Gái gục xuống và qua đời, đó không chỉ là cái chết của một đứa trẻ mà còn là cái chết của hy vọng và ước mơ trong một gia đình nghèo khó. Tác giả đã khéo léo khắc họa hình ảnh bé Gái để làm nổi bật bi kịch của những đứa trẻ trong xã hội, từ đó gửi gắm thông điệp về sự thương cảm và trách nhiệm của cộng đồng đối với trẻ em.

Câu 2. Bạo lực gia đình đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển tâm lý và thể chất của trẻ em. Theo thống kê, hàng triệu trẻ em trên thế giới đang phải sống trong môi trường bạo lực, điều này không chỉ gây ra những tổn thương tức thời mà còn để lại những di chứng kéo dài trong suốt cuộc đời.

Trẻ em lớn lên trong gia đình có bạo lực thường có xu hướng bị ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý. Chúng có thể phát triển cảm giác bất an, lo âu và trầm cảm, ảnh hưởng đến khả năng học tập và giao tiếp xã hội. Những đứa trẻ này thường cảm thấy cô đơn và thiếu sự hỗ trợ, dẫn đến việc khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ lành mạnh trong tương lai. Bạo lực cũng có thể khiến trẻ hình thành những mô hình ứng xử tiêu cực, như xem bạo lực là cách giải quyết vấn đề. Điều này có thể dẫn đến việc chúng trở thành người bạo lực trong các mối quan hệ sau này, tạo ra một vòng luẩn quẩn không dứt.

Ngoài ra, bạo lực gia đình còn ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của trẻ. Những đứa trẻ sống trong môi trường bạo lực thường có nguy cơ mắc các bệnh lý như cao huyết áp, rối loạn tiêu hóa và các vấn đề sức khỏe khác do stress. Việc này ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, làm giảm khả năng học tập và tiềm năng trong tương lai.

Để giảm thiểu những tác động tiêu cực này, cần có sự can thiệp kịp thời từ phía xã hội. Các chương trình giáo dục về gia đình, sức khỏe tâm lý và quyền trẻ em cần được triển khai rộng rãi. Đồng thời, cần có những cơ chế hỗ trợ cho những gia đình đang gặp khó khăn, giúp họ giải quyết vấn đề mà không resort đến bạo lực.

Tóm lại, bạo lực gia đình là một vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của trẻ em. Để bảo vệ tương lai của thế hệ trẻ, xã hội cần có những hành động quyết liệt nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng này. Chỉ khi trẻ em được sống trong môi trường an toàn và yêu thương, chúng mới có thể phát triển toàn diện và đạt được những ước mơ của mình.

Câu 1. 

Văn bản thuộc thể loại truyện ngắn.

Câu 2. 

Phương thức biểu đạt chính của văn bản là miêu tả và tự sự. Tác giả sử dụng cả hai phương thức này để khắc họa cuộc sống khốn khó và những mối quan hệ gia đình của nhân vật.

Câu 3. 

Câu văn sử dụng biện pháp tu từ so sánh và hình ảnh ẩn dụ. Cụm từ "cảnh xế muộn chợ chiều" gợi lên hình ảnh về sự trễ nãi, lười biếng, và không còn thời gian cho những lựa chọn tốt đẹp. Điều này thể hiện hoàn cảnh của hai nhân vật, vừa nghèo khó, vừa không có nhiều lựa chọn trong cuộc sống. Sự "dư dãi" trong việc lấy nhau “tự nhiên” còn cho thấy sự chấp nhận của họ trước số phận, không có đam mê hay hy vọng lớn lao. Biện pháp này làm nổi bật thực trạng cuộc sống của họ, đồng thời thể hiện sự bi thương và chua chát trong cuộc sống hôn nhân.

Câu 4. 

Nội dung của văn bản thể hiện cuộc sống khốn khó của gia đình chị Duyện và anh Duyện. Qua đó, tác giả phác họa được những áp lực từ nghèo khó, sự thiếu thốn vật chất, cũng như mâu thuẫn trong mối quan hệ vợ chồng. Họ sống trong hoàn cảnh khốn cùng, nhưng vẫn phải vật lộn để kiếm sống và nuôi dạy con cái. Bi kịch xảy ra khi con gái họ chết, cho thấy nỗi đau và sự tàn nhẫn của cuộc sống mà họ phải chịu đựng.

Câu 5. 

Em ấn tượng nhất với chi tiết khi anh Duyện phát hiện con gái đã chết. Cảnh tượng này thể hiện nỗi đau đớn tột cùng và sự bi thảm của gia đình. Hình ảnh anh cõng xác con, cùng với những suy nghĩ thương xót về cuộc đời cực khổ của con gái, làm nổi bật cảm xúc và sự bất lực của cha mẹ trong việc bảo vệ và nuôi dưỡng con cái. Chi tiết này không chỉ thể hiện sự mất mát đau thương mà còn phản ánh tình cảnh bi đát của những người nghèo trong xã hội.

Câu 1. 

 Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) làm sáng tỏ mong muốn của Tam Lang về nghề kéo xe chở người trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 qua văn bản Tôi kéo xe.

Câu 2. 

  Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bày tỏ ý kiến của anh/chị về ý nghĩa của sự nỗ lực trong cuộc sống.

Câu 1. .

Văn bản thuộc thể loại tự sự, kết hợp với yếu tố miêu tả và biểu cảm.

Câu 2. 

Văn bản ghi chép về trải nghiệm của nhân vật "tôi" – một nhà báo, khi vào vai người phu kéo xe ở Hà Nội để tìm hiểu về công việc vất vả này. Nhân vật mô tả cảm giác, sự mệt mỏi, và nỗi đau thể xác khi kéo xe, từ đó phản ánh những khó khăn mà người phu xe phải đối mặt.

Câu 3. 

Trong câu này, tác giả sử dụng biện pháp so sánh: “Ruột thì như vặn từ dưới rốn đưa lên” và “cổ thì nóng như cái ống gang”. Những so sánh này giúp người đọc hình dung rõ hơn về sự khổ sở, căng thẳng của cơ thể nhân vật. Hình ảnh “ống gang” gợi lên cảm giác nóng bỏng, cứng cáp, thể hiện sự mệt mỏi tột độ và cảm giác khổ sở không thể chịu nổi. Đồng thời, cách sử dụng ngữ điệu mạnh mẽ, ẩn dụ sắc nét đã làm nổi bật sự dày vò về thể xác mà nhân vật phải trải qua, từ đó tạo ra sự đồng cảm với nhân vật.

Câu 4. 

Chi tiết gây ấn tượng nhất là hình ảnh "Tôi thấy tôi không phải là người nữa, chỉ là một cái... nồi sốt de." Câu này thể hiện rõ ràng sự kiệt sức và mất mát bản thân của nhân vật. Sự so sánh với "nồi sốt de" không chỉ tạo ra hình ảnh sống động mà còn cho thấy sự bế tắc, mất phương hướng trong công việc vất vả này. Nó làm nổi bật sự hi sinh của nhân vật cho công việc mà mình đang trải qua, đồng thời phản ánh thực trạng khắc nghiệt của cuộc sống phu xe.

Câu 5. 

Qua văn bản, tác giả thể hiện tình cảm thương xót và đồng cảm đối với những người phu kéo xe. Tác giả không chỉ miêu tả nỗi khổ cực, vất vả của họ mà còn chỉ ra những bất công trong xã hội mà những người lao động nghèo phải chịu đựng. Từ đó, tác giả kêu gọi sự chú ý và cảm thông từ xã hội đối với những con người chịu đựng nhiều gian khổ để kiếm sống, khẳng định giá trị của lao động và sự cần thiết phải tôn trọng những người lao động chân chính.

Câu 1. So sánh nhân vật Thủy Tinh trong "Sự tích những ngày đẹp trời" và truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh

Nhân vật Thủy Tinh trong "Sự tích những ngày đẹp trời" và trong truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh có những điểm tương đồng và khác biệt rõ rệt. Trong truyền thuyết, Thủy Tinh được mô tả như một vị thần có sức mạnh điều khiển nước, đại diện cho sức mạnh tự nhiên nhưng lại là kẻ thua cuộc trong cuộc thi kén rể, khắc họa một hình ảnh hung bạo và đầy thù hận khi dâng nước để trả thù. Ngược lại, trong "Sự tích những ngày đẹp trời", Thủy Tinh không chỉ là một thần linh mà còn là một nhân vật có chiều sâu tâm lý, thể hiện nỗi đau, sự tôn thờ và yêu thương Mỵ Nương một cách chân thành. Thủy Tinh ở đây là một kẻ cô đơn, sống trong nỗi tiếc nuối, không chỉ đại diện cho sự mất mát trong tình yêu mà còn mang theo một thông điệp về tình yêu bất diệt. Sự chuyển mình từ hình ảnh của một kẻ thù hận thành một nhân vật nhạy cảm và sâu sắc trong tác phẩm mới cho thấy sự thay đổi trong cách nhìn nhận về tình yêu và sự hi sinh, làm cho nhân vật Thủy Tinh trở nên gần gũi và đáng thương hơn.

Câu 2. Ý nghĩa của sự hi sinh trong tình yêu

Tình yêu luôn được xem là một trong những điều đẹp đẽ và thiêng liêng nhất trong cuộc sống con người. Tuy nhiên, để có được một tình yêu trọn vẹn và hạnh phúc, không ít người phải trải qua sự hi sinh. Hi sinh trong tình yêu có thể hiểu là việc sẵn sàng từ bỏ một phần nào đó của bản thân, hoặc những điều mình yêu thích để vun đắp cho mối quan hệ với người mình yêu.

Trước hết, sự hi sinh trong tình yêu thể hiện tấm lòng chân thành và sâu sắc của người yêu. Khi một người yêu thương thật lòng, họ sẽ không ngần ngại làm bất cứ điều gì vì hạnh phúc của người kia. Điều này không chỉ làm cho mối quan hệ trở nên bền chặt mà còn khẳng định giá trị nhân văn của tình yêu. Chẳng hạn, trong văn học và nghệ thuật, không ít tác phẩm đã phản ánh sự hi sinh của nhân vật vì tình yêu, từ đó gửi gắm thông điệp về sức mạnh và sự cao cả của tình cảm này.

Hơn nữa, sự hi sinh cũng mang lại cảm giác an toàn và niềm tin cho cả hai bên trong mối quan hệ. Khi một người nhận thấy đối phương sẵn sàng hi sinh vì mình, họ sẽ cảm thấy được yêu thương và trân trọng. Điều này không chỉ giúp xây dựng lòng tin mà còn tạo ra một nền tảng vững chắc cho tình yêu. Sự hi sinh, trong nhiều trường hợp, giúp con người nhận ra giá trị đích thực của tình yêu, từ đó thúc đẩy họ phấn đấu và hoàn thiện bản thân hơn.

Tuy nhiên, cần phải phân biệt giữa sự hi sinh và sự hy sinh mù quáng. Không phải mọi sự hi sinh đều đáng giá. Khi một người hi sinh quá nhiều mà không nhận lại được sự tôn trọng và yêu thương từ người kia, điều đó có thể dẫn đến sự tổn thương và đổ vỡ. Do đó, sự hi sinh trong tình yêu cần được thực hiện trên cơ sở hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, không thể chỉ là một chiều.

Cuối cùng, sự hi sinh trong tình yêu không chỉ là một hành động, mà còn là một quá trình nuôi dưỡng và xây dựng mối quan hệ. Đó là những khoảnh khắc cùng nhau vượt qua khó khăn, những giây phút sẵn lòng bỏ qua những điều nhỏ nhặt vì hạnh phúc của nhau. Tình yêu thật sự chỉ có thể phát triển khi cả hai bên đều hiểu và chấp nhận sự hi sinh của đối phương, từ đó tạo nên một mối liên kết bền chặt và hạnh phúc.

Tóm lại, sự hi sinh trong tình yêu là một biểu hiện cao đẹp của tình cảm, nó làm sâu sắc thêm mối quan hệ và khẳng định giá trị của tình yêu trong cuộc sống. Tuy nhiên, cần có sự cân bằng và tôn trọng để tình yêu có thể phát triển bền vững. Sự hi sinh không chỉ là mất mát, mà còn là sự trưởng thành và nuôi dưỡng tình cảm giữa hai con người.

Câu 1. Thể loại của văn bản là truyện ngắn hoặc tiểu thuyết ngắn, thuộc thể loại văn học dân gian hoặc hiện đại.

Câu 2. Ngôi kể được sử dụng trong văn bản là ngôi thứ nhất, với nhân vật "Tôi" là Thủy Tinh, người kể lại câu chuyện.

Câu 3. Cốt truyện của văn bản xoay quanh mối tình giữa Thủy Tinh và Mỵ Nương. Thủy Tinh đã thất bại trong cuộc thi kén rể với Sơn Tinh, nhưng vẫn giữ tình cảm sâu đậm với Mỵ Nương. Mối quan hệ giữa họ trở nên phức tạp khi Mỵ Nương phải lựa chọn giữa tình yêu với Thủy Tinh và nghĩa vụ với chồng. Cốt truyện diễn ra qua các cuộc gặp gỡ, nỗi nhớ, và sự tiếc nuối của Thủy Tinh, thể hiện bi kịch tình yêu và sự đấu tranh giữa tình cảm và trách nhiệm.

Câu 4. Một chi tiết hoang đường, kỳ ảo trong văn bản là hình ảnh Thủy Tinh có khả năng biến hóa và điều khiển nước. Tác dụng của chi tiết này là làm nổi bật sức mạnh của Thủy Tinh, đồng thời thể hiện nỗi đau của hắn khi phải chứng kiến tình yêu của Mỵ Nương thuộc về người khác. Hình ảnh này cũng tạo ra bầu không khí huyền bí, làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn và độc đáo hơn, đồng thời khắc họa sự tương phản giữa sức mạnh tự nhiên và sự yếu đuối trong tình yêu.

Câu 5. Em ấn tượng nhất với chi tiết Thủy Tinh nói về nỗi cô đơn của mình và tình yêu sâu đậm dành cho Mỵ Nương. Lời thổ lộ này thể hiện nỗi đau, sự tiếc nuối và lòng chung thủy của Thủy Tinh, dù không thể có được Mỵ Nương. Chi tiết này không chỉ khắc sâu vào tâm trí người đọc cảm xúc mãnh liệt mà còn thể hiện sự phức tạp trong tình cảm của con người, khiến em cảm thấy đồng cảm với nỗi đau của nhân vật