Nguyễn Thị Thanh Thảo

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Nguyễn Thị Thanh Thảo
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1 : Văn bản trên giới thiệu về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử : Quần thể di tích Cố đô Huế

Câu 2 : Những phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản : thuyết minh, miêu tả, tự sự

Câu 3 : Văn bản Quần thể di tích Cố đô Huế - di sản văn hóa thế giới đầu tiên của Việt Nam được coi là một văn bản thông tin tổng hợp vì :

- Nội dung cung cấp thông tin toàn diện, bao quát về nhiều khía cạnh của quần thể di tích Cố đô Huế, bao gồm lịch sử, kiến trúc, cảnh quan và giá trị văn hóa.

- Kết hợp nhiều phương thức biểu đạt khác nhau để thông tin vừa chính xác, vừa sinh động, hấp dẫn.

Câu 4 : Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản : 

- hình ảnh

- Tác dụng : 

+) Tăng khả năng hình dung, cung cấp tài liệu hình ảnh cụ thể về di tích được miêu tả. 

+) Tạo được ấn tượng sâu sắc với người đọc. 

+) Gợi lên cảm hứng tham quan với người đọc.

Câu 5 : Suy nghĩ, cảm nhận của em về quần thể khu di tích Cố đô Huế : 

Cố đô Huế là một hệ thống kiến trúc biểu thị cho quyền uy của chế độ trung ương tập quyền nhà Nguyễn. Tồn tại từ thế kỉ XVIII cho đến nay, có ý nghĩa lịch sử và giá trị văn hóa lớn. Cố đô Huế có đường lối kiến trúc vô cùng độc đáo, đồ sộ. Từ văn bản, em có thể thấy được tầm quan trọng của di tích này, với một di sản văn hóa vật thể và tinh thần mang ý nghĩa quốc hồn quốc túy của dân tộc, là hiện tượng văn hóa độc đáo của Việt Nam, của thế giới. Qua đó, cũng thấy được niềm tự hào của dân tộc về một di tích khi Quần thể di tích Cố đô được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế Giới, cùng với đó là Âm nhạc cung đình Huế : Nhã nhạc được ghi tên vào danh mục Các Kiệt tác Di sản phi vật thể của nhân loại. Sau cùng, cần nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản.

Câu 1 : 

Giới trẻ Việt Nam hiện nay đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ còn thiếu hiểu biết và quan tâm đến di sản văn hóa của cha ông.

 

Việc bảo vệ và giữ gìn văn hóa truyền thống không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan quản lý mà còn cần sự chung tay của mỗi cá nhân. Giới trẻ cần được giáo dục và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của di sản văn hóa. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và giáo dục cần được tổ chức thường xuyên để giúp giới trẻ hiểu và yêu quý văn hóa truyền thống.

 

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội cũng giúp giới trẻ tiếp cận và khám phá văn hóa truyền thống một cách thú vị và tiện lợi. Các dự án bảo tồn và phát triển văn hóa cần được triển khai hiệu quả, tạo cơ hội cho giới trẻ tham gia và đóng góp.

 

Chúng ta cần khơi dậy niềm tự hào và trách nhiệm trong mỗi bạn trẻ để cùng nhau bảo vệ và giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam giàu bản sắc và đa dạng.

 

Câu 2 : 

Bài thơ "Khoảng trời nhớ nhà" là một tác phẩm văn học đặc sắc, phản ánh tình yêu gia đình, quê hương và tuổi thơ trong lòng tác giả. Qua những hình ảnh đơn giản nhưng sâu sắc, bài thơ đã thể hiện sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình và cuộc sống nông thôn Việt Nam.

 

Bài thơ bắt đầu bằng hình ảnh "Khói chiều cõng một hoàng hôn" - một biểu tượng của sự kết thúc một ngày lao động. Tuy nhiên, trong bối cảnh này, hoàng hôn không chỉ là sự kết thúc mà còn là sự bắt đầu của một cuộc hành trình ấm áp giữa bà và cháu trai trên đường về nhà. Bà cõng cháu trên lưng, tạo nên một hình ảnh ấm áp và thân mật.

 

Chi tiết "khói lay cỏ đồng sau lưng bà" không chỉ mô tả cảnh quan nông thôn mà còn thể hiện sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên. Còn hình ảnh "con sông lớn chảy dòng đằng xa" tạo ra một cảm giác rộng lớn và bao la. Sự đối lập giữa không gian rộng lớn và cảm xúc ấm áp của gia đình tạo nên một điểm nhấn nghệ thuật.

 

Tình yêu thương của bà được thể hiện qua hành động cõng cháu trên đường về nhà, nấu thịt kho cho cháu ăn. Còn cháu trai thì thể hiện sự ngây thơ, vui chơi và yêu quý bà. Câu hỏi "Đám bạn có ra giỡn cười?" thể hiện sự tò mò và vui chơi của trẻ em.

 

Hình ảnh "vườn trái đã mọng tươi sáng" và "bà nấu thịt kho" tạo ra một cảm giác ấm cúng và sum vầy. Còn câu "nay ông bảo điểm mười, ông cho sáng" thể hiện sự quan tâm và yêu thương của ông dành cho cháu.

 

Sự lặp lại của câu "bà ơi" không chỉ thể hiện sự thân mật mà còn tạo ra một nhịp điệu đều đặn, giống như tiếng bánh xe đạp quay tròn. Hình ảnh "đồng xa đã lặn Mặt Trời" tạo ra một cảm giác sâu sắc và ấn tượng.

 

Bài thơ "Khoảng trời nhớ nhà" không chỉ thể hiện tình yêu gia đình mà còn phản ánh cuộc sống nông thôn Việt Nam. Qua những hình ảnh đơn giản nhưng sâu sắc, bài thơ đã tạo ra một tác phẩm văn học đáng nhớ và giá trị.

 

Tác phẩm này cũng khơi gợi trong chúng ta những ký ức đẹp về tuổi thơ và gia đình. Tình yêu thương, sự gắn kết và sự quan tâm giữa các thành viên trong gia đình là những giá trị nhân văn sâu sắc mà bài thơ muốn truyền tải.

 

Như vậy, "Khoảng trời nhớ nhà" là một bài thơ đặc sắc, thể hiện tình yêu gia đình, quê hương và tuổi thơ. Bài thơ đã để lại trong chúng ta một ấn tượng sâu sắc và một cảm xúc ấm áp.

Hiện tượng phá vỡ ngôn từ thông thường là từ "nát" vốn dùng để miêu tả trạng thái vật lý nhưng ở đây lại được sử dụng để diễn tả cảm xúc tinh thần. -> tác dụng :
  • + Tăng cường tính biểu cảm: Câu thơ trở nên mạnh mẽ, trực tiếp, bộc lộ rõ nét nỗi nhớ da diết, đau khổ của nhân vật.
  • + Tạo ấn tượng mạnh: Câu thơ gây ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc, khơi gợi sự đồng cảm.
  • + Thể hiện sự đau khổ tột cùng: Câu thơ cho thấy nỗi nhớ của nhân vật đã vượt quá giới hạn của ngôn ngữ, nó như xé nát cả tâm hồn.

bọ ngựa, chẫu chuộc là hai loài côn trùng nhỏ bé, yếu đuối, thường bị coi thường. Ví thân em như con bọ ngựa, con chẫu chuộc thể hiện nỗi khổ cực, sự bất lực cùng nỗi đau không ai thấu hiểu trước số phận nghiệt ngã. Qua câu thơ, ta có thể cảm nhận được nỗi đau xót của người con gái khi bị gia đình sắo đặt cuộc hôn nhân không tình yêu. Cô gái nhỏ bé, không có quyền quyết định số phận của bản thân. Tình yêu của cô bị xem nhẹ, hạnh phúc của cô bị ngó lơ. Hai câu thơ ấy cũng gợi lên được những suy nghĩ về vai trò của người phụ nữ trong xã hội xưa. Họ thường bị gò bó trong khuôn khổ, bị áp đặt trong những tục lệ cổ hủ, định kiến xã hội khắt khe và tàn nhẫn. Họ không có quyền lựa chọn cuộc sống mình muốn, không có quyền nắm lấy hạnh phúc mà bản thân theo đuổi, họ thấp kém không được nói lên tiếng lòng của mình. Nỗi đau tột cùng của người con gái trong bài thơ cũng chính là nỗi đau chung của bao người phụ nữ khác. Với cách so sánh thân em - con bọ ngựa, con chẫu chuộc, tác phẩm đã giúp chúng ta có cái nhìn sâu hơn và xót xa cho thân phận những người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

- Thân em như giếng giữa đàng,
Người khôn rửa mặt, người phàm rửa chân.

Trong xã hội hiện đại, quan niệm “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” trong hôn nhân vẫn tồn tại và gây ra nhiều tranh cãi. Quan niệm này có thể hiện thực hóa can quỳ của cha mẹ vào quyết định hôn nhân của con cái, từ việc chọn bạn đời đến việc định hình cuộc sống gia đình.
 

Trong truyền thông xã hội, hôn nhân thường được xem là sự kết hợp giữa hai gia đình hơn là giữa hai cá nhân. Quan niệm "cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy" đã tồn tại từ lâu, phản ánh ánh sáng của cha mẹ vào quyết định hôn nhân của con cái. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện đại, quan niệm này đang gặp phải nhiều tranh cãi và hỏi chúng ta phải nhìn nhận lại.

Trước đó, có thể thấy rằng quan niệm này xuất phát từ truyền thống và văn hóa của nhiều dân tộc. Cha mẹ thường có kinh nghiệm sống phong phú và mong muốn bảo vệ cái khỏi những điều không may xảy ra trong cuộc sống. Họ tin rằng, nếu hiểu rõ về xã hội, gia đình và các mối quan hệ, họ có thể đưa ra những quyết định tốt nhất cho con cái. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc con cái có thể bị áp lực và không có quyền tự quyết định trong việc lựa chọn người bạn đời của mình.

Một trong những hệ lụy của việc áp dụng quan niệm này là tình trạng thiếu hạnh phúc trong hôn nhân. Khi con cái không được tự làm đơn vị chọn người bạn đời, họ có thể phải sống chung với những người mà họ không thực sự yêu thương. Điều này dẫn đến bất mãn, căng thẳng và thậm chí là ly hôn. Hôn nhân không chỉ là sự kết hợp giữa hai cá nhân mà còn là sự hòa hợp về tâm hồn, tình cảm. Nếu không xuất hiện từ tình yêu và sự đồng ý, hôn nhân khó có thể bền vững.

Ở rìa đó, trong xã hội hiện đại, khi mà giá trị cá nhân ngày càng được đề cao, việc cha mẹ có thể trí quá sâu vào cuộc sống riêng tư của con cái có thể dẫn đến sự xa cách, thiếu hiểu biết giữa hai thế hệ. Con cái có thể được cảm nhận là áp lực, không được tôn trọng và thiếu sự tự do trong việc xây dựng cuộc sống của mình. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân của mỗi người.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng không thể phủ nhận rằng cha mẹ luôn mong muốn điều tốt nhất cho con cái. Vì vậy, thay vì áp đặt, cha mẹ có thể đóng vai trò là người tư vấn, lắng nghe và chia sẻ ý kiến. Họ có thể giúp con cái nhận diện những giá trị quan trọng trong hôn nhân, nhưng cuối cùng, quyết định vẫn nên thuộc về con cái. Sự tôn trọng lẫn nhau trong mối quan hệ cha mẹ - con cái sẽ tạo nên một môi trường lành mạnh, nơi mà mỗi cá nhân đều có thể phát triển và hạnh phúc.

Tóm tắt lại, quan niệm “cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy” trong hôn nhân cần được xem xét lại trong bối cảnh hiện đại. Hôn nhân là sự lựa chọn của hai cá nhân, và mỗi người cần có quyền tự quyết định cuộc sống của mình. Cha mẹ nên là những người đồng hành, hỗ trợ và tư vấn, chứ không phải là những người quyết định thay cho con cái. Chỉ khi có sự tôn trọng và thoải mái hiểu được, nụ hôn mới có thể trở thành một mối quan hệ bền vững và hạnh phúc.