Nguyễn Thị Ngọc Diệp
Giới thiệu về bản thân
Câu1
Con người không chỉ được sinh ra và lớn lên dựa trên những yếu tố vật chất mà còn phải dựa trên những giá trị tinh thần bên trong. Đây chính là lý do tại sao giới trẻ ngày nay cần phải có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Bản sắc văn hóa dân tộc bao gồm những giá trị văn hóa từ lâu đời được truyền từ đời này sang đời khác. Nó bao gồm các phong tục tập quán và đặc trưng vùng miền của đất nước, đóng vai trò quan trọng trong tạo nên sự khác biệt và phong phú trong lối sống, sinh hoạt tập thể của con người. Bản sắc văn hóa dân tộc cũng là nơi để con người giao lưu văn hóa, tôn vinh vẻ đẹp của quê hương mình, cùng nhau gắn kết và vui đùa chan hòa sau. Đặc biệt, bản sắc văn hóa dân tộc là những đặc trưng về văn hóa của mỗi quốc gia, tạo nên sự đa dạng màu sắc cho cuộc sống và giúp đất nước không bị nhầm lẫn với bất kỳ quốc gia nào khác. Trách nhiệm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc là trách nhiệm chung của mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Vì vậy, học sinh cần tích cực tìm hiểu và giữ gìn những giá trị văn hóa dân tộc, đồng thời phát huy giá trị đó trong giao tiếp với bạn bè năm châu. Đồng thời nhà trường cũng cần tổ chức nhiều hoạt động để tuyên truyền và mang đến cho học sinh nguồn tri thức về bản sắc văn hóa dân tộc. Từ đó, giá trị văn hóa của dân tộc sẽ không bị mai một và được lưu truyền cho những thế hệ sau.
Câu 2
Bài thơ “khói chiều cõng một hoàng hôn” đem lại những cảm xúc ấm áp và sâu lắng về tình cảm gia đình, đặc biệt là tình yêu thương và sự chăm sóc của bà dành cho cháu.
Nội dung bài thơ xoay quanh những kỷ niệm tuổi thơ, khi cháu được bà đón sau giờ tan học, cùng nhau đi trên con đường quê thân thuộc.Nội dung bài thơ mang đến những hình ảnh rất đỗi quen thuộc và gần gũi. “khói chiều cõng một hoàng hôn” là hình ảnh ẩn dụ, khói chiều như đang mang vác cả một buổi hoàng hôn, vừa gợi cảm giác yên bình, vừa tượng trưng cho sự chuyển giao giữa ngày và đêm. Hình ảnh “bờ vai bà cõng tâm hồn cháu bay” thể hiện sự che chở và bảo bọc của bà đối với cháu. Những câu thơ như “trên đường tan học chiều nay / có ai đốt rạ, khói lay cỏ đồng” gợi lên một không gian làng quê yên bình, đầy sức sống với mùi hương quen thuộc của cỏ đồng và khói rạ.Những hình ảnh như “sáng nay ông bảo điểm mười, ông cho / sáng nay bà nấu thịt kho / về nhà cháu sẽ ăn no bụng tròn” mô tả cuộc sống giản dị mà đầm ấm trong gia đình. Tác giả đã khéo léo sử dụng những chi tiết nhỏ nhặt, đời thường để truyền tải tình cảm ấm áp của gia đình, sự quan tâm chăm sóc của ông bà dành cho cháu.Nghệ thuật của bài thơ được thể hiện qua việc sử dụng hình ảnh và ngôn từ tinh tế. Hình ảnh “bánh xe bà đạp quay tròn / bao giờ đi hết đường mòn, bà ơi?” không chỉ mô tả hành động mà còn gợi lên sự tuần hoàn, liên tục của cuộc sống. Biện pháp so sánh trong câu thơ “đồng xa đã lặn Mặt Trời / có ai thắp lửa sáng ngời trong sân” tạo nên sự liên kết giữa thiên nhiên và con người, giữa hiện tại và ký ức.Điểm đặc sắc trong nghệ thuật của bài thơ còn nằm ở cách sử dụng điệp từ, điệp ngữ tạo nhịp điệu uyển chuyển và gợi cảm. Ví dụ như: “ngồi sau bà, cháu mải chơi / mà quên ngắm một Mặt Trời cạnh bên” thể hiện sự ngây thơ, hồn nhiên của tuổi thơ và sự gần gũi của bà như một “Mặt Trời” dẫn đường cho cháu.Cuối cùng, bài thơ kết thúc bằng hình ảnh “hai Mặt Trời dẫn lối về cháu đi” mang ý nghĩa sâu sắc. Mặt Trời đầu tiên là ánh sáng của trời đất, Mặt Trời thứ hai là hình ảnh người bà luôn che chở, soi đường cho cháu. Khi lớn lên, dù có quên đường về, cháu vẫn luôn được bà dẫn lối, như một lời nhắc nhở về tình yêu thương vô điều kiện và sự gắn kết bền chặt trong gia đình.
Những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật trong bài thơ đã tạo nên một tác phẩm giàu cảm xúc và ý nghĩa, gợi nhớ về những kỷ niệm tuổi thơ và tình cảm gia đình thiêng liêng
Câu 1 quần thể di tích cố đô huế
Câu 2 ptbđ : miêu tả , thuyết minh, biểu cảm.
câu 3 : văn bản quần thể di tích cố đô huế được coi là văn bản thông tin vì:
+ cung cấp thông tin cụ thể . Văn bản nêu rõ thông tin về lịch sử, kiến trúc, văn hoá và giá trị của quần thể di tích, giúp người đọc hiểu rõ về di sản này.
Câu 4 :
-tăng sự trực quan: giúp người đọc dễ hình dung hơn về vẻ đẹp và sự độc đái của các di tích cố đô huế
- thu hút sự chú ý : kích thích người đọc quan tâm và muốn tìm hiểu thêm về địa danh.
- Bổ trợ cho nội dung thuyết minh: hình ảnh cụ thể hoá những mô tả trong văn bản nổi bật giá trị.
Câu 5.
Từ nội dung của văn bản, em cảm nhận rằng Quần thể di tích Cố đô Huế là một kho tàng văn hóa vô giá, mang đậm dấu ấn lịch sử, nghệ thuật và sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc và thiên nhiên. Việc bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích này không chỉ là niềm tự hào của người dân Huế mà còn của cả dân tộc Việt Nam. Điều này cũng thể hiện sự tôn vinh những giá trị văn hóa phi vật thể, như âm nhạc cung đình Huế, đã được UNESCO công nhận. Những lăng tẩm, cung điện, và các công trình khác tạo nên một không gian văn hóa đặc biệt, mang đậm tính tâm linh và nghệ thuật, cho thấy sự tài ba, tỉ mỉ và tâm huyết của các thế hệ đã xây dựng nên di sản này.
Trong xã hội hiện đại, quan niệm “Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” về hôn nhân vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Quan niệm này xuất phát từ truyền thống, nơi mà cha mẹ thường đảm nhận vai trò quyết định trong việc lựa chọn bạn đời cho con cái. Thực tế, điều này có cả mặt tích cực lẫn tiêu cực.
Thứ nhất, một trong những lợi ích rõ ràng của việc cha mẹ tham gia vào quyết định hôn nhân là họ có nhiều kinh nghiệm sống. Cha mẹ thường hiểu rõ về hoàn cảnh, phong tục tập quán và các yếu tố xã hội, kinh tế. Họ có thể giúp con cái lựa chọn những người bạn đời phù hợp, tránh xa các mối quan hệ không bền vững hay những rủi ro trong tình yêu.
Tuy nhiên, mặt trái của quan niệm này là nó có thể khiến con cái cảm thấy bị áp lực và thiếu tự do trong việc lựa chọn bạn đời. Nhiều người trẻ cảm thấy mình không được lắng nghe và không có quyền quyết định về chính cuộc sống của mình. Trong những trường hợp như thế, hôn nhân có thể trở thành một cuộc sống gò bó, không mang lại hạnh phúc cho người trong cuộc.
Hơn nữa, khi mà tình yêu và sự hòa hợp giữa hai người không được xem trọng, hôn nhân dễ dẫn đến sự đổ vỡ. Những chương trình truyền hình hay phim ảnh hiện nay rất nhiều về những cuộc hôn nhân do cha mẹ sắp đặt mà không có sự đồng thuận từ hai bên, cho thấy những khó khăn mà các cặp đôi này phải đối mặt.
Cuối cùng, sự phát triển của xã hội cũng đồng nghĩa với việc con người ngày càng có ý thức hơn về quyền tự do cá nhân. Chính vì vậy, thay vì chỉ dựa vào quan niệm truyền thống, cha mẹ và con cái cần có sự trao đổi, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhau. Hôn nhân hạnh phúc không chỉ đến từ sự sắp đặt, mà còn từ tình yêu thương, sự tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau.
Tóm lại, mặc dù quan niệm “Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” có những giá trị nhất định, nhưng để hướng tới một cuộc hôn nhân hạnh phúc, cần phải xem xét nó trong bối cảnh xã hội hiện đại, nơi mà sự tự do lựa chọn và cảm xúc của con người đóng vai trò then chốt.
"Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai."
Câu thơ "Ngẫm thân em chỉ bằng thân con bọ ngựa,/ Bằng con chẫu chuộc thôi" thể hiện thân phận nhỏ bé, thấp hèn của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Hai hình ảnh so sánh "con bọ ngựa", "con chẫu chuộc" đều là những loài vật nhỏ bé, tầm thường, sống cuộc đời ngắn ngủi, bấp bênh. Việc so sánh thân phận người phụ nữ với những sinh vật này cho thấy người phụ nữ không có quyền tự quyết định số phận, cuộc đời hoàn toàn phụ thuộc vào người khác. Họ bị coi rẻ, bị chà đạp và không được coi trọng. Qua đó, ta thấy được sự xót xa, thương cảm của tác giả dành cho số phận bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội cũ. Đồng thời, câu thơ cũng là lời tố cáo mạnh mẽ xã hội phong kiến bất công đã đẩy người phụ nữ vào cảnh ngộ đáng thương.
Hình tượng "nát cả ruột gan" là cách nói cường điệu, phá vỡ ngôn ngữ thông thường để diễn tả nỗi nhớ thương da diết, đến mức đau đớn, vật vã. Cách dùng từ này tạo ấn tượng mạnh, thể hiện sự sáng tạo, giúp người đọc cảm nhận sâu sắc nỗi nhớ của nhân vật trữ tình.