Mai Nguyễn Đức Phúc

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Mai Nguyễn Đức Phúc
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu1:Văn bản trên giới thiệu về Quần thể di tích Cố đô Huế – di sản văn hóa thế giới đầu tiên của Việt Nam.

 

Câu 2:

Những phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản:

 • Thuyết minh (giới thiệu, miêu tả các công trình, kiến trúc và cảnh quan của Cố đô Huế).

 • Biểu cảm (bày tỏ niềm tự hào và tình cảm đối với di sản văn hóa Huế).

 • Miêu tả (tả cảnh quan thiên nhiên và các công trình kiến trúc).

 

Câu 3:

Văn bản được coi là một văn bản thông tin tổng hợp vì:

 • Cung cấp đầy đủ và chi tiết các thông tin về lịch sử, kiến trúc, văn hóa của quần thể di tích Cố đô Huế.

 • Văn bản giới thiệu không chỉ về các công trình kiến trúc (Kinh thành Huế, Hoàng thành, Tử cấm thành) mà còn đề cập đến lăng tẩm, đền đài, các di tích liên quan.

 • Văn bản có sự kết hợp giữa dữ kiện lịch sử, văn hóa và cảm xúc, nhận định, thể hiện cái nhìn tổng quát và sâu sắc về di sản này.

 

Câu 4:

Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản là hình ảnh Cố đô Huế.

 

Tác dụng:

 • Tăng tính trực quan, sinh động, giúp người đọc dễ hình dung và cảm nhận vẻ đẹp của Cố đô Huế.

 • Gợi cảm xúc và ấn tượng sâu sắc về giá trị lịch sử và văn hóa của di tích.

 • Làm cho văn bản hấp dẫn, thu hút hơn, tạo sự kết nối mạnh mẽ giữa nội dung chữ viết và hình ảnh thực tế.

 

Câu 5:

Quần thể di tích Cố đô Huế là một di sản văn hóa quý giá, mang đậm dấu ấn lịch sử và tinh hoa nghệ thuật của Việt Nam. Các công trình kiến trúc không chỉ thể hiện sự tài hoa của cha ông ta mà còn là niềm tự hào của dân tộc. Đọc văn bản, em cảm nhận được vẻ đẹp cổ kính, uy nghiêm của Kinh thành Huế, sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người trong kiến trúc lăng tẩm của các vua Nguyễn.

 

Cố đô Huế không chỉ là một di tích lịch sử mà còn là biểu tượng của văn hóa và bản sắc dân tộc. Việc UNESCO công nhận nơi đây là di sản văn hóa thế giới càng khẳng định giá trị to lớn của quần thể này. Em cảm thấy tự hào và mong muốn được góp phần bảo tồn và gìn giữ di sản này cho các thế hệ mai sau.

Câu 1:

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế, ý thức bảo vệ và giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống của giới trẻ Việt Nam là một vấn đề đáng được quan tâm. Văn hóa truyền thống không chỉ là bản sắc riêng của dân tộc mà còn là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, hiện nay, một bộ phận giới trẻ đang dần xa rời các giá trị truyền thống do ảnh hưởng của văn hóa ngoại lai và sự thiếu hiểu biết về di sản của dân tộc. Để bảo vệ nét đẹp văn hóa, mỗi cá nhân cần nâng cao nhận thức và trách nhiệm với di sản văn hóa nước nhà. Học tập và thực hành các phong tục, lễ hội truyền thống, cũng như tích cực quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới, là cách thiết thực để bảo tồn. Đồng thời, cần phê phán mạnh mẽ những hành vi làm tổn hại hoặc xuyên tạc văn hóa. Giới trẻ Việt Nam chính là thế hệ kế thừa, cần phát huy tinh thần tự hào dân tộc, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng bản sắc Việt Nam bền vững trong lòng bạn bè quốc 

Câu2:

Bài thơ gợi lên một không gian đầy ấm áp và bình dị của làng quê Việt Nam qua hình ảnh người bà chở cháu trên chiếc xe đạp, đồng thời gửi gắm những thông điệp sâu sắc về tình cảm gia đình, ký ức tuổi thơ và giá trị của những điều giản dị trong cuộc sống.

Trước hết, bài thơ khắc họa một bức tranh làng quê yên bình, nơi "khói chiều cõng một hoàng hôn" và "khói lay cỏ đồng". Hình ảnh giản dị nhưng giàu chất thơ này không chỉ vẽ nên khung cảnh quen thuộc mà còn mang ý nghĩa biểu tượng, gợi cảm giác ấm áp và sự nối tiếp của thời gian.

 

Tình cảm gia đình là sợi dây xuyên suốt bài thơ. Hình ảnh người bà tần tảo, đạp xe cõng cháu đi học về, là biểu tượng của tình yêu thương vô điều kiện và sự hy sinh thầm lặng. Hình ảnh ấy được khắc họa chân thực qua chi tiết "bờ vai bà cõng tâm hồn cháu bay" hay "bánh xe bà đạp quay tròn". Những câu thơ không chỉ miêu tả hành động mà còn làm nổi bật tình yêu thương vô hạn của bà dành cho cháu.

 

Đặc biệt, hình ảnh hai "Mặt Trời" trong bài thơ vừa mang ý nghĩa thực vừa ẩn dụ. Mặt Trời trên cao soi sáng đường về, còn "Mặt Trời cạnh bên" là hình ảnh người bà – ngọn lửa ấm áp, soi rọi tâm hồn cháu. Khi lớn lên, "hai Mặt Trời dẫn lối" trở thành biểu tượng của ký ức tuổi thơ và giá trị tinh thần, giúp người cháu định hướng giữa dòng đời.

Bài thơ nổi bật với nghệ thuật sử dụng hình ảnh sáng tạo, giàu biểu cảm. Những hình ảnh như "khói chiều", "bờ vai bà", "bánh xe quay tròn", "hai Mặt Trời" được xây dựng không chỉ bằng ngôn từ mà còn qua sự liên tưởng tinh tế, tạo chiều sâu ý nghĩa.

 

Ngôn ngữ thơ giản dị, gần gũi, mang đậm chất quê hương. Những câu thơ như lời tâm sự nhẹ nhàng, chứa đựng tình cảm chân thành, dễ chạm đến trái tim người đọc. Bên cạnh đó, tác giả còn sử dụng nhịp điệu linh hoạt, uyển chuyển, gợi nhịp đạp xe chậm rãi, thong dong của bà và dòng suy tưởng miên man của người cháu.

Hình thức lặp lại các câu thơ như "bánh xe bà đạp quay tròn", "hai Mặt Trời" góp phần nhấn mạnh những hình ảnh quan trọng và tạo nên sự kết nối giữa hiện tại và ký ức.

Bài thơ không chỉ là một bức tranh ký ức tuổi thơ đẹp đẽ mà còn là lời nhắc nhở mỗi người về giá trị của tình yêu thương gia đình. Giữa cuộc sống hiện đại bận rộn, đôi khi ta quên đi những điều giản dị nhưng đầy ý nghĩa – như tình cảm bà cháu. Hình ảnh người bà chính là biểu tượng cho những giá trị truyền thống, là cội nguồn dẫn dắt ta trên hành trình trưởng thành.

Bài thơ không chỉ chạm đến trái tim người đọc bằng nội dung sâu sắc mà còn thể hiện tài năng nghệ thuật của tác giả qua ngôn từ giản dị, giàu hình ảnh và cảm xúc. Qua đó, tác phẩm gửi gắm một thông điệp quan trọng: hãy luôn trân trọng tình cảm gia đình và giữ gìn những ký ức đẹp đẽ, vì đó là ngọn đèn soi sáng cho ta giữa dòng đời.

Hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường - Hiện tượng đảo trật tự từ ngữ: dùng mới mục đích nhấn mạnh, tăng sức biểu cảm cho sự diễn đạt - Hiện tượng mở rộng khả năng kết hợp của từ: từ ngữ được cung cấp thêm những khả năng kết hợp mới tạo ra những kết hợp từ vô cùng độc đáo, nhằm tăng hiệu quả diễn đạt. - Hiện tượng tách biệt: tách các thành phần câu thành những câu độc lập với dụng ý nhấn mạnh hoặc bộc lộ cảm xúc

So sánh thân êm với con bọ ngựa, con chẫu chuộc Hình ảnh con bọ ngựa và con chẫu chuộc là những con vật nhỏ bé, thân phận thấp hèn. Tác giả nhấn mạnh giá trị hấp hèn của người phụ nữ trong xã hội xưa. từ đó, lên án, phê phán một xã hội bất công. Người phụ nữ phải chịu nhiều bất hạnh trong cuộc sống.

Thân em như tấm lụa đào

Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.

Tình mẫu tử và tình phụ tử là những tình yêu vô cùng thiêng liêng và quý giá , nhưng lại có những kẻ lại nhờ đến cái việc được cha mẹ nuôi chiều quá mức nên giờ chỉ bám bố mẹ . Đã có 1 câu nói thể hiện lời nói này như "Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy" .

Qua câu nói này dùng để phán ánh về những người con chỉ biết ỷ bám vào cha mẹ của mình . Không tự lực , không tự sức của mình để hình thành lên sự thành công mà chỉ ỷ bám vào cha mẹ . Họ chẳng thể làm gì chỉ có việc dự bám vào ba mẹ , để ba mẹ nuôi hết nửa cuộc đời của mình rồi cuộc đời còn lại chỉ dám ăn xin hay làm người vô gia cư ở những bên viả hè . Theo tôi đây là 1 vấn đề xấu , các con cái trong gia đình không nên học theo . Vì nếu như bạn chỉ biết ăn bám bố mẹ , hay ba mẹ "đặt" bn ngồi chỗ nào thì bạn "ngồi" chỗ đấy đều là những tật xấu trong tương . Yr bám vào bố mẹ chẳng biết làm gì rồi chỉ thế chỉ có việc nhận lại thôi cũng không có lợi ích cho xã hội . Xã hội có nhiều con người như này thì cả 1 hệ tư tưởng như này chẳng còn gì gọi là kinh tế hiện đại , kinh tế càng ngày càng đi xuống . Không ai mà bám bố mẹ là không đứng dậy tự đi theo con đường của mình được . Việc này sẽ trở thành 1 tật xấu rồi tật xấu này còn được lây lan thì cuộc sống của những con người đó sẽ đi vào khốn khó đầy thử thách hơn những người bình thường vì họ chẳng làm được gì cả . Hay có nhiều bố mẹ lại sắp đặt con mình cưới với người khác , gia đình của những người đấy giàu sang hơn nên họ sẽ đồng ý hay thậm chí là ép gả đi . Những đứa con đấy có cuộc sống đau khổ như nào thì bố mẹ của họ chẳng quan tâm , họ chỉ quan tâm vào tiền bạc khi gả con đi . Cha mẹ đặt con cưới người này nên con phải làm theo nên nhiều gia đình hay cuộc sống hôn nhân đi vào đổ vỡ . Chẳng hạn chí sĩ Lương Văn Can thời trẻ được cha mẹ cưới cho vợ là cô Lê Thị Lễ, buôn bán ở Hà Nội, dù “đôi trẻ” chưa gặp mặt. Sau khi thành gia thất, hai người đã chung sống với nhau thật hạnh phúc và cùng chịu đựng, vượt qua bao gian nan do thời cuộc đưa đến. Ngược lại do cưới nhau theo ý ba mẹ nên cũng có kẻ thở ngắn than dài: “Người ta sang sông, em cũng sang sông/ Người ta sang sông thành được vợ chồng/ Em sang không rồi lại xách nón về không/ Trước là thẹn thùng với bầu bạn, sau luống công ông chèo đò”. 

Câu nói này đang khẳng định sự giáo dục của cha mẹ dành cho con cái hay để nói lên được sự phản ánh của xã hội vì cha mẹ chỉ biết "đặt con ngồi im đấy" và chẳng cho con cơ hội tìm hiểu sâu về cuộc sống tương lai .