Nguyễn Minh Quân
Giới thiệu về bản thân
- Trình bày bố cục rõ ràng, có đủ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài.
- Trình bày đúng yêu cầu của một bài văn thuật lại một sự việc.
- Bài viết ít gạch xoá.
* Nội dung:
- Mở bài: Giới thiệu được sự việc thể hiện truyền thống Tôn sư trọng đạo và nêu cảm nghĩ, cảm xúc chung của người viết.
- Thân bài: Kể lại sự việc theo trình tự thời gian.
+ Sự việc mở đầu như thế nào? Có những ai xuất hiện trong sự việc ấy?
+ Sự việc ấy diễn ra như thế nào? Điều gì khiến người viết cảm thấy ấn tượng nhất?
+ Sự việc kết thúc như thế nào?
- Kết bài:
+ Sự việc ấy thể hiện truyền thống Tôn sư trọng đạo như thế nào?
+ Người viết rút ra được bài học, thông điệp gì sau sự việc ấy?
* Lưu ý: Người viết nên bổ sung các yếu tố miêu tả, biểu cảm để bài văn kể chuyện thêm hấp dẫn, sinh động hơn.
* Kĩ năng:
- Viết đúng chính tả.
- Dùng từ, đặt câu.
- Sáng tạo trong cách sử dụng hình ảnh, từ ngữ, phép so sánh, nhân hóa.
Học sinh viết đoạn văn ngắn (2 – 3 câu) thể hiện cảm xúc chân thật nếu được đứng trong một khu vườn tươi đẹp như trong bài đọc.
Chú ý sử dụng các từ ngữ thể hiện cảm xúc như: thích thú, vui sướng, hạnh phúc, thư thái,…
a. Câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn: Trong vườn, hoa lay ơn bắt đầu dần hé nở những nụ đỏ nhung đầu tiên.
b. Câu có trạng ngữ chỉ thời gian: Đầu xuân, hoa cúc vạn thọ đã rực vàng vô cùng tươi tắn.
Tác giả đã sử dụng những từ ngữ sau để miêu tả cây xoan: thân cành khô cong trước gió lạnh, khô như chết, chùm lộc biếc, lộc xoan có màu ngọc lục sang trọng,
Chủ ngữ: những dòng sáp nóng.
Vị ngữ: đã bắt đầu chảy ra, lăn dài theo thân nến.
Dấu hai chấm trong câu trên có tác dụng báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.
a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài: thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Tôn sư trọng đạo và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về sự việc đó.
b. Các nội dung cần phải làm rõ:
- Mở bài: Giới thiệu được sự việc thể hiện truyền thống Tôn sư trọng đạo và nêu cảm nghĩ, cảm xúc chung của người viết.
- Thân bài: Kể lại sự việc theo trình tự thời gian.
+ Sự việc mở đầu như thế nào? Có những ai xuất hiện trong sự việc ấy?
+ Sự việc ấy diễn ra như thế nào? Điều gì khiến người viết cảm thấy ấn tượng nhất?
+ Sự việc kết thúc như thế nào?
- Kết bài:
+ Sự việc ấy thể hiện truyền thống Tôn sư trọng đạo như thế nào?
+ Người viết rút ra được bài học, thông điệp gì sau sự việc ấy?
* Lưu ý: Người viết nên bổ sung các yếu tố miêu tả, biểu cảm để bài văn kể chuyện thêm hấp dẫn, sinh động hơn.
c. Diễn đạt: Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản.
d. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về câu chuyện; có cách diễn đạt mới mẻ
a. Bằng đôi tay khéo léo của ba, những chiếc diều sặc sỡ được tạo nên chỉ trong vòng nửa buổi chiều.
b. Trong làng, nhà nhà tất bật trang trí đón tết.
Nhân hóa là biện pháp gọi hoặc tả con vật, đồ vật, cây cối,... bằng những từ vốn dùng để gọi hoặc tả con người nhằm làm cho thế giới con vật, đồ vật, cây cối trở nên gần gũi hơn với con người, sinh động, hấp dẫn hơn.
a. Về nội dung:
- Mở bài: giới thiệu câu chuyện theo cách mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp.
- Thân bài: kể câu chuyện theo trình tự các sự việc, chú ý kể đủ các tình huống chính, nêu đúng tên nhân vật,… của câu chuyện.
- Kết bài: nêu cảm xúc, suy nghĩ,… và những liên tưởng, suy luận của em về câu chuyện.
b. Về hình thức:
- Chữ viết sạch, đẹp, đúng chính tả.
- Dùng từ, diễn đạt tốt.
- Có sáng tạo trong bài viết