Dora
Giới thiệu về bản thân
Gọi số học sinh lớp `5A` là `a` (học sinh)
Số học sinh nữ là: `1/3 a` (học sinh)
Nếu bớt đi `4` bạn thì số học sinh nữ bằng `1/4 a` (học sinh)
Theo bài ra ta có biểu thức:
`1/3a - 4=1/4a`
`1/3a-1/4a=4`
`1/12 a=4`
`a=4:1/12`
`a=48`
Vậy lớp `5A` có `48` học sinh.
`x(x+1)=x+5`
`<=>x^{2}+x-x-5=0`
`<=>x^{2}-5=0`
`<=>x^{2}=5`
`<=>x=`\(\pm \sqrt{5}\)
`5^{3} -3x=10`
`125-3x=10`
`3x=125-10`
`3x=115`
`x=115:3`
`x=115/3`
\(60-3\times(x - 2)=51\)
\(3\times(x-2)=60-51\)
\(3\times(x-2)=9\)
\(x-2=9:3\)
\(x-2=3\)
\(x=3+2\)
\(x=5\)
Biểu thức có nghĩa \(<=>\begin{cases} x^2-4 \ne 0\\x-2 \ge0 \end{cases}\)
\(<=>\begin{cases} x \ne \pm 2\\x \ge 2\end{cases}\)
`<=>x > 2`
`x-x^{2}-1`
`=-(x^{2}-x+1)`
\(=-(x^{2}-x+\dfrac{1}{4}+\dfrac{3}{4})`
\(=-(x-\dfrac{1}{2})^2 -\dfrac{3}{4}\)
Vì \(-(x-\dfrac{1}{2})^2 <= 0\) với mọi `x`
\(=>-(x-\dfrac{1}{2})^2-\dfrac{3}{4} <= -\dfrac{3}{4}\) với mọi `x`
Hay \(x-x^2 -1 <= -\dfrac{3}{4}\)
Dấu "=" xảy ra `<=>x=1/2`
\(x \times \dfrac{2}{3}+x\times\dfrac{7}{3}=\dfrac{11}{4}\)
\(x\times(\dfrac{2}{3}+\dfrac{7}{3})=\dfrac{11}{4}\)
\(x\times3=\dfrac{11}{4}\))
\(x=\dfrac{11}{4}:3 =\dfrac{11}{12}\)
`3^{x}+3^{x+1}+3^{x+2}=117`
`3^{x}.(1+3+3^{2})=117`
`3^{x}.13=117`
`3^{x}=117:13=9`
`3^{x}=3^{2}`
`x=2`
`(x+1)^4 =(x+1)^3`
`@TH1: x+1=0 =>x=-1`
`=>(-1)^4 = (-1)^3`
`=>1=-1` (Vô lí)
`=>x=-1` loại
`@TH2: x+1`\(\ne 0<=>x \ne -1\)
`=>x+1=1`
`=>x=0` (t/m)
Vậy `x=0`
\(\dfrac{1}{3\times4}+\dfrac{1}{4\times5}+....+\dfrac{1}{38\times39}\)
\(=\dfrac{1}{3}-\dfrac{1}{4}+\dfrac{1}{4}-\dfrac{1}{5}+....+\dfrac{1}{38}-\dfrac{1}{39}\)
\(=\dfrac{1}{3}-\dfrac{1}{39}\)
\(=\dfrac{13}{39}-\dfrac{1}{39}=\dfrac{12}{39}=\dfrac{4}{13}\)