K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

18 tháng 3

Ầy khó hiểu

18 tháng 3

😅Hơi nớ bạn ạ !

I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:     Đã bao nhiêu lần bạn xác định mục tiêu mà không bao giờ bắt tay vào hành động để đạt được mục tiêu đó? Hoặc đã bao nhiêu lần bạn hành động nhưng lại bỏ dở chỉ sau vài ngày đầu?Tất cả chúng ta đều biết rõ những việc chúng ta nên làm trong cuộc sống như ôn bài cho kỳ thi quan trọng, nhưng vì một lý do nào...
Đọc tiếp

I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

     Đã bao nhiêu lần bạn xác định mục tiêu mà không bao giờ bắt tay vào hành động để đạt được mục tiêu đó? Hoặc đã bao nhiêu lần bạn hành động nhưng lại bỏ dở chỉ sau vài ngày đầu?

Tất cả chúng ta đều biết rõ những việc chúng ta nên làm trong cuộc sống như ôn bài cho kỳ thi quan trọng, nhưng vì một lý do nào đó, chúng ta không bao giờ thật sự bắt tay vào làm cho đến khi mọi việc đã quá trễ. Thói quen lười biếng này ảnh hưởng đến hầu hết mọi người chúng ta. Nó đơn thuần ngăn chặn mọi hành động mà chúng ta biết là sẽ mang lại lợi ích cho bản thân. Lười biếng là nhân tố chính phá hoại sự thành công. Bạn có thể xác định những mục tiêu tuyệt vời nhất và đề ra những kế hoạch hoàn hảo nhất, nhưng nếu bạn không hành động, bạn đã thất bại rồi. Khi bạn lười biếng, bạn cũng cảm thấy không là chủ được cuộc sống của mình đúng không? Cảm giác lo sợ nhắn nhủ bạn nên ngừng xem tivi để học bài, nhưng một động lực hấp dẫn khác lại lôi kéo bạn tiếp tục xem thêm một chương trình tivi nữa. Để vượt qua thói quen lười biếng, bạn phải học cách làm chủ nó thay vì để nó làm chủ bạn. […] Chúng ta luôn luôn hành động theo hướng né tránh những gì chúng ta nhận thức là nỗi khổ, và tiến gần đến những gì chúng ta nhận thức là niềm vui […] Chất lượng công việc của bạn phụ thuộc vào việc bạn gắn liền nó với nỗi khổ hay niềm vui một cách có ý thức hay vô ý thức. Không có việc gì tự nó là khổ hay vui cả, mà chỉ vì chúng ta gắn việc đó với nỗi khổ hay niềm vui. Những học sinh giỏi biết cách gắn niềm vui vào việc học và nỗi khổ, nỗi lo sốt vó mỗi khi không đạt được kết quả như ý. Những học sinh này không bao giờ lười biếng trong học tập. Kết quả là họ luôn đạt điểm 9-10. Thay vào đó, những học sinh khác lại luôn có ý nghĩ rằng việc học rất cực khổ. Họ cảm thấy rất vui khi không phải học. Những học sinh này luôn lười biếng và không bao giờ hoàn thành kế hoạch để đạt được mục tiêu. Để vượt qua sự lười biếng, họ cố gắng thử tất cả mọi cách nhưng những cách này lại không giải quyết được tận gốc vấn đề. Trong tâm trí, họ vẫn gắn liền nỗi khổ với việc học, còn niềm vui với việc không phải học. Đây là lý do tại sao cho dù họ cố gắng đến mức nào, cuối cùng họ vẫn quay lại tình trạng lười biếng như cũ. […]

(Trích Tôi tài giỏi, bạn cũng thế - Chương 13- Động lực mạnh mẽ: Vượt qua sự lười biếng - Adam Khoo, tr 151-152)

Câu 1.Xác định thể loại và vấn đề cần bàn luận của đoạn trích trên.

Câu 2.  Trong đoạn trích trên, theo tác giả, thói quen lười biếng ảnh hưởng đến hầu hết mọi người chúng ta như thế nào?

Câu 3.  Tìm hai bằng chứng có trong đoạn trích trên.

Câu 4.  Xác định và nêu tác dụng của biện pháp nói quá có trong câu in đậm.

Câu 5.  Từ vấn đề cần bàn luận được nêu ra trong đoạn trích, em rút ra bài học gì cho bản thân mình? Hãy viết đoạn văn từ 3 đến 5 câu chia sẻ suy nghĩ của bản thân.

PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm)

Các em đã học và đọc nhiều câu chuyện lịch sử, hãy viết bài văn kể lại sự việc liên quan đến một nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em yêu thích.

0
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)        Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:                                                                          ĐỢI MẸ                                                                                                         (Vũ Quần...
Đọc tiếp

I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)

       Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:

 

                                                                       ĐỢI MẸ 

                                                                                                       (Vũ Quần Phương)

                                       Em bé ngồi nhìn ra ruộng lúa

                                       Trời tối trên đầu hè. Nửa vầng trăng non

 

                                       Em bé nhìn vầng trăng, nhưng chưa nhìn thấy mẹ

                                       Mẹ lẫn trên cánh đồng. Đồng lúa lẫn vào đêm

 

                                       Ngọn lửa bếp chưa nhen. Căn nhà tranh trống trải

                                       Đom đóm bay ngoài ao. Đom đóm đã vào nhà

 

                                       Em bé nhìn đóm bay, chờ tiếng bàn chân mẹ

                                       Bàn chân mẹ lội bùn ì oạp phía đồng xa

 

                                       Trời về khuya lung linh trắng vườn hoa mận trắng

                                       Mẹ đã bế vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ.

                                                                                                29-11-1988

                                           (In trong thơ về mẹ, nhiều tác giả, NXB Lao động, 2012)

Câu 1. (0,5 điểm) Xác định thể thơ của bài thơ trên.

Câu 2. (0,5 điểm) Cách ngắt nhịp của bài thơ có đặc điểm gì?

Câu 3. (0,5 điểm) Trong bài thơ, tác giả bộc lộ cảm xúc với đối tượng nào?

Câu 4. (0,5 điểm) Nhan đề của bài thơ thể hiện cảm xúc gì của tác giả?

Câu 5. (1,0 điểm) Xác định nghĩa của từ non trong câu thơ “Trời tối trên đầu hè. Nửa vầng trăng non. Dựa vào đâu em xác định  được nghĩa của từ ấy?

Câu 6. (1,0 điểm) Từ tình cảm của bé và mẹ dành cho nhau trong bài thơ gợi cho em những suy nghĩ gì về tình cảm giữa những người thân yêu trong gia đình? (trình bày khoảng 4 - 5 dòng)

II VIẾT (6,0 điểm)  

         Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật người cha trong truyện ngụ ngôn sau:

 

CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA

          Một ông lão làm ruộng có bốn người con trai. Một hôm ông gọi cả bốn người lại trước một cái bàn, trên để một bó đũa và một túi bạc. Ông bảo rằng:

-  Hễ ai trong các con bẻ được bó đũa này thì ta cho túi bạc.

          Bốn người con mỗi người thử một lượt, không ai bẻ được.

Ông già bèn cởi bó đũa ra, bẻ từng chiếc một, thì bẻ gãy như chơi. Các con nói rằng:

-  Nếu bẻ từng cái một, chẳng khó gì cả.

Người cha từ tốn bảo:

-  Này các con, bây giờ các con đã hiểu rằng: Muốn có sức mạnh phải đoàn kết. Khi ta chết rồi, các con phải nhớ đến chuyện bó đũa này. Các con phải thương yêu nhau, đùm bọc lấy nhau, thì mới đủ sức đối với người ngoài.

                                                  (Truyện ngụ ngôn Việt Nam - TruyenDanGian.Com)

0
"Có lẽ chúng ta cần một cái nhìn khác. Rằng chẳng có ước mơ nào tầm thường. Và chúng ta học không phải để thoát khỏi nghề rẻ túng này, để được làm nghề danh giá kia. Mà học để có thể làm điều mình yêu thích một cách tốt nhất và từ đó mang về cho bản thân thu nhập cao nhất có thể, một cách xứng đáng và tự hào.Mỗi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều...
Đọc tiếp

"Có lẽ chúng ta cần một cái nhìn khác. Rằng chẳng có ước mơ nào tầm thường. Và chúng ta học không phải để thoát khỏi nghề rẻ túng này, để được làm nghề danh giá kia. Mà học để có thể làm điều mình yêu thích một cách tốt nhất và từ đó mang về cho bản thân thu nhập cao nhất có thể, một cách xứng đáng và tự hào.
Mỗi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng ghi nhận. Đó là lí do để chúng ta không vì thèm khát vị thế cao sang này mà rẻ rúng công việc bình thường. Và đó là một thực tế mà chúng ta cần nhìn thấy. Để trân trọng. Không phải để mặc cảm. Để bình thản tiến bước. Không phải để tự ti. Nếu tất cả đều là doanh nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác trên những đường phố? Nếu tất cả đều là bác sĩ nổi tiếng thì ai sẽ là người dọn vệ sinh bệnh viện? Nếu tất cả đều là nhà khoa học thì ai sẽ là người tưới nước những luống rau? Nếu tất cả đều là kĩ sư phần mềm thì ai sẽ gắn những con chíp vào máy tính?
Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày. Bởi luôn có một đỉnh cao cho mỗi nghề bình thường".
(Phạm Lữ Ân-Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hộ Nhà văn, 2012)
Câu 1: Chỉ ra đặc điểm văn nghị luận trong văn bản trên. Ghi lại 02 câu văn thể hiện lí lẽ có trong văn bản.
Câu 2 : Xác định phép liên kết và nêu tác dụng của phép liên kết trong câu sau: Cha mẹ ta, phần đông, đều làm công việc rất đỗi bình thường. Và đó là một thực tế mà chúng ta cần nhìn thấy.
Câu 3: Văn bản được viết nhằm mục đích gì?
Câu 4: Nêu nội dung chính của văn bản.
Câu 5: Từ những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp em hiểu gì về câu nói: Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cảm chúng ta vươn lên từng ngày. (Trả lời khoảng 100 chữ)
Cứu tuii!!!

0
17 tháng 3

ai thấy hay thì tick cảm ơn!

17 tháng 3

🤣🤣🤣y tá theo trai, chịu r mà văn 7 có bài này hả

Ngày bạn của em chuyển trường và nói lời tạm biệt với em sẽ mãi là kỉ niệm buồn để rồi, mỗi khi nhớ về buổi chia tay ấy, lòng em lại bồi hồi và xúc động. Nhớ về những ngày đầu tiên của lớp 1, em và Hiền được cô giáo phân chỗ ngồi cùng bàn. Từ những đứa trẻ khóc thút thít khi phải xa bố mẹ tới học trong môi trường mới, tiếp xúc với nhiều bạn bè mới, chúng em không còn xa lạ mà trở nên thân thiết với nhau hơn. Nhưng niềm vui ấy lại chẳng kéo dài được bao lâu khi tới năm học lớp 3, Hiền phải chuyển trường để theo gia đình vào miền Nam sinh sống. Dù đã được nghe thông báo từ cô giáo và Hiền rất lâu trước đó nhưng em lại không thể tin vào sự thật ấy. Trong lòng em ngổn ngang biết bao cảm xúc, từ buồn bã vì phải xa bạn đến giận hờn vì bạn có thể không trở lại nữa. Em còn lo lắng khi suy nghĩ rằng Hiền có bạn mới sẽ quên đi mình. Mấy tâm trạng tồi tệ ấy cứ "lởn vởn" trong em cho đến ngày chia tay. Hôm ấy, một sáng thứ 6 của mùa thu, trời trong veo, mấy tia nắng còn đang khiêu vũ cùng những chiếc lá vàng trên mấy ngọn cây, Hiền trong tay mẹ tới lớp, tổ chức tiệc chia tay. Vẫn là những thứ bánh kẹo hàng ngày em thích ăn nhưng hôm nay, nó lại trở nên nhạt nhẽo và chán ngấy. Thẫn thờ nhìn bàn tiệc đầy đồ ăn trước mắt, em không kìm được xúc động mà rơi nước mắt. Chạy đến bên Hiền, em dang đôi tay bé nhỏ và ôm bạn vào lòng, thủ thỉ bên tai bạn câu nói "Cậu có bạn mới nhưng không được quên mình nha". Trong khoảnh khắc ấy, Hiền đã siết chặt đôi tay, nhẹ nhàng vỗ về tấm lưng nhỏ bé của em để em ngừng nấc cụt vì khóc quá nhiều. Cậu ấy nhỏ nhẹ đáp lại với lời hứa "Làm sao mình có thể quên được cậu cơ chứ. Mình còn định liên lạc với cậu qua thư đó. Sau này chúng mình lớn hơn thì có thể liên lạc qua điện thoại nè". Nghe thấy câu nói ấy, cảm xúc buồn bã trong em đã với bớt không ít. Trước khi Hiền cùng mẹ rời trường về nhà, em và cô giáo cùng các bạn trong lớp đã cùng nhau chụp một tấm ảnh kỉ niệm. Không chỉ vậy, em còn tự tay làm một khung ảnh có ảnh của hai đứa để tặng cho bạn. Mong rằng mỗi khi nhìn thấy qua món quà này, Hiền sẽ nhớ về em. Mặc dù câu chuyện đã xảy ra từ rất nhiều năm về trước nhưng em vẫn không thể quên khoảnh khắc chia tay ấy. Với em, Hiền sẽ mãi là cô bạn thân nhất của em.

17 tháng 3

Ước mơ của tôi là trở thành một chuyên gia công nghệ thông tin (I.T). Tôi luôn bị cuốn hút bởi những chiếc máy tính, phần mềm và cách chúng có thể thay đổi thế giới. Công nghệ ngày càng phát triển, và tôi muốn trở thành một người có thể tạo ra những ứng dụng, phần mềm hữu ích giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

Để đạt được ước mơ này, tôi biết rằng mình cần phải học thật giỏi các môn khoa học, đặc biệt là toán và tin học. Tôi cũng sẽ rèn luyện khả năng tư duy logic, sáng tạo và kiên trì khi giải quyết các vấn đề. Ngoài ra, tôi dự định sẽ học thêm về lập trình và cách xây dựng các trang web, ứng dụng di động ngay từ bây giờ.

Tôi tin rằng công nghệ thông tin không chỉ giúp tôi có một công việc tốt trong tương lai mà còn là một công cụ để thay đổi thế giới. Tôi mong muốn có thể tạo ra những sản phẩm có ích cho mọi người, giúp cuộc sống trở nên thuận tiện và hiện đại hơn. Vì vậy, tôi sẽ cố gắng hết sức để biến ước mơ của mình thành hiện thực.

Bạn tham khảo nhé ! Like giúp mk nhé bạn !


17 tháng 3

lọ cồn bạn nhé

17 tháng 3

lọ cồn


Bài văn nghị luận về vấn đề tự học

Mở bài

Trong thời đại tri thức không ngừng phát triển, việc học tập không chỉ giới hạn trong khuôn khổ trường lớp mà còn đòi hỏi mỗi người phải chủ động tìm tòi, khám phá. Trong đó, tự học đóng vai trò quan trọng giúp con người nâng cao kiến thức, phát triển bản thân và thích nghi với cuộc sống. Vậy tự học là gì, tại sao nó lại quan trọng, và làm thế nào để rèn luyện tinh thần tự học hiệu quả?

Thân bài

1. Giải thích khái niệm tự học

Tự học là quá trình con người chủ động tiếp thu kiến thức mà không cần sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên hay người khác. Đó có thể là việc đọc sách, nghiên cứu tài liệu, tìm kiếm thông tin trên internet hoặc thực hành kỹ năng qua trải nghiệm thực tế.

2. Vai trò và ý nghĩa của tự học

  • Mở rộng tri thức: Kiến thức trong sách vở là vô tận, trường học chỉ cung cấp nền tảng cơ bản, còn tự học giúp ta đào sâu và hiểu biết nhiều hơn.
  • Rèn luyện tính tự giác, kỷ luật: Khi tự học, mỗi người phải tự lên kế hoạch, sắp xếp thời gian và kiên trì theo đuổi mục tiêu.
  • Phát triển tư duy sáng tạo, phản biện: Quá trình tự học đòi hỏi ta phải suy nghĩ, đặt câu hỏi và tìm ra cách giải quyết vấn đề, từ đó nâng cao tư duy logic và khả năng sáng tạo.
  • Chuẩn bị cho tương lai: Xã hội ngày nay thay đổi liên tục, chỉ có tự học mới giúp con người thích nghi với công việc và cuộc sống. Những người có tinh thần tự học sẽ dễ dàng thành công hơn.

3. Làm thế nào để tự học hiệu quả?

  • Xác định mục tiêu học tập rõ ràng: Mỗi người cần biết mình muốn học gì, học để làm gì, từ đó có động lực và kế hoạch cụ thể.
  • Xây dựng phương pháp học tập phù hợp: Mỗi người có cách học riêng, có thể học qua sách vở, học qua thực hành, học qua video, học nhóm, v.v. Điều quan trọng là tìm ra phương pháp hiệu quả nhất.
  • Rèn luyện thói quen tự học hàng ngày: Duy trì thói quen đọc sách, ghi chép, tìm kiếm thông tin và tự giải quyết vấn đề giúp việc học trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống.
  • Ứng dụng công nghệ vào học tập: Internet là kho tàng tri thức khổng lồ. Biết cách khai thác thông tin hữu ích sẽ giúp quá trình tự học trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

4. Phê phán những biểu hiện tiêu cực

Bên cạnh những người có tinh thần tự học tốt, vẫn có không ít người lười biếng, ỷ lại vào giáo viên, chỉ học đối phó khi có kiểm tra. Một số khác lại học thụ động, chỉ tiếp thu kiến thức một chiều mà không chịu tìm tòi, sáng tạo. Những thái độ này sẽ khiến họ tụt hậu trong tương lai.

Kết bài

Tự học là một kỹ năng quan trọng, giúp con người phát triển không ngừng và làm chủ tri thức. Ai biết cách tự học sẽ có thể mở ra nhiều cơ hội trong cuộc sống. Vì vậy, ngay từ bây giờ, mỗi chúng ta cần rèn luyện thói quen tự học để hoàn thiện bản thân và vươn tới thành công.


Bài văn này có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài với luận điểm rõ ràng. Nếu bạn muốn thêm hoặc chỉnh sửa gì, cứ nói mình nhé! 😊

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, trò chơi điện tử (game) đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến trái chiều về việc ham chơi game: có người cho rằng game giúp giải trí và rèn luyện tư duy, trong khi người khác lo ngại game gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống. Tôi hoàn toàn tán thành quan điểm rằng chơi game có thể mang lại lợi ích nếu biết kiểm soát, nhưng nếu ham chơi quá mức thì sẽ gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.

Vấn đề này gợi lên hai cách hiểu. Nghĩa đen, ham chơi game là việc dành nhiều thời gian cho trò chơi điện tử, có thể vì sở thích hoặc niềm đam mê. Nghĩa bóng, ham chơi game thể hiện sự sa đà quá mức vào thế giới ảo, dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đến học tập, công việc và đời sống cá nhân.

Tôi tán thành rằng chơi game không hoàn toàn xấu, thậm chí còn mang lại nhiều lợi ích. Một số trò chơi rèn luyện khả năng tư duy, chiến thuật, kỹ năng làm việc nhóm và phản xạ nhanh. Bên cạnh đó, game còn là một phương tiện giải trí giúp giảm căng thẳng sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng.

Thực tế cho thấy, có nhiều game thủ chuyên nghiệp đã biến niềm đam mê thành sự nghiệp, đạt được thành công lớn. Các giải đấu eSports trên thế giới thu hút hàng triệu người theo dõi và mang lại thu nhập cao cho người chơi. Ngoài ra, một số trò chơi mang tính giáo dục giúp cải thiện tư duy logic, phát triển khả năng giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, nếu ham chơi game quá mức, con người có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều học sinh, sinh viên lơ là học tập, sức khỏe suy giảm do thức khuya chơi game. Không ít người còn gặp vấn đề về tâm lý, sống xa rời thực tế, thậm chí nghiện game dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức rõ tác hại của việc nghiện game. Một số người cho rằng chơi game là một cách để thoát khỏi áp lực cuộc sống, nhưng nếu không kiểm soát thời gian hợp lý, nó có thể trở thành một thói quen xấu. Ngược lại, cũng có những người quá khắt khe, cho rằng game hoàn toàn tiêu cực, nhưng thực tế, điều quan trọng là cách mỗi người sử dụng game ra sao.

Từ những phân tích trên, tôi nhận thức rằng chơi game không có gì sai, nhưng cần có sự kiểm soát hợp lý. Mỗi người cần biết cân bằng giữa giải trí và trách nhiệm học tập, công việc. Đặt ra giới hạn thời gian chơi, lựa chọn những trò chơi bổ ích và không để game ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống là điều cần thiết.

Tóm lại, ham chơi game không xấu nếu biết cách quản lý thời gian và lựa chọn trò chơi phù hợp. Điều quan trọng là chúng ta cần có ý thức tự giác, biết sử dụng game như một công cụ giải trí hữu ích thay vì sa đà vào nó một cách vô tội vạ. Hãy chơi game một cách thông minh để vừa có thể giải trí, vừa không ảnh hưởng đến cuộc sống thực tế.

được chưa bạn.

17 tháng 3

Trong xã hội hiện đại, game (trò chơi điện tử) đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là đối với giới trẻ. Game không chỉ đơn thuần là một hình thức giải trí mà còn có những ảnh hưởng sâu sắc đến tư duy, kỹ năng và cả lối sống của con người. Tuy nhiên, việc chơi game cũng có hai mặt: lợi ích và tác hại.

Trước hết, không thể phủ nhận rằng game mang lại nhiều lợi ích. Một số trò chơi giúp người chơi phát triển tư duy logic, phản xạ nhanh nhạy và khả năng giải quyết vấn đề. Những game chiến thuật như cờ vua, Liên Minh Huyền Thoại hay Đế Chế đòi hỏi người chơi phải có chiến lược thông minh, biết tính toán và đưa ra quyết định hợp lý. Ngoài ra, nhiều trò chơi mang tính giáo dục, giúp người chơi rèn luyện kiến thức và kỹ năng ngoại ngữ. Không ít game còn giúp kết nối bạn bè, gia đình, tạo ra môi trường giao tiếp và hợp tác.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, game cũng có nhiều tác hại nếu không được kiểm soát hợp lý. Việc chơi game quá đà có thể gây nghiện, khiến người chơi bỏ bê học tập, công việc, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngồi lâu trước màn hình có thể gây mỏi mắt, đau lưng, béo phì, và suy giảm thể lực. Hơn nữa, một số trò chơi có nội dung bạo lực có thể tác động tiêu cực đến tâm lý, làm người chơi dễ nóng giận hoặc có hành vi không đúng mực. Ngoài ra, việc lạm dụng game có thể khiến con người xa rời cuộc sống thực, mất dần khả năng giao tiếp và xử lý các tình huống thực tế.

Vậy làm thế nào để chơi game một cách lành mạnh? Trước hết, mỗi người cần biết cách quản lý thời gian hợp lý, không để game ảnh hưởng đến học tập và công việc. Phụ huynh và nhà trường cũng cần định hướng để trẻ tiếp cận game một cách đúng đắn. Đồng thời, nên lựa chọn những trò chơi mang tính giáo dục, sáng tạo thay vì các game bạo lực, độc hại. Quan trọng nhất, chúng ta cần cân bằng giữa chơi game và các hoạt động khác như đọc sách, thể thao, giao tiếp xã hội để phát triển toàn diện.

Tóm lại, game không xấu, quan trọng là cách chúng ta sử dụng nó. Nếu biết chơi game đúng cách, đây sẽ là một công cụ giải trí bổ ích và giúp ích cho cuộc sống. Tuy nhiên, nếu lạm dụng game, nó có thể trở thành con dao hai lưỡi, gây ra nhiều hậu quả tiêu cực. Vì vậy, mỗi người cần có ý thức và trách nhiệm khi tiếp cận với game để tận dụng lợi ích và hạn chế những tác hại mà nó có thể mang lại.

có ngay đây:

Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ là một trong những truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Từ bao đời nay, lòng hiếu thảo luôn được đề cao và xem như một trong những chuẩn mực đạo đức quan trọng nhất của con người. Đây không chỉ là sự thể hiện tình yêu thương mà còn là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi người con đối với đấng sinh thành.

Trước hết, lòng hiếu thảo thể hiện qua sự kính trọng, yêu thương và quan tâm đến ông bà, cha mẹ. Cha mẹ là những người đã sinh thành, dưỡng dục chúng ta nên người. Họ hy sinh cả tuổi thanh xuân, dành hết công sức, tình yêu thương để nuôi dạy con cái. Ông bà cũng là những người đi trước, truyền đạt kinh nghiệm sống quý báu, dạy bảo con cháu đạo lý làm người. Vì vậy, bổn phận của mỗi người con, người cháu là phải biết ơn và đền đáp công lao ấy bằng những hành động thiết thực.

Hiếu thảo không chỉ thể hiện qua lời nói mà quan trọng hơn là hành động. Đó có thể là những việc làm đơn giản như lễ phép, vâng lời, giúp đỡ cha mẹ trong công việc hằng ngày hay quan tâm, chăm sóc ông bà khi họ tuổi già sức yếu. Đối với những người con đã trưởng thành, hiếu thảo còn là sự quan tâm về mặt tinh thần, chăm lo cuộc sống của cha mẹ, không để họ phải cô đơn khi về già.

Trong xã hội hiện đại, một số người trẻ vì mải mê chạy theo công việc, danh vọng mà vô tình quên đi bổn phận của mình đối với gia đình. Điều này thật đáng buồn, bởi không có cha mẹ, không có sự yêu thương và hy sinh của họ thì chúng ta không thể có được ngày hôm nay. Vì vậy, dù bận rộn đến đâu, mỗi người cũng nên dành thời gian để quan tâm, chăm sóc và thể hiện lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ.

Lòng hiếu thảo không chỉ là nét đẹp truyền thống mà còn là nền tảng đạo đức quan trọng giúp mỗi con người hoàn thiện bản thân. Một người biết kính trọng, yêu thương gia đình sẽ luôn nhận được sự yêu quý, tôn trọng từ những người xung quanh. Đồng thời, những hành động hiếu thảo hôm nay cũng chính là tấm gương để thế hệ sau noi theo.

Tóm lại, hiếu thảo là một đức tính cao quý mà mỗi người con cần gìn giữ và phát huy. Hãy luôn yêu thương, trân trọng những người thân yêu trong gia đình, bởi đó chính là cách tốt nhất để thể hiện lòng biết ơn và đạo hiếu của mình. Một xã hội phát triển không chỉ dựa vào tri thức và vật chất, mà còn phải dựa trên nền tảng đạo đức vững chắc, trong đó lòng hiếu thảo giữ một vai trò vô cùng quan trọng.