K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

13 tháng 3

Trong tương lai, nền công nghiệp thế giới cần phát triển mạnh mẽ dựa trên các thành tựu công nghệ vì công nghệ giúp nâng cao năng suất, tiết kiệm tài nguyên và giảm chi phí. Tuy nhiên, phát triển bền vững cũng rất quan trọng để bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm và sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả, đảm bảo sự sống còn lâu dài cho cả thế hệ hiện tại và tương lai. Cả hai yếu tố này phải kết hợp để tạo ra sự phát triển toàn diện, vừa đáp ứng nhu cầu hiện tại vừa bảo vệ tương lai.

Trong tương lai, nền công nghiệp thế giới phải vừa phát triển mạnh mẽ dựa trên các thành tựu công nghệ vừa đảm bảo phát triển bền vững vì đây là yêu cầu tất yếu để đáp ứng nhu cầu kinh tế, xã hội và môi trường

 Sự phát triển công nghệ giúp nâng cao năng suất, tạo ra nhiều sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung vào công nghiệp hóa mà không quan tâm đến môi trường, tài nguyên thiên nhiên sẽ cạn kiệt, ô nhiễm gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống con người

Do đó, phát triển bền vững là cách để cân bằng giữa lợi ích kinh tế và trách nhiệm với môi trường, giúp duy trì tài nguyên cho thế hệ tương lai, đồng thời đảm bảo một môi trường sống trong lành và ổn định

13 tháng 3

Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố giao thông vận tải bao gồm

Địa lý tự nhiên: Địa hình, khí hậu, và tài nguyên thiên nhiên ảnh hưởng đến việc xây dựng và vận hành các tuyến giao thông.

Kinh tế: Sự phát triển kinh tế, nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách quyết định mức độ phát triển giao thông.

Dân cư: Mật độ dân cư và sự phân bố dân cư ảnh hưởng đến nhu cầu và mật độ mạng lưới giao thông.

Công nghệ: Tiến bộ trong công nghệ vận tải và xây dựng cơ sở hạ tầng giúp nâng cao hiệu quả giao thông.

Chính trị và xã hội: Chính sách phát triển giao thông của chính phủ và sự ổn định xã hội ảnh hưởng đến việc đầu tư và phát triển giao thông.

Văn hóa và lịch sử: Các yếu tố văn hóa, lịch sử có thể tạo ra các tuyến giao thông truyền thống hoặc nhu cầu vận chuyển đặc thù

Sự phát triển và phân bố của giao thông vận tải chịu ảnh hưởng bởi nhiều nhân tố quan trọng, trong đó có điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và khoa học - kỹ thuật

 -Yếu tố tự nhiên như địa hình, khí hậu, sông ngòi ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng và hoạt động của các tuyến giao thông. Ví dụ, vùng đồng bằng thuận lợi cho việc phát triển đường bộ và đường sắt, trong khi vùng núi cao gây khó khăn cho việc xây dựng hạ tầng. Ngoài ra, các vùng có thời tiết khắc nghiệt như bão, sương mù dày đặc có thể làm gián đoạn giao thông

-Các nhân tố kinh tế - xã hội như sự phát triển của ngành công nghiệp, thương mại, mức độ đô thị hóa và dân cư cũng tác động đến mật độ và loại hình giao thông vận tải. Khu vực có nền kinh tế phát triển mạnh, nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa lớn thì hệ thống giao thông càng được đầu tư hiện đại

-Trình độ khoa học - kỹ thuật quyết định sự hiện đại của phương tiện và cơ sở hạ tầng giao thông giúp nâng cao hiệu suất vận tải, giảm thiểu chi phí và tác động tiêu cực đến môi trường

Ở Việt Nam, sự phân bố cây trồng chịu ảnh hưởng bởi điều kiện tự nhiên và kinh tế -xã hội

- Lúa gạo là cây lương thực quan trọng nhất, được trồng chủ yếu ở Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long, do hai vùng này có đất phù sa màu mỡ, khí hậu thuận lợi và hệ thống kênh rạch dày đặc. Trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long là vựa lúa lớn nhất nước ta

-Cà phê chủ yếu được trồng ở Tây Nguyên, đặc biệt là các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, do khu vực này có đất đỏ bazan giàu dinh dưỡng, độ cao thích hợp và khí hậu ôn hòa, thuận lợi cho cây cà phê phát triển

Sự phân bố này giúp Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới

Ở Việt Nam, sự phân bố cây trồng chịu ảnh hưởng bởi điều kiện tự nhiên và kinh tế -xã hội

- Lúa gạo là cây lương thực quan trọng nhất, được trồng chủ yếu ở Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long, do hai vùng này có đất phù sa màu mỡ, khí hậu thuận lợi và hệ thống kênh rạch dày đặc. Trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long là vựa lúa lớn nhất nước ta

-Cà phê chủ yếu được trồng ở Tây Nguyên, đặc biệt là các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, do khu vực này có đất đỏ bazan giàu dinh dưỡng, độ cao thích hợp và khí hậu ôn hòa, thuận lợi cho cây cà phê phát triển

Sự phân bố này giúp Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới

Phiếu học tập 1 Sự Phân Bố Dân Cư *Công thức tính mật độ dân số Dân số / Diện Tích x1000 *Tình hình phân bố dân cư trên thế giới Dân cư trên thế giới phân bố khôgn đồng đều giữa các khu vực, vùng, quốc gia. Khu vực đông dân: Tây Âu,Nam Á, Đông Á.. Khu vực thưa dân:Bắc Á,Bắc Mĩ... 2 Các Nhân Tố Ảnh Hưởng *Tự Nhiên Những nơi có điều kiện thuận lợi: đất, nước, khí hậu, địa...
Đọc tiếp

Phiếu học tập 1 Sự Phân Bố Dân Cư *Công thức tính mật độ dân số Dân số / Diện Tích x1000 *Tình hình phân bố dân cư trên thế giới Dân cư trên thế giới phân bố khôgn đồng đều giữa các khu vực, vùng, quốc gia. Khu vực đông dân: Tây Âu,Nam Á, Đông Á.. Khu vực thưa dân:Bắc Á,Bắc Mĩ... 2 Các Nhân Tố Ảnh Hưởng *Tự Nhiên Những nơi có điều kiện thuận lợi: đất, nước, khí hậu, địa hình bằng phẳng ở đó thường có dân số đông Những khu vực có khí hậu khắc nghiệt, khô cằn thường có dân số ít *Kinh Tế Nhân tố kinh tế xã hội ảnh hưởng đến sự phân bố dân cư + Lực lượng sản xuất, tính chất của nền kinh tế + Sự phát triển kinh tế và lịch sử khai thác lãnh thố VD: Đồng bằng Sông Hồng có mật độ dân số đông Tây Nguyên có mật độ dân số thưa

0
PHT Số 2: Dựa vào nội dung SGK trang 25,26; Bảng 2.7; H2.3… Tìm hiểu về xu hướng đô thị hóa ở các nước phát triển. Giải thích vì sao mức độ đô thị hóa có sự khác nhau giữa các khu vực và các nước: Mức độ đô thị hóa khác nhau giữa các khu vực và các nước do sự tác động của nhiều yếu tố, bao gồm: 1. Trình độ phát triển kinh tế: • Các nước phát triển: Nền kinh tế công nghiệp...
Đọc tiếp

PHT Số 2: Dựa vào nội dung SGK trang 25,26; Bảng 2.7; H2.3… Tìm hiểu về xu hướng đô thị hóa ở các nước phát triển. Giải thích vì sao mức độ đô thị hóa có sự khác nhau giữa các khu vực và các nước: Mức độ đô thị hóa khác nhau giữa các khu vực và các nước do sự tác động của nhiều yếu tố, bao gồm: 1. Trình độ phát triển kinh tế: • Các nước phát triển: Nền kinh tế công nghiệp và dịch vụ phát triển, tạo nhiều việc làm và điều kiện sống tốt, thu hút dân cư đến các đô thị. • Các nước đang phát triển: Chủ yếu dựa vào nông nghiệp, thiếu đầu tư vào công nghiệp và dịch vụ, dẫn đến tốc độ đô thị hóa thấp. 2. Quá trình công nghiệp hóa: • Ở các nước phát triển, công nghiệp hóa diễn ra sớm, thúc đẩy đô thị hóa đồng bộ. • Ở các nước đang phát triển, công nghiệp hóa còn chậm, khiến đô thị hóa không bền vững và thiếu đồng bộ. 3. Lịch sử và văn hóa: • Những khu vực có lịch sử đô thị hóa lâu đời (châu Âu, Bắc Mỹ) có hệ thống đô thị phát triển. • Ở những khu vực mà nông nghiệp truyền thống chiếm ưu thế (châu Phi, Nam Á), đô thị hóa diễn ra muộn hơn. 4. Chính sách phát triển đô thị: • Một số nước có chính sách quy hoạch và phát triển đô thị hiệu quả (như Trung Quốc với các đô thị vệ tinh). • Các nước thiếu quy hoạch, hạ tầng yếu kém (nhiều nước châu Phi) khiến đô thị hóa không phát triển đồng đều. 5. Điều kiện tự nhiên: • Những khu vực có địa hình thuận lợi như đồng bằng và ven biển dễ thu hút đô thị hóa (Đông Á, Tây Âu). • Khu vực có điều kiện khắc nghiệt (núi cao, sa mạc, rừng rậm) hạn chế sự phát triển đô thị. 6. Tốc độ gia tăng dân số: • Ở các nước phát triển, tốc độ tăng dân số chậm nhưng nhập cư làm gia tăng dân số đô thị. • Ở các nước đang phát triển, dân số tăng nhanh nhưng thiếu việc làm và hạ tầng, khiến đô thị hóa không bền vững. 7. Ảnh hưởng của toàn cầu hóa: • Những khu vực kết nối chặt chẽ với kinh tế toàn cầu (như Đông Nam Á, Đông Á) có đô thị hóa phát triển mạnh mẽ. • Các khu vực ít tiếp cận với toàn cầu hóa (một số khu vực châu Phi) đô thị hóa còn yếu kém.

0
PHT Số 2: Dựa vào nội dung SGK trang 25,26; Bảng 2.7; H2.3… Tìm hiểu về xu hướng đô thị hóa ở các nước phát triển. Giải thích vì sao mức độ đô thị hóa có sự khác nhau giữa các khu vực và các nước: Mức độ đô thị hóa giữa các khu vực và các nước không đồng đều vì các yếu tố sau: 1. Trình độ phát triển kinh tế: • Nước phát triển: Có kinh tế công nghiệp và dịch vụ phát triển,...
Đọc tiếp

PHT Số 2: Dựa vào nội dung SGK trang 25,26; Bảng 2.7; H2.3… Tìm hiểu về xu hướng đô thị hóa ở các nước phát triển. Giải thích vì sao mức độ đô thị hóa có sự khác nhau giữa các khu vực và các nước: Mức độ đô thị hóa giữa các khu vực và các nước không đồng đều vì các yếu tố sau: 1. Trình độ phát triển kinh tế: • Nước phát triển: Có kinh tế công nghiệp và dịch vụ phát triển, tạo nhiều việc làm, dịch vụ hiện đại, thu hút dân cư tập trung vào các đô thị lớn. • Nước đang phát triển: Chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nguồn lực kinh tế hạn chế nên đô thị hóa diễn ra chậm hoặc không đồng bộ. 2. Cơ sở hạ tầng và quy hoạch: • Ở các nước phát triển, hệ thống giao thông, giáo dục, y tế và dịch vụ xã hội được đầu tư tốt, giúp đô thị hóa diễn ra có tổ chức. • Ở các nước đang phát triển, cơ sở hạ tầng yếu kém, dẫn đến hiện tượng đô thị hóa tự phát hoặc quá tải. 3. Dân số và nhập cư: • Ở các nước phát triển, dân số tăng chậm nhưng nhập cư từ nông thôn hoặc nước ngoài khiến các đô thị lớn mở rộng nhanh. • Các nước đang phát triển có dân số tăng nhanh, nhưng thiếu việc làm và dịch vụ ở đô thị, dẫn đến đô thị hóa kém bền vững. 4. Điều kiện tự nhiên: • Khu vực đồng bằng, ven biển thuận lợi cho phát triển đô thị hơn các khu vực có địa hình phức tạp như núi cao, sa mạc hay rừng rậm. • Khí hậu ôn hòa, nguồn tài nguyên phong phú cũng giúp đô thị hóa diễn ra dễ dàng hơn. 5. Lịch sử và văn hóa: • Các nước có truyền thống công nghiệp hóa lâu đời (châu Âu, Mỹ) đã hình thành nhiều đô thị lớn từ sớm. • Ở những khu vực nông nghiệp hoặc chịu ảnh hưởng thuộc địa lâu dài (châu Phi, Nam Á), quá trình đô thị hóa diễn ra muộn hơn. 6. Chính sách phát triển: • Chính sách thúc đẩy đô thị hóa, như phát triển các khu kinh tế, đặc khu công nghiệp (Trung Quốc, Singapore), tạo động lực phát triển đô thị nhanh chóng. • Những nơi thiếu quy hoạch hoặc không chú trọng đô thị hóa sẽ có tốc độ đô thị hóa thấp hơn.

0
CK
Cô Khánh Linh
Giáo viên VIP
28 tháng 5 2024

- Hệ thống công nghiệp nước ta gồm có các cơ sở của nhà nước, các cơ sở ngoài nhà nước và các cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó các cơ sơ nhà nước giữ vai trò chủ đạo.

- Cơ cấu ngành rất đa dạng trong đó có các ngành trọng điểm (ngành công nghiệp trọng điểm là những ngành chiếm tỉ trọng cao trong giá trị sản lượng công nghiệp, được phát triển dựa trên các thế mạnh về tài nguyên, lao động đáp ứng thị trường trong nước và tạo được nguồn hàng xuất khẩu chủ lực) có tác dụng thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tăng trưởng kinh tế.

9 tháng 5 2024

Ví dụ về Brasil:
- Vị trí địa lý: Brasil là một quốc gia lớn ở Nam Mỹ, có địa hình đa dạng từ rừng nhiệt đới Amazon đến các dãy núi ở phía nam. Điều này tạo ra thách thức cho việc phát triển hệ thống giao thông, với các khu vực nông thôn ở Amazon có ít đường và kết nối giao thông hơn so với các thành phố lớn ở miền nam như Sao Paulo và Rio de Janeiro.
- Lãnh thổ: Brasil có một lãnh thổ rộng lớn, điều này đòi hỏi sự đầu tư vào hạ tầng giao thông để kết nối các vùng miền và các thành phố lớn. Cả đường bộ và đường sắt đều phát triển để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và người dân trong cả nước.
- Tự nhiên: Sông Amazon và mạng lưới sông phong phú ở Brasil thúc đẩy sự phát triển của vận tải thủy và giao thông đường sông. Đồng thời, các dãy núi ở phía nam làm cho việc xây dựng và duy trì đường bộ và đường sắt trở nên khó khăn hơn.
- Kinh tế xã hội: Brasil là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, với một trong những hệ thống giao thông phát triển nhất ở Nam Mỹ. Các thành phố lớn như Sao Paulo và Rio de Janeiro có mạng lưới đường bộ và đường sắt phức tạp để đáp ứng nhu cầu của dân số đông đúc và các vấn đề liên quan đến vận chuyển hàng hóa và người dân. Tuy nhiên, các khu vực nông thôn ở Amazon vẫn phải đối mặt với sự kém phát triển trong hạ tầng giao thông, gây ra sự cô lập và khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ cơ bản.