Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh: Tìm hiểu phần 1. Định hướng viết bài văn tả cảnh sinh hoạt.
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống.
Tả cảnh sinh hoạt là miêu tả
- ánh mắt
- hoạt động
- ngoại hình
Đâu là ví dụ về tả cảnh sinh hoạt? (Chọn 3 đáp án)
Keo vật
Ông đô già người sở tại, khăn trùng, áo dài ngồi cầm trịch, giơ cao chiếc dùi trống sơn son gõ mạnh xuống mặt trống ba tiếng thật đanh, thật giòn tỏ ý nhận lời. Quắm Đen quay ra đứng giữa sới. Ngay lúc ấy, ông Cản Ngũ cũng từ trên thềm cao bước xuống. Tiếng reo hò bốn phía tức thì nổi lên ầm ầm.
Ngay nhịp trống đầu, Quắm Đen đã lăn xả vào ông Cản Ngũ đánh ráo riết. Rõ ràng là anh muốn dùng cái sức lực đương trai của mình lấn lướt ông ta và muốn hạ ông ta rất nhanh bằng những thế đánh thật lắt léo, hóc hiểm. Anh vờn tả, đánh hữu, dứ trên, đánh dưới, thoắt biến, thoắt hóa khôn lường. Trái lại, ông Cản Ngũ thì xem ra có vẻ lờ ngờ, chậm chạp; dường như ông lúng túng trước những đòn đánh liên tiếp của Quắm Đen. Hai tay ông lúc nào cũng thấy dang rộng ra, để sát xuống mặt đất, xoay xoay chống đỡ. Keo vật xem chán ngắt. Cứ nghĩ tưởng Cản Ngũ thì phải thế nào chứ, đánh chác thế kia... “Chẹp!”. Chán quá. Ông Cản Ngũ bỗng bước hụt, mất đà chúi xuống. Quắm Đen đã như con cắt luồn qua hai cánh tay ông Cản Ngũ ôm lấy một bên chân ông, bốc lên.
Người xem bốn phía reo hò ồ cả lên. Thôi thế là ông Cản Ngũ ngã rồi, nhất định ngã rồi. Có khỏe bằng voi thì cũng phải ngã.
Tiếng trống vật dồn lên, gấp rút, giục giã. Ông Cản Ngũ vẫn chưa ngã. Ông đứng như cây trồng giữa sới trước những cặp mắt kinh dị của người xem. Còn Quắm Đen thì đang loay hoay gò lưng lại, không sao bê nổi cái chân ông Cản Ngũ. Cái chân tựa như bằng cây cột sắt, chứ không phải là chân người nữa.
Ông Cản Ngũ vẫn đứng nghiêng mình nhìn Quắm Đen mồ hôi mồ kê nhễ nhại dưới chân. Lúc lâu, ông mới thò tay xuống nắm lấy khố Quắm Đen, nhấc bổng anh ta lên, coi nhẹ như ta giơ con ếch có buộc sợi rơm ngang bụng vậy.
Các đô ngồi quanh sới đều lặng đi trước thần lực ghê gớm của ông Cản Ngũ. Thôi thế là Quắm Đen bại rồi. Keo vật bị đánh bại một cách nhục nhã, cay đắng quá chừng.
Trích truyện Ông Cản Ngũ – KIM LÂN
Văn bản Keo vật tập trung tả hoạt động, trạng thái của những nhân vật nào? (Chọn 2 đáp án)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- xin
- [âm nhạc]
- mến Chào tất cả các con đã đến với khóa
- học trực tuyến Ngữ Văn lớp sáu Bộ Sát
- càng diều cùng Xem web olm.vn Cô rất vui
- khi được đồng hành cùng các con trong
- khóa học này các con thân mến cô trò
- chúng mình đang cùng nhau khám phá chủ
- điểm truyện truyện ngắn Đến với mạch
- viết của chủ điểm này cô giới thiệu đến
- các con bài học mới đó là bài học viết
- bài văn tả cảnh sinh hoạt trong phần
- Kiến thức ngữ văn ở đầu chủ điểm các con
- đã cùng cô tìm hiểu thế nào là tả cảnh
- sinh hoạt và đến với Bạch Tuyết này
- chúng mình sẽ cùng nhau tìm hiểu làm sao
- để có thể viết được bài văn tả cảnh sinh
- hoạt sao cho thật hấp dẫn nhất
- bài học của chúng mình sẽ được triển
- khai làm hai phần đó là định hướng và
- thực hành tiết học này ta sẽ tìm hiểu
- phần định hướng
- khi các con hãy nhắc lại cho cô biết tả
- cảnh sinh hoạt là gì
- rất chính xác tả cảnh sinh hoạt là miêu
- tả hoạt động của một hay nhiều người
- trong quá trình lao động học tập hoặc
- quá trình tham gia các hoạt động văn hóa
- thể thao du lịch lễ hội
- khi đã hiểu tả cảnh sinh hoạt là gì rồi
- các con Hãy giúp cô tìm những ví dụ tả
- cảnh sinh hoạt mà các con biết
- chính xác sau đây chính là những ví dụ
- về cảnh sinh hoạt nêu cảnh nấu bánh
- chưng ở trong gia đình cảnh các cô bác
- nông dân cấy lúa hai cảnh các em nhỏ
- cùng chơi các trò chơi dân gian xung
- quanh chúng ta có vô vàn những cảnh sinh
- hoạt và ngay bây giờ cô mời các con sẽ
- cùng đến với một cảnh sinh hoạt vô cùng
- độc đáo các con quan sát bức tranh trên
- màn hình Ừ anh thể hiện hoạt động sinh
- hoạt đấu vật
- đấu vật là một môn thể thao nổi tiếng ở
- rất nhiều quốc gia trên thế giới và ở
- Việt Nam đấu vật là một nét đẹp văn hóa
- ở trên dải đất chữ s thân thương của
- chúng ta có rất nhiều địa phương vẫn tổ
- chức hoạt động đấu vật trồng các lễ hội
- hàng năm hoạt động này không chỉ là sân
- chơi lành mạnh cho các đồ vật qua đó còn
- truyền tải thông điệp về việc rèn luyện
- sức khỏe đề cao tinh thần thượng võ của
- dân tộc ta
- Vậy thì khi chúng ta viết bài văn tả lại
- cảnh đồ vật chúng mình sẽ viết như thế
- nào nhỉ các còn lại cùng cô đến với văn
- bản sau đây
- đó là văn bản treo vật
- ông đôi già người sở tại khăn trùng áo
- dài ngồi cầm trịch giờ cào trước rồi
- trống sơn son gõ mạnh xuống mặt trống 3
- tiếng thật đang thật giòn ta trả lời quá
- đen quay ra đứng giữa sấy ngày lúc ấy
- ông cản ngũ cũng từ trên thềm cao bức
- xuống tiền giao hò bún phía trước thì
- nổi lên ầm ầm ngay Nhịp Trống đầu bóng
- đen đã lăn xả vào ông càn ngũ đánh ráo
- riết rõ ràng là anh muốn dùng cái sức
- lực lương trai của mình lần lượt ông ta
- và muốn hạ ông Tà rất nhanh bằng những
- thế đánh thật lát léo khóc hiểm anh vẫn
- ta thành Hữu giữ trên đánh dưới thắt
- biến thoát hóa khôn lường trái lại ông
- càn ngũ thì xem ra có vẻ lơ nhờ chậm
- chạp dường như ông lúng túng trước những
- đòn đánh liên tiếp của bóng đen hai tay
- ông lúc nào cũng thấy giang rộng ra để
- sát xuống mặt đất xoay xoay chống đỡ cho
- vật rèm chán ngắt cương nghĩ tưởng càn
- ngũ thì phải thế nào chứ đánh giác thế
- kia chẹp Chán quá ông càng ngũ bỗng bước
- hụt mất đà chuối xuống còn nên đã như
- con cắt hôm qua hai cánh tay ông cản ngũ
- ôm lấy một bên chân ông bốc lên người
- xem bốn phía gieo hoa ô cả lên thôi thế
- là ông cản Vũ ngã rồi nhất định ngã rồi
- Có khỏe Bằng voi thì cũng phải ngã tiền
- chống vật dồn lên gấp rút Giục Giã ông
- cản ngũ vẫn chưa ngã ông đứng như cây
- trồng giữa xới trước những cặp mắt kinh
- dị của người xem còn quá đen thì đang
- loay hoay gỏi lưng lại không sao bị nổi
- cái chân ông càn ngũ cái chân tựa như
- bằng cây cột sắt chứ không phải là Trần
- người nữa ông càn ngũ vẫn đứng nghiêng
- mình nhìn có Đen Mồ hôi mồ kê nhễ nhại
- dưới chân lúc lâu ông mới thò tay xuống
- nắm lấy khô quánh đen nhấc bổng anh ta
- lên coi nhẹ như ta giờ con ếch có buộc
- Sợi Rơm Vàng bụng vậy các đô mỗi quanh
- xới đều lặng đi trước thần lực ghê gớm
- của ông cạn ngũ thôi thế là quán đen bại
- rồi theo vật bị ở một cách nhục nhã cay
- đắng quá chừng để có thể hiểu hơn về văn
- bản keo vật các con cần phải lưu ý một
- số những từ cần giải nghĩa như sau ông
- Đô chỉ các đấu sĩ trong đồ vật
- cầm trịch chỉ người điều khiển chỉ dẫn
- để trận đầu diễn ra đúng luật xới là
- khoảng đất được bố trí làm nơi đấu vật
- hoặc chọi gà kết quả là một văn bản miêu
- tả đồ vật vô cùng thú vị và hấp dẫn đúng
- không nào Các con từ văn bản này ta có
- thể rút ra một số điểm cần chú ý khi
- viết bài văn tả cảnh sinh hoạt đầu tiên
- em định tả lại hoạt động gì tả hoạt động
- khác gì tả người tả chân dung và tả cảnh
- chúng ta thấy rằng nếu như khi ta tả
- chân dung ta sẽ tập trung vào ngoại hình
- của một nhân vật nào đó cụ thể và khi ta
- tả cảnh thì ta sẽ tả làm Ừ để đặc điểm
- cũng như những nét đẹp của cảnh đó được
- hiện lên trong khi đó tả hoạt động phải
- tập trung miêu tả các hành động trạng
- thái của nhân vật thể hiện bằng các động
- từ tính từ liên hệ với các chi tiết miêu
- tả hành động trạng thái của các nhân vật
- trong đoạn trích trên
- quay lại với bài đọc vừa rồi các con hãy
- xác định cho cô biết
- văn bản vừa rồi đã tập trung miêu tả
- những hành động và trạng thái của những
- nhân vật nào
- đó chính là ông cản ngũ và còn đen tiếp
- theo các con cần lưu ý tả hoạt động cần
- nêu được các diễn biến của một hoạt động
- khi viết các con có thể tham khảo các
- diễn biến của keo vật trong đoạn trích
- vừa rồi Như vậy cô trò chúng mình đã
- cùng nhau tìm hiểu những lưu ý và yêu
- cầu khi viết bài văn tả cảnh sinh hoạt
- bài học của chúng mình đến đây Tạm kết
- thúc hẹn gặp vợ chồng thích học tiếp
- theo để chúng mình sẽ cùng bước sang
- phần thực hành Cảm ơn các con vì đã quan
- tâm và theo dõi
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây