Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Về thăm mẹ (Phần 2) SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Hình ảnh người mẹ trong bài thơ gắn liền với những sự vật nào?
Cái liềm cắt lúa.
Đàn gà.
Bếp.
Cái sàng.
Bờ giếng.
Chum tương.
Những món ăn dân dã.
Cái nơm hỏng vành.
Áo tơi.
Nón mê.
Câu 2 (1đ):
Nón mê và áo tơi gợi suy nghĩ gì về bà mẹ trong bài thơ?
Sự lam lũ, vất vả, dãi dầu của người mẹ.
Sự nghiêm khắc của người mẹ.
Tấm lòng nhân ái của mẹ.
Sự đảm đang của người mẹ.
Câu 3 (1đ):
Người con về thăm mẹ trong hoàn cảnh nào?
Trong một ngày mưa.
Trong một buổi chiều đông.
Trong một buổi chiều thu.
Trong một buổi sáng mùa đông.
Câu 4 (1đ):
Cụm từ Thơ thẩn vào ra gợi 1 dáng vẻ như thế nào?
Dáng vẻ và lặng lẽ, suy nghĩ về một điều gì đó.
ăn nănbâng khuâng chậm rãi chậm chạp
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Câu 5 (1đ):
Gạch chân những từ láy xuất hiện trong 2 câu thơ sau.
Nghẹn ngào thương mẹ nhiều hơn…
Rưng rưng từ chuyện giản đơn thường ngày.
Câu 6 (1đ):
Nêu tác dụng của dấu ba chấm ở cuối câu thơ sau:
Nghẹn ngào thương mẹ nhiều hơn…
Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm.
Gợi sự lắng đọng của cảm xúc không thể nói thành lời.
Tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết.
Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các con đã quay trở
- lại với khóa học Ngữ Văn lớp sáu bộ sách
- cánh diều cùng trang web olm.vn các con
- thân mến trong bài học ngày hôm nay
- chúng ta sẽ tiếp tục cùng đi tìm hiểu
- bài thơ về thăm mẹ của nhà thơ Đình Nam
- Khương ta sẽ cùng đi tìm hiểu chi tiết
- về bài thơ này trong quá trình đi tìm
- hiểu chi tiết bài thơ ta sẽ tìm hiểu
- trên hai phương diện thứ nhất là tình
- yêu mẹ dành cho con và thứ hai là tình
- cảm mà người còn dành cho mẹ bây giờ
- chúng ta sẽ cùng bước vào phần thứ nhất
- hình ảnh người mẹ thương con để diễn tả
- tình cảm mà người mẹ dành cho con tác
- giả đã khắc họa hình ảnh một người mẹ
- gắn liền với những sự vật vô cùng bình
- dị vậy các con hãy cho cô biết đó là
- những sự vật nào người mẹ trong bài thơ
- gắn liền với những sự vật sau Thứ nhất
- là bếp lửa thứ hai là chúng tương thứ ba
- nón mê
- bí đao tươi và thứ năm là đàn gà và cái
- nơm Khi viết về mẹ sự vật đầu tiên mà
- tác giả khắc họa gắn liền với hình ảnh
- người mẹ đó chính là hình ảnh chiếc Bếp
- Lửa điều đó đã được thể hiện qua câu thơ
- còn về thăm mẹ chiều đông biết chưa lên
- khói Mẹ không có nhà bếp lửa luôn gợi
- chúng ta nhớ đến hình ảnh của mẹ bởi đa
- phần trong các gia đình người mẹ sẽ đảm
- đương các công việc với bếp núc mẹ ở nhà
- cũng đồng nghĩa với việc căn bếp luôn đỏ
- lửa và ấm cúm Còn khi tác giả về thăm
- nhà thấy bếp chưa lên khói liền lập tức
- Nhận ra rằng mẹ không có nhà bếp lửa còn
- là một vật dụng xuất hiện trong mọi gia
- đình tượng trưng cho sự tần tảo đảm đang
- của người phụ nữ Bởi với trước bếp lửa
- những người bà người mẹ đã tạo ra những
- bữa cơm thơm ngon đủ đầy cho các thành
- viên trong gia đình
- ý là ngay từ hình ảnh đầu tiên xuất hiện
- trong bài thơ đã là vật dụng mà những
- đặc điểm điển hình của người mẹ của
- người phụ nữ Việt Nam ngoài bếp lửa thì
- chúng tương cũng là sự vật đã được khắc
- họa ở trong ngôi nhà của tác giả tường
- là một món ăn dân dã và đảm bạc gợi
- chúng ta về một lối sống giản dị ngoài
- chung tương còn có nón mê áo tơi nón mê
- và áo tơi có thể là một hình ảnh khá xa
- lạ với nhiều bạn đặc biệt là những bạn
- sống ở thành phố và ở đây cô có hình ảnh
- của nó mê vào tơi các con có thể quan
- sát nón mê chính là chiếc nón đã cũ và
- rách nát Còn áo tơi là một loại áo khoác
- dùng để trời mưa che nắng và là một vật
- dụng rất quen thuộc trong các gia đình
- nông dân Việt Nam trước đây Vậy hình ảnh
- nón mê và áo tơi gợi cho các con suy
- nghĩ gì về người mẹ trong bài thơ này
- mô hình ảnh nón mê và áo tơi cho chúng
- ta thấy được sự làm lũ vất vả và dãi dầu
- của người mẹ và cuối cùng hình ảnh người
- mẹ con gắn liền với hình ảnh đàn gà nhảy
- quanh cái năm cũ đã hỏng vàng hình ảnh
- này lại tiếp tục cho ta thấy được sự tần
- tảo chăm chỉ của người mẹ và đồng thời
- thì cái nơm học vàng cũng gợi về sự
- thiếu thốn vậy các con hãy cho cô biết
- khi kể ra những sự vật như bếp lửa Trung
- tương nón mê áo tơi đàn gà cái nơm là
- tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật
- gì và các con có nhận xét gì về những sự
- vật này
- mà tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ
- thuật liệt kê để Liệt kê những sự vật
- xuất hiện trong ngôi nhà tất cả những sự
- vật này có một điểm chung là đều gần gũi
- và có vẻ cũ kỹ xấu xí không trọn vẹn qua
- những sự vật này tác giả đã khắc họa
- được sự vất vả nhưng hi sinh của người
- mẹ để nuôi con khôn lớn dù khó khăn trăm
- bề là thế nhưng mẹ vẫn luôn cố gắng dành
- cho con những điều tốt đẹp nhất tấm lòng
- tình cảm mẹ dành cho con đã được thể
- hiện qua hai câu thơ bất ngờ dụng ở trên
- cành trái Na cuối vụ mẹ giành phần con
- qua hai câu thơ này ta thấy Đức rằng mẹ
- luôn cố gắng rảnh dụng chạy ngon nhà
- chồng cho đứa con xa nhà mẹ luôn yêu
- thương mong như con và muốn dành cho con
- những điều tốt đẹp nhất như vậy chúng ta
- có thể khẳng định rằng những câu thơ
- trên đã khắc họa hình ảnh người mẹ nông
- dân cần cù siêng năng
- anh hiền lành thơm Thảo hiện lên thật rõ
- nét hình ảnh bà đại diện cho người Mẹ
- Việt Nam với những đức tính quý báu và
- đáng trân trọng và người con trong bài
- thơ cũng rất thấu hiểu những khó khăn
- vất vả hi sinh mà mẹ đã phải trải qua
- đồng thời thể hiện tình cảm yêu thương
- trân trọng đối với mẹ của mình ta sẽ
- tiếp tục cùng đi tìm hiểu về điều đó
- trong phần thứ hai tình cảm người con
- dành cho mẹ và các con hãy cho cô biết
- người con trong bài thơ về thăm mẹ chồng
- hoàn cảnh nào Người con đã về thăm mẹ
- trong một chiều đông về thăm mẹ đúng lúc
- mẹ vắng nhà người con đã có hành động đó
- là thời thận vào da
- vì vậy cụm từ thơ thẩn vào ra đã gợi cho
- các con hình dung về một hành động một
- sáng vẻ như thế nào qua cụm từ thơ thẩn
- vào ra các thấy được người con đã đi ra
- đi vào để ngắm nhìn khung cảnh ngôi nhà
- khi mẹ vắng nhà và đồng thời từ láy thờ
- thần gợi dáng vẻ chậm rãi và lặng lẽ
- Bâng Khuâng suy nghĩ về một điều gì đó
- Có thể là nội xúc động khi bắt gặp lại
- những sự vật quen thuộc có thể là nỗi
- xót xa khi nhận ra những khó khăn những
- thiếu thốn mà mẹ đã phải trải qua cũng
- có thể là tình thương dành cho người mẹ
- của mình và để có thể biết rõ hơn về
- những điều mà người con suy nghĩ ta sẽ
- tiếp tục cùng đi tìm hiểu về cảm xúc của
- nhân vật trữ tình cảm xúc của người con
- được thể hiện quà những câu thơ trời
- đang yên vậy bỗng òa Mưa rơi và hai câu
- thơ nghẹn ngào Thư
- anh hơn rừng rừng từ chuyện giản đơn
- thường ngày hình ảnh trời bỗng quả mưa
- rơi ngoài việc khắc họa hình ảnh thực
- cần gợi chúng ta về giọt nước mắt của
- người con tiếp theo các con hãy xác định
- giúp cô Những từ láy nào đã được tác giả
- sử dụng trong đoạn thơ này và tác dụng
- của những từ láy đó là gì Tác giả đã sử
- dụng từ láy nghẹn ngào và rưng rưng để
- thể hiện nỗi xúc động đến chảy nước mắt
- và không nói nên lời không chỉ sử dụng
- những từ láy tác giả còn trực tiếp thể
- hiện bày tỏ tình yêu thương dành cho mẹ
- qua cũng từ thương mẹ nhiều hơn và đồng
- thời cụm từ này cũng thể hiện nỗi xót xa
- trước sự vất vả và hi sinh của mẹ và ở
- cuối câu thơ nghẹn nghào thương mẹ nhiều
- hơn tác giả đã sử dụng dấu ba chấm Vậy
- cho các con dấu ba chấm này có tác dụng
- gì
- em dấu ba chấm được sử dụng ở cuối câu
- thơ nghẹn nghào thương mẹ nhiều hơn thể
- hiện sự trầm ngâm nghẹn ngào không thành
- lời và đồng thời cũng tạo được khoảng
- lặng dư âm trong lòng độc giả vậy qua
- những câu thơ viết về tình cảm mà người
- con dành cho mẹ chúng ta có thể khẳng
- định rằng người con thấu hiểu những khó
- khăn thiếu thốn của người mẹ thấu hiểu
- tình yêu mẹ dành cho mình để từ đó biết
- yêu thương biết trân trọng và biết ơn
- người mẹ của mình bởi Con hiểu mẹ đã
- phải hi sinh rất nhiều để còn có được
- cuộc sống tốt đẹp vậy là vừa rồi chúng
- ta đã hoàn thành việc đi tìm hiểu những
- nội dung chính của bài thơ về thăm mẹ
- bây giờ cô và các con sẽ cùng bước vào
- phần cuối cùng của bài học ngày hôm nay
- đó chính là phần tổng kết ta sẽ cùng đi
- tổng kết lại về nội dung và nghệ thuật
- của bài thơ về thăm mẹ về nội dung bài
- thơ đã thể hiện tình cảm của người con
- xa nhà
- một lần về thăm mẹ Minh Mặc dù mẹ không
- ở nhà nhưng hình ảnh mẹ hiện hữu trong
- từng sự vật quen thuộc xung quanh mỗi
- cảnh mỗi vật đều biểu hiện sự vất vả sự
- tần tảo khi sinh và đặc biệt là tình yêu
- thương của mẹ dành cho con về nghệ thuật
- bài thơ đã sử dụng thể thơ lục bát nhịp
- nhàng và đầy biểu cảm đồng thời kết hợp
- thành công các biện pháp tu từ như ẩn dụ
- và liệt kê cơ hi vọng qua bài thơ này
- các con sẽ biết trân trọng hơn những
- phút giây chúng ta vẫn còn được ở bên
- cạnh người mẹ thân yêu của mình đồng
- thời hiểu được rằng mẹ đã phải trải qua
- rất nhiều những vất vả hi sinh để chúng
- ta có được một cuộc sống êm đềm và tốt
- đẹp bài học ngày hôm nay của chúng ta
- dừng lại tại đây Cảm ơn tất cả các con
- đã chú ý quan sát và lắng nghe hẹn gặp
- lại các con ở những bài giảng tiếp theo
- cùng lời chấm vn
K
Khách
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây
Chưa có câu hỏi thảo luận nào về bài giao này
OLMc◯2022