Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Qua bài học này, học sinh sẽ nắm được:
- Định lí, cách chứng minh định lí về trường hợp đồng dạng thứ nhất của tam giác.
- Áp dụng, kiểm tra hai tam giác có đồng dạng theo trường hợp c.c.c.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng các em đã đến với bài học mới
- trên trang web olm.vn ở trong bài học
- lần này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu
- về ba trờ hợp đồng dạng của tam giác
- trong các bài học trước để chứng minh
- hai tam giác đồng dạng thì chúng ta cần
- phải chỉ ra các cặp góc tương ứng bằng
- nhau và các cặp cạnh tương ứng tỉ lệ Tuy
- nhiên thì sau khi học bài này chúng ta
- chỉ cần chỉ ra một số yếu tố là có thể
- kết luận hai tam giác đồng dạng được rồi
- chúng ta sẽ có ba trường hợp đồng dạng
- như sau trường hợp đầu tiên là cạnh cạnh
- cạnh trường hợp thứ hai là cạnh góc cạnh
- và trường hợp cuối cùng là góc
- góc chúng ta sẽ đi vào trường hợp đầu
- tiên trường hợp đồng dạng thứ nhất của
- tam giác cạnh cạnh
- cạnh ta có hỏi chấm 1 Cho tam giác ABC
- và tam giác a'b'c' có các kích thước như
- hình
- vẽ bây giờ để đề bài yêu cầu chúng ta So
- sánh tỉ số các cạnh sau các cạnh tương
- ứng là
- ab trên
- a'b' AC tr a'c' và BC tr
- b'c' sau khi tính toán thì chúng ta có
- thể thấy ba tỷ số này bằng nhau và cụ
- thể là bằng 3 do đó ta thấy ngay hai tam
- giác này có các cặp cạnh tương tỉ
- lệ tiếp theo và trên đoạn AB lấy điểm M
- sau cho AM = 2 cm Kẻ MN song song với BC
- ta lấy am = 2 kẻ MN song song với
- BC đề bài yêu cầu chúng ta tính độ dài
- các cạnh của tam giác
- amn và hai tam giác amn và tam giác
- a'b'c' có đồng dạng không
- amn và
- a'b'c' để tính độ dài các cạnh của tam
- giác amn chúng ta sẽ sử dụng định lý của
- tam giác đồng
- dạng cụ thể hơn trong tam giác ABC có MN
- song song với
- BC như vậy tam giác mới tạo thành là tam
- giác amn sẽ đồng dạng với tam giác abc
- theo định
- lý và từ đây chúng ta sẽ suy ra các cạnh
- tướng tỉ lệ đó là ab tr AM bằng ac tr An
- Bằng MN
- trbc chúng ta sẽ tính được ngay tỉ số AB
- tr am AB = 6 am = 2 nên ta tính được
- ngay tỷ số này bằng 3 và từ đây ta tính
- được cạnh an = 3 cm còn cạnh MN sẽ bằng
- 4
- cm ta thấy ba kích thước của tam giác
- amn là 2 3 và 4 tương tự a'b'c' cũng là
- 2 3 và 4 nên ta thấy ngay hai tam giác
- này bằng nhau theo trường hợp cạnh cạnh
- cạnh và do đó chúng ta có thể kết luận
- được ngay tam giác amn đồng dạng với tam
- giác A'B ph c' hai tam giác bằng nhau
- cũng sẽ là hai tam giác Đổng
- dạng chúng ta sẽ đến với phần nhẫn xét
- ta đã chứng minh tam giác ABC và tam
- giác a'b'c' có các cặp cạnh tướng tỉ
- lệ và tam giác ABC đồng dạng với tam
- giác amn theo định lý tam giác amn đồng
- dạng với tam giác
- a'b'c' từ hai điều này ta suy ra ngay
- tam giác ABC đồng dạng với tam giác
- a'b'c' hay nói một cách khác là khi
- chúng ta có tam giác ABC và tam giác
- a'b'c' có các cặp cạnh tướng tỉ lệ ta có
- thể suy ra ngay hai tam giác này đồng
- dạng với
- nhau và đây cũng chính là nội dung của
- trường hợp đầu
- tiên nếu ba cạnh của tam giác này tỉ lệ
- với ba cạnh của tam giác kia thì hai tam
- giác đó đồng dạng với
- nhau thầy sẽ viết giả thết và kết luận
- của định lý này xét tam giác ABC và tam
- giác DEF Và nếu như hai tam giác này có
- ba cạnh tương ứng tỉ lệ thì chúng ta suy
- ra ngay tam giác ABC đồng dạng với tam
- giác
- DEF bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau áp
- dụng định lý này vài một số bài
- tập Hỏi CH2 tam giác ABC có đồng dạng
- với tam giác MNP hay không Nếu có hãy
- xác định tỉ số đồng dạng ở trên màn hình
- đề bài đã cho ba kích thước của hai tam
- giác này để kiểm tra hai tam giác ABC và
- MNP có đồng dạng hay không thì chúng ta
- cần phải kiểm tra ba tỉ số tỉ số đầu
- tiên sẽ là hai cạnh nhỏ nhất của hai tam
- giác đó là cạnh AB và MN hai cạnh có độ
- dài nhỏ nhất AB tr MN sẽ bằng 4/6 bằ
- 2/3 tiếp theo sẽ là cạnh BC là cạnh nhỏ
- thứ hai và
- NP BC tr NP sẽ bằng 5 tr 7,5 cũng bằng
- 2/3 và cuối cùng là cạnh AC trên MP bằng
- 6/9 bằ 2
- phần3 như vậy chúng ta thấy ba tỷ số này
- bằng nhau bằng 2/3 do đó chúng ta kết
- luận tam giác ABC và tam giác MNP đồng
- dạng theo trường hợp thử nhất cạnh lạnh
- cạnh với tỉ số đồng dạng là
- 2/3 như vậy là chúng ta đã Xong hỏi chấm
- ha sang đến hỏi
- ch3 tam giác nào dưới đây đồng dạng với
- tam giác ABC viết đúng ký hiệu đồng dạng
- và các kích thước được tính theo đơn vị
- là Cm
- ngoài tam giác ABC ở trên hình chúng ta
- còn có tam giác DEF và tam giác
- ghk và để làm bài tập này thì chúng ta
- sẽ xét hai cặp tam giác đầu tiên là tam
- giác ABC và
- DEF xét tam giác ABC và tam giác DEF
- chúng ta sẽ xét ba tỷ
- số chúng ta sẽ xét các tỷ số sau ch cạnh
- nhỏ nhất tương với cạnh nhỏ nhất cạnh
- nhỏ thứ hai sẽ tương với cạnh nhỏ thứ
- hai và cạnh lớn nhất sẽ T tương với cạnh
- lớn
- nhất cạnh nhỏ nhất của tam giác ABC là
- cạnh AB cạnh nhỏ nhất của tam giác DEF
- là cạnh de như vậy tỷ số đầu tiên sẽ là
- ab
- trde tỷ số thứ hai là cạnh nhỏ thứ hai
- là BC tr EF AB trde bằng
- 2/25 còn BC tr EF sẽ bằng 2,5
- tr3 và chúng ta có thể thấy hai tỷ số
- này khác nhau do đó Tam tam giác AB
- không đồng dạng với tam giác
- DEF tiếp theo chúng ta sẽ xét hai tam
- giác ABC và tam giác
- ghk chúng ta xét ba tỉ số tỉ số giữa
- cạnh nhỏ nhất đó là ab và gh AB tr gh
- sau đó đến cạnh nhỏ thứ hai đó là BC tr
- GK và cuối cùng sẽ là cạnh lớn nhất ca
- tr HK và tính toán như bình thường chúng
- ta thấy ba tỷ số này đều bằng 1/2
- do đó tam giác ABC đồng dạng với tam
- giác hgk với tỉ số đồng dạng là
- 1/2 như vậy là chúng ta đã Xong hỏi ch3
- Và bây giờ chúng ta sẽ sang đến bài tập
- cuối cùng bài tập Hỏi CH4 Chúng ta sẽ
- cùng nhau đến với một ứng dụng thực tế
- của tam giác đồng dạng cho số đo của mặt
- tiền của mái nhà trên thực tế và trên
- bản thiết
- kế mặt tiền của mái nhà có được xây dựng
- đúng với hình dạng của bản thiết kế hay
- không
- ở trên hình vẽ thì mái nhà được biểu
- diễn bởi tam giác ABC th các độ dài là 5
- m 5 m và 8 m ở trên bản thiết kế mặt
- tiền mái nhà được bi diễn vởi tam giác
- a'b'c' với cácch thước là 10 10 và 16
- đơn vị là
- Cm bây giờ đề bài yêu cầu chúng ta kiểm
- tr xem là mặt tiền của mái nhà có được
- xây dựng đúng hình dạng với bản thiết kế
- hay không Như vậy thì chúng ta cần phải
- kiểm tra xem tam giác ABC có đồng dạng
- với tam giác a'b'c' hay không
- trước hết chúng ta sẽ tiến hành đổi đơn
- vị đó là 5 m sẽ bằng 500 cm còn 8 m sẽ
- bằng 800
- cm và sau khi kiểm tra thì chúng ta có
- thể thấy hai tam giác này có ba cạnh
- tương ứng tỉ lệ và do đó ta suy ra tam
- giác ABC đồng dạng với tam giác
- a'b'c' như vậy là ta có thể kết luận mái
- nhà đã được xây dựng đúng hình dạng với
- bản thiết kế và đây cũng là nội dung
- cuối cùng thầy mang đến cho các em ở
- trong phần
- [âm nhạc]
- này
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây