Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Trung vị SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Qua bài học này, học sinh sẽ nắm được:
- Cách xác định số trung vị.
- Ý nghĩa của số trung vị.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- ở trong Bài học này chúng ta sẽ cùng
- nhau đến với số đặc trưng đo xu thế
- trung tâm thứ hai
- là trung vị
- [âm nhạc]
- trên màn hình của chúng ta là các bước
- tìm số trung vị
- Bây giờ thầy và các em sẽ cùng nhau đọc
- các bước làm bước 1 đó là sắp xếp các
- giá trị trong mẫu số liệu theo thứ tự
- không giảm
- bước số 2 là tìm trung vị ở trong bước
- này người ta chia làm hai trường hợp
- trường hợp đầu tiên nếu như số các giá
- trị của mẫu số liệu hay còn được gọi là
- cỡ mẫu là số lẻ trung vị sẽ là số chính
- giữa
- trường số 2 là nếu cỡ mẫu là số chẵn
- trung vị người ta lấy là trung bình cộng
- của hai số chính giữa
- Để hiểu hơn về các bước làm thì chúng ta
- sẽ cùng nhau đến với một số ví dụ
- thầy có ví dụ đầu tiên đó là bảng lương
- của công ty A và ví dụ này thầy cũng đã
- nhắc đến ở trong bài học trước ví dụ số
- 2 đó là chiều dài theo đơn vị là fit của
- 6 con cá voi trưởng thành được cho như
- sau
- bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau tiến hành
- Tìm trung vị của 2 mẫu số liệu này
- bước 1 sắp xếp các giá trị trong mẫu số
- liệu theo thứ tự không giảm ta sắp xếp
- lại các mẫu giá trị ở trong công ty A
- theo thứ tự không giảm
- ta được thứ tự như sau 4 6 6 8 và 30 ta
- thấy đây là một thứ tự không giảm
- sang bước số 2
- bước số 2 chúng ta chia làm hai trường
- hợp đó là cỡ mẫu lẻ hay là cỡ mẫu chẵn
- trong ví dụ này
- cỡ mẫu của chúng ta là 5 như vậy đây là
- một số lẻ
- số trung vị sẽ là số chính giữa
- số chính giữa là số 6 như vậy cái hương
- vị là số 6
- cũng tương tự như vậy chúng ta sẽ đến
- với mẫu số liệu về chiều dài của 6 con
- cá voi
- bước đầu tiên sắp xếp các giá trị trong
- mẫu số liệu theo thứ tự không giảm
- sau khi sắp xếp chúng ta sẽ được thứ tự
- như sau
- bước số 2 là chúng ta cần phải xác định
- xem cỡ mẫu là số chẵn hay là số lẻ ở đây
- cỡ mẫu là 6
- như vậy cỡ mẫu là số chẵn và trung vị sẽ
- được xác định là trung bình cộng của hai
- số chính giữa hai số chính giữa của
- chúng ta là 51 và 53
- như vậy trung vị sẽ là trung bình cộng
- của hai số này
- tính toán như bình thường chúng ta được
- kết quả là 52
- thông qua hai ví dụ này thì chúng ta có
- thể thấy được trung vị cũng là một số đo
- xu thế trung tâm của mẫu số liệu và
- dựa vào các bước tìm số trung vị thì
- chúng ta có thể thấy số trung vị chia
- mẫu số liệu ra làm 2 phần phần ở bên
- trái
- sẽ là phần nhỏ hơn hoặc bằng số trung vị
- còn phần ở bên phải sẽ là phần lớn hơn
- hoặc bằng số trung vị
- bây giờ thì có một vấn đề chúng ta cần
- phải phân biệt được ý nghĩa của số trung
- bình và số trung vị số trung bình và số
- trung vị đều là hai số để đo xu thế
- trung tâm
- để tìm hiểu về vấn đề này thì chúng ta
- cùng nhau quay lại về vấn đề thực tế mà
- thầy đã nói ở trong bài trước
- ở trong bài trước thì lương trung bình
- của công ty A là 10,8 triệu đồng
- và khi chúng ta có một anh nhân viên với
- năng lực làm việc bình thường khi vào
- làm việc ở công ty này chỉ nhận được mức
- lương 6 triệu thôi
- Do đó 10,8 triệu đồng tức là lương trung
- bình không hề phản ánh đúng về lương của
- nhân viên
- như vậy số 6 triệu này sẽ là số phản ánh
- đúng hơn về tiền lương của nhân viên cấp
- dưới và lưng 6 triệu này được gọi là
- lương trung vị của công ty A 6 triệu
- đồng nói rõ hơn về vấn đề này Tại sao
- lương trung bình của công ty A lại cao
- hơn Khá là nhiều so với lương trung vị
- những công thức tính lương trung bình
- thì chúng ta sẽ lấy tổng tất cả các số
- liệu sau đó chia cho cỡ mẫu
- Tuy nhiên thì chúng ta cần phải để ý với
- một số liệu bất thường đó là lương của
- giám đốc
- lương của giám đốc là 30 triệu đồng cao
- hơn rất nhiều so với các nhân viên cấp
- dưới Do đó người ta gọi những số liệu
- quá lớn hoặc là những số liệu quá nhỏ
- đều sẽ được gọi là số liệu bất thường
- và số trung bình sẽ chịu ảnh hưởng của
- các số liệu bất thường này
- còn số trung vị thì không bằng chứng là
- khi chúng ta cho lương của giám đốc càng
- ngày càng tăng thì chắc chắn lương trung
- bình của công ty A sẽ tăng còn lương
- trung vị của công ty A sẽ không đổi
- đến đây thì chúng ta có thể hiểu một
- cách đơn giản đó là lương trung vị sẽ
- không bị ảnh hưởng bởi những số liệu bất
- thường như thế này
- lại quay lại hai ví dụ Luyện tập thì
- trung vị
- ở trong hai ví dụ này các em có thể thấy
- thầy đã lấy mẫu số liệu rất là nhỏ nên
- chúng ta hoàn toàn có thể nhìn ra được
- ngay số chính giữa nữa nếu như cỡ mẫu lẻ
- hay là hai số chính giữa nếu như cỡ mẫu
- chẵn bây giờ thì từ các cỡ mẫu dễ nhìn
- thấy như thế này chúng ta cần phải xây
- dựng công thức tổng quát để tìm số trung
- vị ở trong các trường hợp mẫu phức tạp
- hơn tức là mẫu có nhiều số liệu hơn
- đối với cơ mẫu là lẻ thì chúng ta đều
- biết số lẻ ta có thể viết là 2k + 1 với
- k thuộc tập số tự nhiên
- ta có thể ở đây ở trong trường hợp này
- với cỡ mẫu bằng 5 thì ta có thể tính ra
- K = 2
- Tính từ trái sang phải số trung vị của
- chúng ta là số đứng thứ 3 tức là 2 + 1
- hay số trung vị là số đứng thứ k+1
- như vậy là chúng ta đã có công thức tìm
- số trung vị đối với cỡ mẫu là lẻ
- còn sang với ví dụ là cỡ mẫu chẵn cỡ mẫu
- chẵn ta có thể hiểu là 2k 10k thuộc tập
- số tự nhiên với cỡ mẫu bằng 6 thì K = 1
- chia 2 bằng 3 k = 3
- và ở trong trường hợp này chúng ta lấy
- số trung bình cộng của số đứng thứ 3 và
- số lớn thứ tư nên trung vị sẽ là số
- trung bình cộng của số đứng thứ K và số
- thứ Cao Bằng
- ở trên màn hình là công thức tìm trung
- vị thể đã Tóm tắt lại dưới dạng ký hiệu
- cụ thể hơn công thức tìm trung vị này sẽ
- áp dụng sau khi chúng ta đã sắp xếp mẫu
- số liệu theo thứ tự không giảm
- với cỡ mẫu là số lẻ vết dưới dạng 2k + 1
- Chúng ta sẽ tìm K Sau đó chúng ta sẽ tìm
- giá trị của số liệu đứng thứ k+1
- với cỡ mẫu là số chẵn thì ta sẽ viết
- dưới dạng 2k tính được K Sau đó chúng ta
- sẽ tìm giá trị đường thứ K và đường thử
- k+1 sau đó tính trung bình cộng
- bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau đến với vô
- số ví dụ phức tạp hơn để chúng ta tìm
- trung vị
- ví dụ đầu tiên cho hàm lượng Natri với
- đơn vị là Mg trong 100g một số loại ngũ
- cốc được cho như sau
- đề bài yêu cầu chúng ta là tìm trung vị
- của mẫu số liệu
- trước khi tìm trung vị của mỗi số liệu
- bước đầu tiên chúng ta cần phải sắp xếp
- các hàm lượng Natri trong 100g này theo
- thứ tự không giảm
- cái hoàn toàn có thể sắp xếp bằng tay
- Tuy nhiên nếu như chúng ta học ở nhà thì
- ta có thể sử dụng Excel để chúng ta sắp
- xếp
- đây là giao diện của Excel Các em có thể
- phóng to hết cỡ của màn hình ra Tuy
- nhiên thầy sẽ chỉ để như thế này để tiện
- cho việc chúng ta theo dõi các mẫu số
- liệu
- thầy sẽ tiến hành nhập tất cả các số
- liệu này vào trong bảng tính nhưng mà
- thầy sẽ nhập theo chiều dọc
- như vậy là Thầy đã nhập xong Bây giờ
- chúng ta sẽ cùng nhau sắp xếp các số
- liệu này theo thứ tự không giảm và cách
- sử dụng Excel chúng ta bắt đầu từ ô A1
- nhấn giữ chuột trái giữ và kéo cho đến
- oa20
- sau đó chúng ta click chuột phải
- ấn vào từ shop
- sau đó chọn short smallit to latit
- như vậy là chúng ta đã sắp xếp được mẫu
- số liệu theo thứ tự không giảm như thế
- này
- rất là tiện đối với các mẫu số liệu lớn
- đúng không nào
- và công việc của chúng ta bây giờ là ghi
- chép lại
- đây là mẫu số liệu của hàm lượng Natri
- sau khi được sắp xếp theo thứ tự không
- giảm
- chúng ta đã biết cỡ mẫu của mẫu tín hiệu
- là 20 Như vậy ta tính được K = 10 và
- theo như bảng công thức thì chúng ta cần
- tìm giá trị đứng thứ 10 và đứng thứ 11
- sau đó tính trung bình cộng
- giá trị đứng thứ 10 và giá trị đứng thứ
- 11
- đều là 180 do đó số trung vị của chúng
- ta tính được sẽ là 180
- xác định ví dụ thứ hai
- Khi kiểm tra ngẫu nhiên một số công nhân
- trong một xí nghiệp Người ta thống kê
- lại độ tuổi của họ ở bảng sau
- Tìm tuổi trung vị của công nhân trong xí
- nghiệp
- hợp Ví dụ này chúng ta có thể thấy người
- ta cho chúng ta mẫu số liệu dưới dạng
- bảng tần số
- cụ thể hơn Đây là mẫu số liệu thống kê
- độ tuổi và số công nhân chính là tần số
- của số tuổi
- bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau tìm tuổi
- trung vị của công nhân trong xí nghiệp
- trước hết thì chúng ta cần phải tìm cỡ
- mẫu
- số công nhân được khảo sát là 26
- như vậy cỡ mẫu là số chẵn
- với số công nhân là 26 thì ta tính được
- K = 13 do đó
- để tìm tuổi trung vị của công nhân thì
- chúng ta cần phải tìm giá trị đứng thứ K
- tức là giá trị đứng thứ 13 và giá trị
- đứng thứ 14 rồi Tính trung bình cộng
- nhiều bảng tần số thì chúng ta có thể
- hiểu đó là 4 số liệu đầu tiên
- là 25
- 9 số liệu tiếp theo là 26
- 4 + 9 là 13
- như vậy số liệu lần thứ 13 là 26 bằng số
- liệu lớn thứ 14 là 27
- tuổi trung vị của công nhân trong xí
- nghiệp là 26 + 27 chia 2 ta được kết quả
- là 26,5
- trung vị
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây