Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh: Trình tự các bước nói và nghe khi trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Xác định dàn ý của bài nói trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng bằng cách kéo thả theo hàng dọc.
- - Chỉ ra được những hoạt động thiện nguyện tiêu biểu: đóng góp tiền của, tham gia hoạt động cứu trợ,… Đối tượng được giúp đỡ có thể là người gặp nạn vì thiên tai hay dịch bệnh, người già không nơi nương tựa, người khuyết tật, trẻ mồ côi,…
- Thân bài:
- Kết bài:
- Mở bài:
- - Nhấn mạnh một số ý nghĩa quan trọng của hoạt động thiện nguyện.
- Khẳng định lại quan điểm của em về sự cần thiết của những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Liên hệ bản thân.
- Giới thiệu khái quát suy nghĩ của em về bản chất và vai trò của những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.
Câu 2 (1đ):
Chọn 2 ví dụ về phương tiện phi ngôn ngữ.
Phiếu đánh giá.
Dàn ý.
Tranh ảnh.
Đoạn phim ngắn.
Câu 3 (1đ):
Em sẽ trình bày bài nói theo trình tự thế nào?
Mở đầu
khẳng định lại tầm quan trọng của các hoạt động thiện nguyện đồng thời có thể liên hệ rút ra bài học cho bản thân.
Nội dung chính
tập trung vào việc trình bày một số hoạt động tiêu biểu để làm nổi bật ý nghĩa của hoạt động thiện nguyện nói chung, không nên sa đà vào việc liệt kê quá nhiều những hành động cụ thể.
Kết thúc bài nói
giới thiệu rõ ràng, mạch lạc để người nghe nắm bắt được suy nghĩ của em về vấn đề cần trình bày.
Câu 4 (1đ):
Người nói phải làm gì sau khi nói?
Bác bỏ từng ý kiến phản hồi của người nghe với tinh thần hòa nhã.
Lắng nghe từng ý kiến phản hồi của người nghe với tinh thần cầu thị.
Ghi chép từng ý kiến phản hồi của người nghe với tinh thần chống đối.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- cô thân mến chào đón các bạn học sinh
- đến với khóa học Ngữ Văn lớp 7 của trang
- web olm.vn
- tiếp tục chủ điểm giai điệu đất nước cô
- trò chúng mình sẽ đến với bài học nói và
- nghe trình bày ý kiến về những hoạt động
- thiện nguyện vì cộng đồng
- trong phần viết em đã có dịp chia sẻ
- những tình cảm suy nghĩ về một con người
- hoặc sự việc chắc hẳn những con người
- hoặc sự việc mà em lựa chọn để viết đã
- có tác động đến cuộc sống của nhiều
- người và để lại cho em những ấn tượng
- sâu sắc trong phần này chúng mình sẽ
- thực hành trình bày ý kiến về những hoạt
- động thiện nguyện vì cộng đồng đây cũng
- là một vấn đề được xã hội quan tâm và có
- những quan niệm khác nhau với tư cách là
- người nói em hãy bày tỏ suy nghĩ của
- mình về vấn đề được bàn sao cho lan tỏa
- được tới người nghe Thế còn với tư cách
- người nghe em hãy chú ý lắng nghe tôn
- trọng người nói ghi nhận những suy nghĩ
- của người nói em nhé đi vào bài học
- chúng ta có tiến trình trước khi nói
- trình bày bài nói và sau khi nói đầu
- tiên trước khi nói chúng ta xác định
- được mục đích của bài nói trình bày ý
- kiến về những hoạt động thiện nguyện vì
- cộng đồng mục đích chính là chia sẻ với
- người nghe ý kiến của em về những hoạt
- động thiện nguyện vì cộng đồng nhằm tác
- động đến suy nghĩ cảm xúc và hành động
- của người nghe người nghe ở đây là thầy
- cô bạn bè người thân và những người quan
- tâm đến vấn đề em nói xác định được mục
- đích nói và người nghe rồi chúng ta
- chuẩn bị nội dung bài nói
- đây là bài nói trình bày ý kiến về những
- hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng để
- có bài nói này chúng mình cần viết ra
- giấy các ý chính của bài nói thành dạng
- dàn ý
- trong câu hỏi sau đây Hãy xác định dàn ý
- của bài nói trình bày ý kiến về những
- hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng em
- nhé
- chúng ta có thể tham khảo
- dàn ý của bài nói trình bày ý kiến về
- những hoạt động thiện nguyện vì cộng
- đồng trong phần mở bài em sẽ giới thiệu
- khái quát suy nghĩ của em về bản chất và
- vai trò của những hoạt động thiện nguyện
- vì cộng đồng kế tiếp đến với phần thân
- bài Chúng ta chỉ ra được những hoạt động
- thiện nguyện tiêu biểu có thể là đóng
- góp tiền của hoặc tham gia hoạt động cứu
- trợ hay bất cứ hoạt động thiện nguyện
- nào nữa vì cộng đồng đối tượng được giúp
- đỡ có thể là những người gặp nạn vì
- thiên tai hay dịch bệnh là những người
- già không nơi nương tựa hay là người
- khuyết tật hoặc trẻ mồ côi Vân Vân sau
- khi chỉ ra được những hoạt động thiện
- nguyện tiêu biểu em sẽ nhấn mạnh một số
- ý nghĩa quan trọng của hoạt động thiện
- nguyện ở đây cô lấy ví dụ cho chúng mình
- một số ý nghĩa quan trọng của hoạt động
- thiện nguyện hoạt động thiện nguyện vì
- cộng đồng giúp cho những người gặp hoàn
- cảnh khó khăn có cuộc sống tốt đẹp hơn
- hoạt động đó lan tỏa những nghĩa cử cao
- đẹp tới cộng đồng góp phần làm cho xã
- hội ngày càng trở nên tốt đẹp chúng ta
- cũng có thể nhấn mạnh ý nghĩa của hoạt
- động thiện nguyện vì cộng đồng là thể
- hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta
- truyền thống lá lành đùm lá rách Thương
- người như thể thương thân còn rất nhiều
- như ý nghĩa nữa của hoạt động thiện
- nguyện vì cộng đồng khi viết phần thân
- bài Chúng ta có thể nêu lên cuối cùng
- trong phần kết bài em sẽ khẳng định lại
- quan điểm của em về sự cần thiết của
- những hoạt động thiện nguyện vì cộng
- đồng thường và liên hệ bản thân trên đây
- là một dàn ý tham khảo em có thể thực
- hiện để xác định được nội dung của bài
- nói trình bày ý kiến về những hoạt động
- thiện nguyện vì cộng đồng sau khi đã có
- được dàn ý em sẽ tạo thành bài nói hoàn
- chỉnh và chú ý chúng mình đánh dấu những
- chỗ cần nhấn mạnh những từ ngữ then chốt
- những câu quan trọng mà khi Trình bày
- không thể bỏ qua những chỗ cần nhấn mạnh
- hay những từ ngữ then chốt Vĩnh những
- câu quan trọng không thể bỏ qua khi
- Trình bày có thể là
- câu giới thiệu khái quát suy nghĩ của em
- về ý nghĩa quan trọng của hoạt động
- thiện nguyện vì cộng đồng những từ ngữ
- thể hiện suy nghĩ của em trước những
- hành động việc làm cụ thể của các cá
- nhân tổ chức cộng đồng vì cộng đồng hay
- là những câu nhấn mạnh ý nghĩa nhân văn
- của các hoạt động thiện nguyện chúng
- mình chú ý nội dung này đã đánh dấu lại
- để không bỏ qua khi trình bày bài nói
- nhé
- Ngoài ra thì chuẩn bị nội dung nói chúng
- ta còn có thể chuẩn bị những phương tiện
- phi ngôn ngữ để bài nói trở nên sinh
- động hấp dẫn Đó là những phương tiện nào
- Hãy nêu ví dụ giúp cô
- các phương tiện phi ngôn ngữ có thể sử
- dụng trong bài Nói có thể kể đến như
- tranh ảnh đoạn phim ngắn bài hát vân vân
- và tất cả những phương tiện phi ngôn ngữ
- này cần phải có điều kiện đó là liên
- quan đến các hoạt động thiện nguyện vì
- cộng đồng sẽ giúp cho bài nói thêm sinh
- động thêm hấp dẫn sau khi đã chuẩn bị
- nội dung của bài nói chúng mình sẽ đến
- giai đoạn tập luyện để nói tốt em cần
- tập luyện trước khi Trình bày trên lớp
- và có hai hình thức tập luyện đó là em
- có thể tập luyện trước bạn bè người thân
- sau khi góp ý của họ để rút kinh nghiệm
- Hoàn thành bài nói hoặc em cũng có thể
- đứng trước gương để tập Nói một mình
- khi tập luyện Chúng Mình lưu ý cần điều
- chỉnh dung lượng bài nói cho phù hợp với
- thời gian quy định đồng thời cần chú ý
- cách sử dụng ngữ điệu nói cử chỉ điệu bộ
- và ánh mắt để tăng sức thuyết phục cho
- bài nói của mình
- đã chuẩn bị nội dung và tập luyện hoàn
- tất chúng ta trình bày bài nói khi Trình
- bày em cần chú ý Đầu Tiên Đi vào trọng
- tâm vấn đề là trình bày chia sẻ với
- người nghe những suy nghĩ của em về
- những hoạt động thiện nguyện vì cộng
- đồng các ý trong bài Nói cần được trình
- bày sáng rõ mạch lạc em sẽ trình bày bài
- nói theo trình tự thế nào
- những nội dung trình bày
- cần phải dựa vào các ý mà em đã chuẩn bị
- đó là phần mở đầu thì nên giới thiệu rõ
- ràng mạch lạc đầu tiên trong phần mở đầu
- em phải giới thiệu được rõ ràng mạch lạc
- để người nghe nắm bắt được suy nghĩ của
- em về vấn đề cần trình bày tiếp theo
- trong phần nội dung chính cần chú ý tập
- trung vào việc trình bày một số hoạt
- động tiêu biểu để làm nổi bật ý nghĩa
- của hoạt động thiện nguyện Nói chung
- Chúng ta không nên sa đà vào việc liệt
- kê quá nhiều những hành động cụ thể
- cuối cùng kết thúc bài nói cần khẳng
- định lại tầm quan trọng của các hoạt
- động thiện nguyện đồng thời có thể liên
- hệ để rút ra bài học cho bản thân mình
- khi trình bày bài nói chúng ta nhớ nói
- theo trình tự các ý đã chuẩn bị như vậy
- có một lưu ý nữa khi trình bày bài nói
- đấy là em phải điều chỉnh giọng nói
- nhiệt độ nói phù hợp với nội dung của
- bài nói sử dụng ánh mắt nét mặt cử chỉ
- điệu bộ cho phù hợp để thể hiện được sự
- tương tác tích cực với người nghe trên
- đây là những chú ý khi trình bày bài nói
- khi thực hành nhìn kỹ năng nói nói cho
- cả lớp em hãy chú ý những vấn đề này để
- cho bài nói của mình hoàn thiện em nhé
- sau khi đã trình bày bài nói thì chúng
- ta trao đổi về bài Nói
- theo một số gợi ý dưới tư cách của người
- nghe và giới tư cách của người nói sau
- khi nói người nghe sẽ trao đổi về bài
- nói trên tinh thần xây dựng và tôn trọng
- có thể trao đổi một số nội dung như là
- sự nổi bật của vấn đề được trình bày sự
- phù hợp của các lý lẽ bằng chứng được sử
- dụng trao đổi với những điều khiến em
- thấy xúc động hoặc có ấn tượng sâu sắc
- trong bài trình bày của bạn trao đổi xem
- việc sử dụng các phương tiện phi ngôn
- ngữ như cử chỉ điệu bộ nét mặt của bạn
- có phù hợp với nội dung bài trình bày
- hay chưa và một vài điểm có thể bổ sung
- để phần trình bày trở nên hoàn thiện hơn
- đó là nhiệm vụ của người nghe khi trao
- đổi sau khi nói thế còn người nói phải
- làm gì sau khi nói
- người nói sau khi nói sẽ lắng nghe từng
- ý kiến phản hồi của người nghe với tinh
- thần cầu thị đầu tiên em cảm ơn sự đồng
- cảm của bạn và có thể chia sẻ thêm lý do
- khiến em chọn nói về những điều này khi
- được bạn trao đổi Em sẽ trao đổi lại các
- ý kiến phản biện bảo vệ Ý kiến của em
- Nếu thấy cần thiết và tiếp thu những ý
- kiến góp ý mà em thấy hợp lý trên tinh
- thần xây dựng
- chính trị sau khi nói người nghe và
- người nói sẽ trao đổi với nhau để có
- được những kết luận phù hợp nhất cho nội
- dung của bài nói đã trình bày và chúng
- ta sẽ học được nhau ở những điều tốt đẹp
- hi vọng rằng các bạn sẽ được hành thật
- tốt nhiệm vụ của bài nói và nghe trình
- bày ý kiến về những hoạt động thiện
- nguyện video bài giảng đến đây là kết
- thúc cô chân thành cảm ơn các em đã chú
- ý theo dõi Hẹn gặp lại trong những bài
- giảng tiếp theo trên trang web olm.vn
- nhé
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây