Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Thực hành tiếng Việt (Phần 2) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Đâu là tác dụng của dấu chấm phẩy được đề cập đến trong bài Kiến thức ngữ văn?
Ghép thành ngữ ở cột bên trái với nghĩa tương ứng ở cột bên phải.
Gạch dưới dấu chấm phẩy được dùng trong các câu dưới đây.
a) Ai từng tiếp xúc với Nguyên Hồng đều thấy rõ điều này : ông rất dễ xúc động , rất dễ khóc . Khóc khi nhớ đến bạn bè , đồng chí từng chia bùi sẻ ngọt ; khóc khi nghĩ đến đời sống khổ cực của nhân dân mình ngày trước ; khóc khi nói đến công ơn của Tổ quốc , quê hương đã sinh ra mình , đến công ơn của Đáng , của Bác Hồ đã đem đến cho mình lí tưởng cao đẹp của thời đại . (Nguyễn Đăng Mạnh)
b) Chẳng hạn , truyện dân gian kể , lúc Lê Lợi sinh ra có ánh sáng đỏ đầy nhà , mùi hương lạ khắp xóm ; còn Nguyễn Huệ , khi ra đời , có hai con hổ chầu hai bên . (Bùi Mạnh Nhị)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin
- chào mừng tất cả các con đã quay trở lại
- với khóa học Ngữ Văn lớp sáu bộ sách
- cánh diều cùng air.vn
- trong bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ
- cùng đi tìm hiểu phần còn lại của bài
- thực hành Tiếng Việt thuộc bài 4 văn bản
- nghị luận ở bài học trước chúng ta đã
- được đi ôn luyện và tìm hiểu về thành
- ngữ trong bài học ngày hôm nay ta sẽ
- tiếp tục tìm hiểu về thành ngữ và dấu
- chấm phẩy ta sẽ cùng Điền với bài tập số
- 4 ghép thành ngữ ở cổ bên trái với viết
- tương ứng ở cột bên phải cho biết các
- thành ngữ ấy sử dụng biện pháp tu từ nào
- ở đây chúng ta có 5 câu thành ngữ vậy
- bây giờ với những gợi ý về nghĩa đã được
- nêu ra ở cột bên phải các con hãy xác
- định giúp cô đâu là những nghĩa phù hợp
- với 5 thành ngữ ở cột bên trái à
- chỉ
- với 5 thành ngữ ở cột bên trái chúng ta
- có thể giải Nghiện như sau một thả con
- săn sắt bắt con cá sấu con săn sắt có
- nghĩa là mối lợn nhỏ con cá sấu tượng
- trưng cho mối lợi lớn vậy thả con săn
- sắt bắt con cá sộp có nghĩa là bỏ mối
- Lợi nhỏ để thu mối lợi lớn tương tự với
- câu thành ngữ này thì chúng ta còn có
- câu thả con săn sắt bắt con cá rô cũng
- có ý nghĩa tương tự hay thả mồi bắt bóng
- mồi là cái có thực bóng là cái hư ảo Vậy
- thì thả mồi bắt bóng chúng ta có thể
- giải thích đó là bỏ cái có thực chạy
- theo cái hư ảo thứ ba chuột sa chĩnh gạo
- thường để chỉ những con người may mắn
- rơi vào hoàn cảnh sung túc giống như khi
- con chuột Dơi và chính gạo thì sẽ có rất
- nhiều đồ ăn mà không phải mất công sức
- tìm kiếm 34 buồn ngủ tập chiếu manh có
- nghĩa là may mắn tìm được cái đang cần
- tìm và cuối cùng bóc ngắn cắn dài có
- nghĩa là làm ra ít nhưng lại tiêu pha
- nhiều đây có thể nói là một lối sống
- tương đối tiêu cực mà chúng ta không nên
- áp dụng trong cuộc sống và cả năm câu
- thành ngữ này đều sử dụng biện pháp tu
- từ ẩn dụ
- như vậy Qua bài tập 4 ngày và bài tập mà
- chúng ta đã được đi tìm hiểu ở tiết học
- trước cô và các con đã cùng đi hoàn
- thành việc tìm hiểu về thành ngữ sau khi
- đã đi tìm hiểu về thành ngữ thì trong
- bài thực hành Tiếng Việt của bài 4 còn
- một phần kiến thức nữa đó chính là dấu
- chấm phẩy về dấu chấm phẩy cũng như
- thành ngữ thì cô đã giới thiệu với các
- con kiến thức lý thuyết ở bài Kiến thức
- ngữ văn vậy Bây giờ các con hãy nhắc lại
- giúp cô trong bài 4 này chị sẽ chỉ đi
- Xếp tác dụng nào của dấu chấm phẩy
- trong bài 4 chúng ta sẽ chỉ xét tác dụng
- sau vừa dấu chấm phẩy đó chính là dấu
- chấm phẩy dùng để đánh dấu ranh giới
- giữa các bộ phận trong một phép liệt kê
- phức tạp để ứng dụng dấu chấm phẩy trong
- câu
- để tìm hiểu về tính ứng dụng của dấu
- chấm phẩy trong câu cô và các con sẽ
- cùng đến với bài tập số 5 Tìm các dấu
- chấm phẩy được dùng trong những câu dưới
- đây và chỉ ra tác dụng của chúng trong
- câu nhận diện dấu chấm phẩy không phải
- là một nhiệm vụ khó khăn vậy Bây giờ các
- con hãy xác định giúp cô những dấu chấm
- phẩy được dùng trong câu a và câu b
- trong ví dụ A tác giả Nguyễn Đăng Mạnh
- đã sử dụng hai dấu chấm phẩy
- ở đây chính là dấu chấm phẩy thứ nhất và
- đây là dấu chấm phẩy thứ hai còn trong
- ví dụ B tác giả Bùi Mạnh Nhị sử dụng một
- dấu chấm phẩy và đầy chính là dấu chấm
- phẩy đã được tác giả sử dụng trong cả
- hai ví dụ này những dấu chấm phẩy đều
- được sử dụng với cùng một tác dụng nào
- chính là để đánh dấu ranh giới trong một
- phép liệt kế phức tạp sau khi hoàn thành
- bài tập số 5 Chúng ta sẽ cùng đến với
- bài tập số 6 hãy viết một đoạn văn ngắn
- khoảng 5 đến 7 dòng về một tác phẩm tác
- giả hoặc nhân vật trong Những tác phẩm
- văn học em đã học trong đoạn văn có sử
- dụng biện pháp tu từ so sánh như trong
- câu sau có thể nói mỗi dòng chữ Ông viết
- ra là một dòng nước mắt nóng bỏng tỉnh
- xót thương hết thẳng ra từ trái tim vô
- cùng nhạy cảm của mình
- Đây là 1 xin được trích trong văn bản
- Nguyên Hồng nhà văn của những người cùng
- khổ của tác giả Nguyễn Đăng Mạnh yêu cầu
- của bài viết là các con hãy viết một
- đoạn văn thể hiện suy nghĩ đánh giá của
- mình về một tác phẩm hoặc tác giả hoặc
- nhân vật trong tác phẩm ấy mà chúng ta
- đã được học vậy Làm thế nào để viết được
- một đoạn văn đáp ứng được yêu cầu của đề
- bài thì cô sẽ đem đến cho các con những
- hướng dẫn như sau với đề bài này thì đầu
- tiên các con hãy giới thiệu tác phẩm tác
- giả hoặc nhân vật trong tác phẩm và nét
- đẹp hoặc giá trị tiêu biểu mà con muốn
- phân tích chẳng hạn như nếu các con viết
- về cậu bé Hồng thuộc tác phẩm trong lòng
- mẹ chúng ta có thể giới thiệu như sau
- hồng là một cậu bé vô cùng đáng thương
- với các con đã nêu ra được ý kiến sự
- đánh giá của các con về nhân vật cậu bé
- Hồng đó chính là một cậu bé đang thương
- vậy tiếp theo chúng ta sẽ viết gì
- Em hãy viết tiếp về nét đẹp hay giá trị
- đó biểu hiện qua những yếu tố nào thì về
- sự đáng thương của cậu bé Hồng chúng ta
- có thể chỉ ra qua hoàn cảnh sống của
- hồng đó chính là phải sinh ra trong một
- cuộc hôn nhân không có tình thương cha
- mất sớm mẹ lại đi bước nữa không đường
- gần gũi mẹ phải sống với một bà cô cay
- nghiệt và không hề được nhận sự quan tâm
- yêu thương của người và hồn này sau khi
- đã nêu ra được những biểu hiện này thì
- các con tiếp tục chỉ ra những câu văn
- thể hiện điều đó ở Phần này thì các con
- hãy xác định những câu văn mà tác giả đã
- bộc lộ về hoàn cảnh sống sự đáng thương
- nỗi cô đơn của cậu bé Hồng trong những
- ngày thơ ấu và cuối cùng để đáp ứng yêu
- cầu số 2 của đề bài thì các con hãy lồng
- ghép một câu văn có sử dụng biện pháp tu
- từ so sánh ở đây thì cô sẽ đưa ra một ví
- dụ tất cả tuổi thơ ấu bất hạnh của cậu
- bé Hồng như hiện lên vô cùng rõ nét
- trước mắt người đọc quà từng trang sách
- như vậy các con Hãy dựa vào những gợi ý
- của cô để hoàn thành đoạn văn của riêng
- mình đáp ứng đủ hai yêu cầu của đề bài
- vậy là vừa rồi chúng ta đã hoàn thành
- việc cùng đi tìm hiểu về bài thực hành
- Tiếng Việt của bài 4 có hi vọng qua bài
- học này các con đã có được những kiến
- thức quan trọng về thành ngữ và dấu chấm
- phẩy biết cách xác định và giải nghĩa
- thành ngữ xác định dấu chấm phẩy và tác
- dụng của dấu chấm phẩy và cuối cùng tạo
- lập được một đoạn văn đáp ứng được yêu
- cầu của bài như bài tập 6 bài học ngày
- hôm nay của chúng ta kết thúc tại đây
- Cảm ơn tất cả các con đã chú ý quan sát
- và lắng nghe hẹn gặp lại các con ở những
- bài giảng tiếp theo cùng arm
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây