Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh: Củng cố kiến thức về trạng ngữ qua bài tập 1, 2, 3 sách giáo khoa.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các con đã đến với
- khóa học trực tuyến Ngữ Văn lớp sáu bộ
- sát cánh diều cùng trang web newr.vn các
- con thân mến cô trò chúng mình đang cùng
- nhau khám phá chủ điểm truyện truyện
- ngắn trong chủ điểm này ta không chỉ tìm
- hiểu kiến thức ngữ văn vô cùng bổ ích
- tìm hiểu những văn bản đọc hiểu vô cùng
- ý nghĩa mà các con còn cùng cô thực hành
- Tiếng Việt thông qua những bài tập vô
- cùng lý thú và những bài tập của ngày
- hôm nay sẽ liên quan đến kiến thức về
- trạng ngữ các con đã gặp tìm hiểu kiến
- thức về trạng ngữ trong bài học Kiến
- thức ngữ văn ở đầu chủ điểm nào hãy cùng
- cô nhắc lại ý kiến thức vì trạng ngữ
- trạng ngữ là thành phần phụ trong câu
- chỉ bối cảnh thời gian vị trí nguyên
- nhân mục đích phương tiện tính chất vân
- vân của sự việc nêu trong câu trạng ngữ
- không phải thành phần bắt buộc trong câu
- nhưng trong em ở những câu cụ thể việc
- lược bỏ trạng ngữ sẽ làm câu thiếu thông
- tin thậm chí thiếu thông tin chính hoặc
- không liên kết được với các câu khác Bây
- giờ ta sẽ vận dụng những kiến thức này
- để giải quyết Nhiệm vụ đầu tiên của bài
- học bài tập 1 trong những câu dưới đây
- cụm từ ngày hôm nay ở câu nào là trạng
- ngữ câu đầu tiên ngày hôm nay là ngày
- khai trường đầu tiên của nước Việt Nam
- Dân chủ cộng hòa Câu thứ hai ngày hôm
- nay nhân buổi tựu trường của các em tôi
- chỉ biết chúc các em một năm đầy vui vẻ
- và đầy kết quả tốt đẹp các con hãy phân
- tích và cho cô biết cụm từ ngày hôm nay
- ở câu nào là trạng ngữ
- chính xác đầu tiên ở câu a ta xác định
- được cụm từ ngày hôm nay không phải là
- trạng ngữ vì ngày hôm nay ở câu a ở vai
- trò là chủ ngữ ngày hôm nay là chủ ngữ
- và bộ phận đằng sau là vị ngữ tiếp theo
- câu b ta dễ dàng xác định được cụm từ
- ngày hôm nay ở cầu B là trạng ngữ sau đó
- nhân buổi tựu trường của các em cũng là
- trạng ngữ tôi là chủ ngữ chỉ biết chúc
- các em một năm đầy vui vẻ và đầy kết quả
- tốt đẹp là vị ngữ ở câu b trạng ngữ ngày
- hôm nay là trạng ngữ chỉ thời gian các
- con lưu ý trong những câu cụ thể chúng
- ta cần phải đọc thật kỹ để tránh nhầm
- lẫn giữa trạng ngữ và các thành phần
- khác của câu ta đã hoàn thành xong nhiệm
- vụ của bài tập 1cô mời các bạn tiếp tục
- bài học với bài 2 Tìm ba trạng ngữ chỉ
- thời gian trong truyện Bức tranh của em
- gái tôi của Tạ Duy Anh nêu tác dụng liên
- kết câu của một trong các trạng ngữ đó
- khi chúng ta sẽ xem xét hai đoạn văn bất
- kỳ ở trong chuyện này đoạn đầu tiên Một
- hôm tôi bắt gặp nó nhỏ một thứ bột gì đó
- Đen sì
- chồng rất sợ thỉnh thoảng lại bồi bồi ra
- cổ tay Trời ạ thì ra nó chế thuốc vẽ
- Thảo nào Các biết xoong chảo bị nó cạo
- trắng cả và ở đoạn thứ hai gót sau bé
- Quỳnh chạy vào thì thầm gì đó với số
- Tiến Lê chuyên chú phải xin phép bố tôi
- theo bé Quỳnh ra vườn lúc đó tôi đang
- mải mê với chiếc diều nên không biết có
- chuyện gì xảy ra các con tìm giúp cô ba
- trạng ngữ chỉ thời gian xuất hiện trong
- hai đoạn văn này
- trong đoạn đầu tiên cô trò chúng mình
- tìm được mua trạng ngữ chỉ thời gian đó
- là một hôm còn ở đoạn thứ hai ta tìm
- được 2 trạng ngữ chỉ thời gian là lát
- sau và bí đỏ
- bây giờ ta sẽ cùng nêu tác dụng liên kết
- câu của một trong các trạng ngữ vừa tìm
- được cô sẽ chọn phân tích Trạng ngữ lúc
- đó ở đây cô đánh số thứ tự 12 trước các
- câu ở trong đoạn để các con có thể dễ
- dàng quan sát hơn chúng ta thấy không
- phải ngẫu nhiên mà trạng ngữ lúc đó xuất
- hiện trong câu 2 trạng ngữ lúc đó có tác
- dụng liên kết câu 2 với câu một trạng
- ngữ lúc đó cho thấy sự việc ở câu 1 và
- sự việc ở câu 2 diễn ra cùng một thời
- điểm nghĩa là khi bé Quỳnh chạy vào thì
- thầm gì đó với chú Tiến Lê trên chú phải
- xin phép bố tôi theo bé Quỳnh ra vườn
- thì lúc đó tôi đang mải mê với chiếc rìu
- nên không biết có chuyện gì xảy ra
- chúng ta sẽ tiếp tục củng cố kiến thức
- về trạng ngữ với bài tập 3 thử lượng bỏ
- các trạng ngữ tức là phần in đậm trong
- những câu A và cho biết nghĩa của câu bị
- ảnh hưởng như thế nào từ đó hãy rút ra
- nhận xét về vai trò của trạng ngữ đối
- với nghĩa của câu các con có các câu a
- mùa đông giữa ngày mùa làng quê toàn màu
- vàng ý B bố mẹ tôi kéo tôi trên qua đám
- đông để xem bức tranh của Kiều Phương đã
- được đóng khung lồng kính trong tranh
- một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa
- sổ nơi bầu trời trong xanh ý C con đường
- trải nhựa kẻ thẳng băng sóng xoài không
- bóng cây đã bao nhiêu năm tháng mỗi ngày
- hai buổi mã đạp xe đi về trên con đường
- ấy
- giả sử bây giờ ta lượng bỏ trạng ngữ tức
- là thành phần in đậm có trong các câu a
- b c ở câu đầu tiên ta lược bỏ đi trạng
- ngữ mùa đông giữa ngày mùa lúc này câu
- chỉ còn lại làng quê toàn màu vàng nếu
- như là ở nước người đọc khó có thể biết
- rằng màu vàng của làng quê có từ đâu và
- xuất hiện vào thời điểm nào tương tự như
- vậy ta sẽ được bỏ trạng ngữ trong tranh
- chỉ còn lại một chú bé đang ngồi nhìn ra
- ngoài cửa sổ nơi bầu trời trong xanh rõ
- ràng khi ta lượng bỏ trạng ngữ trong
- tranh người đọc có thể hiểu nhầm chú bé
- này là chú bé có thật xuất hiện ở trong
- phòng tranh chứ không phải là chú bé
- được vẽ trong tranh còn ở câu C khi ta
- lược bỏ trạng ngữ đã bao nhiêu năm tháng
- mỗi ngày hai buổi người đọc có thể hiểu
- được nội dung của hai câu văn này xong
- sẽ không hiểu được trọn vẹn
- Người đọc sẽ không thể hiểu được là má
- tức là người mẹ đã đạp xe đi về trên con
- đường ấy với tần suất thường xuyên ngày
- nào cũng ở trên con đường nhựa kẻ thẳng
- băng sóng xoài không bóng cây
- sau khi đã cùng cô phân tích các câu văn
- sau khi chúng ta đã lược bỏ trạng ngữ
- các con hãy cho cô biết khi ta lược bỏ
- trạng ngữ trong các câu này nghĩa của
- câu bị ảnh hưởng như thế nào
- Chính xác khi ta lược bỏ các trạng ngữ
- thì nghĩa của câu sẽ không còn đầy đủ
- trọn vẹn Người đọc sẽ không thể hiểu
- đúng hiểu đủ nội dung của các câu văn
- sau đó khi chúng ta viết văn ở những câu
- cụ thể các con cần phải có trạng ngữ để
- cho cô văn của chúng ta sẽ diễn đạt một
- cách đầy đủ và trọn vẹn nhất vậy thì từ
- đó các con rút ra nhận xét về vai trò
- của trạng ngữ đối với nghĩa của câu
- ừ ừ
- Ừ từ đây ta có thể thấy rằng trạng ngữ
- dù chỉ là thành phần phụ của câu nhưng
- nó bổ sung ý nghĩa cho nòng cốt câu
- khi các con thân mến bài học của chúng
- mình đến đây Tạm kết thúc các con đã
- cùng cô ôn luyện kiến thức về trạng ngữ
- trong 3 bài tập 123 ở trong tiết mục này
- cô hẹn gặp lại các con trong tiết hay để
- cô trò chúng mình sẽ tiếp tục giải quyết
- nhiệm vụ của bài tập 4 và bài tập 5 Cô
- hi vọng những bài tập ngày hôm nay sẽ
- giúp các con khắc sâu hơn kiến thức về
- trạng ngữ hẹn gặp lại các con trong bài
- học tiếp theo cùng olm.vn cảm ơn các con
- đã quan tâm và theo dõi
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây