Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh: Thực hành các bài tập với nội dung mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm tự.
Đoạn văn sau miêu tả vẻ đẹp trong rừng U Minh vào thời gian nào?
Chim hót líu lo. Nắng bốc hương hoa tràm thơm ngây ngất. Gió đưa mùi hương ngọt lan ra, phảng phất khắp rừng. Mấy con kì nhông nằm vươn mình phơi lưng trên gốc cây mục, sắc da lưng luôn luôn biến đổi từ xanh hóa vàng, từ vàng hóa đỏ, từ đỏ hóa tím xanh,…
(Đi lấy mật, Đoàn Giỏi)
Câu văn số (2) có gì khác so với câu văn số (1)?
(1) Một tiếng lá rơi lúc này cũng có thể khiến người ta giật mình.
(2) Tiếng lá rơi cũng có thể khiến người ta giật mình.
Rút gọn cụm từ in đậm trong câu văn sau để tạo thành câu văn khác.
Mấy con gầm ghì sắc lông màu xanh đang tranh nhau với bầy vẹt mỏ đỏ, giành mổ những quả chín trên cầy bồ đề.
(Đi lấy mật, Đoàn Giỏi)
Câu văn (2) có gì khác so với câu văn (1)?
(1) Mắt tôi vẫn không rời tổ ong lúc nhúc trên cây tràm thấp kia.
(2) Mắt tôi vẫn không rời tổ ong.
Rút gọn thành phần vị ngữ của câu sau để được câu văn khác.
Ở xứ Tây Âu, tổ ong lại lợp, bện bằng rơm đủ kiểu, hình thù khác nhau…
(Đi lấy mật, Đoàn Giỏi)
Sắp xếp các từ ngữ sau thành câu văn hoàn chỉnh.
- buổi sớm
- Không khí
- rất trong lành.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- em gửi lời chào và cảm ơn tất cả các em
- đã cùng quay trở lại khóa học Ngữ Văn
- lớp 7 của trang web
- lm.vn
- các bạn học sinh thân mến của trò chúng
- mình sẽ đến với bài học thực hành Tiếng
- Việt từ văn bản đi lấy mật nội dung của
- bài thực hành tiếng Việt này là mở rộng
- thành phần chính của câu bằng cụm từ
- như các em đã biết các cụm danh từ cụm
- động từ cụm tính từ đảm nhận vai trò làm
- chủ ngữ hoặc vị ngữ trong câu bây giờ cô
- trò chúng ta sẽ luyện tập vận dụng để
- giải quyết các bài tập bài tập số một
- thành phần vị ngữ của các câu văn đã
- được tô đậm ngựa trên màn hình và trong
- đoạn văn này Đoàn Giỏi đã sử dụng các
- câu mở rộng thành phần vị ngữ bằng cụm
- từ để miêu tả cảnh ở rừng U Minh các bạn
- hãy chỉ ra tác dụng của việc mở rộng
- thành phần vị ngữ
- trước hết hãy cho cô biết đoạn văn này
- miêu tả vẻ đẹp trong rừng U Minh vào
- thời điểm nào
- à à
- tiếng chim hót líu lo nắng bất hương hoa
- tràm thơm ngây ngất giờ đưa mùi hương
- ngọt lan ra phảng phất khắp rừng mấy con
- kỳ nhông nằm vươn mình phơi lưng trên
- gốc cây mục sắp ra lưng luôn luôn biến
- đổi từ xanh hóa vàng từ vàng hóa đỏ từ
- đỏ hóa tím xanh nhờ việc sử dụng các câu
- mở rộng thành phần vị ngữ mà ở đây thành
- phần vị ngữ đã được tô in đậm Các bạn
- thấy rằng nhà văn Đoàn Giỏi đã miêu tả
- được vẻ đẹp của buổi trưa trong rừng U
- Minh vẻ đẹp của khu rừng đưa Cảm nhận
- bằng rất nhiều các giác quan như thính
- giác khứu giác thị giác để có thể nghe
- thấy tiếng chim hót líu lo người thấy
- hương thơm ngây ngất của hoa tràm trong
- nắng nhìn thấy mấy con kỳ nhông nằm phơi
- lưng trên gốc cây và các màu sắc sinh
- động luôn biến đổi trên lưng kỳ nhông
- nhờ việc sử dụng các câu văn với thành
- phần bị khi mở rộng khiến cho đoạn văn
- trở nên giàu chất thơ hơn
- bài tập số 1 Đã có các vị ngữ là một cụm
- từ đến bài tập số hai chúng ta lại có
- chủ ngữ là một cụm từ các chủ ngữ trong
- từng câu văn đã được in đậm chúng mình
- sẽ thử rút gọn các cụm từ này và nhận
- xét về sự thay đổi nghĩa của câu sau khi
- chủ ngữ được rút gọn đầu tiên đến với
- phần a nhỏ một tiếng lá rơi lúc này cũng
- có thể khiến người ta giật mình từ một
- câu văn gốc em có thể rút ngắn chủ ngữ
- để mỗi Chủ ngữ là một từ rút gọn phân
- chủ ngữ của câu văn thành một từ các bạn
- có thể thay đổi thành tiếng lá rơi cũng
- có thể khiến người ta giật mình so sánh
- cô văn này với câu văn gốc có chủ ngữ là
- một cụm từ em thấy câu văn này có gì
- khác so với câu văn gốc á
- những câu văn đã không còn ý nghĩa chỉ
- sự kiếm định được thể hiện trăm từ một
- và ý nghĩa chỉ thời gian chăm từ lúc này
- so với câu văn gốc như thế nếu sử dụng
- chủ ngữ là một cụm từ trong câu văn ở
- vần ai nhỏ em sẽ không thể thấy em sẽ
- không chỉ thấy sự vật mà còn thấy được
- bổ sung ý nghĩa chỉ sự phiếm định hoặc
- chỉ thời gian tương tự như vậy trong câu
- văn phần b nhỏ phút yên tĩnh của rừng
- ban mai dần dần biến mất em có thể rút
- gọn cụm từ ở phần chủ ngữ thành một từ
- ví dụ phút yên tĩnh dần dần biến mất nếu
- như sử dụng câu văn này câu văn đã mất
- đi ý nghĩa miêu tả hạn định đó là phút
- Yến tính của rừng ban mai khi đến với
- câu văn ở phần C nhỏ mấy con gầm gì sắc
- lồng màu xanh đàn tranh nhau với bầy vẹt
- màu đỏ danh mổ những quả chín trên cây
- bồ đề hãy thử rút gọn Cụm từ trong phần
- chủ ngữ
- chúng ta có thể rút gọn được mấy con gầm
- gì đàn tranh nhau với bầy vẹt màu đỏ
- danh mổ những quả chín trên cây bồ đề so
- sánh câu văn đã được rút gọn với câu văn
- gốc chúng ta thấy câu văn rút gọn không
- còn ý nghĩa chị đặc điểm của mấy con gầm
- ghì đó là sắc lông màu xanh như thế Việc
- sử dụng cụm từ làm thành phần chủ ngữ
- trong câu cũng sẽ cùng cấp thêm thông
- tin của các sự vật ngày em nhé vừa rồi ở
- bài tập số hai chúng ta rút gọn thành
- phần chủ ngữ bây giờ các bạn sẽ được rút
- gọn thành phần vị ngữ ở trong bài tập số
- 3
- ở Vị ngữ trong các câu này đều là một
- cụm từ em hãy thử rút gọn các cụm từ này
- và nhận xét về sự thay đổi nghĩa của câu
- sau khi Vị ngữ được rút gọn
- chúng mình có thể đọc một lượt bà câu
- văn ở câu văn phần a nhỏ mắt tôi vẫn
- không rời tổ ong lúc nhất trên cây tràm
- thấp kia phần vị ngữ đã được tô đậm nếu
- như rút gọn phần vị ngữ này cầu vàng dễ
- thành mắt tôi vẫn không rời tổ âm câu
- văn này có gì khác biệt so với câu văn
- gốc
- nếu như rút gọn những câu văn sẽ không
- đeo được thông tin về đặc điểm và vị trí
- của tổ ong tổ ong có đặc điểm lúc Ngốc
- rất dài rất nhiều và nó được đặt ở vị
- trí trên cây tràm thấp kia
- như thế nếu như rút gọn thành phần vị
- ngữ của câu câu có thể sẽ không cung cấp
- đầy đủ thông tin đến với phần b nhỏ câu
- văn rừng cây im lặq quá Im lặng quá là
- một cụm từ rút gọn cụm từ này em còn
- được câu văn rừng cây im lặng nhưng sờ
- cầu vắn đã thay đổi với cầu Vạn gốc thì
- khi rút gọi vị ngữ sẽ không đều được
- thông tin về mức độ của trạng thái im
- lặng mức độ được thể hiện trong từ khóa
- đến phần xây nhỏ ở xứ Tây Âu tổ ong lại
- lợp bể bằng rơm đủ kiểu hình sự khác
- nhau em rút gọn thành phần vị ngữ của
- câu văn để được cầu nào sau đây
- nếu như rút gọn thành phần vị ngữ là một
- cụm từ em có thể được câu văn ở xứ Tây
- Âu tổ ong lại lợp bệnh bằng thơm So sánh
- câu văn này với cô van-gốc chúng ta thấy
- Khi rút gọn vị ngữ sẽ không đeo được
- thông tin về đặc điểm kiểu dáng của tổ
- ong đó là đủ kiểu và hình thù khác nhau
- như vậy sau khi đã thấy các câu có thành
- phần chính là một cụm từ bị rút gọt đi
- thì thiếu bất thông tin về mức độ vị trí
- đặc điểm vân vân phương pháp có thể thấy
- nếu thành phần chính của câu được mở
- rộng thành một cụm từ thì sẽ cung cấp
- đầy đủ thông tin hơn vậy đến với bài tập
- số 4 cô có 3 câu văn mà thành phần chính
- của các câu này đang là một từ em có
- nhiệm vụ
- các thành phần chính của câu thành cụm
- từ câu a gió thổi gió là chủ ngữ thổi là
- vị ngữ chúng ta sẽ mở rộng thành phần
- chính thành một cụm từ để có thể được
- những câu văn như là gió trên núi thổi
- rất dữ dội hoặc gió mùa Đông Bắc đã thổi
- về lạnh buốt
- từ tương tự như vậy đến câu văn ở phần b
- nhỏ
- không khí trong lành không khí là chủ
- ngữ trong lành là vị ngữ là chủ ngữ và
- vị ngữ đều đang làm một từ em sẽ mở rộng
- thành câu nào hãy sắp xếp các cụm từ
- thành câu văn hoàn chỉnh nhé
- chúng ta có thể tạo thành được những câu
- văn ví dụ không khí buổi sớm rất trong
- lành hoặc không khí ở quê rất trong lành
- cuối cùng câu văn ở vẫn xe nhỏ ong bay
- âm là chủ ngữ bay là vị ngữ các bạn có
- thể mở rộng thành phần chính của câu
- thành cụm từ để được những câu văn như
- ong trong lửng tay rào rào hoặc âm chăm
- chỉ bài thì hút mật có như vậy Các em có
- thể thấy câu văn có thành phần chính là
- cụm từ có thể sẽ cung cấp những thông
- tin đầy đủ hơn diễn đạt hay hơn và khi
- thực hành những bài tập này các bạn nhớ
- sử dụng các câu văn cho thật đúng thật
- hai nhiệm vụ này cũng đã kết thúc video
- Bài giảng thực hành Tiếng Việt từ văn
- bản đi lấy mật bài giảng xin phép được
- kết thúc tại đây cô chân thành cảm ơn
- các em đã chú ý theo dõi Hẹn gặp lại tất
- cả các bạn trong những bài giảng tiếp
- theo chỉ trang web lm.vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây