Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu yêu cầu đối với một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
- Tập viết một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ theo các bước.
Các yếu tố nào sau đây thuộc về phương diện hình thức của bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ?
(Chọn 2 đáp án)
Khi xác định đề tài của bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ tức là đi tìm câu trả lời cho câu hỏi nào sau đây?
Viết về cảm xúc bâng khuâng, lưu luyến khi nghỉ hè, em có thể huy động những hình ảnh nào dưới đây? (Chọn 2 đáp án)
Nếu là giữa trưa nắng có một bóng mây che mát hoặc trên đường về bỗng ngẩng mặt lên trời và bắt gặp một đám mây có hình thù đáng yêu, ta sẽ có cảm xúc gì?
Điền từ còn thiếu vào đoạn thơ sau để gieo vần liền.
"Ai là bạn gió
Mà gió đi tìm
Bay theo cánh
Lùa trong tán lá
Gió nhớ bạn
Nên gõ cửa hoài."
(Theo Ngân Hà, Bạn của gió)
Điền từ còn thiếu vào đoạn thơ sau để gieo vần cách.
"Nhà trẻ con đã quen
Không còn hờn khóc nữa
Nhưng cứ độ tan tầm
Con lại ra đứng
Mong mẹ và mong bố
Mắt nhìn về phố đông
Ôi tấm lòng thơ nhỏ
Đã thuộc giờ ngóng
Thành phố rộng mênh mông
Bao la chiều gió thổi
Ở cuối con đường kia
Có con đang đứng ."
(Theo Lưu Quang Vũ, Buổi chiều đón con)
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Điền từ còn thiếu vào đoạn thơ sau để gieo vần hỗn hợp.
"Mặt trời thổi lửa
Sông biển bốc hơi
Hơi bay cao vút
Thành mây lưng
Mây hồng nhẹ trôi
Mây xanh đằm thắm
Dịu dàng mây
Thẩn thơ mây vàng
Mây đen lang
Thân hình nặng trĩu
Gió trêu tí xíu
Đã vội khóc òa."
(Theo Hoàng Lựu, Mây khóc)
Chọn 2 yêu cầu về nội dung của bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- em gửi lời chào thân mến và cảm ơn tất
- cả các bạn học sinh đã cùng dành thời
- gian đến với khóa học Ngữ Văn lớp 7 của
- trang web lm.vn
- kem nhiều ý thế giới xung quanh ta thật
- đẹp và có biết bao điều thú vị khiến ta
- mong muốn được lưu giữ lại những bức
- tranh bức ảnh bản nhạc Trang văn và cả
- những vần thơ có thể rút ra thực hiện
- điều đó ở Phần đọc em đã được làm quen
- với những bài thơ bốn chữ và 5 chữ nhận
- biết những đặc điểm cơ bản của các thể
- thơ này bây giờ Hãy vận dụng những hiểu
- biết đó để tập làm một bài thơ bốn chữ
- hoặc 5 chữ về một sự vật một cảnh sắc
- một câu chuyện khơi gợi trong em nhiều
- cảm hứng nhất nhé Có mời các em cùng và
- bài học tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc
- nằm chữ bài học của chúng ta trải qua
- hai phần chúng mình sẽ tìm hiểu những
- yêu cầu đối với một bài thơ 4 số hoặc
- nằm chữ sau đó Thực hành viết tập làm
- một bài thơ bốn chữ hoặc nằm chữ theo
- các bước trước hết nói về yêu cầu của
- một bài thơ bốn chữ hoặc nằm Chữ có hai
- phương diện cần đảm bảo là hình thức và
- nội dung theo em hạn yếu tố nào sau đây
- thuộc về phương diện hình thức của bài
- thơ
- về
- hình thức nghệ thuật của một bài thơ bốn
- chữ hoặc 5 chữ và khi làm chúng mình cần
- phải đảm bảo đó chính là số tiếng trong
- mỗi dòng thơ là 4 tiếng hoặc 5 tiếng
- tương ứng với thể thơ bốn chữ hoặc 5 chữ
- các dòng thơ bắt vần với nhau có thể là
- vần liền vần cách hoặc là vẫn hỗn hợp
- nhịp thơ phải phù hợp với đảm xốp hình
- ảnh cũng dùng để biểu đạt Cảm Xúc Cuối
- cùng về phương diện hình thức nghệ thuật
- em sẽ sử dụng những biện pháp tu từ để
- tăng tính gợi hình gợi cảm đó là những
- yêu cầu về hình thức nghệ thuật của bài
- thơ bốn chữ hoặc nằm chữ yêu cầu về nội
- dung đó là bài thơ phải nêu được cảm xúc
- của em và thông điệp mà em muốn gửi gắm
- qua bài thơ sau khi đã xác định được
- những yêu cầu đối với một bài thơ bốn
- chữ hoặc 5 chữ chúng mình sẽ thực hành
- tập viết một bài 24 chữ hoặc nằm chữ
- theo các bước cụ thể quá trình viết gồm
- bà giai đoạn trước khi viết viết bài thơ
- và chỉnh sửa trước khi viết bước đầu
- tiên em phải làm chính là xác định đề
- tài và cảm xúc Theo em thì xác định đề
- tài tức là đi Trả lời câu hỏi nào sau
- đây
- em
- làm thơ trữ tình là bày tỏ cảm xúc chủ
- quan của người làm thơ trước một đối
- tượng vì vậy công việc đầu tiên khi là
- một bài thơ là xác định đề tài tức là
- trả lời cho câu hỏi viết về cái gì khi
- chọn đề tài Em hãy lựa chọn những đề tài
- mình yêu thích hoặc phù hợp với lứa tuổi
- có thể tham khảo một số đề tài như gia
- đình nhà trường quê hương đất nước thiên
- nhiên Vân Vân sau khi xác định đề tài em
- sẽ ghi lại cảm xúc với đối tượng được
- nói đến đó có thể là niềm yêu mến xúc
- động nỗi lưu luyến Bâng Khuâng Hay Niềm
- biết ơn Vân Vân sau khi đã xác định được
- đề tài và cảm xúc em sẽ hết Tìm hình ảnh
- để thể hiện biểu đạt cảm xúc đó ví dụ
- nếu định viết về một vẻ đẹp thiên nhiên
- em có thể dùng hình ảnh của bông hoa của
- chiếc lá của giọt sương à à áng mây để
- gửi gắm cảm xúc của mình viết về cảm xúc
- Bâng Khuâng lưu luyến khi nghỉ hè em có
- thể huy động những hình ảnh nào hãy chọn
- 2 đáp án đúng trong câu hỏi sau
- viết về cảm xúc Bâng Khuâng lưu luyến
- khi bị nghỉ hè chia tay thầy cô bạn bè
- mái trường em có thể dùng hình ảnh của
- hoa phượng rơi của chiếc trống trường
- nằm yên hãy sân trường vắng lặng để thể
- hiện cảm xúc của mình tiếp theo em hãy
- liên tưởng tưởng tượng kết nối sự vật
- hiện tượng trong mối quan hệ với nhau và
- với con người để mạch cảm xúc được thể
- hiện và phát triển cách tự nhiên nhất
- chẳng hạn miêu tả hình ảnh áng mây Em có
- thể triển khai cảm xúc theo hướng tả
- cảnh mây bay như là mây xuất hiện khi
- nào ở đâu Mày có màu gì có hình thù ra
- sao mây bay lửng lơ chậm chạp
- có hối Hà những sự vật hiện tượng thiên
- nhiên xung quanh như mặt trời mặt trăng
- những vì sao ánh sáng thì có đặc điểm ra
- sao hoặc vẫn miêu tả hình ảnh áng mây Em
- có thể tưởng tượng về hành trình du lịch
- của áng mây
- mây bay về đâu gặp gỡ những ai mời trò
- chuyện những gì cuộc đời của mi kết thúc
- như thế nào Vân Vân
- sau khi có những liên tưởng tưởng tượng
- kết nối sự vật hiện tượng trong mối quan
- hệ với nhau và với con người để mệt cảm
- xúc được thể hiện và phát triển một cách
- tự nhiên chúng ta sẽ thể hiện cảm xúc
- của mình về sự vật hiện tượng đó chẳng
- Hạ em Thể hiện người xúc động về sự Mong
- Manh của Áng Mây trước gió hay là vòng
- tuần hoàn của các hiện tượng thiên nhiên
- nếu là giữa trưa nắng có một bóng mây
- che mát hay trên con đường về bỗng ngừng
- mặt lên trời và bắt hình ảnh My có hình
- thù đáng yêu thì sẽ có những cảm xúc gì
- vậy là ở bước thứ 2 khi Chuẩn bị viết
- chúng mình đã tìm hình ảnh để biểu đạt
- cảm xúc Sau đó các em sẽ còn phải tập
- gieo vần ở bước thứ ba thì chuẩn bị viết
- chọn thể thơ bốn chữ hoặc 5 chữ và Tìm
- vần thích hợp để tập gieo vần em sẽ tìm
- những tiếng thích hợp cho những chỗ
- trống trong các dòng thơ sau đây nhé cô
- có Steven thứ nhất là gieo vần liền em
- điền được tiếng Còn thiếu Vào những chỗ
- trống trong đoạn thơ bạn của gió theo
- tác giả ngân hà
- Vân Liên tức là sau tiếng Tìm chúng mình
- sẽ tìm một tiếng nữa cũng có chứa vần im
- về sau câu thơ thứ tư trong khổ thơ thứ
- nhất dù ở trong tán lá chúng mình cũng
- sẽ điền một tiếng nữa có chứa vần a âm
- ah ah em có thể Điền ai là bạn gió mà
- gió đi tìm bay theo cánh chim lù ở trong
- tán lá
- gió nhớ bạn quá nên Gõ Cửa hoài đó là
- tập gieo vần chân phần liền còn nếu như
- gieo vần cách em sẽ điền thế nào vào chỗ
- trống trong đoạn thơ này
- nhà trẻ còn đã quen không còn hờn khóc
- nữa nhưng cứ độ tan tầm còn lại ra đứng
- cửa mong mẹ và mong bố mắt nhìn về phố
- đông hồi tấm lòng thơ nhỏ đã thuộc giờ
- ngóng trông
- thành phố rộng mênh mông bảo là chiều
- gió em Ở cuối con đường kia có con đang
- đứng đợi vẫn được giao là vẫn cách chúng
- mình có đoạn thơ trong bài thơ Buổi
- chiều đón con của tác giả lưu Quảng Vũ
- Hoặc em có thể gieo vần hỗn hợp bằng
- cách điền vào chỗ trống cho bạn thờ của
- bài thơ Mây khóc tác giả Hoàng Lựu
- Mặt Trời thổi lửa sông biển bốc hơi hơi
- bay cao vút thành mây lưng trời mây hồng
- nhẹ trôi Mây xanh đậm thắm dịu dàng mây
- trắng thận thơ mây vàng 10 đến lang
- thang thân hình nặng trĩu gió trêu tí
- xíu đã vội khóc à thêu Hoàng Lựu mới
- khóc như vậy bằng cách điền vào những
- chỗ còn trống trong những đoạn thơ Em có
- thể tập gieo vần Anh Bình cách mình hỗn
- hợp đã chuẩn bị đầy đủ chúng mình bước
- sóng Bước tiếp theo đó là viết bài
- khi viết bài em sẽ suy nghĩ về tài mà em
- đã chọn rồi hình dung trong tâm trí các
- hình ảnh nổi bật từng để lại cho em ấn
- tượng sâu đậm xác định cảm xúc của em về
- đối tượng lựa chọn những từ ngữ có khả
- năng khắc họa rõ nét hình ảnh và diễn tả
- chính xác cảm xúc khi viết bài em quyết
- định chọn thể thơ và viết một hoặc hai
- dòng thơ đầu tiên theo đúng thể thơ đã
- chọn diễn tả ấn tượng cảm xúc nổi bật
- của em vì đối tượng chú ý phân vân ở
- những tiếng cuối để tiếp tục gieo vần
- chân ở những dòng sau có thể ngắt nhịp
- linh hoạt phù hợp với cảm xúc được thể
- hiện trong bài thơ
- trong nhiều tình huống dòng đầu tiên bất
- chờ xuất hiện trong tâm trí sẽ quyết
- định thể thơ vần và nhịp của cả bài Vì
- vậy các em cần nắm lấy cơ hội đó ở đầu
- tiên có bốn hoặc năm chữ này thường có
- nội dung diễn tả ấn tượng cảm xúc nổi
- bật của em về đối tượng chú ý phần vần ở
- tiếng cuối để có thể tiếp tục gieo vần
- chân ở những dòng sau những dòng kế tiếp
- thì cần duy trì nhịp cho phù hợp với cảm
- xúc nói về những dòng tiếp theo này
- chúng mình thấy những dòng tiếp theo có
- thể triển khai cụ thể hơn chẳng hạn miêu
- tả chi tiết các đặc điểm của đối tượng
- kể về đối tượng có thể diễn đạt với hình
- thức tâm tình trò chuyện với đối tượng
- vân vân thì viết bài em cũng lưu ý sử
- dụng những từ ngữ biểu đạt cảm xúc và
- những biện pháp tu từ như so sánh nhân
- hóa ẩn dụ điệp ngữ và cuối cùng chúng
- mình có thể kết thúc bài thơ theo nhiều
- cách khác nhau như là sử dụng hình ảnh
- gây ấn tượng Nêu cảm nghĩ về đối tượng
- được nói đến trong bài thơ hay dùng câu
- hỏi tu từ để tạo dư âm trong lòng người
- gặp đây là những lưu ý khi viết bài Khi
- thực hành viết một bài thơ tập làm 1 bài
- ô chữ hoặc nằm chữ em vận dụng để viết
- từ bài thơ cho chính xác nhé bước cuối
- cùng sau khi viết bài Chúng mình sẽ
- chỉnh sửa em chỉnh sửa để hoàn thiện bài
- thơ theo hệ thống yêu cầu được một bài
- thơ bốn chữ hoặc 5 chữ hệ thống yêu cầu
- này chúng mình đã được tìm hiểu ở ngay
- phần đầu của video bài giảng Hãy chọn
- giúp cô hay yêu cầu về nội dung của bài
- thơ bốn chữ hoặc 5 chữ
- [âm nhạc]
- như thế là chồng video bài giảng này
- chúng mình đã được tìm hiểu những yêu
- cầu đủ bài thơ bốn chữ hoặc 5 chữ sau đó
- thực hành theo các bước để tập làm một
- bài thơ bốn chữ hoặc 5 chữ hi vọng rằng
- với những hướng dẫn em có thể viết từ
- một bài thơ bốn chữ hoặc 5 chữ của riêng
- mình đạt được những yêu cầu diễn đạt
- đúng những cảm xúc tình cảm và tượng của
- nhà em nhé video bài giảng đến đây là
- kết thúc của chân thành cảm ơn các em đã
- chú ý theo dõi
- vợ chồng những bài giảng tiếp theo chỉ
- cho web vào lời chấm
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây