Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Video bài giảng - Tập đọc: Cửa sông SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng các con đã quay trở lại về
- khóa học tiếng Việt lớp 5 cùng trang web
- oml.vn các con thân mến những dòng sông
- thơ mộng là nguồn cảm hứng bất tận cho
- các nhà văn nhà thơ tạo nên những tác
- phẩm đặc sắc và ngày hôm nay chúng ta sẽ
- cùng đến với 1 bài tập đọc mang tên cửa
- sông là một bài thơ của nhà thơ quanh
- huy để tìm hiểu xem bài thơ còn những
- hình ảnh chi tiết nào đặc sắc Cũng như
- bài thơ đã gửi đến chúng ta bài học gì
- trong cuộc sống đầu tiên cô và các con
- sẽ cùng đến với phần luyện đọc các con
- lưu ý khi nộp bài Chúng ta đọc với giọng
- nhẹ nhàng tha thiết giàu tình cảm nhấn
- mạnh ở những từ ngữ gợi tả gợi cảm và
- ngắt giọng tự nhiên giữa các dòng thơ
- bây giờ cô sẽ gặp mỡ một lần các con hãy
- chú ý lắng nghe nhá cửa sông là cửa
- nhưng không thèm khóa cũng không khép
- lại bao giờ mình Mồng một vùng sống nước
- mở ra
- xin lỗi đợi chờ lời những dòng sông cần
- mẫn gửi lại phù sa bãi bồi để nước ngọt
- ủa ra biển sau cuộc hành trình xa xôi
- nơi biển tìm về với đất bằng con sóng
- Nếu bạc đầu chất muối hòa trong vị ngọt
- thành vùng nước lợ nông sâu nơi cá đối
- vào đẻ trứng nơi tôn giáo đến bún càng
- cần cẩu uốn cong lưỡi sóng Thuyền ai lấp
- loa đêm trăng nơi con tàu Chào mặt đất
- còi ngân lên khúc xã từ cửa sông tiễn
- người ra biển mây trắng lành như phong
- thư dù giáp mặt cùng biển rộng cửa sông
- chẳng rất cội nguồn là xanh mỗi lần trôi
- xuống bỗng nhớ một vùng núi non vậy là
- vừa rồi Cô và các con đã cùng đi luyện
- đọc về bài tập đọc Cửa sông trong bài có
- một số từ ngữ khó các con hãy thử phản
- đoán ý nghĩa của những từ ngữ này qua
- câu hỏi sau
- vì vậy là chúng ta có thể giải nghĩa một
- số từ ngữ khó có trong bài như sau cửa
- sông là nơi sông chảy ra biển hồ hoặc
- một dòng sông khác bãi bồi là khoảng đất
- bồi ven sông ven biển nước ngọt là nước
- không bị nhiễm mặn sóng bạc đầu là sóng
- lớn họ sóng có bọt tung trắng xá nước
- lậu là nước pha trộn giữa nước ngọt và
- nước mặn thường có ở vùng cửa sông giáp
- biển tôm dào là một loài tôm sống ở vùng
- nước lợ thật nhỏ và dài tiếp theo cô và
- các con sẽ cùng bước vào phần chính của
- bài học ngày hôm nay đó là phần đọc hiểu
- chi tiết trước khi đi đọc hiểu chi tiết
- về bài tập đọc Cửa Sông các con hãy xác
- định giúp cô nội dung chính của những
- khổ thơ có trong bài Đây là Dựa vào nội
- dung chính của những khổ thơ có trong
- bài cô sẽ chia bài học ngày hôm nay của
- chúng ta thành 3 phần như sau phần thứ
- nhất ta cùng tìm
- tìm cách tác giả giới thiệu về Cửa sông
- phần thứ hai Tìm hiểu về sự đặc biệt của
- cửa sông và phần thứ 3 Tìm hiểu về tấm
- lòng của cửa sông với cội nguồn bây giờ
- chúng ta sẽ cùng bước vào phần thứ nhất
- đó là cách giới thiệu về Cửa sông qua
- khổ thơ thứ nhất của bài thơ tác giả đã
- giới thiệu về Cửa sông với các con hãy
- cho cô biết trong khổ thơ đầu tác giả
- dùng những từ ngữ nào để nói về nơi sông
- chảy ra biển và cách giới thiệu ấy có gì
- hay để giới thiệu về nơi Sông đổ ra biển
- tác giả đã dùng những từ ngữ sau đó là
- là cửa không thêm khóa không khép lại
- bao giờ vậy là qua những từ ngữ này
- chúng ta có thể hình dung rằng cửa sông
- cũng là một cái cửa nhưng khác với cửa
- thường nó không có then cũng không có
- khóa gọi là cửa sông bởi vì nơi đây là
- nơi tiếp giáp giữa Sông Và Biển
- đó chính là điểm tương đồng với cái cửa
- bởi cửa là nơi tiếp giáp ngăn cách giữa
- hai Không Gian Khác nhau vậy Qua phần
- thứ nhất này chúng ta có thể thấy rằng
- tác giả đã có cách giới thiệu về Cửa
- sông rất đặc biệt thú vị qua cách diễn
- đạt của mình tác giả khiến người đọc có
- thể dễ dàng hình dung ra về cửa sông
- không chỉ vậy Tác giả còn sử dụng biện
- pháp nghệ thuật chơi chữ vô cùng đặc sắc
- đó là dựa vào cái tên cửa sông để chữ
- không chỉ giới thiệu về Cửa sông một
- cách vô cùng đặc biệt và thú vị tác giả
- còn miêu tả Cửa sông như là một địa điểm
- rất đặc biệt với cửa sông là một địa
- điểm đặc biệt như thế nào thì chúng ta
- sẽ cùng đi tìm hiểu trong phần thứ hai
- các con hãy tiếp tục dựa vào khổ thơ 2 3
- 4 5 và cho cô biết theo bài thơ cửa sông
- là một địa điểm đặc biệt như thế nào cửa
- sông là một địa điểm vô cùng đặc biệt và
- điều này
- có thể hiện quà những chi tiết sau trong
- khổ thơ thứ 2 thì sự đặc biệt của cửa
- sông thể hiện ở cửa sông là nơi dòng
- sông gửi Phù Sa lại để Bùi đáp bãi bờ và
- là nơi nước ngọt chảy vào biển rộng
- trong khổ thơ thứ ba sự đặc biệt của cửa
- sông ở chỗ cửa sông là nơi nước biển tìm
- về với đất liền là nơi giao hòa giữa
- nước ngọt với nước mặn tạo thành vùng
- nước lợ trong khổ thơ thứ tư thì cửa
- sông thể hiện đó là nơi hội tụ nhiều tôm
- cá cũng là nơi hội tụ nhiều tiền câu và
- trong khổ thơ thứ 5 tác giả lại một lần
- nữa để cập đến sự đặc biệt của cửa sông
- ở khía cạnh nó là nơi những con tàu kéo
- còi giã từ mặt đất lời tiễn người ra
- khơi vậy từ những chi tiết này chúng ta
- có thể thấy rằng cửa sông là một địa
- điểm vô cùng đặc biệt nó là nơi giao hòa
- của sông ngòi với biển cả nên mang trong
- mình những nét độc đáo không nơi đâu có
- được không chỉ vậy trong bốn khổ
- các tác giả đã sử dụng phép nhân hóa vô
- cùng đặc sắc và các con hãy tiếp tục tìm
- cho cô những câu thơ có sử dụng phép
- nhân hóa trong khổ thơ 2 3 4 và 5 trong
- bốn khổ thơ này phép nhân hòa đã được sử
- dụng ở những hình ảnh thơ sau đó là dòng
- sông cần mẫn gửi Phù Sa nước ngọt ủa ra
- biển sau cuộc hành trình biển tìm về với
- đất con sóng nhớ bạc đầu con tàu Chào
- mặt đất và cửa sông tiễn người ra biển
- ta cảm giác dòng sông cũng là một sinh
- thể có tình cảm có suy nghĩ có hành động
- không khác gì con người Chính vì thế
- dòng sông hai cửa sông trở nên gần gũi
- thân thuộc và gắn bó với chúng ta hơn và
- trong bài thơ này tác giả không chỉ miêu
- tả về cửa sông không chỉ cho chúng ta
- hiểu về sự đặc biệt của địa điểm này mà
- còn nhờ vào đó để gửi gắm những bài học
- cuộc sống vô cùng sâu sắc vậy đó là bài
- học gì thì chúng ta
- mình cùng đi tìm hiểu trong phần thứ ba
- đó là tấm lòng của cửa sông với cội
- nguồn trong khổ thơ cuối bài này tác giả
- đã sử dụng những hình ảnh nhân hóa vô
- cùng đặc sắc với các con hãy cho cô biết
- đó là những hình ảnh nào phép nhân hóa
- trong khổ thơ được thể hiện ở những hình
- ảnh sau đó là cửa sông Giáp mặt cùng
- biển rộng cửa sông vẫn chẳng dứt cội
- nguồn và nỗi nhớ của sông dành cho núi
- non Vậy theo các con bằng việc sử dụng
- phép nhân hóa thể hiện nỗi nhớ của cửa
- sông với cội nguồn đã thể hiện tấm lòng
- gì của cửa sông với cội nguồn rất chính
- xác phép Biên Hòa đã thể hiện Tấm lòng
- thủy chung không quên cội nguồn của cửa
- sông vậy Qua khổ thơ cuối cùng của bài
- này chúng ta có thể thấy rằng phép nhân
- hóa đã được tác giả sử dụng rất tài tình
- và đặc sắc và qua việc thể hiện Tấm lòng
- thủy chung của cửa sông tác giả cũng gợi
- chúng ta nhớ về đạo lí uống
- bộ nguồn của dân tộc có hi vọng sau khi
- học bài thơ này các con không chỉ cảm
- nhận được vẻ đẹp sự đặc biệt của cửa
- sông mà còn thấm thía bài học đạo lý vô
- cùng sâu sắc mà tác giả đã gửi gắm Đó là
- bài học về sự thủy chung về tinh thần
- uống nước nhớ nguồn vậy là vừa rồi chúng
- ta đã hoàn thành việc đi tìm hiểu những
- nội dung chính của bài tập đọc Cửa Sông
- tiếp theo cô và các con sẽ cùng bước vào
- phần cuối cùng của bài học ngày hôm nay
- đó là phần tổng kết qua hình ảnh cửa
- sông tác giả ngợi ca tình cảm thủy chung
- uống nước nhớ nguồn vậy là bài học ngày
- hôm nay của chúng ta dừng lại tại đây
- Cảm ơn các con đã chú ý quan sát và lắng
- nghe hẹn gặp lại các con ở những bài
- giảng tiếp theo cùng org.vn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây