Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Rút gọn phân số SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Rút gọn phân số
1. Thế nào là rút gọn phân số?
Cho phân số \(\dfrac{12}{18}\). Tìm phân số bằng phân số \(\dfrac{12}{18}\) nhưng có tử số và mẫu số bé hơn.
Ta làm như sau:
Ta thấy cả 12 và 18 đều chia hết cho 6. Sử dụng tính chất cơ bản của phân số, ta có:
\(\dfrac{12}{18}=\dfrac{12:6}{18:6}=\dfrac{2}{3}\)
Vậy \(\dfrac{12}{18}=\dfrac{2}{3}\).
Nhận xét:
- Phân số \(\dfrac{2}{3}\) có tử số và mẫu số bé hơn tử số và mẫu số của phân số \(\dfrac{12}{18}\).
- Phân số \(\dfrac{2}{3}\) và \(\dfrac{12}{18}\) bằng nhau.
- Ta nói: Phân số \(\dfrac{12}{18}\) được rút gọn thành phân số \(\dfrac{2}{3}\).
Có thể rút gọn phân số để được một phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho.
2. Cách rút gọn phân số
Ví dụ 1: Rút gọn phân số \(\dfrac{9}{15}\).
Ta thấy:
9 và 15 đều chia hết cho 3, nên: \(\dfrac{9}{15}=\dfrac{9:3}{15:3}=\dfrac{3}{5}\)
3 và 5 không cùng chia hết cho một số tự nhiên nào lớn hơn 1, nên phân số \(\dfrac{3}{5}\) không thể rút gọn được nữa.
Ta nói: Phân số \(\dfrac{3}{5}\) là phân số tối giản và phân số \(\dfrac{9}{15}\) đã được rút gọn thành phân số tối giản \(\dfrac{3}{5}\).
Ví dụ 2: Rút gọn phân số \(\dfrac{48}{72}\).
Ta thấy:
48 và 72 đều chia hết cho 8, nên: \(\dfrac{48}{72}=\dfrac{48:8}{72:8}=\dfrac{6}{9}\)
6 và 9 đều chia hết cho 3, nên: \(\dfrac{6}{9}=\dfrac{6:3}{9:3}=\dfrac{2}{3}\)
2 và 3 không cùng chia hết cho một số tự nhiên nào lớn hơn 1, nên phân số \(\dfrac{2}{3}\) là phân số tối giản.
Vậy \(\dfrac{48}{72}=\dfrac{2}{3}\).
Khi rút gọn phân số, ta có thể làm như sau:
- Xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.
- Chia tử số và mẫu số cho số đó.
Cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản.
Bài giảng giúp học sinh:
Bước đầu nhận biết về rút gọn phân số và phân số tối giản.
Biết cách rút gọn phân số (trong một số trường hợp đơn giản).
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng các con đã quay trở lại
- với khóa học Toán lớp 4 của Xem
- violympic.vn ở bài giảng hôm trước chúng
- ta đã được tìm hiểu về hai phân số bằng
- nhau cũng như các con đã biết về tính
- chất cơ bản của phân số bây giờ để nhớ
- lại kiến thức đã được học các con hãy
- cùng làm bài tập sau đây hoàn toàn chính
- xác chúng ta thấy rằng ta hoàn toàn có
- thể cùng nhân tử số và mẫu số của một
- phân số với cùng một số tự nhiên khác 0
- để được một phân số bằng nó của Z riêng
- trường hợp khi tử số và mẫu số cùng chia
- hết cho một số tự nhiên khác 0 Các con
- hoàn toàn có thể thực hiện phép chia cả
- tử số và mẫu số cho số tự nhiên đó nhìn
- vào đây chúng ta sẽ thấy ngay là tử số
- và mẫu số mới sẽ gọn hơn
- A và đây chính là ví dụ đầu tiên cho
- việc chúng ta hoàn toàn có thể rút gọn
- một phân số Vậy rút gọn phân số là gì và
- làm thế nào để ta có thể rút gọn phân số
- thì cô cho mình sẽ cùng nhau tìm hiểu
- trong bài Ngày hôm nay là rút gọn phân
- số trước phiên tòa xét ví dụ 1 Cho phân
- số 12/10 8 tìm phân số bằng phân số này
- nhưng có tử số và mẫu số bé hơn trước
- tiên các con hãy cho cô biết tử số và
- mẫu số của phân số này cùng chia hết cho
- số nào chính xác chúng ta thấy ngay là
- cả 12 và 18 đều chia hết cho 6 Vậy thì
- sử dụng tính chất cơ bản của phân số
- chúng ta sẽ có điều gì chính xác chúng
- ta sẽ chia cả tử và mẫu cho 6 thì kết
- quả tìm được là phân số 2/3 Vậy thì đạt
- Suy ra là 12/10
- đ.d Bảng 2 phần 3
- khi nhìn vào hai phân số bằng nhau này
- các con có thể nhận xét được ngay đầu
- tiên là hai phân số này bằng nhau nhưng
- tử số và mẫu số của phân số 2/3 nhỏ hơn
- tử số và mẫu số của phân số 12/18 nghĩa
- là nó đã gọn hơn rất nhiều như vậy chúng
- ta hoàn toàn có thể rút gọn phân số
- 12/10 8 về thành phân số 2/3 nhận xét cụ
- thể như sau đầu tiên chúng ta có nhận
- xét như cô vườn nêu thứ hai là phân số
- có 2/3 và 12/18 bằng nhau như vậy chúng
- ta sẽ nói phân số 12/18 được rút gọn
- thành phân số 2/3 như vậy có thể rút gọn
- một phân số để được một phân số có tử số
- và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng
- phân số đã cho
- vì vậy chúng ta sẽ rút gọn một phân số
- như thế nào Các con hãy xếp các rút gọn
- phân số như sau với ví dụ đầu tiên hãy
- rút gọn phân số 9/15 trước tiên các con
- cần xét xem tử số và mẫu số cùng chia
- hết cho số tự nhiên nào ở đây chín và 15
- cùng chia hết cho 3 như vậy chúng ta sẽ
- chia cả tử số và mẫu số cho ba kết quả
- tìm được là 3/5 tới đây có con cho cô
- biết là 3 và 5 có cùng chia hết cho một
- số tự nhiên khác 3 và 5 có còn chia hết
- cho một số tự nhiên khác 0 và khóc một
- nào không
- Ừ đúng thế chúng ta thấy ngay là 3 và 50
- cùng chia hết cho một số tự nhiên nào
- lớn hơn một Chính vì thế phân số 3/5
- không thể rút gọn được nữa chúng ta sẽ
- có tên gọi cho những phân số không thể
- rút gọn được đó là phân số tối giản của
- nhắc lại phân số 3/5 là phân số tối giản
- nghĩa là ta không thể rút gọn phân số đó
- được nữa trong trường hợp này chúng ta
- nói rằng phân số 9/15 đã được rút gọn
- thành phân số tối giản 3/5
- cho ví dụ thứ hai ta rút gọn phân số 48
- phần 72 trước tiên chúng ta thấy cả 48
- và 72 được chia hết cho 8 như vậy ta
- thực hiện phép chia là chia cả tử số và
- mẫu số cho 8 để được 6/9 tới đây ta thấy
- rằng 6 và 9 lại cùng chia hết cho số nào
- và từ đó ta suy ra điều gì
- và chính xác 6 và 9 loại cùng chia hết
- cho 3 Vậy thì ta tiếp tục thực hiện một
- lục chiến nữa là chia cả tử và mẫu cho
- ba kết quả tìm được là 2/3 tới đây 2 và
- 3 không cùng chia hết cho số tự nhiên
- nào lớn hơn một Vậy thì đã suy ra phân
- số 2/3 đã là phân số tối giản rồi và
- chúng ta dừng lại ở đây vậy thì ta có
- 48/72 c bằng 2/3 ta đã rút gọn được phân
- số 48/72 về phân số tối giản dùng thông
- thường khi rút gọn phân số chúng ta sẽ
- cố gắng đưa được về phân số tối giản
- Ừ nếu như ở ví dụ một Chúng ta chỉ việc
- Thực hiện một ngược chia thì ở ví dụ hai
- chúng ta đã thực hiện 2 lượt chia dựa
- vào hai ví dụ này các con hãy đưa ra cho
- cô kích thước để chúng ta có thể rút gọn
- một phân số
- Anh đúng là như vậy Đầu tiên chúng ta sẽ
- xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết
- cho số tự nhiên nào lớn hơn một sau đó
- và chia cả tử và mẫu cho số đó chúng ta
- cứ làm như vậy cho đến khi nhận được kết
- quả là phân số tối giản a
- khi các con hãy nhớ cách rút gọn phân số
- này à
- em rất đơn giản đúng không nhau Bây giờ
- chúng ta sẽ cùng nhau làm bài tập hãy
- cùng rút gọn một số phân số dưới đây để
- cùng cũ kỹ năng Cô chúc mừng các con đã
- trả lời đúng như vậy ở bài giảng ngày
- hôm nay cô đã cùng các con tìm hiểu về
- cách rút gọn một phân số chúng ta cũng
- đã biết như thế nào là phân số tối giản
- kỹ năng này hết sức quan trọng các con
- Hãy rèn luyện thêm chiến trang web ở
- 10.vn ở bài giảng tiếp theo chúng ta sẽ
- cùng tìm hiểu về một thao tác hết sức
- quan trọng đối với phân số đó chính là
- quy đồng mẫu số hai phân số Cảm ơn các
- con đã lắng nghe bài giảng Hẹn gặp lại
- trong các bài giảng tiếp theo của lời
- mời chấm vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây