Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Phiếu bài tập tuần 24 SVIP
Yêu cầu đăng nhập!
Bạn chưa đăng nhập. Hãy đăng nhập để làm bài thi tại đây!
SANG THU Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se Sương chùng chình(1) qua ngõ Hình như thu đã về Sông được lúc dềnh dàng(2) Chim bắt đầu vội vã Có đám mây mùa hạ Vắt nửa mình sang thu Vẫn còn bao nhiêu nắng Đã vơi dần cơn mưa Sấm cũng bớt bất ngờ Trên hàng cây đứng tuổi. Thu 1977 (Hữu Thỉnh, Từ chiến hào đến thành phố, NXB Văn học, Hà Nội, 1991) |
Chú thích:
(*) Nhà thơ Hữu Thỉnh tên đầy đủ là Nguyễn Hữu Thỉnh, sinh năm 1942, quê ở huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Năm 1943, Hữu Thỉnh nhập ngũ, vào binh chủng Tăng - Thiết giáp rồi trở thành cán bộ văn hóa, tuyên huấn trong quân đội và bắt đầu sáng tác thơ. Ông đã tham gia Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam. Từ năm 2005, ông là Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam. Năm 2010, ông là Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam kiêm Chủ tịch hội nhà văn Việt Nam.
(1) Chùng chình: cố ý chậm lại.
(2) Dềnh dàng: chậm chạp, thong thả.
Em hãy đọc văn bản trên và trả lời câu hỏi.
Bài thơ Sang thu được sáng tác vào khoảng thời gian nào?
Trong khổ thơ số 1, có những sự vật nào được tác giả nhắc đến? (chọn nhiều đáp án đúng)
Trong câu thơ: Sương chùng chình qua ngõ, tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào?
Từ chùng chình trong câu thơ: Sương chùng chình qua ngõ có nghĩa là gì?
Gió se có nghĩa là gì?
Câu thơ nào cho thấy sự ngạc nhiên, bất ngờ của tác giả trước sự chuyển mình của thiên nhiên?
NÓI VỚI CON Chân phải bước tới cha Chân trái bước tới mẹ Một bước chạm tiếng nói Hai bước tới tiếng cười Người đồng mình(1) yêu lắm con ơi Đan lờ(2) cài nan hoa Vách nhà ken(3) câu hát Rừng cho hoa Con đường cho những tấm lòng Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời. Người đồng mình thương lắm con ơi Cao đo nỗi buồn Xa nuôi chí lớn Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn Sống trên đá không chê đá gập ghềnh Sống trong thung(4) không chê thung nghèo đói Sống như sông như suối Lên thác xuống ghềnh Không lo cực nhọc Người đồng mình thô sơ da thịt Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương Còn quê hương thì làm phong tục Con ơi tuy thô sơ da thịt Lên đường Không bao giờ nhỏ bé được Nghe con. 1980 (Y Phương, trong Thơ Việt Nam 1945 - 1985) |
Chú thích:
(*) Nhà thơ Y Phương tên khai sinh là Hứa Vĩnh Sước, dân tộc Tày, sinh năm 1948; quê ở huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng. Y Phương nhập ngũ năm 1968, phục vụ trong quân đội đến năm 1981 chuyển về công tác tại sở Văn hóa - Thông tin Cao Bằng. Từ năm 1993, ông là Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Cao Bằng, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa VI. Thơ ông thể hiện tâm hồn chân thật, mạnh mẽ và trong sáng, cách suy tư giàu hình ảnh của con người miền núi. Năm 2007, Y Phương được tặng Giải thưởng Nhà Nước về văn học nghệ thuật.
(1) Người đồng mình: người vùng mình, người miền mình. Đây có thể hiểu cụ thể là người cùng sống trên một miền đất, cùng quê hương, cùng dân tộc.
(2) Lờ: một loại dụng cụ để đặt bắt cá, được đan bằng những nan tre vót tròn.
(3) Ken: làm cho thật kín bằng cách đệm thêm vào những chỗ hở. Người miền núi thường dùng nhiều tấm ván gỗ dựng chắc sát nhau thành vách nhà. Ken ở đây là động từ, được hiểu như đan cài, kết.
(4) Thung (thung lũng): dải đất trũng và kéo dài nằm giữa hai sườn đồi, núi.
Em hãy đọc văn bản trên và trả lời câu hỏi.
Tác giả của bài thơ Nói với con là ai?
Bài thơ Nói với con được sáng tác vào năm nào?
Bài thơ nào sau đây có cùng thời gian sáng tác với bài thơ Nói với con?
Dòng nào dưới đây nêu đúng những đức tính tốt đẹp của người đồng mình?
Cụm từ lên thác xuống ghềnh là:
Bài thơ cho thấy tình cảm của người cha dành cho con như thế nào?
Em hãy tìm lỗi sai và sửa lại.
Nghĩa tường minh là phần thông báo được diễn đạt trực tiếp bằng nội dung trong câu.
Hàm ý là phần thông báo tuy không được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu nhưng có thể suy ra những từ ngữ ấy.
Cho tình huống sau:
Thầy giáo vào lớp được một lúc thì một học sinh mới xin phép vào; thầy giáo nói với học sinh đó: Bây giờ là mấy giờ rồi?
Câu hỏi trong tình huống trên có hàm ý là gì?
Có ý người cho rằng hình ảnh sấm và hàng cây đứng tuổi trong hai câu thơ: Sấm cũng bớt bất ngờ/ Trên hàng cây đứng tuổi. là hình ảnh ẩn dụ.
Em có đồng ý với ý kiến đó không, tại sao?