Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Phần 1 SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
.
Điền từ thích hợp vào ô trống:
Từ Hán Việt là từ mượn, có nguồn gốc từ
- Mỹ
- Trung Quốc
- Nhật Bản
Câu 2 (1đ):
Văn minh có nghĩa là gì?
Những công trình kiến trúc mà con người xây dựng nên.
Vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước.
Trình độ phát triển văn hóa của cá nhân hay cộng đồng.
Câu 3 (1đ):
Sắp xếp các từ sau vào hai nhóm thích hợp:
- đại dương
- đất liền
- biển cả
- lục địa
Từ Hán Việt
Từ thuần Việt
Câu 4 (1đ):
Sắp xếp các từ sau vào nhóm từ thích hợp:
- lục địa
- đại dương
Đồng nghĩa với "biển cả"
Đồng nghĩa với "đất liền"
Câu 5 (1đ):
Chủ đề của văn bản "Khan hiếm nước ngọt" là gì?
Bàn về tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nước ngọt.
Bàn về sự hoang phí nước ngọt của con người.
Bàn về việc động vật làm vấy bẩn nguồn nước như thế nào.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- ăn
- cơm anh chào đón các con đã quay trở lại
- với những bài học Ngữ văn 6 bộ sát cánh
- diều của trường web org.vn còn thầm mến
- chúng ta đã dùng những điểm cấu tạo để
- cùng nhau tìm hiểu về các văn bản nghị
- luận và thực hành Kiến thức ngữ văn
- chúng ta cũng đã cùng nhau tìm hiểu
- những kiến thức vô cùng thú vị trên mắt
- đã thích về đoạn văn cũng như một số
- kiến thức liên quan đến từ Hán Việt
- trong bài học ngày hôm nay cô trò Chúng
- ta sẽ cùng áp dụng những kiến thức mà
- chị đã tìm hiểu được để cùng nhau giải
- quyết một số bài tập trong phần thực
- hành tiếng Việt cùng với các con cùng
- đến với phần đầu tiên của bài học thực
- hành Tiếng Việt
- không để các con chờ lâu hơn nữa chúng
- ta sẽ cùng bắt đầu với bài tập đầu tiên
- đề bài như sau các con Tìm từ Hán Việt
- trong câu sau Thái độ đối xử với động
- vật là một tiêu chí đánh giá sự văn minh
- của một cá nhân học Cộng đồng
- à Con hiểu từ văn minh có nghĩa là gì và
- kết đối xử với động vật như thế nào thì
- được coi là kém văn minh lạc hậu trước
- hết chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết
- từng phần của câu hỏi này đối với yêu
- cầu đầu tiên là yêu cầu tìm ra từ Hán
- Việt trong câu văn này chẳng còn Hãy
- giúp cô nhớ lại từ Hán Việt là gì
- từ Hán Việt là những từ mượn cầu gốc từ
- chúng hoa vậy khi soi chiếu vào câu văn
- này Thái độ đối xử với động vật là mục
- tiêu chí đánh giá sự văn minh của một cá
- nhân hoặc cộng đồng còn lại cho cô biết
- từ Hán Việt có trong câu văn này là gì ạ
- em à Đúng vậy từ Hán Việt có trong câu
- văn này đó chính là từ văn minh vậy Thế
- các con phân minh là gì
- Các con thân mềm xét trong từng ngữ cảnh
- thì từ văn minh sẽ có những ý nghĩa khác
- nhau một trong các nghĩa của văn minh có
- nghĩa là đặc trưng của nền văn hóa phát
- triển cao gậy ở trong câu văn này thì
- văn minh được hiểu là trình độ phát
- triển văn hóa của cá nhân hay cộng đồng
- Vậy thì các con cách đối xử với động vật
- như thế nào thì được coi là kém văn minh
- và lạc hậu
- à trong chủ điểm này chúng ta đã cùng
- nhau tìm hiểu một văn bản có tên Vì sao
- chúng ta phải đối xử thân thiện với động
- vật và qua văn bản đó chúng ta đều có
- thể rút ra được dòng con người cần phải
- đối xử với động vật một cách yêu thương
- và bảo vệ chúng nhiều hơn cả cách ứng xử
- như vậy với động vật xin chào với cách
- ứng xử kém văn minh và lạc hậu chúng ta
- có thể hiểu thay đối xử với động vật một
- cách kém văn minh và lạc hậu được biểu
- hiện qua những hành động như là tàn phá
- môi trường sống của chúng ngược đãi săn
- bắt tàn sát động vật không Nương tay
- vậy là vừa rồi chúng ta đã cùng nhớ lại
- kiến thức về từ Hán Việt cũng như một số
- kiến thức liên quan đến một văn bản
- trong chủ điểm này Bây giờ hãy cùng mức
- qua bài tập thứ hai
- các con hãy đọc câu sau và thực hiện
- những yêu cầu dưới đây đại dương bao
- quanh lục địa rồi Mạng lưới sông ngòi
- chằng chịt lại cỏ nhẫn Hồ nằm sâu trong
- đất liền lớn chẳng kém gì diễn ra đây là
- một câu văn được trích từ văn bản khan
- hiếm nước ngọt sau khi đọc câu văn này
- chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện những
- yêu cầu như sau yêu cầu đầu tiên các con
- xếp các từ in nghiêng vào hai nhóm từ
- thuần Việt và từ Hàn Việt Yêu cầu thứ
- hai tổ chức các từ thuần Việt từ Hán
- Việt mà chúng ta đã tìm được tan các cặp
- từ đồng nghĩa
- và yêu cầu cuối cùng các con tìm thêm
- hoặc Đặt câu có sử dụng một trong các từ
- đại dương lục địa
- trước hết với yêu cầu đầu tiên
- đó là xếp các từ in nghiêng vào hai nhóm
- từ thuần Việt và từ Hàn viện
- ở đây chúng ta có bố từng được in
- nghiêng bao gồm đại dương lục địa đất
- liền và biển cảm
- vừa rồi cô trò chúng ta đã cùng nhau ôn
- lại kiến thức về từ Hàn Việt vậy Bây giờ
- các con hãy áp dụng những kiến thức đó
- và sắp xếp buổi tư này vào hàng nhiều
- thích hợp nhé
- chúng ta có kết quả sắp xếp như sau đối
- với các từ thuần Việt chúng ta có từ đất
- liền và Biển cả
- trái lại trong nhóm từ Hán Việt chúng ta
- lại có từ đại dương Ở lục địa
- và chiếc hẳn các con cũng đều có thể
- nhận thấy được dần trong hai cô Tư này
- sẽ có những từ đồng nghĩa với nhau Đó
- cũng chính là nội dung của yêu cầu tiếp
- theo còn hãy ship buổi từ này thành các
- cặp từ đồng nghĩa nhé à
- Anh ở nhóm đầu tiên chúng ta có hai từ
- đồng nghĩa với nhau đó chính là tự đại
- dương và từ thiện cảm
- và ở nhóm từng còn lại từ lục địa và từ
- đất liền có cùng ý nghĩa với nhau thông
- qua đây chúng ta cũng có thể thấy được
- rằng trong kho tàng từ thuần Việt chúng
- ta cũng có thể dễ dàng tìm được những từ
- có cùng ý nghĩa với những từ Hán Việt và
- đó cũng có thể là một cách để chúng ta
- giải nghĩa những từ Hán Việt đấy một
- cách dễ dàng và sẽ nhiều hơn bây giờ
- cùng đến với yêu cầu thứ 3 của bài tập
- này là các con tìm thêm hoặc Đặt câu có
- sử dụng một trong các từ đại dương và
- lục địa khô có thể lấy ví dụ cho các con
- như sau đối với thời đại dương của đặt
- câu đại dương bao la luôn ẩn chứa nhiều
- điều thú vị thì còn người khám phá Còn
- với từ lục địa của đặt câu chúng ta cần
- mang lại màu xanh của cây trái ở khắp
- các lục địa với các con thì sao a cho sẽ
- đặt câu với hai từ ngữ này như thế nào
- Hãy dùng sự sáng tạo của mình để tạo ra
- thật nhiều cố gắng 2 trong bài tập này
- nhé
- sau khi đã cùng nhau hoàn thành 2 về tập
- đầu tiên bây giờ chúng ta sẽ cùng bước
- tới bài tập thứ ba
- con Phân tích văn bản khan hiếm nước
- ngọt và từ đó chỉ ra cho cô chủ đề của
- văn bản là gì xác định các đoạn văn về
- chủ đề của mỗi đoạn nội dung của các
- loại phục vụ cho chủ đề văn bản như thế
- nào và yêu cầu cuối cùng dựa vào hiểu
- biết về các phép liên kết các được học ở
- bậc tiểu học thì các con hãy chỉ ra và
- phân tích một phép liên kết câu ở một
- đoạn văn trong văn bản
- à ở những cái học trước chúng ta đã cùng
- nhau tìm hiểu về văn bản khan hiếm nước
- ngọt và chắc hẳn các con còn nhớ những
- kiến thức liên quan đến văn bản này
- trước bây giờ hãy cùng nhau hoàn thành
- từng yêu cầu của đề bài đối với yêu cầu
- đầu tiên các con hãy đọc lại văn bản
- anh ngọt một lần nữa Và rất Cô chỉ ta
- chủ đề của văn bản này nhau
- chủ đề của văn bản khan hiếm nước ngọt
- chính là bàn về tình trạng thiếu hụt
- nghiêm trọng nước ngọt trên trái đất
- ở yêu cầu thứ hai các có lãi xác định
- các đoạn văn và chủ đề của mỗi đoạn
- chúng ta có thể thấy văn bản khan hiếm
- nước ngọt gồm có 5 đoạn đoạn đầu tiên
- tác giả đã dẫn dắt vào vấn đề của toàn
- bộ văn bản đó chính là vấn đề khan hiếm
- nước ngọt ở đoạn thứ hai đoạn thứ ba và
- đoạn thứ tư tác giả đã chứng minh cho
- luận điểm của mình bằng cách đưa ra
- những nghi lễ lễ
- được đưa ra ở đoạn thứ hai đó chính là
- nước ngọt không phải là vô tận và ngày
- càng bị nhiễm bẩn bởi chính con người
- lẽ được đưa ra ở đoạn thứ ba Cuộc Sống
- ngày càng văn minh thì con người ngay
- tăng cân Dù nhiều đến nước ngọt để phục
- vụ cho cuộc sống
- khi bày lễ cuối cùng được đưa ra ở đoạn
- thứ tư nước ngọt Thành bố không đồng đều
- nơi chỉ ngập nước lời thì lại khan hiếm
- và từ đó ở đoạn văn cuối cùng đoạn thứ 5
- tác giả đã đưa ra lời kêu gọi mọi người
- sử dụng nước ngọt một cách hợp lý như
- vậy là vừa rồi chúng ta đã cùng nhau xác
- định các đoạn và chủ đề của mỗi đoạn
- trong văn bản khan hiếm nước ngọt bệnh
- theo các con nội dung các đoạn văn phục
- vụ cho chủ đề của văn bản như thế nào
- Như đã nói nội dung của các đoạn sẽ đều
- xoay quanh chủ đề của văn bản và một
- đoạn văn sẽ là một luận điểm để chứng
- minh cho vấn đề được đặt ra ở nhà nghỉ
- đó chính là khan hiếm nước ngọt một đoạn
- đầu tiên tác giả đã nêu lên vấn đề mà
- mình sẽ nói đoạn thứ hai tặng thứ Ba và
- thứ Tư sẽ lần lượt là những lí lẽ và dẫn
- chứng rối loạn cuối cùng chính là bài
- học được đưa ra sau toàn bộ nhớ thì
- chúng ta có thể thấy đó là một trình tự
- triển khai vô cùng ngốc Lam hợp lý và
- chặt chẽ đúng không nào Bây giờ hãy cùng
- đến với yêu cầu cuối cùng của bài tập
- này và cũng chính là yêu cầu cuối cùng
- trong buổi học ngày hôm nay
- dựa vào sự hiểu biết của mình về các
- phép liên kết đã được học của bậc tiểu
- học các con hãy chỉ ra và phân tích một
- phép liên kết câu ở một đoạn văn trong
- văn bản
- trước hết chúng ta cần ôn lại một số
- kiến thức về phép liên kết
- còn Hãy nhớ lại và cháu có biết phép
- liên kết là gì và chúng ta đã được học
- những phép liên kết nào ở bậc tiểu học
- chúng ta đều biết được rằng các đoạn văn
- trong văn bản cũng như các câu trong một
- đoạn văn thì phải được liên kết chặt chẽ
- với nhau về mặt nội dung và hình thức và
- từ đó mất liên kết được ra đời từ bậc
- tiểu học chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu
- 4 thuyết liên kết đầu tiên đó chính cho
- phép thứ hai là phép thế thứ ba lọc kết
- nối và cuối cùng là phép đồng nghĩa trái
- nghĩa và liên tưởng quay trở lại với văn
- bản khan hiếm nước ngọt cô đã chọn ra
- một đoạn văn như sau nước ngọt đang ngày
- càng khá điểm và muốn có nước sạch hợp
- vệ sinh để dùng rất tốn kém vì vậy cùng
- với Riêng khai thác các nguồn nước ngọt
- con người ngày càng phải sử dụng một
- cách hợp lí tiết kẹo cảnh với nước Vậy
- theo các con trong đoạn văn này tác giả
- đã sử dụng phép liên kết riêng
- chúng ta có thể thấy trong đoạn văn này
- có hai câu văn và hai câu văn này được
- liên kết với nhau bởi tử vì vậy
- Và đây là một biểu hiện của phép nối
- Ngoài ra chồng các văn bản có rất nhiều
- viết liên kết đã được sử dụng để liên
- kết các đoạn văn các câu văn với nhau và
- bây giờ các con hãy lựa chọn một đoạn
- văn khác và tìm ra cho cô phép liên kết
- được sử dụng trong đoạn văn đó cho
- ví dụ vừa rồi mà cô đơn ra cũng đã khép
- lại nội dung của buổi học của chúng ta
- ngày hôm nay tổ tiên tiếp theo của bài
- học này chúng ta sẽ cùng giải quyết nốt
- bài tập 4 bài tập 5 và bài tập 6 của
- phần thực hành tiếng Việt cũng cảm ơn
- các con đã chú ý lắng nghe và hẹn gặp
- lại các con chào Nguyên tiết học sau
- cùng với ol10 nhé ạ
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây