Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm.
- Tìm hiểu về cơ sở lập luận của văn bản.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng các em đến với khóa học Ngữ
- Văn lớp 8 của trang web
- online.vn Xin chào các bạn trước khi đến
- với video bài giảng Ngày hôm nay chúng
- ta sẽ cùng nhau khởi động nhé
- theo Đại Việt Sử Ký Toàn Thư trong kháng
- chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ hai
- trước thế giặc mạnh như chị tre nhà vua
- từng vừa bảo Trần Quốc Tuấn rằng thế
- giặc như vậy ta phải hàng thôi Quốc Tuấn
- trả lời bệ hạ chém đầu thần rồi hãy Hàn
- trước cuộc kháng chiến chống quân Nguyên
- Mông lần thứ hai diễn ra ác liệt gay cấn
- quân thù ỷ thế mạnh hiếp yếu làm điều
- ngang ngược lộng hành quân dân ta hừng
- hực lửa căm hờn quyết tâm đánh đuổi quân
- xâm lược nhưng cũng ngay trong tình thế
- ngàn cân treo sợi tóc nhiều tướng sĩ
- binh lính dao động có ý muốn hòa giải
- trước nguy cơ đất nước rơi vào tay giặc
- nhân dân khắp phương chiều kiếp Nô Lệ
- Trần Quốc Tuấn viết nên Hịch tướng sĩ
- nhằm khích lệ động viên nêu theo tinh
- thần quyết chiến quyết thắng trong video
- Ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm
- hiểu về tác phẩm này
- phần đầu tiên trong bài học của chúng
- mình đó là tìm hiểu chung
- trong phần tìm hiểu chung Chúng ta sẽ
- tìm hiểu khái quát về tác giả và tác
- phẩm đầu tiên là tác giả
- Trần Quốc Tuấn có tước là Hưng Đạo Vương
- là một danh tướng kiệt xuất của dân tộc
- trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên
- xâm lược nước ta lần thứ hai năm 1285 và
- thứ ba năm 1287 đến
- 1288 ông đều được vua Trần Nhân Tông cử
- làm tiết chế thống lĩnh các đạo quân cả
- hai lần đều Chiến Thắng oanh liệt đời
- Trần Anh tông ông về trí sĩ ở Vạn Kiếp
- nay là xã Hưng Đạo huyện Chí Linh tỉnh
- Hải Dương rồi mất ở đấy Nhân dân tôn ông
- là Đức Thánh Trần và lập đền thờ ở nhiều
- nơi trên cả nước
- bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu
- về tác phẩm trước hết là hoàn cảnh ra
- đời
- Hịch tướng sĩ được sáng tác trong thời
- gian nào
- Hịch tướng sĩ do Trần Quốc Tuấn viết vào
- khoảng trước cuộc kháng chiến chống quân
- Nguyên lần thứ hai về thể loại hịch là
- thể văn nghị luận thường được vua quan
- tướng lĩnh thời xưa dùng để thuyết phục
- hoặc kêu gọi người dưới quyền đấu tranh
- chống kẻ thù trong bối cảnh có chiến
- tranh thịt cũng có thể được người dân
- sáng tác để kêu gọi mọi người chống
- ngoại xâm hoặc giai hệ thống trị bài
- Hịch kêu gọi đánh giặc thường gồm các
- nội dung chính đó là Nêu cơ sở căn cứ
- của quan điểm lập trường làm rõ tính
- chính nghĩa của phe mình tính phi nghĩa
- của phe địch miêu tả Phân tích đánh giá
- tình hình thực tế
- đưa ra lời khuyến dụ
- kế tiếp chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu
- về nhan đề
- Hịch tướng sĩ Nguyên văn bài Hịch trong
- Đại Việt Sử Ký Toàn Thư không có nhan đề
- trong Hoàng Việt Văn Tuyển có tên là
- Trần Hưng Đạo Đại vương dụ chư tỳ tướng
- hịch Văn Nghĩa là bài Hịch Trần Hưng Đạo
- Đại vương Khuyên Bảo các tỳ tướng đối
- tượng Nghe trực tiếp của bài Hịch này là
- các vị tướng các viên tướng giúp việc
- cho chủ tướng
- bây giờ Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu
- về bố cục các bạn có thể đọc văn bản và
- cùng cô thực hiện bài tập sau đây
- bài Hịch được chia ra làm 3 phần phần
- thứ nhất từ đầu đến còn lưu tiếng tốt
- Nêu cơ sở căn cứ của quan điểm lập
- trường phần thứ hai từ huống chi đến
- muốn vui chơi phỏng có được không Làm rõ
- tính chính nghĩa của phe ta tính phi
- nghĩa của phe địch miêu tả Phân tích
- đánh giá tình hình thực tế phần thứ ba
- Từ nay ta bảo thật đến hết đưa ra lời
- khuyên nhủ
- chúng ta đã cùng lắng nghe những gợi ý
- về hoàn cảnh ra đời thể loại nhan đề bố
- cục vậy Thì mục đích viết Hịch Tướng Sĩ
- là gì
- Mục đích cao nhất mà Trần Quốc Tuấn muốn
- hướng tới đó là khuyên nhủ các vị tướng
- phải chăm lo rèn tập võ nghệ tích cực
- học tập binh thư yếu lược do
- Quốc Tuấn soạn ra
- như vậy Vừa rồi chúng ta đã cùng nhau đi
- tìm hiểu những nội dung khái quát bây
- giờ chúng ta sẽ cùng nhau đến với phần
- thứ hai Tìm hiểu chi tiết dựa vào kết
- quả của việc phân chia bố cục ở phần tác
- phẩm kết hợp với thẻ văn nghị luận của
- văn bản Hịch tướng sĩ chúng ta có thể
- tìm hiểu ở ba nội dung chính như sau
- tương tự với các nội dung chính này cũng
- chính là bố cục mà các bạn có thể tham
- khảo khi chia tóc phẩm
- thứ nhất đó là Nêu cơ sở căn cứ cho lập
- luận
- thứ hai đó là tiến hành lập luận
- và thứ ba đó là rút ra kết luận Bây giờ
- chúng ta sẽ cùng nhau đến với phần đầu
- tiên đó là Nêu cơ sở căn cứ cho lập luận
- trong đoạn đầu của bài Hịch tác giả đã
- làm gì
- trong đoạn đầu tác giả nêu ra những tấm
- gương sáng trong lịch sử đều là các
- trung thần nghĩa sĩ ở những thời kỳ khác
- nhau nhưng đặc biệt ở đây Trần Quốc Tuấn
- đã gọi tên thành các cặp nhân vật lịch
- sử cho thấy rõ mối quan hệ giữa họ và
- làm sáng lên chân dung của những bậc
- trung thành nghĩa sĩ từ đời xưa từ thời
- Xuân Thu Chiến Quốc cho tới Tống Nguyên
- đều có những tỳ tướng anh Dũng dở dang
- hết lòng vì chủ tướng họ dám làm những
- điều mà người khác không dám làm chúng
- ta sẽ cùng nhau Quan sát các cặp nhân
- vật và mối quan hệ giữa họ đầu tiên là
- cao đế chỉ tính mối quan hệ vua tôi tiếp
- theo là chiêu Vương do vua cũng mối quan
- hệ vua tôi thứ ba là trí Bá dự nhượng
- mối quan hệ chủ xe thần
- về trang công thần khoái là mối quan hệ
- vua tôi đường Thái Tông kính Đức cũng là
- mối quan hệ vua tôi cạo Khanh An Lộc Sơn
- là mối quan hệ bè tôi và kẻ thù của vua
- Vương Công Kiên Nguyễn Văn Lập là mối
- quan hệ chủ tướng tỳ tướng cốt đãi một
- Lang xích tu tư là mối quan hệ chủ tướng
- tỳ tướng trong các cặp nhân vật đã nêu
- trên có cạo Khanh An Lộc Sơn không phải
- quan hệ vua tôi Nhưng chính bởi có quan
- hệ vua tôi giữa đường Minh Hoàng và nhan
- cảo Khanh nên cạo Khanh đã có những hành
- động chửi mắng An Lộc Sơn kẻ thù của
- đường Minh Hoàng tỏ lòng trung nghĩa với
- vua
- việc Nêu những cặp nhân vật lịch sử trên
- có tác dụng gì
- như vậy như chúng ta đã thấy tác giả đã
- nêu hành động của 8 cặp nhân vật lịch sử
- này để minh chứng cho quan điểm người về
- tôi hết lòng với vua chủ của mình trong
- xã hội phong kiến để chống lại kẻ thù
- phi nghĩa là giá trị đạo đức được đời
- đời Tôn Vinh đây cũng chính là cơ sở căn
- cứ cho lập luận của toàn văn bản
- bên cạnh đó tác giả cũng muốn nhắc nhở
- các vị tướng về trách nhiệm với chủ
- tướng khích lệ lòng Trung Quân Ái Quốc ý
- chí lập công danh của tướng sĩ dưới
- quyền trong đoạn này tác giả sử dụng
- nghệ thuật liệt kê và câu hỏi từ từ nhằm
- giúp các tỳ tướng nhìn thấy rõ chân dung
- của những người anh hùng đi trước và tự
- suy ngẫm về trách nhiệm việc làm của bản
- thân
- các bạn thân mến như vậy Vừa rồi trong
- phần thứ nhất Nêu cơ sở căn cứ cho lập
- luận chúng ta đã thấy được cách lập luận
- lý lẽ của Trần Quốc Tuấn và cũng thấy rõ
- được những cơ sở căn cứ cho lập luận của
- tác giả
- trong video tiếp theo chúng ta sẽ tìm
- hiểu việc tác giả tiến hành lập luận như
- thế nào và kết luận ra sao bài học của
- chúng mình đến đây là hết rồi Xin chào
- và hẹn gặp lại tất cả các bạn trong
- video tiếp theo nhé
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây