Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
1. Chuỗi thức ăn gồm nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau. Lưới thức ăn là tập hợp các chuỗi thức ăn có những mắt xích chung.
2. Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong hệ sinh thái được thực hiện giữa các sinh vật trong quần xã, giữa quần xã với môi trường.
3. Hệ sinh thái rừng, hệ sinh thái biển và ven biển, hệ sinh thái nông nghiệp là những hệ sinh thái điển hình của Việt Nam, cần được bảo vệ.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào các em cô rất vui khi được tiếp
- tục đồng hành cùng với các em trong khóa
- học Khoa học tự nhiên lớp 8 trên trang
- web
- olm.vn hệ sinh
- thái trong video trước thì cô và các em
- đã cùng nhau tìm hiểu nội dung đầu tiên
- hệ sinh thái
- đến với video này thì chúng ta sẽ tìm
- hiểu hai nội dung còn lại trao đổi chất
- và chuyển hóa năng lượng trong hệ sinh
- thái bảo vệ các hệ sinh
- thái trước tiên chúng ta sẽ cùng nhau
- tìm hiểu về quá trình trao đổi chất và
- chuyển hóa năng lượng trong hệ sinh thái
- nhé trao đổi chất trong hệ sinh thái
- được thực hiện trong phạm vi quần xã
- sinh vật và Giữa quần xã sinh vật với
- môi trường sống quá trình trao đổi chất
- trong quần xã sinh vật được thực hiện
- thông qua chuỗi và lưới thức ăn trong đó
- chuỗi thức ăn gồm nhiều loài có quan hệ
- dinh dưỡng Với
- Nhau Trên đây là một chuỗi thức ăn trong
- hệ sinh thái bao gồm cỏ trâu chấu ếch
- rắn và đại bàng ở video trước thì chúng
- ta đã được tìm hiểu về thành phần hữu
- sinh trong hệ sinh thái bao gồm sinh vật
- sản xuất sinh vật tiêu thụ và sinh vật
- phân giải vận dụng những thông tin đó
- các em hãy xác định sinh vật sản xuất
- xất và sinh vật tiêu thụ trong chuỗi
- thức ăn
- [âm nhạc]
- này đúng rồi trong chuỗi thức ăn này thì
- cỏ là sinh vật sản xuất trâu chấu ếch
- rắn và đại bàng là sinh vật tiêu
- thụ các em hãy tiếp tục tìm hiểu và phân
- tích mối quan hệ dinh dưỡng giữa trâu
- chấu và các sinh vật đứng trước và đứng
- sau nó trong chuỗi thức
- [âm nhạc]
- ăn rất tốt trong chuỗi thức ăn này châu
- chấu ăn sinh vật đứng trước của nó chính
- là cỏ đồng thời trâu chấu cũng là thức
- ăn của sinh vật đứng sau cụ thể chính là
- ếch trong quần xã sinh vật một loài
- không chỉ tham gia vào một chuỗi thức ăn
- mà có thể tham gia vào nhiều chuỗi thức
- ăn khác nhau loài đó được gọi là mắt
- xích chung giữa các chuỗi thức ăn và tập
- hợp các chuỗi thức ăn có nhiều m xích
- chung tạo thành lưới thức
- ăn Ví dụ ở đây thì chúng ta thấy châu
- chấu tham gia vào ba chuỗi thức ăn trong
- đó chuỗi đầu tiên bao gồm cỏ trâu chấu
- chim rắn và đại bàng chuỗi thứ hai cũng
- gồm cỏ trâu chấu
- ếch rắn và đại bàng chính là chuỗi thức
- ăn mà chúng ta vừa tìm hiểu
- Đấy cuối cùng là chuỗi thứ ba bao gồm cỏ
- trâu chấu ếch và cú
- mèo tương tự như vậy kem Hãy xác định
- Xem chuột tham gia vào mấy chuỗi thức ăn
- và đó là những chuỗi
- [âm nhạc]
- nào chúc mừng các em cácem đã trả lời
- đúng rồi đấy chuột cũng tham gia vào ba
- chuỗi thức ăn chuỗi đầu tiên vào gồm cỏ
- chuột và chó sói chuỗi thứ hai cũng gồm
- cỏ chuột và cú
- mèo cuối cùng là chuỗi thứ ba bao gồm cỏ
- chuột và đại
- bàng tiếp theo chúng ta sẽ cùng Chuyển
- sang tìm hiểu về tháp sinh thái để có
- thể đánh giá được mức độ dinh dưỡng
- trong chuỗi thức ăn và lưới thức ăn của
- quần xã sinh vật Người ta đã xây dựng
- nên tháp sinh thái và có ba loại tháp
- sinh thái bao gồm Tháp số lượng tháp
- sinh khối và tháp năng lượng
- trong đó tháp số lượng thể hiện số lượng
- cá thể sinh vật trên một đơn vị diện
- tích hay thể tích ở mỗi bậc dinh dưỡng
- tháp sinh khối lại thể hiện khối lượng
- tổng số của tất cả các sinh vật trên một
- đơn vị diện tích hay thể tích ở mỗi bậc
- dinh dưỡng con Tháp năng lượng thể hiện
- số năng lượng được tích lũy trên một đơn
- vị diện tích hay thể tích trong một đơn
- vị thời gian ở mỗi bậc dinh
- dưỡng trên đây cô có ba tháp sinh thái
- vận dụng những thông tin vừa rồi Các em
- hãy xác định tên của ba loại tháp
- [âm nhạc]
- này đúng
- rồi đây chnh là tháp số lng tháp sinh
- khối và cuối cùng là tháp năng
- lượng cô mời các em Quan sát sơ đồ vòng
- tuần hoàn các chất và dòng năng lng
- trong hệ sinh
- thái trong hệ sinh thái thì các chất vô
- cơ từ môi trường ngoài truyền vào cơ thể
- sinh vật qua các mắt xích của chuỗi và
- lưới thức ăn rồi trả lại môi trường các
- em hãy tìm hiểu và cho cô biết nguồn
- năng lượng trong hệ sinh thái phần lớn
- được lấy từ
- [âm nhạc]
- đâu chính xác nguồn năng lượng trong hệ
- sinh thái phần lớn được lấy từ năng
- lượng ánh sáng mặt trời năng lượng này
- được truyền vào quần xã ở mắt xích đầu
- tiên chính là sinh vật sản xuất sau đó
- truyền theo một chiều qua các bậc dinh
- dưỡng và trong quá trình đó năng lượng
- sẽ giảm dần do sinh vật sử dụng và trả
- lại môi trường dưới dạng nhiệt chúng ta
- có thể nhìn thấy rất rõ điều đó qua sơ
- đồ này đúng không
- nào nội dung cuối cùng trong bài học
- ngày hôm nay là bảo vệ các hệ sinh thái
- bảo vệ các hệ sinh thái là bảo vệ cuộc
- sống của con
- người toàn bộ các hệ sinh thái luôn cần
- được bảo vệ đặc biệt chúng ta cần chú
- trọng bảo vệ hệ sinh thái dừng
- hệ sinh thái biển và ven biển hệ sinh
- thái nông
- nghiệp các em hãy tìm hiểu và trả lời
- câu hỏi bảo vệ hệ sinh thái rừng có vai
- trò
- [âm nhạc]
- gì rất tốt rừng chính là môi trường sống
- của rất nhiều loài sinh vật việc bảo vệ
- hệ sinh thái rừng sẽ góp phần bảo vệ các
- loài sinh vật đồng thời điều hòa không
- khí từ đ đó có thể hạn chế sự biến đổi
- khí hậu và thiên tai chiến lược bảo vệ
- hệ sinh thái rừng tập trung vào các vấn
- đề chính là ngăn chặn nạn phá rừng và
- khai thác tài nguyên rừng hợp
- lý tiếp đến là hệ sinh thái biển và ven
- biển hệ sinh thái này thì có vai trò
- quan trọng đối với tự nhiên và con người
- biển tham gia điều hòa khí hậu đây cũng
- là nơi sống của rất nhiều loài sinh vật
- còn đối với con người thì biển cung cấp
- rất nhiều sản phẩm có giá trị do đó cần
- thực hiện các biện pháp bảo vệ hệ sinh
- thái biển và ven biển Ví dụ như quản lý
- chất thải kiểm soát ô nhiễm môi trường
- biển khai thác tài nguyên hợp
- lý cuối cùng là hệ sinh thái nông nghiệp
- hệ sinh thái nông nghiệp có vai trò hết
- sức quan trọng đối với con người việc
- sản xuất nông nghiệp sẽ tạo ra lương
- thực thực phẩm nuôi sống con người đồng
- thời cung cấp nguyên liệu cho công
- nghiệp Vì vậy cần sử dụng và phát triển
- bền vững các hệ sinh thái nông nghiệp
- hạn chế ô nhiễm môi trường ví dụ cần bảo
- vệ tài nguyên đất chống sói mòn khô hạn
- và chống mặn cho đất Ngoài ra có thể sử
- dụng phân món hữu cơ và hạn chế sử dụng
- thuốc trừ
- sâu thông tin vừa rồi đã khép lại bài
- học của chúng ta ngày hôm nay thông qua
- Tìm hiểu các em cần ghi nhớ những nội
- dung chính sau đây chuỗi thức ăn gồm
- nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh
- dưỡng với nhau lưới thức ăn là tập hợp
- các chuỗi thức ăn có những mắt xích
- chung trao đổi chất và chuyển hóa năng
- lượng trong hệ sinh thái được thực hiện
- giữa các sinh vật trong quần xã Giữa
- quần xã với môi trường hệ sinh thái rừng
- hệ sinh thái biển và ven biển hệ sinh
- thái nông nghiệp là những hệ sinh thái
- điển hình của Việt Nam và cần được bảo
- vệ Cảm ơn các em đã chú ý theo dõi nội
- dung bài giảng Hãy Truy cập trang web
- olm.vn để luyện tập và tương tác trực
- tiếp với video bài giảng đừng quên Ấn
- theo dõi kênh học trực tuyến olm nhé cô
- Thân ái chào tạm biệt và hẹn gặp lại các
- em trong những video tiếp
- [âm nhạc]
- theo
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây