Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Gò Me - Phần 2 SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh tìm hiểu nội dung bài thơ "Gò Me".
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Các câu thơ sau sử dụng chung biện pháp tu từ nào?
Nước trong như nước mắt người tôi yêu
Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ
Ẩn dụ.
Nhân hóa.
So sánh.
Hoán dụ.
Câu 2 (1đ):
Ngoại hình của những cô gái Gò Me hiện lên qua những chi tiết nào? (Chọn 3 đáp án)
Má núng đồng tiền.
Chói rực mặt trời.
Má đỏ thẹn thò.
Nghiêng nón làm duyên.
Câu 3 (1đ):
Việc tác giả dẫn lại 2 lần câu hò có tác dụng gì?
Thể hiện tình yêu và nỗi nhớ da diết đối với quê hương, với những sinh hoạt văn hóa truyền thống của quê hương.
Thể hiện sự trân trọng, kính mến đối với quê hương, sự tiếc nuối khi những giá trị văn hóa dần mai một.
Thể hiện sự thấu hiểu về quê hương, về những sinh hoạt văn hóa truyền thống của dân tộc.
Câu 4 (1đ):
Tác giả dành tình cảm thế nào cho quê hương?
Tình yêu của tác giả đối với Gò Me cứ lớn dần và sâu sắc hơn qua , từ thuở ấu thơ đến khi trưởng thành. Chính vì vậy, tình yêu của tác giả đối với Gò Me thể hiện ở sự với quê hương, nỗi nhớ da diết khi phải xa quê và niềm tự hào về của quê hương – vẻ đẹp của thiên nhiên, con người, văn hóa, lịch sử,…
bó buộcnăm thángvẻ đẹpgắn bó
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- thân mến chào đón các bạn quay trở lại
- khóa học Ngữ Văn lớp 7 của trang web
- olm.vn cô trò chúng ta tiếp tục tìm hiểu
- văn bản Gmail của tác giả Hoàng của Tố
- Nguyên bài thơ là nỗi nhớ da diết là
- tình cảm sâu nặng của một người con đối
- với quê hương nơi mình sinh ra và gắn bó
- với tuổi thơ đẹp đẽ cảm xúc chủ đạo
- trong bài thơ Là Tình Yêu Nồng Nàn tha
- thiết với quê hương dù nhà thơ đi đâu
- làm gì hình ảnh quê hương như một nguồn
- mạch vẫn được ấp iu qua những hình ảnh
- thân thương về con người cảnh sắc và giá
- trị văn hóa truyền thống chúng ta sẽ lần
- lượt tìm hiểu bài thơ qua bố cục 2 phần
- đã phân chia ở phần thứ nhất đầu tiên
- nói đến vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên
- và con người gò me chúng ta có thể kể
- đến một số chi tiết vẽ lên cảnh đẹp
- thiên nhiên của mảnh đất này đó chính là
- con đê cắt đỏ cỏ viền ruộng vây quanh
- bốn mùa gió mát lúa Nàng keo trói rực
- mặt trời
- ao làng chắc tắm mây bơi nước trong như
- nước mắt người tôi yêu mày non cong vắt
- lưỡi liềm lá xanh như giải lụa mềm lửng
- lơ trong những chi tiết này chúng ta chú
- ý lúa Nàng keo là một giống lúa cổ
- truyền thơm ngon đặc biệt được người dân
- miền Tây Nam Bộ chồng và gìn giữ từ hàng
- trăm năm các câu thơ nước trong như nước
- mắt người tôi yêu lá xanh như dải lụa
- mềm lửng lơ sử dụng biện pháp tu từ nào
- biện pháp so sánh nước trong như nước
- mắt người tôi yêu sự trong lành của làn
- nước được so sánh với mắt của người yêu
- làm tăng thêm sự Thanh mát trong trẻo
- tưởng như đó là vẻ đẹp trong lành tính
- khối nhất vì không chỉ được nhìn bằng
- cảm nhận thị giác mà còn được gửi vào đó
- tâm tình của người viết lá xanh như dải
- lụa mềm lửng lơ lại làm cho lá xanh như
- mềm hơn
- dễ tha hơn tất cả nhấn mạnh vẻ đẹp của
- quê hương trong cảm nhận của con người
- là những gì tươi non trong trẻo tinh
- khiết nhất từ đó càng nhấn mạnh tình cảm
- của con người dành cho cảnh sắc quê
- hương ngoài biện pháp so sánh những chi
- tiết miêu tả cảnh sắc thiên nhiên còn
- được vận dụng biện pháp nhân hóa như
- trăng tắm mây bơi ở ao làng cho thấy
- khung cảnh sinh động nên thơ trong những
- chi tiết này còn có sử dụng từ láy là lả
- lướt mềm mại của lá tất cả các dấu hiệu
- nghệ thuật ấy làm thiên nhiên hiện lên
- nên thơ xanh mát đó là sự trù phú của
- một vùng quê vẻ đẹp của Gò me hiện ra
- thật trữ tình và lãng mạn
- không chỉ có hình ảnh thiên nhiên bài
- thơ còn hiện lên hình ảnh con người gò
- me ngoại hình của những cô gái Gò me
- hiện lên qua những chi tiết nào hãy chọn
- bà đáp án đúng trong câu hỏi sau
- những chi tiết đặc tả ngoại hình những
- cô gái Gò Me đó chính là má núng đồng
- tiền của những chị những em Chị Tôi má
- đỏ thẹn thò hay là nghiêng nón làm duyên
- các hình ảnh này được hiểu núng đồng
- tiền chính là núm đồng tiền chỗ hơi lõm
- thường hiện ra ở má tạo nên nét duyên
- dáng đáng yêu trên khuôn mặt không chỉ
- hiện lên với vẻ đẹp ngoại hình tâm hồn
- của họ cũng rất phong phú tinh tế tất cả
- những chi tiết đó đã gợi lên hình ảnh
- của những con người lao động chất phát
- khỏe khoắn mộc mạc duyên dáng yêu đời và
- gắn bó với quê hương tha thiết
- nếu như phần 1 là vẻ đẹp của cảnh sắc
- thiên nhiên và con người gò mê thì đến
- phần 2 lại là kỷ niệm tuổi thơ và điệu
- hò quê hương kỷ niệm tuổi thơ được gắn
- liền với những hoạt động cắt cỏ chăn bò
- gối đầu lên mạch máu nằm nghe theo bướm
- theo chim
- nằm trên võng mẹ đu đưa có chim cu gáy
- giữa trưa hay nồng một loạt những hoạt
- động được kể ra với biện pháp liệt kê
- nhân hóa đã cho thấy tuổi thơ vui tươi
- hồn nhiên trong trẻo ở quê hương xứ sở
- đặc biệt làm nên vẻ đẹp của tâm hồn con
- người và cũng là một kỷ niệm không thể
- nào quên là những điệu hò quê hương Nhớ
- đến gò me tác giả nhớ da diết điệu hò
- quê hương việc nhà thơ Điệp lại hai lần
- dẫn câu hò gửi cho em suy nghĩ gì
- Câu Hò được Điệp lại hai lần họ ơ trải
- Biên Hòa lụy gái Gò Me không vì sắc lịch
- mà chỉ vì mê giọng hò việc nhập lại hai
- lần câu hỏi này thể hiện tình yêu và nỗi
- nhớ da diết đối với quê hương với những
- sinh hoạt văn hóa truyền thống quê hương
- của tác giả chính diệu hò đã góp phần
- quan trọng làm vẻ đẹp bản sắc của vùng
- đất này nên người đi xa khi nhớ về quê
- hương thường nhớ về những câu hỏi thân
- thương điệu hò ấy kết hợp với cảnh sắc
- nên thơ con người hòa nhịp và thiên
- nhiên âm thanh rộn ràng của tiếng chim
- cu gáy tre thổi sáo điệu hát cổ truyền
- không gian Thân thuộc của ao làng trong
- tắm mây bơi bờ tre hàng me và những kỷ
- niệm tuổi thơ tất cả những hình ảnh đó
- tạo nên một nét đẹp của một miền quê
- thanh bình trù phú trong khi tìm hiểu
- bài thơ chúng ta có thể thấy được tình
- cảm của tác giả đối với quê hương đất
- nước em hãy nêu cảm nhận của mình về
- tình cảm của tác giả đối với quê hương
- đất nước được thể hiện trong bài thơ
- trong bài thơ tình yêu của tác giả đối
- với cỏ me cứ lớn dần lớn dần và sâu sắc
- hơn qua năm tháng từ thuở ấu thơ đến khi
- trưởng thành tình yêu đó thể hiện ở sự
- gắn bó với quê hương thương nỗi nhớ da
- diết khi phải xa quê và niềm tự hào về
- vẻ đẹp của quê hương vẻ đẹp của thiên
- nhiên con người văn hóa lịch sử
- nói về nỗi nhớ quê hương nhà thơ in ra
- Sara cũng viết mẹ nuôi tôi bằng bầu sữa
- ca dao buồn cha nuôi tôi bằng cánh tay
- săn của Lan ngan nát ông nuôi tôi bằng
- vừng trong sương mù truyền thuyết bà lời
- nuôi tôi bằng bóng rìu hồn dế tiếng mõ
- Châu còn Hoàng Tố Nguyên nhớ đến quê
- hương với những câu hát điệu hò Cổ
- truyền của người gò mê sự đồng điệu của
- hai nhà thơ khi nhớ về quê hương đều là
- nhớ về những truyền thống văn hóa của
- vùng đất con người quê hương mình với
- indra Sara đó là truyền thống văn hóa
- của người Chăm ở vùng đất Ninh Thuận tác
- giả Hoàng Tú Nguyên lại nhớ về điệu hò
- truyền thống của người dân Nam Bộ vùng
- đất Gò me một điệu hát cổ truyền đặc
- trưng của những cô gái vùng đất thế này
- đã làm say đắm bao người nhớ đến quê
- hương không chỉ nhớ đến cảnh sắc và con
- người mà còn nhớ đến vốn văn hóa truyền
- thống tạo nên nét riêng của mỗi vùng đất
- cả hai tác giả đã thể hiện được lòng yêu
- quê hương tha thiết và niềm tự hào về
- vốn văn hóa truyền thống của quê hương
- mình điểm làm nên sự khác biệt của mỗi
- miền quê vậy là cô trò chúng ta đã tìm
- hiểu xong bài thơ gò mê của tác giả
- Hoàng Tú Uyên bài thơ với ngôn ngữ đậm
- chất Nam Bộ những từ ngữ hình ảnh giàu
- sức gợi hình gợi cảm và những biện pháp
- tu từ như so sánh nhân hóa điệp ngữ đã
- cho thấy hình ảnh thiên nhiên gò me nên
- thơ sống động con người gò me chân chất
- khỏe khoắn yêu đời gắn bó với quê hương
- xứ sở qua đó thấy được tình yêu quê
- hương đất nước nỗi nhớ da diết của nhà
- thơ khi phải xa quê hương yêu dấu của
- mình bài thơ góp phần làm nên sự phong
- phú không chủ điểm giai điệu đất nước
- video bài giảng của chúng ta đến đây là
- kết thúc cô chân thành cảm ơn các em đã
- chú ý theo dõi Hẹn gặp lại trong những
- bài giảng tiếp theo trên trang web
- olm.vn nhé
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây