Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Gió lạnh đầu mùa (Phần 1) SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các em đã quay trở
- lại với khóa học Ngữ Văn lớp sáu bộ sách
- chân trời sáng tạo cùng trang web olm.vn
- các em thân mến Chúng ta đang ở chủ điểm
- bằng tên điểm tựa tinh thần ngày hôm nay
- cô và các em sẽ cùng nhau đi đọc hiểu
- văn bản đầu tiên của chủ đề này đó chính
- là tác phẩm truyện mang tên gió lạnh đầu
- mùa của Nhà văn Thạch Lam chuyện gió
- lạnh đầu mùa kể về cuộc sống của những
- đứa trẻ nơi phố chợ nghèo trong một ngày
- đầu Đông Sơn và chị gái tên là Nam được
- Mẹ lấy quần áo rét cho mặt nhân thể mẹ
- cho Sơn và Lan Xem chiếc áo bông cũ của
- em Duyên đời em gái của Lan và Sơn đã
- mất từ lúc 4 tuổi điều này làm cho Sơn
- Nhớ Đến Người em xuống số Lan và Sơn mặc
- xong áo ấm thì được mẹ cho phép đi chơi
- với bạn trong phụ trợ và đoạn trích mà
- chúng ta tìm hiểu sẽ thuộc ở phần cuối
- của Truyện bây giờ ở cùng bước vào hoạt
- động đầu tiên hoạt động huy động trí
- thức nền các em hãy quan sát tên các văn
- bản sau đây đây đều là những tác phẩm
- chúng ta đã được đi đọc hiểu ở trong học
- kì 1 vậy các em hãy nhớ lại và cho cô
- biết trong số những tác phẩm này những
- tác phẩm nào thuộc thể loại truyện
- Ê chắc rồi những tác phẩm này có 5 tác
- phẩm thuộc thể loại truyện đó chính là
- Thánh Gióng Sọ Dừa Bài học đường đời đầu
- tiên em bé thông minh và sự tích Hồ Gươm
- vậy Bây giờ các em Hãy vận dụng những kỹ
- năng những kiến thức mình đã có về thể
- loại truyện để áp dụng vào đọc văn bản
- gió lạnh đầu mùa nhé
- các em lưu ý khi đọc chúng ta cần chú ý
- cả những câu hỏi mang tính định hướng
- nằm ở phía bên tay phải của văn bản việc
- theo dõi và tìm hiểu song song những câu
- hỏi này trong khi đọc sẽ giúp cho chúng
- ta có thể đọc hiểu được văn bản một cách
- dễ dàng hơn như vậy sau khi các em đã
- nắm được văn bản ngày hôm nay chúng ta
- cần tìm hiểu rồi ta sẽ bước sang hoạt
- động thứ hai là hoạt động bổ sung tri
- thức nền để bổ sung những kiến thức cần
- thiết về tác giả và tác phẩm
- ở đây cô có một ma trận nhiệm vụ cụ khi
- đó chính là đọc phần thông tin về tác
- giả tác phẩm ở cuối bài đọc đồng thời
- dựa vào các gợi ý cô đã đưa ra ở phía
- bên tay phải của màn hình để tìm các mật
- mã được giấu trong các ma trận theo
- chiều rộng chiều ngang và đường chéo
- những từ khoản này sẽ giúp cho các em
- nắm được các kiến thức cần thiết và cơ
- bản nhất về tác giả và tác phẩm
- khi chúng ta có thể tìm được những từ
- khóa như sau
- Thạch Lam tên khai sinh là Nguyễn Tường
- Vinh sau thì đổi thành Nguyễn Tường lân
- Thạch Lam sinh ra ở Hà Nội Thế nhưng quê
- của ông nằm ở huyện Cẩm Giàng của tỉnh
- Hải Dương và quê hương ngày cũng tác
- động rất lớn đến những sáng tác của
- Thạch Lam sau này tên một tập truyện nổi
- tiếng sáng tác năm 1937 của Thạch Lam
- chính là tập truyện Gió Đầu Mùa và văn
- bản gió lạnh đầu mùa ngày hôm nay chúng
- ta đi tìm hiểu cũng được trích từ chính
- tập chuyện này một đặc điểm nổi bật ở
- truyện ngắn của Thạch Lam đó là chuyện
- của ông có lối viết nhẹ nhàng và đền thờ
- truyện của Thạch Lam đặc biệt giàu tình
- thương đối với đối tượng chính là trẻ
- thơ
- như vậy những kiến thức cần thiết nhất
- vì tác giả tác phẩm đã nằm gọn trong
- những ổ khóa ở trên màn hình các em hãy
- chú ý và ghi nhớ những điều này nhé các
- em thân mến như ở phần tri thức ngữ văn
- cô đã giới thiệu thì một trong những
- điều không thể không tìm hiểu khi đọc
- hiểu một truyện ngắn đó chính là câu
- chuyện vậy Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau
- đi tìm hiểu cốt truyện của truyện gió
- lạnh đầu mùa
- trong câu hỏi số 2 của sách giáo khoa đã
- cho chúng ta thấy được cốt truyện của
- truyện gió lạnh đầu mùa rồi và các sự
- việc chính trong gió lạnh đầu mùa có thể
- tóm tắt thành chuỗi như sau gồm 5 sự
- việc chính vậy Bây giờ các em hãy đọc
- thật kỹ những sự việc này và cho cô biết
- chúng ta có thể sắp xếp các sự việc này
- theo một trình tự khác không và vì sao
- em rất chính xác chúng ta không thể nào
- thay đổi trình tự của các sự việc này
- bởi chúng có quan hệ nhân quả với nhau
- có nghĩa là phải có sự việc trước thì
- mới có thể xảy ra sự việc sau có sự việc
- A thì mình có sự việc B có sự việc bê
- rồi mới có sự việc C sự việc sẽ xảy ra
- thì mới dẫn tới sự việc D và nhờ sự việc
- D thì mới có sự việc e
- như vậy sau khi đã nắm được cốt truyện
- của truyện gió lạnh đầu mùa Chúng ta sẽ
- cùng nhau đi đến với hoạt động 3 đó là
- tìm hiểu các nhân vật với các em hãy cho
- cô biết trong truyện gió lạnh đầu mùa Ai
- là nhân vật chính
- cho chính xác trong chuyện này thì nhân
- vật Sơn chính là nhân vật chính vì vậy
- khi tìm hiểu chúng ta sẽ tìm hiểu thật
- kỹ lưỡng về nhân vật Sơn sau đó thì tìm
- hiểu các nhân vật còn lại như là chị Lan
- Mẹ của Xuân và Lan Hiên ý của Thiên và
- Những đứa trẻ ở phố chợ khi tìm hiểu
- nhân vật Sơn Chúng ta sẽ tìm hiểu ở hai
- mốc thời điểm đó là trước khi cho hiện
- áo và sau khi cho hiện áo vậy Bây giờ
- chúng ta sẽ bực vậy Bây giờ chúng ta sẽ
- cùng bước vào phần đầu tiên đó là tìm
- hiểu nhân vật Sơn ở thời điểm trước khi
- cho hiện áo như cô đã nói ở phần trước
- khi chúng ta tìm hiểu về một nhân vật
- chúng ta cần tìm hiểu trên bốn bình diện
- đó là ngoại hình hành động lời nói cảm
- xúc và suy nghĩ của nhân vật với các em
- hãy đọc thật kỹ phần đầu của văn bản và
- trò của biết nhân vật Sơn đã được tác
- giả miêu tả với một ngoại hình một vẻ bề
- ngoài như thế nào
- khi miêu tả nhân vật Sơn tác giả không
- miêu tả khuôn mặt dáng vẻ thế nhưng tác
- giả đã chú ý miêu tả vào trang phục của
- cậu bé này cậu bé mặc áo dạ chỉ đỏ lận
- áo Vệ sinh mặt phủ áo phải thầm dài Ừ
- Vậy qua trang phục mà sơn mặt thì các em
- có nhận xét gì về điều kiện về hoàn cảnh
- của gia đình Sơn
- em rất chính xác Nhờ những trang phục mà
- cậu bé mặt chúng ta có thể thấy rằng Sơn
- được sinh ra trong một gia đình sung túc
- và đầy đủ tiếp theo Các em hãy tiếp tục
- tìm giúp cô những chi tiết mà tác giả
- miêu tả về hành động và lời nói của nhân
- vật Sơn
- hành động của nhân vật Sơn đã được thể
- hiện ở những chi tiết sau đó là Sơn thân
- mặt trời đùa với lũ trẻ chúng ta có thể
- thấy tuy sơn sinh ra trong một gia đình
- sung túc và đầy đủ thế Nhưng cậu vẫn
- luôn chơi đùa gần gũi và thân mật với
- những đứa trẻ nghèo ở trong phủ trợ điều
- này khác hẳn với những đứa em họ của sơn
- luôn tỏ ra vẻ khinh thường và xa lánh
- những đứa trẻ này không chỉ thân mặt
- trời với lũ trẻ thậm chí Sơn còn đã cho
- Hiên áo ấm khi nhìn thấy cô bé co ro
- trong cái lạnh đầu đông tiếp theo về lời
- nói thì Sơn đã có những câu nói như Hay
- là chúng ta đ xe đầu kéo Bông cũ chị ạ
- Đây là lời đề nghị mà Sơn đã nói với chị
- Lan về việc mang chị ở bông cũ của em
- duyên để cho Hiên giúp cho cô bé có thể
- vượt qua được cái lạnh giá đầu đông như
- vậy sau khi đã nắm được về ngoại hình
- hành động và lời nói của nhân vật Sơn
- rồi Tiếp theo các em hãy xác định giúp
- cô về cảm xúc suy nghĩ của nhân vật này
- đã được tác giả thể hiện như thế nào nhé
- cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật Sơn đã
- được thể hiện qua một số chi tiết như
- sau đó là cậu bé nghĩ về hoàn cảnh nghèo
- khó của nhà Hiên rồi đậu lòng thương
- nhiên như đã nhớ thương em Duyên của
- mình rồi một ý nhị tốt thoáng qua trong
- trí và sau khi làm được việc tốt đó là
- mà chiếc áo cho Hiên thì cậu bé cảm thấy
- trong lòng mình ấm áp và vui vui vậy qua
- những hành động lời nói cảm xúc và suy
- nghĩ của nhân vật Sơn chúng ta có nhẹ có
- gì về tính cách về phẩm chất của nhân
- vật này một người vẫn luôn gần gũi và
- thân mật trời đùa với lũ trẻ nghèo thậm
- chí mang áo ấm tặng cho người bạn nghèo
- của mình rồi biết xót thương cho hoàn
- cảnh của bạn cảm thấy phôi và hạnh phúc
- sau khi giúp đỡ được bạn thi là một
- người có tính cách có phẩm chất như thế
- nào Các em nhỉ
- chúng ta có thể rút ra kết luận như sau
- về tính cách và phẩm chất của nhân vật
- Sơn đó chính là cậu bé rất hoa đồng thân
- thiện đặc biệt cậu là người giàu lòng
- nhân ái biết yêu thương và cảm thông
- chia sẻ với người khác và những người có
- đức tính này thì có thể tạo ra được rất
- nhiều điều ý nghĩa và tích cực trong
- cuộc sống tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm
- hiểu về nhân vật Sơn ở thời điểm sau khi
- đã cho Huyền Áo thời điểm này thì nhân
- vật Sơn không được khắc họa về ngoại
- hình thì nhưng vẫn tiếp tục được miêu tả
- qua những hành động lời nói từ lúc và
- suy nghĩ vậy cậu bé Sơn sau khi đã cho
- Hiến áo và cái hành động ấy đã bị người
- nhà phát hiện ra khi cậu đã có những
- hành động và lời nói như thế nào
- ạ
- sau khi biết việc làm của mình đã bị
- phát hiện thì Sơn đã có những hành động
- như sau đến lúc sắp ăn thì cậu bé bỏ đũa
- đứng dậy và Phan vú giả rồi cậu bé vội
- vàng đi tìm Hiên và khi tìm mãi không
- thấy thì cậu bé đã cùng chị Lan Lan về
- nhà rồi đứng khép nép ở cửa và cúi đầu
- lặng im khi nghe Mẹ hỏi về chiếc áo bông
- của em Duyên song song với những hành
- động này là những lời nói như thế Bây
- giờ làm thế nào hở vú mở từ biết thì
- chết và khi mãi không tìm thấy Hiên thì
- cậu bé bối rối quá và bắt đầu đổ lỗi cho
- chị Lan Đó là nói với chị rằng ai bảo
- chị về lấy và đồng thời bộc lộ với chị
- Lan rằng nhưng mà em sợ lắm Vậy còn về
- cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật Sơn thi
- đã được tác giả thể hiện quà những từ
- ngữ nào họ
- cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật Sơn đã
- được tác giả thể hiện qua những từ ngữ
- như lo lo sợ lo lắng sợ hãi có thể thấy
- những cảm xúc này là cảm xúc đã bao trùm
- cả phần cuối của Truyện ở thời điểm sau
- khi Sơn đã cho Huyền Áo và chính Cảm xúc
- này đã tác động đến hành động và lời nói
- của nhân vật Sơn khiến cho cậu bé có
- những hành động và lời nói như đã thể
- hiện ở trong tác phẩm từ đó chúng ta có
- thể rút ra kết luận như sau Sơn đã vô
- cùng bối rối lo lắng sợ hãi khi người
- nhà biết việc mang áo cho hiền vậy các
- em hãy cho cô biết lý do của việc mà Sơn
- muốn tìm Hiền để đòi lại áo là gì đó có
- phải xuất phát từ sự thay đổi của Sơn
- hay không
- em rất chính xác việc sơn Tìm hiểu để
- đòi lại chiếc áo bởi vì Sơn Tưởng rằng
- mình đã làm một việc không nên cậu bé lo
- sợ mình bị trách phạt và đó là tâm lý dễ
- hiểu của trẻ nhỏ chứ không phải xuất
- phát từ sự thay đổi Sơn không hề ghét bỏ
- Hiền cũng không hề trách móc Hiên điều
- gì cậu bé muốn đòi lại áo Chỉ đơn giản
- vì cộng sợ mình đã làm sai cậu sợ bị mẹ
- mắng sợ bị mẹ trách cho nên cậu với muốn
- tìm Hiền để lấy lại chiếc áo ấy chứ
- không phải hành động này nó xuất phát từ
- việc thay đổi trong tính cách 2 trong
- phẩm chất của nhân vật Sơn cũng từ điều
- này mà chúng ta có thể thấy rằng Nhà văn
- Thạch Lam đã miêu tả tâm lí nhân vật rất
- đặc sắc thể hiện được sự thấu hiểu tâm
- hồn trẻ thơ của tác giả vậy là vừa rồi
- chúng ta đã tìm hiểu nhân vật Sơn ở trên
- bốn bình diện là ngoại hình
- về ngôn ngữ và ý nghĩ Để có thể rút ra
- được những kết luận về tính cách về phẩm
- chất của nhân vật này
- bài giảng ngày hôm nay cũng sẽ kết thúc
- ở đây cảm ơn tất cả các em đã chú ý quan
- sát và lắng nghe hẹn gặp lại các em ở
- những bài giảng tiếp theo cùng org.vn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây