Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh:
- Đọc văn bản.
- Tìm hiểu nội dung văn bản.
- Luyện tập văn bản đọc.
Vệt phấn trên mặt bàn
Lớp Minh có thêm học sinh mới. Đó là một cô bạn có cái tên rất ngộ: Thi Ca. Cô giáo xếp Thi Ca ngồi ngay cạnh Minh. Minh tò mò ngó mái tóc xù lông nhím của bạn, định bụng sẽ làm quen với “người hàng xóm” mới thật vui vẻ.
Nhưng cô bạn tóc xù toàn làm Minh bực mình. Trong lúc Minh bặm môi, nắn nót từng dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ đụng nhau đánh cộp làm chữ nhảy chồm lên, rớt khỏi dòng. Tất cả rắc rối là do Thi Ca viết tay trái. Hai, ba lần, Minh phải kêu lên:
– Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè!
Tới lần thứ tư, Minh lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn:
– Đây là ranh giới. Bạn không được để tay thò qua chỗ mình nhé!
Thi Ca nhìn đường phấn trắng, gương mặt thoáng buồn. Đường ranh giới cứ thế tồn tại trên mặt bàn hết một tuần.
Hôm ấy, trống vào lớp lâu rồi mà không thấy Thi Ca xuất hiện. Thì ra bạn ấy phải vào bệnh viện. Cô giáo nói:
– Hi vọng lần này bác sĩ sẽ giúp chữa lành cánh tay mặt để bạn không phải viết bằng tay trái nữa!
Lời cô giáo làm Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay mặt trong hộc bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn lúc nhìn Minh vạch đường phấn trắng. Càng nhớ càng ân hận. Mím môi, Minh đè mạnh chiếc khăn, xoá vệt phấn trên mặt bàn.
“Mau về nhé, Thi Ca!” – Minh nói với vệt phấn chỉ còn là một đường mờ nhạt trên mặt gỗ lốm đốm vân nâu.
(Theo Nguyễn Thị Kim Hoà)
Minh có suy nghĩ gì khi cô giáo xếp Thi Ca ngồi cạnh mình? (Chọn 2 đáp án)
Vệt phấn trên mặt bàn
Lớp Minh có thêm học sinh mới. Đó là một cô bạn có cái tên rất ngộ: Thi Ca. Cô giáo xếp Thi Ca ngồi ngay cạnh Minh. Minh tò mò ngó mái tóc xù lông nhím của bạn, định bụng sẽ làm quen với “người hàng xóm” mới thật vui vẻ.
Nhưng cô bạn tóc xù toàn làm Minh bực mình. Trong lúc Minh bặm môi, nắn nót từng dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ đụng nhau đánh cộp làm chữ nhảy chồm lên, rớt khỏi dòng. Tất cả rắc rối là do Thi Ca viết tay trái. Hai, ba lần, Minh phải kêu lên:
– Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè!
Tới lần thứ tư, Minh lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn:
– Đây là ranh giới. Bạn không được để tay thò qua chỗ mình nhé!
Thi Ca nhìn đường phấn trắng, gương mặt thoáng buồn. Đường ranh giới cứ thế tồn tại trên mặt bàn hết một tuần.
Hôm ấy, trống vào lớp lâu rồi mà không thấy Thi Ca xuất hiện. Thì ra bạn ấy phải vào bệnh viện. Cô giáo nói:
– Hi vọng lần này bác sĩ sẽ giúp chữa lành cánh tay mặt để bạn không phải viết bằng tay trái nữa!
Lời cô giáo làm Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay mặt trong hộc bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn lúc nhìn Minh vạch đường phấn trắng. Càng nhớ càng ân hận. Mím môi, Minh đè mạnh chiếc khăn, xoá vệt phấn trên mặt bàn.
“Mau về nhé, Thi Ca!” – Minh nói với vệt phấn chỉ còn là một đường mờ nhạt trên mặt gỗ lốm đốm vân nâu.
(Theo Nguyễn Thị Kim Hoà)
Điều gì làm cho Minh bực mình khi ngồi chung bàn với Thi Ca?
Vệt phấn trên mặt bàn
Lớp Minh có thêm học sinh mới. Đó là một cô bạn có cái tên rất ngộ: Thi Ca. Cô giáo xếp Thi Ca ngồi ngay cạnh Minh. Minh tò mò ngó mái tóc xù lông nhím của bạn, định bụng sẽ làm quen với “người hàng xóm” mới thật vui vẻ.
Nhưng cô bạn tóc xù toàn làm Minh bực mình. Trong lúc Minh bặm môi, nắn nót từng dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ đụng nhau đánh cộp làm chữ nhảy chồm lên, rớt khỏi dòng. Tất cả rắc rối là do Thi Ca viết tay trái. Hai, ba lần, Minh phải kêu lên:
– Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè!
Tới lần thứ tư, Minh lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn:
– Đây là ranh giới. Bạn không được để tay thò qua chỗ mình nhé!
Thi Ca nhìn đường phấn trắng, gương mặt thoáng buồn. Đường ranh giới cứ thế tồn tại trên mặt bàn hết một tuần.
Hôm ấy, trống vào lớp lâu rồi mà không thấy Thi Ca xuất hiện. Thì ra bạn ấy phải vào bệnh viện. Cô giáo nói:
– Hi vọng lần này bác sĩ sẽ giúp chữa lành cánh tay mặt để bạn không phải viết bằng tay trái nữa!
Lời cô giáo làm Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay mặt trong hộc bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn lúc nhìn Minh vạch đường phấn trắng. Càng nhớ càng ân hận. Mím môi, Minh đè mạnh chiếc khăn, xoá vệt phấn trên mặt bàn.
“Mau về nhé, Thi Ca!” – Minh nói với vệt phấn chỉ còn là một đường mờ nhạt trên mặt gỗ lốm đốm vân nâu.
(Theo Nguyễn Thị Kim Hoà)
Khi đang viết thì bị Thi Ca đụng vào tay, Minh đã làm những gì?
Vệt phấn trên mặt bàn
Lớp Minh có thêm học sinh mới. Đó là một cô bạn có cái tên rất ngộ: Thi Ca. Cô giáo xếp Thi Ca ngồi ngay cạnh Minh. Minh tò mò ngó mái tóc xù lông nhím của bạn, định bụng sẽ làm quen với “người hàng xóm” mới thật vui vẻ.
Nhưng cô bạn tóc xù toàn làm Minh bực mình. Trong lúc Minh bặm môi, nắn nót từng dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ đụng nhau đánh cộp làm chữ nhảy chồm lên, rớt khỏi dòng. Tất cả rắc rối là do Thi Ca viết tay trái. Hai, ba lần, Minh phải kêu lên:
– Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè!
Tới lần thứ tư, Minh lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn:
– Đây là ranh giới. Bạn không được để tay thò qua chỗ mình nhé!
Thi Ca nhìn đường phấn trắng, gương mặt thoáng buồn. Đường ranh giới cứ thế tồn tại trên mặt bàn hết một tuần.
Hôm ấy, trống vào lớp lâu rồi mà không thấy Thi Ca xuất hiện. Thì ra bạn ấy phải vào bệnh viện. Cô giáo nói:
– Hi vọng lần này bác sĩ sẽ giúp chữa lành cánh tay mặt để bạn không phải viết bằng tay trái nữa!
Lời cô giáo làm Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay mặt trong hộc bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn lúc nhìn Minh vạch đường phấn trắng. Càng nhớ càng ân hận. Mím môi, Minh đè mạnh chiếc khăn, xoá vệt phấn trên mặt bàn.
“Mau về nhé, Thi Ca!” – Minh nói với vệt phấn chỉ còn là một đường mờ nhạt trên mặt gỗ lốm đốm vân nâu.
(Theo Nguyễn Thị Kim Hoà)
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn thiện đoạn tóm tắt sau.
Câu chuyện Vệt phấn trên mặt bàn kể về Minh và người bạn mới tên là Thi Ca. Cô giáo xếp Thi Ca ngồi cạnh Minh. Minh hồi hộp nghĩ rằng sẽ
- vui vẻ làm quen
- mặc kệ
- viết bằng tay trái
- không ngồi im
- chữa tay phải
- chữa tay trái
- giấu tay phải trong túi áo
- giấu tay phải dưới hộc bàn
- lo sợ
- ân hận
Lời cô giáo làm Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay mặt trong hộc bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn lúc nhìn Minh vạch đường phấn trắng. Càng nhớ càng ân hận. Mím môi, Minh đè mạnh chiếc khăn, xoá vệt phấn trên mặt bàn.
Nối sao cho đúng.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các con đã đến với khóa
- học tiếng Việt lớp 4 bộ sách kết nối tri
- thức Với cuộc sống trên trang web
- online.vn
- các con thân mến cô trò chúng ta đang
- khám phá chủ điểm mang tên Sống để yêu
- thương
- ở bài đọc đầu tiên của chủ điểm này
- chúng ta đã tìm hiểu về nhân vật Hải
- Thượng Lãn Ông một vị danh y nổi tiếng
- với tấm lòng thương người đáng trân quý
- đến với tiết học này chúng ta sẽ cùng
- tiếp tục tìm hiểu câu chuyện về tình yêu
- thương về sự cảm thông và sẻ chia trước
- khi khám phá bài đọc đó mời các con sẽ
- cùng cùng khởi động tiết học kể về một
- việc tốt em đã làm cho bạn và chia sẻ
- cảm xúc của em khi đó con hãy cho biết
- đó là việc tốt gì câu chuyện đó xảy ra
- khi nào ở đâu và nó xảy ra như thế nào
- cảm xúc của con khi đó ra sao hãy chia
- sẻ câu chuyện đó đến với thầy cô và các
- kế hoạch của mình cô tin chắc rằng mỗi
- khi làm việc tốt Chúng mình đều cảm thấy
- vui vẻ hạnh phúc Hãy cùng xem trong câu
- chuyện ngày hôm nay bạn nhỏ trong bài
- đọc đã làm việc tốt nào giới thiệu đến
- chúng mình bài đọc về phấn trên mặt bàn
- trước tiên cô sẽ hướng dẫn các con đọc
- như sau các con chú ý đọc đúng các từ
- ngữ chứa tiếng sẽ phát âm sai ví dụ xù
- lông nhím nắn nót
- Rắc Rối Lốm Đốm và nâu vân vân cần chú ý
- cách rất rộng ở những câu dài Ví dụ
- trong lúc Minh bặm môi là nó Từng dòng
- chữ trên trang vở thì hai cái cùi trỏ
- đụng nhau đánh cộp làm chữ nhảy chồm lên
- rất khỏi dòng
- cần phải đọc biến rộng vào những từ ngữ
- thể hiện cảm xúc cảm nhận của các nhân
- vật chẳng hạn nhưng cô bạn tóc xù toàn
- là bực mình
- đụng tay mình rồi nè Đây là ranh giới
- bạn không được để tay thò qua chỗ mình
- nhé Bây giờ các con hãy lắng nghe cô đọc
- mẫu bài đọc Việt phấn trên mặt bàn
- lớp Minh có thêm học sinh mới đó là một
- cô bạn có cái tên rất ngộ thi ca cô giáo
- sex thi ca người ngay cạnh Minh Minh tò
- mò ngó mái tóc xù lông nhím của bạn định
- bụng sẽ làm quen với người hàng xóm mới
- thật vui vẻ nhưng cô bạn tóc xù toàn là
- mình bực mình trong lúc Minh bặm môi lăn
- nách Từng dòng chữ trên trang vở thì hai
- cái cùi chỏ đụng nhau đánh cô làm chữ
- nhảy trống lên rất khỏi dòng tất cả Rắc
- Rối là do thi ca viết tay trái 2 3 lần
- mình phải kêu lên bạn sẽ ra chút coi
- Đụng tay mình rồi nè tới lần thứ tư mình
- lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn
- đây là ranh giới bạn không được để tay
- thò của mình nhé thì càng nhìn đường
- phấn trắng gương mặt thoáng buồn đường
- ranh giới Cứ Thế tồn tại trên mặt bàn
- hết một tuần hôm ấy chống vào lớp lâu
- rồi mà không thấy thi ca Xuất hiện thì
- ra bạn ấy phải vào bệnh viện cô giáo nói
- Hy vọng Lần này bác sĩ sẽ giúp chữa lành
- cánh tay mặt để bạn không phải viết bằng
- tay trái nữa lời cô giáo làm Minh chợt
- nhớ ra thi ca hay giấu bàn tay mặt trong
- học bàn mình nhờ ánh mắt buồn của bạn
- lúc nhìn Minh vạch đường phấn trắng Càng
- nhớ càng ân hận mím môi mình đè mạnh
- chiếc khăn xóa vết phấn trên mặt bàn
- mau về nhé thi ca Minh nói với việc phấn
- chỉ còn là một đường mờ nhạt trên mặt gỗ
- Lốm Đốm Vân nâu trong văn bản tay mặt từ
- mà chúng ta cần phải tìm hiểu nghĩa thay
- mặt có nghĩa là tay phải các con sẽ tìm
- hiểu bài đọc này thông qua các câu hỏi
- và các nhiệm vụ ở trong sách giáo khoa
- câu hỏi đầu tiên hãy cho cô biết Minh có
- suy nghĩ gì khi cô giáo xếp thi ca ngồi
- cạnh mình
- rất chính xác mình đã tò mò về bạn mới
- vì bạn có cái tên rất ngộ đó là thi ca
- và bạn có một mái tóc xù lông nhím minh
- định bụng sẽ làm quen với bạn thật vui
- vẻ liệu rằng mình có vui vẻ giống như dự
- định ban đầu của mình hay không Hãy cùng
- cô tiếp tục tìm hiểu qua Câu hỏi tiếp
- theo điều gì làm cho mình bực mình khi
- ngồi chung bàn với thi ca Hãy giúp cô
- trả lời câu hỏi này nhé
- À thi ca viết bằng tay trái nên vài lần
- đã đụng phải tay của mình khi mình đang
- là nó viết làm cho những dòng chữ trên
- trang vở của mình bị siêu vẹo và xấu xí
- vì lý do này mà mình không thể nào vui
- vẻ với thi ca nhưng dự định ban đầu của
- mình được nữa câu hỏi số 3 khi đang viết
- thì bị thi ca đụng vào tay mình đã làm
- những gì
- mình đã rất bực mình cậu Quyết định lấy
- lớn kẻ một đường chia đôi mặt bàn và nói
- với thi ca rằng đó là ranh giới thì càng
- không được phép để tay qua chỗ của cậu
- vậy còn sau đó khi biết tin thi ca phải
- đi bệnh viện chữa tay mình đã có thay
- đổi gì trong suy nghĩ và việc làm hãy
- nêu câu trả lời của các con cho câu hỏi
- thứ Tư này
- Minh chợt nhớ ra thi ca hay dấu tay phải
- ở trong hộp bàn Minh nhớ đến ánh mắt
- buồn của bạn khi bạn nhìn cậu vạch đường
- phấn trên mặt bàn cảm nghĩ càng nhớ cậu
- lại càng cảm thấy ân hận
- cậu Quyết định lấy khăn xóa về phần trên
- mặt bàn và thầm mong rằng khi ta sẽ sớm
- khỏi bệnh để lại về ngồi cạnh cậu và để
- kết thúc cho phần trả lời các câu hỏi
- con hãy tóm tắt câu chuyện bằng 7 đến 8
- câu qua câu hỏi tương tác sau đây
- các con đã làm rất tốt
- trên màn hình lúc này là đoạn văn tóm
- tắt câu chuyện về phấn trên mặt bàn câu
- chuyện về phần trên mặt bàn kể về minh
- và người bạn mới tên là Thi Ca Cô Giáo
- xếp thi ca ngồi cạnh Minh Minh hồi hộp
- nghĩ rằng sẽ vui vẻ làm quen với bạn mới
- nhưng ngay từ buổi đầu tiên thi ca đã
- làm Minh bực mình vì thi ca viết bằng
- tay trái nên đụng vào tay mình rất nhiều
- lần làm chỗ trong vở bị siêu vẹo lệch
- khỏi dòng kẻ mình đã lấy phấn kẻ một
- đường chia đôi mặt bàn để thi ca không
- để tay qua hôm ấy minh nghe được tin thì
- càng phải nghỉ học đi bệnh viện để chữa
- tay phải lúc này minh mới chợt nhớ thi
- ca hay dấu tay phải dưới học bàn mình
- cảm thấy ân hận vì hành động của mình đã
- lấy khăn xóa vệt phấn và thầm mong thì
- càng sớm đi học trở lại
- các con tự mình Tóm tắt câu chuyện này
- bằng một đoạn văn từ 7 đến 8 câu chú ý
- bám sát vào bài đọc và có thể tham khảo
- đoạn văn mà cô đã tóm bài viết này từ
- những tìm hiểu vừa rồi chúng ta rút ra
- được nội dung chính của câu chuyện như
- sau câu chuyện đã kể về bạn Minh lúc đầu
- bực mình khi bị thi ca đụng vào tay
- nhưng biết thi ca phải đi viện để chữa
- tay thì cậu đã rất hối hận và thương bạn
- qua câu chuyện này ta học được một bài
- học vô cùng quý báu đó là hãy biết cảm
- thông và yêu thương người khác
- đừng ích kỷ Hãy mở rộng lòng mình để
- hiểu thế giới xung quanh hiểu mọi người
- để khắc sâu hơn kiến thức bài học cô mời
- các con sẽ cùng cô đến với hoạt động
- tiếp theo đó là hoạt động luyện tập theo
- văn bản đọc câu hỏi đầu tiên trong các
- Từ in đậm dưới đây từ nào là tính từ chỉ
- đặc điểm của sự vật và từ nào là tính từ
- chỉ đặc điểm của hoạt động chúng ta có
- đoạn văn sau đây
- và ở trong đoạn văn này chúng ta thấy có
- hai Từ in đậm đó là từ trắng và từ mạnh
- cả hai từ này đều là tính từ vậy trong
- hai tính từ trắng và mạnh từ nào chỉ đặc
- điểm của sự vật từ nào chỉ đặc điểm hoạt
- động
- khi đi Tìm câu trả lời cho câu hỏi này
- các con cần phải lưu ý xem tính từ đó
- đang đi cùng với sự vật hay đi cùng với
- hoạt động chúng ta có tính từ trắng đứng
- sau sự vật đó là đường phấn Bởi vậy Đây
- là tính từ chỉ đặc điểm của sự vật còn
- thứ hai chúng ta có tính từ mạnh đi sau
- hoạt động đè cho nên tính từ này là tính
- từ chỉ đặc điểm của hoạt động bài tập
- này cũng đã giúp các con Củng cố thêm
- kiến thức về tính từ chúng mình đến với
- bài tập 2 đặt câu về một nhân vật trong
- bài đọc trong đó có tính từ chẳng hạn ở
- đây cô sẽ có câu về nhân vật thi ca bạn
- mới ở lớp của mình có cái tên rất ngộ
- thì ca trong đó tính từ được sử dụng
- trong câu này đó là tính từ ngộ dựa vào
- đây các con sẽ đặt câu về một nhân nhân
- vật có trong bài đọc và lưu ý phải có sử
- dụng tính từ theo yêu cầu của đề bài cần
- phải bám sát vào văn bản đảm bảo những
- quy tắc về chính tả về dấu câu và về
- nghĩa bài tập vừa rồi cũng đã kết thúc
- tiết học của chúng ta ngày hôm nay trong
- bài đọc về phần trên mặt bàn chúng ta
- thấy rằng nhân vật Minh là một nhân vật
- đáng trân trọng khi đã nhận ra lỗi sai
- của mình và biết quan tâm đến người bạn
- của mình cô mong rằng tất cả chúng mình
- hãy luôn yêu thương những người bạn và
- rộng hơn Hãy yêu thương tất cả mọi người
- xung quanh để cuộc sống này sẽ luôn tươi
- đẹp các con nhé Xin chào hẹn gặp lại
- chúng mình trong Những tiết học sau trên
- trang web olm.vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây