Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
- Bài giảng giúp học sinh:
+ Tìm hiểu Cuốn sách mới - chân trời mới.
+ Đọc cùng nhà phê bình.
+ Đọc và trải nghiệm cùng nhân vật.
+ Đọc và trò chuyện cùng tác giả.
Nối tên tác giả với tên cuốn sách mà họ sáng tác.
Vẻ đẹp giản dị và chân thật của Quê nội (Võ Quảng)
Trích Võ Quảng, TRẦN THANH ĐỊCH
Mỗi tác giả có một lối, một ngón nghề riêng trong cách nhìn, cách nghĩ, cách viết. Tảng sáng cũng như Quê nội là những tập truyện dài gần như không có cốt truyện với nhiều tuyến và nhiều khóm nhân vật hoạt động. Thế mà truyện âm thầm như một mùi hương gây mê, có sức hấp dẫn và quyến rũ lạ lùng.
Nội dung câu chuyện xảy ra trong những khung cảnh quê hương. Một nông thôn miền Trung, tại thôn Hòa Phước, bên con sông Thu Bồn vào những ngày rất mới mẻ - như một buổi tảng sáng - sau Cách mạng tháng Tám thành công. Các nhân vật là những người nông dân bình thường, mấy cô bác kèm luôn theo bên chân mấy chú nhóc hiếu động trong thôn, trong làng, trong xóm, vừa tự xây dựng chính quyền cách mạng địa phương vừa chuẩn bị chống giặc giữ làng. Đây là một sự chuyển mình toàn bộ, thay đổi toàn điện của chế độ xã hội mới, ngấm dần vào từng gia đình vào từng con người, từ già đến trẻ. Nó làm thay đổi hẳn những nếp sống thường ngày từ trước. Thay đổi nếp sống là hết sức phức tạp cho nên trong từng con người thường có những đột biến không thường. Họ thường làm việc hơi quá sức mình một chút. Suốt ngày họ lo đến công việc xã hội hơn là công việc nhà mình. Nông thôn sôi động như một gia đình vừa thức giấc. Tiếng nói, tiếng cười, tiếng gọi nhau í ới đi luyện tập quân sự. Trong Tảng sáng, những Cục, Cù Lao, bà Kiến, ông Hai Dĩ, thầy Lê Tảo,... là những con người thật đáng yêu. Mỗi người đều mang một cá tính riêng nhưng lại giống nhau ở sự tích cực làm việc xã hội. Trong đó có một nhân vật xuất hiện tuy không nhiều nhưng thật nổi đình nổi đám. Đó là bà Kiến. Cục và Cù Lao được phân công đến dạy chữ cho bà thì... hoá ra đấy lại là một kẻ tiếng Tây, tiếng Tàu, ca dao tục ngữ, hò vè thơ ca Việt Nam thảy đều thông thạo, bà ta thuộc nhớ và đọc chơi vanh vách. Một tuyến nhân vật thứ hai nữa có mặt ít hơn, nhưng vẫn xuất sắc và lí thú không kém các nhân vật trên: chị Ba, anh Bốn Linh, chú Năm Mùi, anh Bảy Hoành, ông Tư Đàm, cô Tuyết Hạnh. Rồi một tuyến nhân vật thứ ba nữa, cũng rất quan trọng và bề thế; đó là anh Trâu Bĩnh và những chú chó từng nhà mà những sinh hoạt của chúng luôn luôn khăng khít ở bên con người. Trâu Bĩnh là một nhân vật thân thuộc, lung linh, trở đi trở lại qua nhiều tập truyện của tác giả từ Cái thăng. Còn những chú chó thì vô cùng đa dạng, mỗi con một tính, mỗi đứa một nết, mỗi Vằn, Vện một thái độ. Chúng càng nổi rõ tính tình hoặc phong cách ra trong những lúc giận dữ, sợ sệt, hay an phận thủ thường.
Quê nội và Tảng sáng được viết theo lối tự sự qua vai “tôi”. Vai “tôi” trong tiểu thuyết thường có những thế mạnh, tưởng như bộc tuệch gửi gắm trong cả “tấm lòng” tác giả. Vai “tôi” dễ có điều kiện thủ thỉ dẫn dắt bạn đọc đi vào những suy nghĩ thầm kín của nhân vật - và từ đó, đẩy ống kính vào cận cảnh các “nhân vật vệ tinh” khác của mình. Tuy nhiên vai “tôi” cũng bị khá nhiều nhược điểm, mà nhược điểm lớn nhất là không nhìn được xa, không nói được nội
Tâm hồn chúng ta - bạn đọc người lớn cũng như trẻ em - có là cục đá thì mới không xúc động xao xuyến với những trang tả cảnh đồng bào ta gọi nhau đi học ban đêm qua những ngọn đèn bồng bềnh từ nhà này trôi sang nhà khác, những trang đặc tả một đốm lửa xoẹt lên từ mẩu que diêm lúc ban đầu đang còn ốm yếu và do dự, những trang tả về bà Kiến học đánh vần mà cứ để thêm vào từng câu ca dao ứng khẩu tài tình, những trang viết về bọn chó nổi xung rượt đuổi ông Hai Dĩ, những trang nói đến bọn lính Tàu Tưởng ăn bún xáo không biết nhai mà chỉ nuốt tuột, những trang chấm phá hình dáng những thân sung nhìn qua buổi chiều vàng, những trang tả cảnh sông nước bập bềnh thúc hích xuồng con bên bụng thuyền lớn như đang đòi bú tí, và bao nhiêu chi tiết ngắn dài rải rác hay tập trung qua từng chương sách…
(Trần Thanh Địch, Bàn về văn học thiếu nhi, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 1983, tr. 147 - 151)
Điền vào chỗ trống.
Vẻ đẹp giản dị và chân thật của Quê nội (Võ Quảng) thuộc thể loại văn bản .
- nghị luận
- thông tin
Vẻ đẹp giản dị và chân thật của Quê nội (Võ Quảng)
Trích Võ Quảng, TRẦN THANH ĐỊCH
Mỗi tác giả có một lối, một ngón nghề riêng trong cách nhìn, cách nghĩ, cách viết. Tảng sáng cũng như Quê nội là những tập truyện dài gần như không có cốt truyện với nhiều tuyến và nhiều khóm nhân vật hoạt động. Thế mà truyện âm thầm như một mùi hương gây mê, có sức hấp dẫn và quyến rũ lạ lùng.
Nội dung câu chuyện xảy ra trong những khung cảnh quê hương. Một nông thôn miền Trung, tại thôn Hòa Phước, bên con sông Thu Bồn vào những ngày rất mới mẻ - như một buổi tảng sáng - sau Cách mạng tháng Tám thành công. Các nhân vật là những người nông dân bình thường, mấy cô bác kèm luôn theo bên chân mấy chú nhóc hiếu động trong thôn, trong làng, trong xóm, vừa tự xây dựng chính quyền cách mạng địa phương vừa chuẩn bị chống giặc giữ làng. Đây là một sự chuyển mình toàn bộ, thay đổi toàn điện của chế độ xã hội mới, ngấm dần vào từng gia đình vào từng con người, từ già đến trẻ. Nó làm thay đổi hẳn những nếp sống thường ngày từ trước. Thay đổi nếp sống là hết sức phức tạp cho nên trong từng con người thường có những đột biến không thường. Họ thường làm việc hơi quá sức mình một chút. Suốt ngày họ lo đến công việc xã hội hơn là công việc nhà mình. Nông thôn sôi động như một gia đình vừa thức giấc. Tiếng nói, tiếng cười, tiếng gọi nhau í ới đi luyện tập quân sự. Trong Tảng sáng, những Cục, Cù Lao, bà Kiến, ông Hai Dĩ, thầy Lê Tảo,... là những con người thật đáng yêu. Mỗi người đều mang một cá tính riêng nhưng lại giống nhau ở sự tích cực làm việc xã hội. Trong đó có một nhân vật xuất hiện tuy không nhiều nhưng thật nổi đình nổi đám. Đó là bà Kiến. Cục và Cù Lao được phân công đến dạy chữ cho bà thì... hoá ra đấy lại là một kẻ tiếng Tây, tiếng Tàu, ca dao tục ngữ, hò vè thơ ca Việt Nam thảy đều thông thạo, bà ta thuộc nhớ và đọc chơi vanh vách. Một tuyến nhân vật thứ hai nữa có mặt ít hơn, nhưng vẫn xuất sắc và lí thú không kém các nhân vật trên: chị Ba, anh Bốn Linh, chú Năm Mùi, anh Bảy Hoành, ông Tư Đàm, cô Tuyết Hạnh. Rồi một tuyến nhân vật thứ ba nữa, cũng rất quan trọng và bề thế; đó là anh Trâu Bĩnh và những chú chó từng nhà mà những sinh hoạt của chúng luôn luôn khăng khít ở bên con người. Trâu Bĩnh là một nhân vật thân thuộc, lung linh, trở đi trở lại qua nhiều tập truyện của tác giả từ Cái thăng. Còn những chú chó thì vô cùng đa dạng, mỗi con một tính, mỗi đứa một nết, mỗi Vằn, Vện một thái độ. Chúng càng nổi rõ tính tình hoặc phong cách ra trong những lúc giận dữ, sợ sệt, hay an phận thủ thường.
Quê nội và Tảng sáng được viết theo lối tự sự qua vai “tôi”. Vai “tôi” trong tiểu thuyết thường có những thế mạnh, tưởng như bộc tuệch gửi gắm trong cả “tấm lòng” tác giả. Vai “tôi” dễ có điều kiện thủ thỉ dẫn dắt bạn đọc đi vào những suy nghĩ thầm kín của nhân vật - và từ đó, đẩy ống kính vào cận cảnh các “nhân vật vệ tinh” khác của mình. Tuy nhiên vai “tôi” cũng bị khá nhiều nhược điểm, mà nhược điểm lớn nhất là không nhìn được xa, không nói được nội
Tâm hồn chúng ta - bạn đọc người lớn cũng như trẻ em - có là cục đá thì mới không xúc động xao xuyến với những trang tả cảnh đồng bào ta gọi nhau đi học ban đêm qua những ngọn đèn bồng bềnh từ nhà này trôi sang nhà khác, những trang đặc tả một đốm lửa xoẹt lên từ mẩu que diêm lúc ban đầu đang còn ốm yếu và do dự, những trang tả về bà Kiến học đánh vần mà cứ để thêm vào từng câu ca dao ứng khẩu tài tình, những trang viết về bọn chó nổi xung rượt đuổi ông Hai Dĩ, những trang nói đến bọn lính Tàu Tưởng ăn bún xáo không biết nhai mà chỉ nuốt tuột, những trang chấm phá hình dáng những thân sung nhìn qua buổi chiều vàng, những trang tả cảnh sông nước bập bềnh thúc hích xuồng con bên bụng thuyền lớn như đang đòi bú tí, và bao nhiêu chi tiết ngắn dài rải rác hay tập trung qua từng chương sách…
(Trần Thanh Địch, Bàn về văn học thiếu nhi, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 1983, tr. 147 - 151)
Nối các phần với nội dung chính.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã đến với những
- giờ học văn thú vị và bổ ích ở trang web
- olm.vn các bạn thân mến như vậy chúng
- mình đã cùng nhau đồng hành chia sẻ
- những kiến thức thú vị ở nhiều bài học
- các bạn đã có những kiến thức về thể
- loại kiểu văn bản tiếng Việt rất phong
- phú và đa dạng trong bài học trang sách
- và cuộc sống các bạn sẽ tiếp tục khám
- phá kiểu văn bản nghị luận phân tích một
- tác phẩm văn học Nhưng không dừng lại ở
- đó ở bài học này các bạn sẽ phải kết hợp
- với hoạt động đọc sách nhằm mở mang
- những kiến thức thú vị việc đọc rất quan
- trọng nếu bạn biết cách đọc cả thế giới
- sẽ mở ra cho bạn đây là một câu nói rất
- hay của Tổng thống Obama có thể thấy đọc
- sách là một phần không thể thiếu trong
- đời sống của con người phải không nào
- Chính vì sự khác biệt trong Bài học này
- nên video ngày hôm nay ngoài việc tìm
- hiểu về kiểu văn bản Cô cũng sẽ nhắc đến
- những kiến thức về sách trong phần đầu
- tiên Ba học của chúng mình sẽ đi theo
- trình tự xuyên suốt để hoàn thiện như
- sau thứ nhất cuốn sách mới chân trời mới
- thứ hai đọc cùng nhà phê bình thứ ba đọc
- và trải nghiệm cùng nhân vật và cuối
- cùng đọc và trò chuyện cùng tác giả bây
- giờ chúng ta sẽ cùng nhau đến với phần
- đầu tiên các bạn nhé
- phần thứ nhất cuốn sách mới chân trời
- mới có ý kiến cho rằng sách tựa như
- những chuyến tàu tốc hành Kỳ Diệu đưa
- bạn đến thế giới mà trước đây bạn chưa
- từng đặt chân đến giúp bạn biết về nó
- hiểu về nó mà không cần mất quá nhiều
- thời gian tiền bạc công sức đọc sách
- chính là cách nhanh nhất để bạn khám phá
- thế giới mà không cần nhấc chân Đọc Sách
- mở ra cho chúng ta không chỉ là chân
- trời mới mà còn đôi khi là cả một nền
- văn hóa vạch ra cho chúng ta cả một
- tương lai nhưng đọc sách để hiệu quả
- cũng không phải là một điều đơn giản
- Trước hết các bạn cần phải chọn chủ đề
- về danh màu sắc chúng ta có thể lựa chọn
- sách Văn học sách nghiên cứu khoa học
- sách bàn luận về những vấn đề Đời Sống
- Hoặc là những chủ đề hay những danh mục
- khác
- Sau đó chúng ta cần phải xây dựng mục
- tiêu dựa trên chủ đề là danh mục đã chọn
- từ đó có được mục tiêu của việc đọc sách
- có thể với nhiều bạn chắc hẳn chúng ta
- cũng sẽ có những mục tiêu để đọc sách
- khác nhau
- Ví dụ như để tăng thêm kiến thức hiểu
- biết để rèn luyện tính nhẫn nại kiên trì
- hay là để củng cố tâm hồn nhận cách để
- giúp bản thân phát triển ngày càng hoàn
- thiện hơn vân vân bạn có mục tiêu đọc
- sách là gì Hãy liệt kê ra nhé
- việc đọc sách sẽ hiệu quả hơn nếu như
- các em tập trung vào một số chủ đề của
- các bạn đã học để chọn sách Ví dụ như
- chúng ta có các bài học như là bầu trời
- Tuổi Thơ khúc nhạc tâm hồn Cội Nguồn Yêu
- Thương giai điệu đất nước màu sắc trăm
- nghìn bài học cuộc sống thế giới viễn
- tưởng trải nghiệm để trưởng thành Hòa
- địa với tự nhiên như vậy thì với những
- chủ đề này những bài học này các bạn hãy
- lựa chọn cho mình một chủ đề và dành một
- sách
- ở đây cô có tên của một vài tác giả dựa
- vào sự hiểu biết và tìm hiểu của bản
- thân Hãy giúp cô tìm ra những cuốn sách
- hay mà các tác giả này đã viết nhé
- các bạn thân mến như cô đã nhắc ở trên
- việc đọc sách rất quan trọng Tuy nhiên
- đọc sách để mang đến hiệu quả thì lại
- càng khó khăn Chính vì thế các bạn cần
- phải lựa chọn khỉ chủ đề danh mục vạch
- ra mục tiêu của việc đọc sách có thể đọc
- trọn vẹn một cuốn sách có đoạn trích đã
- học như là Đất Rừng Phương Nam của Đoàn
- Giỏi Totto Chan bên cửa sổ của texaco
- hay là Vừa Nhắm Mắt Vừa Mở Cửa sổ của
- Nguyễn Ngọc Thuần Người thầy đầu tiên
- của
- itematov hoặc là những bức thư gửi cháu
- Sam của goliet hoặc là nóng vẫn chặt của
- chrisman chẳng hạn
- các bạn thân mến chúng ta cần phải tập
- trung vào một hoặc hai cuốn sách mà các
- em thấy hữu ích và thú vị nhất đọc và
- ghi chép lại những không tin cần thiết
- để có thể trao đổi với bạn bè sau khi
- đọc cùng với những thông tin về tên sách
- tác giả nhà xuất bản năm xuất bản hoặc
- là tái bản em cũng có thể chú ý đến
- những vấn đề như là đề tài cuốn sách đề
- cập phạm vi nào của đời sống bố cục và
- nội dung chính Ví như cuốn sách có mấy
- chương mấy phần nội dung chính của từng
- chương từng phần là gì Các bạn cũng có
- thể chú ý đến nhân vật sự kiện bối cảnh
- nổi bật nào được thể hiện trong cuốn
- sách có những chi tiết nào quan trọng
- trong đoạn văn câu văn nào có thể gợi
- lên ý nghĩa vấn đề chính trong cuốn sách
- hoặc là chủ đề ý nghĩa bài học mà em có
- thể rút ra sau khi mà mình đã đọc cuốn
- sách
- với những hướng dẫn vừa rồi và những câu
- hỏi đặt ra những phạm vi mà các bạn phải
- tìm hiểu thì chắc chắn là chúng ta có
- thể khai thác được hết những kiến thức
- có trong cuốn sách hy vọng với những
- hướng dẫn vừa rồi Các bạn có thể có hứng
- thú để tìm đọc một cuốn sách tự mình
- khám phá nó và có thể trao đổi với bạn
- bè những thông tin về cuốn sách để mở
- rộng hơn hiểu biết của bản thân tiếp
- theo chúng ta sẽ đến với phần thứ hai
- đọc cùng nhà phê bình sau khi đã đọc
- những cuốn sách thú vị em hãy thử hình
- dung mình trong vai Một nhà phê bình để
- tìm hiểu bàn luận về đặc điểm nội dung
- và hình thức của tác phẩm trong mối quan
- hệ với tác giả với hoàn cảnh sáng tác
- hoặc với thời đại từ đó khái quát được
- giá trị chung của tác phẩm và giới thiệu
- tác phẩm với bạn đọc khác trong bài thứ
- nhất bài học tuổi thơ các em đã được gặp
- gỡ tác giả Võ Quảng qua bài thơ ngày sau
- làm việc Võ Quảng còn là một nhà văn
- được yêu mến để lại ấn tượng sâu sắc qua
- những tác phẩm truyện hấp dẫn và cảm
- động về tuổi thơ quê hương và cách mạng
- như là quê nội tập truyện này bao gồm 2
- phần phần thứ nhất là quê nội Phần thứ
- hai là tạng sáng sau khi tìm đọc tác
- phẩm này em hãy đọc văn bản sau của tác
- giả Trần Thanh lịch để hiểu rõ hơn sâu
- sắc hơn về giá trị nội dung và nghệ
- thuật của bộ truyện các bạn hãy đọc văn
- bản vẻ đẹp giản dị và chân thật của quê
- nội Võ Quảng do tác giả Trần Thanh định
- sáng tác
- trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu về tác
- giả Trần Thanh lịch sinh năm 1912 mất
- năm 2007 quê ở Thừa Thiên Huế Ông là nhà
- văn nhà báo và là nhà phê bình có nhiều
- tác phẩm viết cho thiếu nhi một số tác
- phẩm mà chúng ta cần phải lưu ý như là
- đôi tai mèo năm 1973 một cần câu năm
- 1993 được yêu mến và đánh giá rất cao và
- các bạn cùng có thể tìm đọc
- thứ hai nói về tác phẩm trước hết nói về
- thể loại theo các bạn vẻ đẹp giản dị và
- chân thực của quê nội được viết theo thể
- loại nào
- chính xác Đây là một văn bản nghị luận
- đúng không nào về xuất xứ văn bản được
- in trong cuốn bàn về văn học thiếu nhi
- giúp bạn năm 1983 nhan đề do người biên
- soạn đặt về phương thức biểu đạt văn bản
- vẻ đẹp giản dị và chân thực của quê nội
- có phương thức biểu đạt chính là nghị
- luận về bố cục Theo các bạn thì chúng ta
- có thể dễ dàng hình dung ra được căn bản
- có bố cục 4 phần đúng không nào Hãy giúp
- cô nối các phần với những nội dung chính
- như cô vừa nhắc ở trên văn bản có bốn
- phần phần thứ nhất từ đầu đến quyến rũ
- lạ lùng phần này tác giả đã giới thiệu
- về vấn đề cần bàn luận Phần thứ hai từ
- tiếp theo cho đến ăn phần thủ thừa tác
- giả bàn luận về thế giới nhân vật trong
- tác phẩm phần thứ ba tiếp theo cho đến
- nhân vật trực diện khác tác giả bàn luận
- về người kể chuyện trong tác phẩm và
- phần cuối cũng là phần còn lại ta sẽ
- nhận xét về sức cuốn hút của tác phẩm
- mỗi tác giả đều có một nét riêng trong
- cách nhìn cách nghĩ cách viết tạng sáng
- và quê nội là những tập truyện dài không
- có cốt truyện nhưng lại có sức quyến rũ
- lạ lùng nội dung câu chuyện xảy ra trong
- những khung cảnh quê hương nhân vật là
- những người nông dân bình thường mấy chú
- nhóc hiếu động vừa tự xây dựng chính
- quyền cách mạng địa phương vừa chuẩn bị
- chống giặc giữ làng chẳng hạn quê nội và
- buổi sáng được viết theo lối tự sự qua
- vai tôi nên tác giả có thể dễ dàng đi
- sâu vào thế giới tâm hồn của các nhân
- vật đây là những đánh giá nhận xét chính
- của tác giả Trần Thanh lịch trong văn
- bản vẻ đẹp giản dị và chân thực của quê
- nội vậy thì chúng ta sẽ tìm hiểu những
- yếu tố của văn bản nghị luận
- trong video tiếp theo các bạn nhé và học
- của chúng ta đến đây là hết rồi Xin chào
- và hẹn gặp lại các bạn trong video tiếp
- theo
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây