Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh:
- Khởi động: Trao đổi với bạn: Khi muốn miêu tả một sự vật, làm thế nào để tả đúng đặc điểm của sự vật đó?
- Tìm hiểu nội dung bài học.
Khi muốn miêu tả một sự vật, làm thế nào để tả đúng đặc điểm của sự vật đó?
TẬP LÀM VĂN
Cuối tuần, ba cho tôi về quê để tôi tìm được nhiều ý cho bài văn “Tả cây hoa nhà em”. Ngồi đò dọc ba mươi cây số, tôi đã viết mở bài thế này:
Chiều thứ Bảy về quê, tôi gặp lại cây hoa hồng mà ngoại đã trồng ở mảnh vườn trước cửa.
Nhưng về tới quê thì trời sập tối. Bụi hồng, bụi dạ lí, bụi mẫu đơn trông không khác gì nhau nên tôi đành để dở dang bài văn.
Hôm sau, trời còn mù sương, tôi đã có mặt ngoài vườn. Gió xào xạc trên tàu dừa. Cây hoa hồng bỗng giật mình, rung rinh, những giọt sương từ mặt lá rơi xuống. Ý văn cũng như sương lã chã:
Thân cây hoa to bằng ngón tay cái. Cành hoa nhỏ như ngón tay út, xoè ra nhiều lá hình trái tim viền răng cưa. Sương như những hòn bi ve tí xíu tụt từ lá xanh xuống bông đỏ, đi tìm mùi thơm ngào ngạt núp đâu giữa những cánh hoa...
Tới đây thì bí quá! Tôi định chạy lại bậc thềm để đọc câu hỏi gợi ý trong sách, chẳng may đánh rơi cuốn vở dưới gốc cây hồng. Cúi xuống nhặt vở thì tay tôi bị gai cào một vết. Hoá ra cây hoa hồng còn có gai. Quên xuýt xoa, tôi nghĩ tiếp về bài văn của mình:
Hồng không phải mít mà cũng có gai. Gai hồng không nhể được ốc luộc như gai bưởi. Gai hồng giữ cho bông hồng thả sức đẹp...
Tới đây có thể kết luận được rồi. Tôi đọc gợi ý cuối cùng trong sách: “Em đã chăm sóc, bảo vệ cây hoa đó như thế nào?”. Khó ghê! Ông bà trồng và chăm sóc đấy chứ! Nhưng vẫn còn kịp. Tôi vào bếp lấy cái bình, múc nước rồi hăm hở bước theo ý văn của mình và té cái “oạch” trước khi viết đoạn kết:
Từ tay tôi, cái bình tưới như chú voi con dễ thương đung đưa vòi, rắc lên cây hoa hồng một cơn mưa rào nhỏ.
(Theo Trần Quốc Toàn)
Mục đích về quê của bạn nhỏ là gì?
TẬP LÀM VĂN
Cuối tuần, ba cho tôi về quê để tôi tìm được nhiều ý cho bài văn “Tả cây hoa nhà em”. Ngồi đò dọc ba mươi cây số, tôi đã viết mở bài thế này:
Chiều thứ Bảy về quê, tôi gặp lại cây hoa hồng mà ngoại đã trồng ở mảnh vườn trước cửa.
Nhưng về tới quê thì trời sập tối. Bụi hồng, bụi dạ lí, bụi mẫu đơn trông không khác gì nhau nên tôi đành để dở dang bài văn.
Hôm sau, trời còn mù sương, tôi đã có mặt ngoài vườn. Gió xào xạc trên tàu dừa. Cây hoa hồng bỗng giật mình, rung rinh, những giọt sương từ mặt lá rơi xuống. Ý văn cũng như sương lã chã:
Thân cây hoa to bằng ngón tay cái. Cành hoa nhỏ như ngón tay út, xoè ra nhiều lá hình trái tim viền răng cưa. Sương như những hòn bi ve tí xíu tụt từ lá xanh xuống bông đỏ, đi tìm mùi thơm ngào ngạt núp đâu giữa những cánh hoa...
Tới đây thì bí quá! Tôi định chạy lại bậc thềm để đọc câu hỏi gợi ý trong sách, chẳng may đánh rơi cuốn vở dưới gốc cây hồng. Cúi xuống nhặt vở thì tay tôi bị gai cào một vết. Hoá ra cây hoa hồng còn có gai. Quên xuýt xoa, tôi nghĩ tiếp về bài văn của mình:
Hồng không phải mít mà cũng có gai. Gai hồng không nhể được ốc luộc như gai bưởi. Gai hồng giữ cho bông hồng thả sức đẹp...
Tới đây có thể kết luận được rồi. Tôi đọc gợi ý cuối cùng trong sách: “Em đã chăm sóc, bảo vệ cây hoa đó như thế nào?”. Khó ghê! Ông bà trồng và chăm sóc đấy chứ! Nhưng vẫn còn kịp. Tôi vào bếp lấy cái bình, múc nước rồi hăm hở bước theo ý văn của mình và té cái “oạch” trước khi viết đoạn kết:
Từ tay tôi, cái bình tưới như chú voi con dễ thương đung đưa vòi, rắc lên cây hoa hồng một cơn mưa rào nhỏ.
(Theo Trần Quốc Toàn)
Khi ở quê, bạn nhỏ đã làm gì để tả được cây hoa theo yêu cầu? (Chọn 4 đáp án)
Bấm chọn 7 câu văn là kết quả của sự quan sát kết hợp với trí tưởng tượng phong phú của bạn nhỏ.
TẬP LÀM VĂN
[...]
Hôm sau, trời còn mù sương, tôi đã có mặt ngoài vườn. Gió xào xạc trên tàu dừa. Cây hoa hồng bỗng giật mình, rung rinh, những giọt sương từ mặt lá rơi xuống. Ý văn cũng như sương lã chã:
Thân cây hoa to bằng ngón tay cái. Cành hoa nhỏ như ngón tay út, xoè ra nhiều lá hình trái tim viền răng cưa. Sương như những hòn bi ve tí xíu tụt từ lá xanh xuống bông đỏ, đi tìm mùi thơm ngào ngạt núp đâu giữa những cánh hoa...
Tới đây thì bí quá! Tôi định chạy lại bậc thềm để đọc câu hỏi gợi ý trong sách, chẳng may đánh rơi cuốn vở dưới gốc cây hồng. Cúi xuống nhặt vở thì tay tôi bị gai cào một vết. Hoá ra cây hoa hồng còn có gai. Quên xuýt xoa, tôi nghĩ tiếp về bài văn của mình:
Hồng không phải mít mà cũng có gai. Gai hồng không nhể được ốc luộc như gai bưởi. Gai hồng giữ cho bông hồng thả sức đẹp...
Tới đây có thể kết luận được rồi. Tôi đọc gợi ý cuối cùng trong sách: “Em đã chăm sóc, bảo vệ cây hoa đó như thế nào?”. Khó ghê! Ông bà trồng và chăm sóc đấy chứ! Nhưng vẫn còn kịp. Tôi vào bếp lấy cái bình, múc nước rồi hăm hở bước theo ý văn của mình và té cái “oạch” trước khi viết đoạn kết:
Từ tay tôi, cái bình tưới như chú voi con dễ thương đung đưa vòi, rắc lên cây hoa hồng một cơn mưa rào nhỏ.
(Theo Trần Quốc Toàn)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào các em Chào mừng các em đến với
- khóa học tiếng Việt lớp 4 của trang web
- olm.vn trước khi chúng ta đến với bài
- học ngày hôm nay cô cho mình cùng khởi
- động nhé
- trong phần khởi động các bạn sẽ trao đổi
- với bạn câu hỏi khi muốn miêu tả một sự
- vật Làm thế nào để tạo đúng đặc điểm của
- sự vật đó hãy cùng cô thực hiện một bài
- tập nhỏ sau đây
- khi miêu tả một sự vật để tạo đúng đặc
- điểm của sự vật đó người Miêu tả cần
- phải quan sát sự vật dưới nhiều góc độ
- và khía cạnh khác nhau ngoài ra người
- viết cũng có thể đưa ra những nhận xét
- liên tưởng hình dung về sự vật đặt trong
- tương quan với các sự vật xung quanh
- bên cạnh đó các bạn có thể ví von so
- sánh để thể hiện sự liên tưởng độc đáo
- riêng của người viết
- với phần khởi động vừa rồi Chứng minh
- thấy rằng để có được một bài văn miêu tả
- về một sự vật hay chúng mình cần có sự
- quan sát tỉ mỉ có thể liên tưởng ví von
- với các sự vật khác trong bài học ngày
- hôm nay bạn nhỏ của chúng mình cũng làm
- một bài tập làm văn không biết bạn ấy
- miêu tả về sự vật gì cách mà bạn ấy có
- được một bài tập làm văn ra sao cùng cô
- theo dõi nhé Bây giờ chúng ta sẽ cùng
- nhau đến với bài tập đọc ngày hôm nay
- mang tên tập làm văn
- hoạt động tiếp theo trong video này các
- bạn sẽ cùng cô đọc văn bản
- trong bài tập đọc các bạn chú ý giọng
- đọc toàn bài nhẹ nhàng chậm rãi nhắn
- giọng những câu văn trong bài tập làm
- văn của nhân vật tôi thể hiện vẻ đẹp của
- cây hoa hồng và những trải nghiệm thực
- tế của nhân vật này ngắt nhịp ở những
- câu văn dài vị trí có dấu chấm dấu phẩy
- hoặc là xuống dòng lưu ý ở các từ ngữ
- khó phát âm như là rung rinh lại trả núp
- xuýt xoa nhẹ hoặc rắc bây giờ chúng ta
- cùng quan sát lên màn hình và đọc qua
- bài tập đọc ngày hôm nay cùng với cô nhé
- tập làm văn
- Cuối tuần bà cho tôi về quê để tôi tìm
- được nhiều ý cho bài văn tả cây hoa nhà
- em ngồi Đò Dọc 30 cây số tôi đã viết mở
- bài thế này
- chiều thứ Bảy về quê tôi gặp lại cây hoa
- hồng mà ngoại đã trồng ở mảnh vườn trước
- cửa
- nhưng về tới quê thì trời sập tối buổi
- Hồng bụi dạ lý bụi mẫu đơn trong không
- khác gì nhau nên tôi đành để dở dang bài
- văn
- hôm sau Trời còn mù sương tôi đã có mặt
- ngoài vườn gió Xào Xạc trên tàu dừa cây
- hoa hồng bỗng giật mình rung rinh Những
- giọt sương từ mạch lá rơi xuống
- ý văn cũng như sương Lã chã
- thân cây hoa to bành ngón tay cái
- cành hoa nhỏ như ngón tay út xòe ra
- nhiều lá hình trái tim viền răng cưa
- xương như những hòn cà phê tí xíu tụt từ
- lá xanh xuống bông đỏ đi tìm mùi thơm
- ngào ngạt núp đâu sữa những cánh hoa tới
- đây thì bí quá Tôi định chạy lại bật
- thềm để đọc câu hỏi gợi ý trong sách
- chẳng may đánh rơi cuốn vở dưới gốc cây
- hồng
- cúi xuống nhặt vỡ thì tay tôi bị gài cào
- một vết hóa ra cây hoa hồng còn có gai
- quên suýt xoa rồi nghỉ tiếp về bài văn
- của mình
- hồng Không phải mít mà cũng có gai gai
- gai gãi Hồng không dễ được ốc luộc như
- gai bưởi gãi Hồng xử cho bông hồng thả
- rất đẹp
- tới đây có thể kết luận được rồi tôi đọc
- gợi ý cuối cùng trong sách em đã chăm
- sóc bảo vệ cây hoa đó như thế nào khó
- ghê ông bà trồng và chăm sóc đấy chứ
- nhưng vẫn còn kịp tôi vào bếp lấy cái
- bình múc nước rồi hăm hở bước theo ý văn
- của mình và té cái oạch trước khi viết
- đoạn kết từ tay tôi cái bình tưới như
- chú voi con dễ thương đùm đưa vòi sắc
- lên cây hoa hồng một cơn mưa rào nhỏ
- Theo Trần Quốc toàn
- trong bài đọc này các bạn chú ý vào một
- vài từ ngữ như sau nhé có nghĩa là khêu
- nhẹ bằng mũi nhọn nhỏ để lấy ra
- Xào Xạc là từ mô phỏng tiến như tiếng lá
- cây lay động và chạm nhẹ vào nhau
- lẽ trả thường dùng để nói về nước mắt
- hoặc mồ hôi có nghĩa là nhỏ xuống thành
- sọt nối tiếp nhau không dứt
- vừa rồi chúng mình đã cùng cô đọc qua
- bài tập đọc
- bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về
- bài tập đọc tập làm văn thông qua phần
- trả lời câu hỏi
- theo em mục đích về quê của bạn nhỏ là
- gì
- Các bạn hãy chú ý vào đoạn văn đầu tiên
- và trả lời câu hỏi này nhé
- Cuối tuần bà cho tôi về quê để tôi tìm
- được nhiều ý cho bài văn tả cây hoa nhà
- em như vậy Mục đích về quê của bạn nhỏ
- là tìm được nhiều ý cho bài văn tả cây
- hoa nhà em rất đơn giản đúng không nào
- khi ở quê bạn nhỏ đã làm gì để tả được
- cây hoa theo yêu cầu
- trước hết bạn nhỏ đi ra vườn khi trời
- con mù sương Bạn định chạy lại bật thềm
- để đọc câu hỏi gợi ý trong sách chẳng
- may đánh rơi cuốn vở dưới gốc cây hồng
- cúi xuống nhặt vỡ thì tay của bạn ấy bị
- gai cào một vết như vậy bạn ấy đã viết
- được về những cái gai của cây hoa hồng
- Ngoài ra bạn ấy còn đọc gợi ý cuối cùng
- trong sách
- sau khi đọc gợi ý trong sách bạn đã vào
- bếp lấy cái bình múc nước rồi hăm hở
- bước theo ý văn của mình và té cái oạch
- trước khi viết đoạn kết như vậy Bạn đã
- trải nghiệm tưới hoa trước khi viết đoạn
- kết cho bài văn
- những câu văn nào là kết quả của sự quan
- sát kết hợp với trí tưởng tượng phong
- phú của bạn nhỏ
- rất đơn giản đúng không nào Đó chính là
- những câu văn có trong bài văn của bạn
- ấy
- thân cây hoa to bằng ngón tay cái cành
- hoa nhỏ như ngón tay út xòe ra nhiều lá
- hình trái tim viền răng cưa xương như
- những hòm bia Tí xíu rồi từ lá xanh
- xuống bông đỏ đi tìm mùi thơm ngào ngạt
- núp đâu sữa những cánh hoa hồng Không
- phải mít mà cũng có gai gai Hồng không
- dễ được ốc luộc như gai bưởi gai Hồng xử
- cho bông hồng thải rất đẹp
- từ tay tôi cái bình tưới như chú voi con
- dễ thương đùm đưa vòi rắc lên cây hoa
- hồng một cơn mưa rào nhỏ
- em thích câu văn nào nhất trong bài văn
- của bạn nhỏ theo em các bài văn của bạn
- nên viết thêm những ý nào với câu hỏi
- này vận dụng những cảm nhận của bản thân
- những hiểu biết của mình các bạn hãy thử
- trả lời nhé ví dụ Chúng ta thích câu văn
- cành hoa nhỏ như ngón tay út xòe ra
- nhiều lá hình trái tim viền răng cưa
- sau khi đưa ra câu văn mà mình yêu thích
- các bạn có thể lý giải vì sao mình yêu
- thích nó ví dụ như vì câu văn này có sử
- dụng phép so sánh miêu tả những cành hoa
- rất sinh động
- trong bài văn của nhân vật tôi ngoài
- những ý mà bạn đã tìm hiểu được bạn ấy
- có thể miêu tả thêm về màu sắc của Hoa
- hoặc là Miêu tả chi tiết các cánh hoa
- yêu cầu cuối cùng trong bài tập đọc này
- em học được điều gì về cách viết văn
- miêu tả sau khi đọc câu chuyện trên
- với câu hỏi này sau khi đọc bài đọc các
- bạn có thể đưa ra những điều mà mình đã
- học tập được từ cách viết văn của nhân
- vật Tôi ví dụ đầu tiên khi viết văn miêu
- tả các bạn cần phải quan sát nhìn nhận
- xem xét sự vật ở nhiều góc cạnh
- bên cạnh đó các bạn cần phải có sự Nhận
- xét Liên tưởng hình dung về sự vật đặt
- trong tương quan với các sự vật xung
- quanh hoặc là chúng ta có thể sử dụng
- phép so sánh ví von thể hiện tư duy liên
- tưởng độc đáo riêng của người viết về sự
- vật hoặc là điều mà các bạn muốn miêu tả
- như vậy với những câu hỏi trên chúng ta
- đã cùng nhau tìm hiểu xong bài tập đọc
- tập làm văn với bài tập đọc này các bạn
- chú ý vào nội dung chính như sau bằng
- cách quan sát tinh tế trải nghiệm những
- điều mới mẻ và học hỏi không ngừng Bà
- nhỏ đã viết một bài tập làm văn miêu tả
- cây hoa thật hay như vậy Vừa rồi chúng
- mình đã cùng nhau tìm hiểu và khám phá
- bài học ngày hôm nay có tên tập làm văn
- hy vọng các bạn đã có những giờ học bổ
- ích Xin chào và hẹn gặp lại tất cả các
- bạn trong những video tiếp theo nhé
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây