Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Các kiểu dữ liệu SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng các bạn đã quay trở lại khóa
- học lập trình bài thơ cơ bản của trang
- web online.vn
- hôm nay chúng ta tìm hiểu về kiểu dữ
- liệu ở trong bài thơ
- nội dung của bài hôm nay gồm thứ nhất
- Tôi sẽ trình bày về kiểu dữ liệu thứ hai
- các cái phép toán liên quan đến kiểu dữ
- liệu thứ 3 là các cái lệnh để chuyển dữ
- liệu từ dạng này sang dạng kia từ kiểu
- này sang kiểu kia pha Thơm có nhiều kiểu
- dữ liệu nhưng thời điểm này chúng ta sẽ
- tìm hiểu 4 kiểu dữ liệu như sau
- kiểu thứ nhất là kiểu sâu ký tự kiểu thứ
- hai là số nguyên kiểu thứ ba là số thực
- kiểu thứ tư là kiểu logic ở đây kiểu xâu
- ký tự và Sơn ký hiệu là str
- viết tắt của từ là string ở trong tiếng
- Anh có nghĩa là sau ký tự số nguyên là
- NT là kiểu interger số thực là flash Đây
- là số dấu chấm động
- và kiểu vô luận
- và một điểm chú ý là khác với ngôn ngữ
- lập trình khác và hơn tự động cấp phát
- kiểu dữ liệu cho các biến dựa trên giá
- trị gán cho nó
- chúng ta minh họa bằng những chương
- trình Chúng ta sẽ mở cái phần mềm phát
- triển chương trình tên là Pa charm bạn
- nào chưa cài đặt 3 trang thì quay lại
- cái video đầu tiên của tôi để cài đặt
- và khi mà cài đặt thì chúng ta tìm từ
- khóa 3 trang ở trên Windows như thế này
- thì nó sẽ ra 300 con nên thi Edition đây
- các bạn ấn vào đó tôi tạm một cái
- project
- Tôi đặt tên project này dự án này là bài
- 3 kiểu dữ liệu
- phần mềm đã mở sẵn tạo sẵn một cái file
- tức là main chấm thay này Đây là nơi
- chúng ta soạn thảo cái chương trình của
- chúng ta các bạn có thể xóa cái đoạn này
- đi và chúng ta làm một cái chương trình
- mới
- Bây giờ tôi sẽ tạo một cái dòng bình chú
- đó là bài 3 kiểu dữ liệu
- từ copy và đây và tôi sẽ thêm các bình
- chú như này có 4 kiểu dữ liệu mà chúng
- ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay đó là
- sâu ký tự str số nguyên NT số thực flash
- và kiểu logic volt chúng ta sẽ đi tìm
- hiểu từng ví dụ 1 trong ký tự làm một
- cái kiểu dữ liệu dạng chuỗi ký tự tôi
- lấy ví dụ như họ tên
- Nguyễn Văn A
- ở trong bài thơ nó có cái lệnh 2 họ tên
- để cho chúng ta biết là cái kiểu dữ liệu
- của cái biến đó tôi thử chạy cái chương
- trình này mới có hai lệnh thôi
- ở đây trên màn hình Asus của phần mềm
- chúng ta chưa hiển thị được cái gì cả
- Bởi vì cái lệnh thay và họ tên nó sẽ cho
- kết quả là kiểu dữ liệu của cái biến họ
- tên này thì tuy nhiên chúng ta muốn hiển
- thị nó ra ngoài thì chúng ta dùng lệnh
- Đây là kiểu dữ liệu của cái biến họ tên
- biến họ tên nó là một kiểu thuộc lớp đối
- tượng tên là stream SR là kiểu string
- đây
- tôi có thể in ra cái giá trị của cái
- biến các bạn phân biệt giữa hai cái lệnh
- lệnh ở dưới hiển thị cái giá trị lưu ở
- trong biến họ tên ra màn hình Thế còn ở
- phía trên này hiển thị cái kiểu dữ liệu
- của cái biến họ tên kiểu dữ liệu ở đây
- là SR bây giờ chúng ta tìm hiểu kiểu dữ
- liệu thứ hai là kiểu số nguyên Tôi lấy
- ví dụ để lưu cái tuổi thì chúng ta cần
- kiểu số nguyên tôi khai báo một cái biến
- tên là tuổi tôi lấy ví dụ 10 tuổi Tôi
- dùng cái Ring kiểu của cái biến tuổi này
- Thứ hai là tôi giá trị lưu trong biến
- đổi này chúng ta sẽ được hai cái dòng
- thêm vào đây thứ nhất là
- kiểu của biến tuổi Nó là kiểu innt
- Inverter kiểu số nguyên thứ hai là giá
- trị lưu trong đó là 10 bây giờ chúng ta
- sẽ sang đến cái phần thứ ba là số thực
- Tôi lấy ví dụ điểm trung bình của học
- sinh Nguyễn Văn A Thế thì điểm trung
- bình này có thể không phải là số nguyên
- có thể nó là số thập phân ví dụ như là
- 6.5 8.5 Vậy thì chúng ta sử dụng một cái
- biến tên là điểm trung bình tôi gắn cho
- cái giá trị là 8.5 chúng ta sẽ drink cái
- kiểu của nó lên xem nào
- dựa trên cái dữ liệu chúng ta đưa vào
- cho cái biến để trung bình này là 8.5
- Đây là cái số thập phân
- và khi đấy nó sẽ sử dụng một
- [âm nhạc]
- thứ hai giá trị là thu và phone Tôi lấy
- ví dụ như điểm trung bình chúng ta không
- phải là lấy 8.5 nữa mà chúng ta sẽ lấy
- 6.5 chẳng hạn thì khi đấy chúng ta chạy
- phép so sánh này nó cho kết quả là sai
- Có nghĩa là phone chúng ta sẽ in ra cái
- giá trị của nó là phone như thế này bây
- giờ chúng ta tìm hiểu các cái phép toán
- liên quan đến các kiểu dữ liệu chúng ta
- vừa học đối với kiểu dữ liệu là SCR kiểu
- Sting thì chúng ta có các cái phép toán
- như sau lens lấy độ dài của xâu S các
- cộng tên là nối hai sâu với nhau để lấy
- ra ký tự đầu tiên thì chúng ta dùng cái
- ký hiệu là SM góc vuông số 0 đóng ngoặc
- vuông tương tự như vậy với cái ký tự thứ
- hai thứ ba thì chúng ta thay số 0 bằng
- số 1 số 2 lấy ra vị trí cuối cùng đó là
- Lan sẽ trừ 1 như thế này hoặc là f-1 độ
- dài của sâu họ tên để hiển thị cái độ
- dài này lên màn hình thì chúng ta cũng
- dùng lệnh Spring
- tôi bỏ qua những cái chỗ này
- tôi đã bỏ những cái lệnh ở phía dưới đi
- và tập trung chỉ vào những cái lệnh liên
- quan đến sâu thôi
- đó Lan của họ tên bằng 12 Bây giờ tôi
- muốn lấy ra cái ký tự đầu tiên
- họ tên không Nó là ra chữ N
- lấy ra khí tượng Thứ hai chúng ta số 1
- chữ g trong Bigone người ta đánh chỉ số
- là không phải từ 1 mà là từ không ký tự
- đầu tiên cái phần tử đầu tiên của chuỗi
- của sâu đó là không sau đó
- ký tự thứ hai là một
- ký tự thứ ba là hai vân vân để lấy ra
- cái tự Cuối cùng thì chúng ta dùng cái
- rem của họ tên và vì hóa Sơn Anh chỉ số
- từ 0 cho nên chúng ta ở đây phải trừ đi
- 1 nữa thì mới ra được cái ký tự cuối
- cùng chữ a lớn này
- họ tên -1 thì nó cũng sẽ lấy ra cái ký
- tự cuối cùng của sâu
- họ tên chúng ta có thể gắn bằng Nguyễn
- Văn cộng với À như thế này chúng ta cũng
- được kết quả tương tự như vậy là phép
- cộng hai chuỗi hai sâu nó sẽ là nối hai
- sâu đến với nhau bây giờ chúng ta sẽ
- chuyển sang các cách sắp toán liên quan
- đến số nguyên và số thực
- thường Bây giờ chúng ta sẽ in các cái số
- này lên
- nếu như a = 15 b = 5 thì tổng của nó là
- bằng 20 hiệu nó bằng 10 tích nó bằng 75
- thường nó bằng 3 với các số kiểu flash
- chúng ta cũng có các cái phép toán tương
- tự tôi lấy ví dụ như là chúng ta lấy a
- bằng 15.5 và b = 5 thì khi đấy tổng hiệu
- tích và thương chúng ta đều được các cái
- số thập phân như thế này và cuối cùng
- với kiểu logic Bun thì chúng ta có hai
- phép toán cơ bản đó là phép toán em và
- phép toán o tôi lấy cái độ tuổi của tôi
- là 30 Tôi muốn kiểm tra xem là tôi có
- thể lao động chính hay không lao động
- chính là lao động nằm trong độ tuổi từ
- 18 cho đến 60 chúng ta sẽ tạo ra một cái
- biến tên là lao động chính này và biến
- này chúng ta gán cho hai cái phép so
- sánh so sánh thứ nhất là tuổi lớn bằng
- 18 và tuổi nhỏ bằng 60 ở đây cái chữ N
- này có nghĩa là về chúng ta chạy tôi sẽ
- lấy một người tuổi là 10 đi
- hoặc là bây giờ tuổi chúng ta là 70
- Chúng ta sẽ nhận ra chị phone bởi vì cái
- kéo So sánh ở thứ hai này nó sai Bây giờ
- tôi có một cái biến tên là người phụ
- thuộc vào tuổi nhỏ hơn 18 hoặc tuổi lớn
- hơn 60 chỉ cần một trong hai cái phép so
- sánh này là đúng thì cái biến này nó
- cũng sẽ nhận giá trị là là đúng Chúng ta
- sẽ chọn tôi in nó ra
- đó Cái biến người phụ thuộc lúc này nó
- sẽ nhận giá trị là xu ví dụ tuổi ở đây
- bằng 40
- khi đấy
- Bạn nhìn thấy nó sẽ bằng xu hoặc ở dưới
- này là phone người phụ thuộc vào khôn
- Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về kiểu
- logic này ở trong những cái bài tiếp
- theo Bây giờ chúng ta nói về cái vấn đề
- chuyển kiểu dữ liệu
- Tôi có một cái biến biến a tôi gán nó
- bằng 123 Theo các bạn biến a này có kiểu
- là số hay là sau ký tự
- rồi Bây giờ tôi sẽ hiển thị cái kiểu của
- Việt Nam
- tôi in nó lên màn hình kết quả là cái
- biến này Nó là kiểu sau ký tự str như
- thế
- và khi mà nó có kiểu như thế âm thanh
- thì tôi không thể nào chúng ta thử thực
- hiện nó báo lỗi ở cái dòng lệnh này
- chúng ta cần phải chuyển cái số a này
- sang dạng số thì để chuyển a sang dạng
- số thì chúng ta có thể dùng cái lệnh là
- a bằng innt như thế này
- khi đấy chúng ta sẽ được cái phép tính
- hợp lệ
- 1 2 3 + 14 = 127
- Còn trong trường hợp còn dấu chấm nữa đi
- chấm 5
- thì chúng ta có thể dùng cái lệnh flash
- ở đây
- và chúng ta sẽ thực hiện chương trình
- thì nó sẽ ra được kết quả như chúng ta
- mong muốn đó là cái số a này nó là số
- thực
- 123.5 cộng với số 4 thì thành 127.5 Bây
- giờ tôi có một cái biến Tôi làm biến b
- bằng a cộng 4
- rồi Tôi hiển thị cái biến B ở đây nên
- các bạn đã thấy
- thì kết quả nó sẽ tương tự như vậy là
- 127.5 bây giờ điều gì xảy ra nếu như mà
- chúng ta muốn hiển thị Đây là
- số 3
- sau đó thì dấu cộng này
- ở đây nó báo lỗi là bởi vì sao
- vì cái lệnh ở dòng spa 2 này nó là phép
- cộng của hai cái một cái và sâu và một
- cái là số hai cái này không thể nào cộng
- với nhau được bởi vì nó khác kiểu nhau
- muốn cái phép tính này là hợp lệ thì
- chúng ta sẽ chuyển cái số b này thành
- sâu ký tự thêm str vào đằng trước và b
- như thế này
- thì chúng ta sẽ được phép tính đúng Đó
- là phép cộng của hai xâu sau Thứ nhất là
- sau này số thứ hai là cái sâu mà chuyển
- cái số B thành cái chuỗi như thế này một
- cái ví dụ khác về trường kiểu mà chúng
- ta sử dụng rất phổ biến đó là nhập dữ
- liệu từ bàn phím và ví dụ này đó là tính
- diện tích hình tròn Tôi mong muốn là cái
- hình tròn này bán kính là R là bạn và từ
- bàn phím như vậy r đây nó sẽ là input
- diện tích ở đây chúng ta sẽ bằng là 3.14
- nhân với r bình phương r bình phương thì
- chính là r nhân với r
- sau đó thì chúng ta hiển thị cái S lên
- như thế này theo các bạn thì cái đoạn
- chương trình này sai ở chỗ nào rồi bây
- giờ chúng ta thử chạy đoạn chương trình
- này
- nó báo lệnh sai ở cái dòng số 36 Đây là
- cái lệnh này
- lý do sai là bởi vì r ở đây là cái dữ
- liệu nhập vào từ bàn phím ở trong bài
- thơ Khi mà nhập giá trị từ bàn phím vào
- thì mặc định nó là kiểu chuỗi ký tự
- vậy thì ở đây
- một cái xâu kí tự không thể nào nhân với
- lại số thực được chúng ta cần phải
- chuyển cái sau khi tự đó thành số thực
- như vậy các bạn có thể dùng cái Ở đây
- bây giờ chúng ta thực hiện lại
- bán kính ở đây là bằng 4
- diện tích nó sẽ bằng 50 chấm 24
- tôi chạy lại lần nữa
- bán kính ở đây Tôi có thể nhập vào số
- thực là 4.5
- đó diện tích là như thế này
- bây giờ tôi xin tổng kết lại những cái
- nội dung chúng ta đã học chúng ta đã học
- về 4 kiểu dữ liệu
- đó là kiểu xâu kí tự SCR kiểu số nguyên
- inter cửa số thực flash và kiểu logic
- full
- các bạn lưu ý là mỗi một kiểu dữ liệu
- chúng ta có những cái phép toán đặc thù
- của nó sau đó chúng ta đã học các lệnh
- để chuyển đổi dữ liệu từ cái dạng này
- sang dạng kia bài học hôm nay đến đây là
- kết thúc Xin cảm ơn các bạn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây