Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu chung.
- Tìm hiểu chi tiết về đặc điểm của văn bản thông tin trong bài Bạn đã biết gì về sóng thần?.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- [âm nhạc]
- Chào mừng các em đã đến với khóa học Ngữ
- Văn lớp 8 bộ sách chân trời sáng tạo
- trên trang web
- olm.vn các em thân mến ngày hôm nay cô
- chờ chúng ta sẽ cùng bước qua một chủ đề
- mới chủ đề mang tên những bí ẩn của thế
- giới tự nhiên em đã bao giờ tự hỏi rằng
- bầu trời đêm chứa đựng điều gì kỳ diệu
- và trong lòng đại dương có những hiện
- tượng bí ẩn nào mà chúng ta chưa biết
- đến Nhật Thực khác với Nguyệt thực như
- thế nào
- Vì sao đàn chim lại bay theo hình chữ V
- thế giới tự nhiên chứa đựng bao điều bí
- ẩn đang chờ đợi chúng ta Khám phá những
- văn bản thông tin giải thích một hiện
- tượng tự nhiên trong chủ đề này sẽ đưa
- các em vào hành trình thú vị để khám phá
- những bí ẩn của thế giới vốn rất đẹp và
- phong phú qu Anh ta và ngày hôm nay
- chúng ta sẽ cùng nhau đến với văn bản
- đầu tiên chúng mình hãy quan sát trên
- màn hình đây là những bức ảnh chụp hậu
- quả của sóng thật
- sóng thần là một thảm họa Có sức tàn phá
- vô cùng khủng khiếp để tìm hiểu những
- thông tin về sóng thần ngày hôm nay
- chúng mình sẽ cùng nhau đến với văn bản
- bạn đã biết gì về sóng thần để tìm hiểu
- về văn bản này chúng ta sẽ đi qua ba
- trạng quen thuộc thứ nhất là tìm hiểu
- chung thứ hai là tìm hiểu chi tiết và
- cuối cùng là phần tổng kết trong phần
- tìm hiểu chung Chúng ta sẽ tìm hiểu
- chung những thông tin về văn bản đó là
- xuất xứ phương thức biểu đạt và kiểu văn
- bản trong phần hai lớn Tìm hiểu chi tiết
- ta sẽ tìm hiểu về đặc điểm của kiểu văn
- bản thông tin trong bài Bạn đã biết gì
- về sóng thần và tìm hiểu nội dung chi
- tiết của văn bản cuối cùng trong phần
- tổng kết chúng ta sẽ tổng kết những giá
- trị về mặt nội dung và nghệ thuật không
- để chúng mình chờ đợi lâu hơn nữa ngay
- bây giờ hãy cùng cô đến với phần một lớn
- tìm hiểu chung Trước tiên về xuất xứ văn
- bản này được trích từ một số kiến thức
- về sóng thần tại trang web
- nhan.vn vào ngày 16 tháng 3 năm
- 2022 tiếp theo hãy cho cô biết phương
- thức biểu đạt chính của văn bản này là
- gì rất chính xác phương thức biểu đạt
- chính của văn bản là thuyết minh phương
- thức biểu đạt thuyết minh sẽ giải thích
- giới thiệu về đặc điểm tính chất nguyên
- nhân của một sự việc hiện tượng cụ thể
- nào
- đó và ở trong văn bản này văn bản đã
- cung cấp cho chúng ta kiến thức về sóng
- thần tiếp theo về kiểu văn bản Tất nhiên
- rồi văn bản này thuộc kiểu văn bản thông
- tin cụ thể là văn bản thông tin giải
- thích một hiện tượng tự
- nhiên tiếp theo chúng ta sẽ đến với phần
- hai lớn phần tìm hiểu chi tiết Chúng ta
- sẽ tìm hiểu về đặc điểm của kiểu văn bản
- thông tin được thể hiện trong văn bản
- này bao gồm có mục đích cấu trúc cách
- trình bày thông tin Ngôn ngữ và phương
- tiện giao tiếp phi ngôn
- ngữ hãy suy nghĩ và cho cô biết mục đích
- của văn bản bạn đã biết gì về sóng thần
- là
- gì Đúng vậy Mục đích của văn bản này là
- giải thích hiện tượng tự nhiên sóng thần
- cụ thể văn bản này đã giải thích một số
- vấn đề liên quan đến hiện tượng sóng
- thần để cung cấp những thông tin sau cho
- người đọc cách hiểu về khái niệm sóng
- thần cơ chế hình thành và nguyên nhân
- dẫn đến hiện tượng sóng thần dấu hiệu
- sắp có sóng thần các thảm họa sóng thần
- trong lịch sử dựa vào mục đích này thì
- chúng ta khẳng định được văn bản này
- thuộc kiểu văn bản thông tin giải thích
- một hiện tượng tự
- nhiên tiếp theo chúng mình sẽ tìm hiểu
- về cấu trúc một văn bản thông tin giải
- thích một hiện tượng tự nhiên thường có
- cấu trúc bao gồm có các phần sapo phần
- mở động Đầu phần nội dung và phần kết
- thúc mỗi phần lại có chức năng riêng cụ
- thể như sau chúng ta hãy quan sát trên
- màn hình phần sapo có chức năng giới
- thiệu tóm tắt nội dung bài viết phần mở
- đầu giới thiệu khái quát về hiện tượng
- hoặc quá trình xảy ra hiện tượng phần
- nội dung sẽ giải thích nguyên nhân xuất
- hiện và cách thức diễn ra của hiện tượng
- tự nhiên Cuối cùng ở phần kết thúc sẽ
- trình bày Hiện tượng cuối của hiện tượng
- tự nhiên hoặc Tóm tắt nội dung giải
- thích bây giờ chúng ta hãy cùng theo dõi
- xem trong văn bản bạn đã biết gì về sóng
- thần có đầy đủ các phần như thế này
- không khi tìm hiểu văn bản bạn đã biết
- gì về sóng thần ta thấy văn bản này chỉ
- có phần mở đầu và phần nội dung không có
- phần sapo và cũng không có phần kết thúc
- ở phần mở đầu phần mở đầu là từ đầu cho
- tới ở hơn 10 quốc gia phần này có vai
- trò giới thiệu khái quát về hiện tượng
- sóng thần tiếp theo phần nội dung sẽ là
- phần còn lại phần nội dung trình bày
- thông tin giải thích cho nguyên nhân
- xuất hiện quá trình diễn ra và dấu hiệu
- nhận biết sự xuất hiện của hiện tượng
- sóng thần Ngoài ra thì phần nội dung của
- văn bản này còn giới thiệu cho chúng ta
- một số thảm họa sóng thần trong lịch sử
- để giúp người đọc có thể hình dung rõ
- hơn về mức độ nguy hiểm của Gióng thần
- và phần kết thúc là phần không có ở
- trong văn bản này như cô đã nhắc ở ít
- phút
- trước tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về
- cách trình bày thông tin có thể kể tới
- ba cách trình bày thông tin theo mối
- quan hệ nhân quả theo mức độ quan trọng
- của thông tin và theo trật tự thời gian
- theo mối quan hệ nhân quả chúng ta có
- thể kể tới đoạn Từ khi sóng thần được
- tạo ra cho đến năm
- 1958 cao đến 525 m đoạn này đã sử dụng
- từ ngữ thể hiện mối quan hệ nhân quả
- giữa các thông tin đó là do vậy tiếp
- theo đoạn trình bày thông tin theo mức
- độ quan trọng của thông tin sẽ là đoạn
- từ nguyên nhân gây ra sóng thần chủ yếu
- cho đến vành đai lửa châu Á Thái Bình
- Dương đoạn này đã thể hiện rõ mối quan
- hệ giữa thông tin chính với thông tin
- chi tiết cụ thể tác giả đã trình bày
- thông tin chính trước đó là nguyên nhân
- gây ra sóng thần chủ yếu do động đất
- Ngoài ra còn do Núi lửa phun trào lờ đất
- và các vụ nổ dưới đáy biển sau đó văn
- bản mới trình bày thông tin chi tiết để
- làm ví dụ minh họa cho ý chính hai đây
- sẽ là đoạn trình bày thông tin theo trật
- tự thời gian đó là đoạn từ những người
- trên bờ biển cho tới trước khi Sóng Thần
- đến đoạn này đã trình bày về diễn tiến
- xuất hiện dấu hiệu cảnh báo sóng thần ở
- khu vực bờ biển các thông tin được trình
- bày theo trật tự thời gian dấu hiệu đầu
- tiên là bỗng nhiên sau đó ở mỗi đoạn thì
- tác giả lại linh hoạt về cách trình bày
- thông tin và chúng ta thấy các cách
- trình bày thông tin này đều giúp các
- thông tin được sắp xếp khoa
- học tiếp theo là về ngôn ngữ trong văn
- bản này chúng ta thấy tác giả đã sử dụng
- những từ ngữ thuộc chuyên ngành khoa học
- Điện lý sử dụng các động từ miêu tả hoạt
- động hoặc trạng thái và sử dụng những từ
- ngữ miêu tả chính tự Hãy giúp cô tìm
- những từ ngữ thuộc chuyên ngành khoa học
- Điện lý được sử dụng trong văn bản
- này chính xác đó là những từ ngữ như
- mảng kiến tạo động đất núi lửa thủy
- triều tiếp theo một số những động từ
- miêu tả hoạt động hoặc trạng thái như là
- dao động trồi dịch chuyển những từ ngữ
- miêu tả trình tự như là trước tiên sau
- đó Đây chính là những dấu hiệu để chúng
- ta nhận biết văn bản bạn đã biết gì về
- sóng thần là kiểu văn bản thông tin giải
- thích một hiện tượng tự nhiên Cuối cùng
- chúng ta Tìm hiểu về phương tiện giao
- tiếp phi ngôn ngữ văn bản này đã sử dụng
- những phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ
- nào À đúng rồi đó chính là sơ đồ và hình
- ảnh cụ thể văn bản đã sử dụng sơ đồ tóm
- tắt cơ chế hình thành sóng thần do động
- đất dưới đáy biển gây ra và sử dụng hình
- ảnh về một ngôi làng ven bờ biển sumach
- đổ nát sau thảm họa sóng thần vào ngày
- 26 tháng 12 năm 200 tư sơ đồ và hình ảnh
- được sử dụng trong văn bản đã làm cho
- thông tin trong văn bản trở nên trực
- quan và rõ ràng hơn giúp người đọc dễ
- dàng hình dung hơn những thông tin được
- trình bày và từ đó sẽ hiểu văn bản hơn
- qua đây thì chúng ta thấy rằng ngoài
- phương tiện giao tiếp ngôn ngữ thì
- phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ đóng
- vai trò rất quan trọng trong việc trình
- bày một văn bản thông
- tin kiến thức vừa rồi cũng đã khép lại
- tiết học đầu tiên của chúng ta tại t đây
- hẹn gặp lại chúng mình trong tiết học
- sau trên
- olm.vn để ta sẽ tìm hiểu những nội dung
- còn lại của văn bản bạn đã biết gì về
- sóng thân
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây