Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Bài luận (SAT Essay) SVIP
Nội dung này do giáo viên tự biên soạn.
Bài luận (SAT Essay, Phần thi không bắt buộc)
Yêu cầu tổng thể (OVERALL CLAIM FOR THE TEST)
Giống như các phần kiểm tra khác trong đề thi SAT, Bài luận của kỳ thi SAT mới nhằm mục đích thu thập bằng chứng để chứng minh khả năng thực của học sinh:
Học sinh có thể chứng minh mức độ sẵn sàng cho đại học và nghề nghiệp bằng việc tạo ra một bài phân tích rõ ràng và chặt chẽ sử dụng bằng chứng rút ra từ một văn bản gốc được viết cho nhiều đối tượng.
Mô tả (TEST DESCRIPTION)
Mục đích cơ bản của Bài luận (tùy chọn) là để xác định xem học sinh có thể chứng tỏ khả năng đọc, viết và phân tích thành thạo để sẵn sàng cho đại học và nghề nghiệp hay không bằng cách hiểu một văn bản gốc chất lượng cao và tạo ra một bài phân tích rõ ràng và có sức thuyết phục được hỗ trợ bởi lập luận phê bình và bằng chứng từ văn bản gốc. Mặc dù văn bản gốc sẽ thay đổi từ bài thi này sang bài thi khác, cơ sở quản lí này sang cơ sở quản lí khác, bản thân Bài luận có tính nhất quán cao. Tính nhất quán rõ ràng như vậy cho phép học sinh, trong quá trình chuẩn bị và trong bài kiểm tra thực tế, tập trung hoàn toàn vào phân tích văn bản gốc và sử dụng dẫn chứng trong văn bản cụ thể mà họ sẽ phân tích.
Tất cả các đoạn được lấy từ các nguồn chất lượng cao, được xuất bản trước đó. Mặc dù phong cách cụ thể và nội dung của các đoạn chắc chắn sẽ khác nhau ở một mức độ nào đó do College Board cam kết sử dụng các văn bản xác thực cho phần kiểm tra này, nhưng các đoạn có dạng chung - lập luận được viết cho nhiều đối tượng. Đó là, các đoạn văn xem xét các nội dung, cuộc tranh luận, xu hướng và những thứ tương tự trong nghệ thuật, khoa học và đời sống công dân, văn hóa và chính trị được nhiều độc giả quan tâm, thích hợp và dễ tiếp cận. Các đoạn văn có xu hướng không đơn giản là ủng hộ các cuộc tranh luận về các vấn đề mà thay vào đó cố gắng truyền đạt các quan điểm đa sắc thái về các chủ đề phức tạp. Chúng cũng đáng chú ý vì việc sử dụng bằng chứng, lập luận logic và/hoặc các yếu tố văn phong thuyết phục. Độ phức tạp của văn bản được theo dõi cẩn thận để đảm bảo rằng nội dung bài đọc phù hợp và có thể so sánh giữa các cơ sở quản lý nhưng không phải là rào cản không thể vượt qua đối với học sinh khi trả lời văn bản gốc trong điều kiện thời gian giới hạn.
Đối với Bài luận, học sinh được yêu cầu giải thích cách tác giả của đoạn văn xây dựng lập luận để thuyết phục người nghe. Học sinh được thông báo rằng họ có thể phân tích các khía cạnh của đoạn văn như việc tác giả sử dụng bằng chứng, lập luận, các yếu tố văn phong và thuyết phục nhưng họ cũng có thể hoặc thay vào đó chọn các đặc điểm khác để phân tích; học sinh được khuyên thêm rằng, trong mọi trường hợp, họ nên tập trung thảo luận vào những khía cạnh nổi bật nhất của đoạn văn đang được đề cập. Các câu trả lời không tập trung vào việc học sinh đồng ý hay không đồng ý với những khẳng định được đưa ra trong đoạn văn mà tập trung vào cách tác giả xây dựng lập luận để thuyết phục người nghe. Nói chung, các câu trả lời được đánh giá dựa trên khả năng hiểu rõ văn bản gốc, chất lượng phân tích văn bản gốc đó và chất lượng của bài viết trong câu trả lời. Câu trả lời của học sinh nên thể hiện các khía cạnh như sự hiểu biết cẩn thận về đoạn văn; sử dụng hiệu quả, có chọn lọc các dẫn chứng để phát triển và hỗ trợ các luận điểm; tổ chức và diễn đạt các ý rõ ràng; và thông thạo các quy ước của Tiếng Anh viết chuẩn. (Danh sách đầy đủ hơn về các tiêu chí được sử dụng để đánh giá câu trả lời của học sinh được cung cấp bên dưới.)
Khác với nhiều bài đánh giá viết trực tiếp được tiêu chuẩn hóa ở quá khứ và hiện tại, nhiệm vụ Bài luận không được thiết kế để khơi gợi ý kiến chủ quan của học sinh mà là để đánh giá xem học sinh có thể hiểu một văn bản gốc tương đối khó hay không và tạo ra một bài phân tích hiệu quả về văn bản đó. Thay vì chỉ yêu cầu học sinh mô phỏng hình thức sử dụng bằng chứng bằng cách dựa trên kinh nghiệm hoặc trí tưởng tượng của chính họ, Bài luận yêu cầu học sinh sử dụng bằng chứng văn bản có mục đích, thực chất theo cách có thể được đánh giá một cách khách quan. Bài luận cũng liên kết việc đọc và viết theo cách thể hiện và củng cố sự phụ thuộc lẫn nhau của các kỹ năng ela/đọc viết này. Khi soi xét cùng với các bài kiểm tra Đọc, bài kiểm tra Viết và Ngôn ngữ trắc nghiệm, câu trả lời Bài luận cung cấp cái nhìn sâu sắc, chi tiết về thành tích đọc và viết của học sinh cũng như sự sẵn sàng của các em cho đại học và nghề nghiệp.
Mặc dù College Board vẫn kiên định với cam kết về tầm quan trọng của bài viết phân tích đối với tất cả học sinh, nhưng hai yếu tố đã góp phần khiến họ quyết định không còn coi Bài luận là một phần bắt buộc của bài thi. Đầu tiên, trong khi nhiệm vụ viết mà học sinh làm trong phần EvidenceBased Reading and Writing của kỳ thi có tính dự báo mạnh mẽ về sự sẵn sàng và thành công vào đại học và nghề nghiệp, thì một bài luận đơn lẻ không đóng góp đáng kể vào khả năng dự đoán tổng thể của kỳ thi. Thứ hai, phản hồi từ hàng trăm nhân viên tuyển sinh thành viên cho thấy: một số người nói rằng bài luận hữu ích, nhưng nhiều người thì không. Do đó, bằng viêc để Bài luận không bắt buộc, các trường đại học sẽ có thể linh hoạt đưa ra quyết định của riêng họ về việc yêu cầu Bài luận, và sinh viên đăng ký vào các trường đại học mà không yêu cầu Bài luận sẽ tiết kiệm được chi phí và thời gian cho kết quả bài kiểm tra mà sẽ không được xem xét đến.
Tóm tắt (Test Summary)
Bảng dưới đây cung cấp bản tóm tắt các tiêu chí nội dung chính của bài luận.
Đặc trưng chính (Key features)
Ba đặc tính riêng biệt của Bài luận là:
» Sử dụng các yêu cầu chung (common prompt)
» Nhấn mạnh vào việc phân tích luận điểm
» Sử dụng các tiêu chí đánh giá rõ ràng, chính xác
Yêu cầu chung (common prompt)
Trong Bài luận, học sinh được yêu cầu viết một câu trả lời chặt chẽ và rõ ràng dựa trên sự hiểu biết và phân tích văn bản gốc, hỗ trợ cho các khẳng định và quan điểm của họ về văn bản với bằng chứng rút ra từ đoạn văn. Mặc dù văn bản gốc sẽ khác nhau đối với từng hình thức của SAT, nhưng gợi ý sẽ nhất quán về hình thức và từ ngữ giữa các cơ quan quản lý, như minh họa bên dưới.
Bởi vì phần lớn gợi ý từ các cơ sở quản lý bài kiểm tra đều giống nhau, nên học sinh có thể chuẩn bị bằng cách phát triển các kỹ năng đọc, phân tích và viết cơ bản được đánh giá trong bài kiểm tra thay vì cố gắng đoán trước loại câu hỏi sẽ được hỏi. Hơn nữa, vì nhiệm vụ Bài luận tập trung vào một văn bản gốc duy nhất chỉ được tiết lộ vào ngày thi, nên học sinh phải tương tác với đoạn văn hơn là dựa vào các câu trả lời chung chung, soạn sẵn được tạo ra trước đó.
Phân tích các luận điểm (ANALYSIS OF ARGUMENTS)
Bài luận yêu cầu học sinh phân tích cách tác giả sử dụng bằng chứng, lập luận và/hoặc các yếu tố văn phong, thuyết phục (và/hoặc các yếu tố khác do học sinh lựa chọn) để xây dựng lập luận của mình. Một bài luận mẫu được trình bày dưới đây, theo sau là một bài chú thích để gợi ý một số cách mà học sinh có thể phân tích văn bản.
Các tiêu chí đánh giá (EVALUATION CRITERIA)
Các tiêu chí để đánh giá các câu trả lời của học sinh rất rõ ràng và chặt chẽ. Mỗi câu trả lời sẽ được đánh giá bằng cách sử dụng ba khía cạnh phân tích - Đọc, Phân tích và Viết - mỗi khía cạnh sẽ được cho điểm theo thang điểm từ 1 đến 4.
Sau đây là bản tóm tắt tiêu chí đánh giá mà người đánh giá sẽ sử dụng để đánh giá mức độ các bài luận của học sinh thể hiện các kỹ năng ở ba khía cạnh. Các bạn có thể đọc đánh giá đầy đủ tại: collegereadiness.collegeboard.org/sat/ scores/essay.
Từ nội dung trên và từ cuộc thảo luận trong Phần II - Essay’s evidentiary foundation, các tiêu chí này đều phù hợp và hỗ trợ cho các ưu tiên quan trọng trong giảng dạy nghiêm ngặt của trường trung học. Sự rõ ràng và phong phú của các tiêu chí cũng sẽ mang lại thông tin quan trọng về kết quả học tập của học sinh.
Tổng kết (Summary)
Phần thảo luận trên đây đã trình bày tổng quan về các Bài kiểm tra Đọc, Viết và Ngôn ngữ và Bài luận của SAT mới cùng với một số đặc điểm giúp các bài kiểm tra này trở nên khác biệt - một sự khác biệt so với cả bài kiểm tra SAT hiện tại và nhiều bài đánh giá khác. Chúng tôi tại College Board sẽ tiếp tục tham khảo các nghiên cứu và bằng chứng khi chúng tôi phát triển bài thi SAT mới này.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây