Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Bài 8. Ấn Độ cổ đại SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Tên của lễ hội này là gì?
Tắm nước sông Hồng.
Tắm nước sông Hoàng Hà.
Tắm nước sông Hằng.
Tắm nước sông Ấn.
Câu 2 (1đ):
Tại sao Tăng lữ chiếm vị trí cao trong xã hội?
(Nhấp vào dòng để chọn đúng / sai)Vì họ có nhiều của cải nhất trong xã hội. |
|
Vì họ chuyên lo việc tế lễ, đại diện thần linh truyền đạt thông tin tới con người. |
|
Câu 3 (1đ):
Ghép nối thông tin sao cho phù hợp về nội dung lịch sử.
Bra-man
Quản lí đất nước
Ksa-tri-a
Phục vụ ba đẳng cấp trên
Vai-si-a
Chuyên tế lễ thần linh
Su-đra
Lao động sản xuất
Câu 4 (1đ):
Ghép nối thông tin sao cho phù hợp với nội dung lịch sử.
Văn học
Toán học
Tôn giáo
Kiến trúc
Đại bảo tháp San-chiMa-ha-bha-ra-ta và Ra-ma-y-a-naCác số từ 0 đến 9Hin-đu giáo và Phật giáo
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Hi xin chào các em Chào mừng các em đã
- quay trở lại với khóa học Lịch sử và Địa
- lí 6 bộ sách kết nối tri thức Với cuộc
- sống trên trang web
- olm.vn ơ
- trước khi bắt đầu bài học hôm nay kèm
- hãy quan sát hình ảnh và đón xem tên của
- lễ hội này là gì
- em Gợi ý nho nhỏ dành cho các bạn đây là
- một lễ hội rất nổi tiếng ở độ I
- ờ ờ
- anh rất tuyệt vời Cảm ơn cho em tắm nước
- sông Hằng hay camara là một trong những
- lễ hội tôn giáo cổ và lớn nhất trên thế
- giới
- tín đồ ấn độ giáo tin rằng nước ở dùng
- hằng dòng sông Mẹ Linh Thiêng sẽ tẩy rửa
- mọi Tội Lỗi của họ
- do đó Hàng năm hàng triệu tín đồ đạo
- Hindu từ khắp mọi miền đất nước hành
- hương về đây tắm nước sông Hằng để rửa
- sạch mọi lỗi lầm để được tĩnh tâm phá
- nổi
- các vì sao ở Ấn Độ một cường quốc kinh
- tế như hiện nay vẫn còn duy trì những
- phong tục cổ xưa như vậy các con sông
- lớn đã có vai trò ra sao trong việc hình
- thành và phát triển nền văn minh Ấn Độ
- Cư dân ở đây đã có những đóng góp vui
- cho nhân loại
- để giải đáp tất cả những thắc mắc này
- chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài học
- ngày hôm nay
- Ấn Độ cổ đại cùng cù chàng nhé
- Có bài học này cô mong muốn cai em đạt
- được bác mục tiêu sau
- nếu được những nét chính về điều kiện tự
- nhiên của lưu vực sông Ấn sông Hằng
- Trình bày được những đặc điểm chính về
- chế độ xã hội của Ấn Độ thời cổ đại và
- nhận biết được những thành tựu văn hóa
- tiêu biểu của độ thời cổ đại
- Ừ
- trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu về điều
- kiện tự nhiên của khu vực này
- các em hãy cùng cô quan sát lược đồ Ấn
- Độ cổ đại
- Ấn Độ cổ đại là một bán đảo hình tam
- giác
- 3
- năm ở Việt Nam của châu Á Nhưng hầu như
- đừng ngăn cách với châu lục này bởi một
- vòng cung khổng lồ đó là Dãy Himalaya
- cho
- nên còn được gọi là một tiểu lục địa
- Ấn Độ cổ đại có diện tích rộng lớn hơn
- rất nhiều so với ngày nay nó bao gồm cả
- những quốc gia hiện đại như Ấn Độ
- Bangladesh Bhutan Nepal Pakistan và Sri
- Lanka
- ừ ừ
- ở
- vùng bắc ấn cắn với đồng bằng sông Ấn cả
- sông Hằng tuy nhiên điều kiện khí hậu ở
- Hà Nội này có sự khác biệt rõ rệt cay
- mạn
- ở lưu vực sông Ấn Khí hậu nóng mới ít do
- tác động của sa mạc tha
- Em
- còn ở lưu vực sông Hằng do tác động của
- gió mùa nên lượng mưa nhiều đất đai màu
- mỡ hơn mặc dù vậy nhưng hai dòng sông
- này đã mang đến Lượng phù sa màu mỡ để
- bù đắp nên những đồng bằng rộng lớn
- thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp
- và là nơi hình thành nền văn minh của Ấn
- Độ
- sơ đồ cũng là lý do vì sao người Ấn Độ
- luôn Coi đây là những dòng sông thiêng
- liêng đặc biệt là sông Hằng đúng hôm nào
- em
- Anh
- ở miền Trung và miền Nam của Ấn Độ là
- cao nguyên deccan với khí hậu khô nóng
- nhiều núi đá hiểm trở không thích hợp
- cho việc sản xuất nông nghiệp chỉ có một
- vài đồng bằng nhỏ hẹp ở vùng cực nam và
- dọc bờ biển là nơi quần cư tương đối
- đông đúc và nhộn nhịp
- Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chế độ xã
- hội ở độ cổ đại thông qua nội dung số 2
- của bài học nhé
- có
- khoảng 2500 Năm trước công nguyên người
- bản điện lavida đã xây dựng những thành
- thị đầu tiên dọc hai bên bờ sông Ấn
- thế nhưng nên giữa thiên niên kỷ 2 trước
- Công Nguyên người arya từ vùng Trung á
- tràn vào miền Bắc của Ấn Độ họ xua đuổi
- những người lavida và biến họ trở thành
- đẳng cấp thứ tư trong hệ thống 4 đẳng
- cấp
- ừ ừ
- ở
- chế độ này được gọi là chế độ đẳng cấp
- Phác Na một chế độ phân chia xã hội
- thành cao đẳng cấp dựa trên sự phân biệt
- về màu da và dân tộc
- theo đó họ cho rằng thần zaman đã tạo ra
- từ miệng tay đùi và bàn chân của mình
- cao đẳng cấp
- Lemon
- Satria
- virus và supra
- đối với đẳng cấp dân an họ được phân
- công giảng dạy và học tập chủ trì các tế
- lễ thần linh
- cắt Satria họ được giao nhiệm vụ bảo vệ
- người dân tham dự cùng lễ
- cho
- vay g họ được ban cho việc chăm sóc gia
- súc tham dự cùng lễ và học kinh veda
- và bổn phận duy nhất của người sila đó
- là phục vụ tận tình cả 3 đẳng cấp trên
- chế độ này được bảo vệ bởi tôn giáo và
- những điều luật khắt khe nhằm mục đích
- duy trì một trật tự xã hội có lợi nhất
- cho những người arya so với những người
- lavida bản địa
- theo đó những người khác đẳng cấp không
- được kết hôn với nhau người thuộc đẳng
- cấp dưới phải phục tùng người thuộc đẳng
- cấp trên
- vì
- vậy tại sao tặng nữ lại chiếm vị thế cao
- trong xã hội kém nhỉ
- [âm nhạc]
- vì trước xã hội cổ đại con người rất sợ
- thần linh họ cho rằng thần linh quyết
- định hết các hiện tượng tự nhiên nhưng
- mưa lớn lũ lụt hạn hán thiên tai Lemon
- được xem là người đại diện cho Thần Linh
- chuyên Lời Của Thần Linh đến với loài
- người nên họ được tôn trọng và có quyền
- lực
- anh đi cùng cố nội dung này các em hãy
- hoàn thành nhiệm vụ sau A
- xin
- cảm ơn sự hợp tác của tất cả các em như
- vậy chúng ta đã tìm hiểu về điều kiện tự
- nhiên và chế độ xã hội của Ấn Độ cổ đại
- với cư dân nơi đây đã có những đóng góp
- gì cho nhân loại
- chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nội dung cuối
- cùng của bài học những thành tựu văn hóa
- tiêu biểu
- ứng dụng cổ đại là quê hương của các tôn
- giáo lớn trên thế giới bàlamôn là tôn
- giáo cổ xưa nhất của người Ấn Độ sau đó
- đã được cải biến thành đạo Window hay ở
- ấn độ giáo tôi dạo này đề cao sức mạnh
- của các vị thần Lemon thật sáng tạo
- Shiba thật Hủy Diệt và vishnu thần bảo
- tồn
- Hindu giáo quan niệm rằng sungmin đã tạo
- sinh ra các đẳng cấp và con người phải
- tuân theo sự sắp đặt này à
- cách nấu giò sister gotama thầy Thích Ca
- Mâu Ni là người sáng lập
- khớp với Hindu Giáo Phật giáo Quan niệm
- rằng tất cả mọi người đều bình đẳng Vì
- theo đạo phật không thể có đẳng cấp từ
- những con người có cùng dòng máu đỏ như
- nhau cũng không thể có đẳng cấp cho
- những người có cùng bị nước mắt mặn như
- nhau
- Nội dung căn bản của Phật giáo là quy
- luật nhân quả theo đó con người sẽ phải
- chịu tác động từ những việc làm tốt hay
- xấu của mình trong quá khứ và trong hiện
- tại
- không chỉ là quê hương của những tôn
- giáo lớn trên thế giới Ấn Độ còn có
- nhiều thành tựu văn hóa rực rỡ trong quá
- khứ Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu nhé
- về chữ viết chưa biết củng nhất của Ấn
- Độ được khóc trên các con dấu các có
- lịch sử tử 3000 năm trước Công Nguyên
- chỗ này thì đã không còn ai dùng và
- không còn ai biết đọc nữa đến khoảng Thế
- Kỷ 7 trước Công Nguyên người ấy sử dụng
- chữ Phạn hai chữ sanskrit
- chúng ta sẽ quan sát hình ảnh chữ Phạn
- trên màn hình
- đây được coi là ngôn ngữ chính thức ở độ
- cho đến khoảng thế kỷ thứ 11
- em
- về văn học hai bộ sử thi nổi tiếng ở Ấn
- Độ là mahabharata và
- rama I Anna
- Maria Ta Là Một Bản Trường Ca gồm hơn
- một trăm nghìn câu thơ đôi được coi là
- bộ bách khoa toàn thư về đời sống xã hội
- của Ấn Độ cổ đại
- ba người Ấn Độ cổ đại cho rằng cái gì
- không tìm thấy được ở trong mahabharata
- thì cũng không thể tìm thấy được ở độ
- về toán học người Ấn Độ đã phát minh ra
- hệ thống 10 chữ số được sử dụng rộng rãi
- trên thế giới hiện nay
- đặc biệt là số 01 con số quyền lực với
- tính chất toán học của mình
- bất kỳ số nào cộng hoặc trừ với không số
- đó sẽ không đổi và nếu một số được Ngân
- với không nó sẽ thành công
- về tôn giáo như chúng ta đã tìm hiểu Ấn
- Độ là quê hương của hai tôn giáo lớn
- Hindu giáo và phật giáo có ảnh hưởng sâu
- sắc từ tôn giáo và tín ngưỡng của các
- quốc gia ở khu vực Đông Nam Á
- về kiến trúc Ấn Độ cổ đại đã có những
- công trình kiến trúc kỳ vĩ chủ yếu là
- các tôn giáo
- đã bảo sắp San Chi là cung trình bằng đá
- cổ nhất còn tồn tại đến ngày nay
- con tác phẩm của cá sư tử của vua asoka
- đã trở thành biểu tượng của đất nước Ấn
- Độ khi được xuất hiện trên quốc huy của
- Ấn Độ
- Ừ
- để củng cố nội dung này kèm hãy hoàn
- thành bài tập sau
- [âm nhạc]
- như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu
- về điều kiện tự nhiên của lưu vực sông
- Ấn Đồng hành những đặc điểm chính của
- chế độ xã hội của độ thời cổ đại và
- những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Ấn
- Độ thời cổ đại
- Cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe để học
- tập nhiều bài học thú vị hơn đèn hãy
- tham gia khóa học tại on m.vn và đừng
- quên theo dõi kinh học trực tuyến online
- Xin chào và hẹn gặp lại ở
- [âm nhạc]
- ừ ừ
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây