Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
À ơi tay mẹ (Phần 1) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Em đã bao giờ nghe bà hoặc mẹ hát ru chưa? Hãy chia sẻ cảm nhận của em về lời hát ru ấy.
Gợi ý trả lời:
1. Khi nghe những lời hát ru, em cảm thấy giai điệu đó có tính chất như thế nào? (rộn ràng, tươi vui hay buồn bã, dịu êm hay hào hùng...?)
2. Qua những lời hát ru, em cảm nhận được những tình cảm, bài học gì mà bà/ mẹ muốn gửi gắm đến em?
Bài làm:
Nhà thơ Bình Nguyên sinh năm nào? Ở đâu?
Nhà thơ Bình Nguyên sinh năm:
- Bình Thuận
- Ninh Thuận
- Ninh Bình
- Bình Định
Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng.
Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng
À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon
À ơi này cái trăng tròn
À ơi này cái trăng còn nằm nôi.
Bàn tay mẹ thức một đời
À ơi này cái mặt trời bé con
Mai sau bể cạn non mòn
À ơi mẹ tay vẫn còn hát ru.
Ru cho mềm ngọn gió thu
Ru cho tan đám sương mù lá cây
Ru cho cái khuyết tròn đầy
Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau.
Bàn tay mang phép nhiệm màu
Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi.
Ru cho sóng lặng bãi bồi
Mưa không dột chỗ ngoại ngồi vá khâu
Ru cho đời nín cái đau
À ơi...Mẹ chẳng một câu ru mình.
Xác định bố cục của bài thơ À ơi tay mẹ.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các con đã quay trở
- lại với khóa học Ngữ Văn lớp sáu bộ sách
- cánh diều cùng trang web olm.vn các con
- thân mến bài hát ru là bài Giáo dục Âm
- nhạc đầu tiên mà người mẹ truyền sang
- cho đứa con của họ Sữa nuôi phần xác hát
- nuôi phần hồn cùng lúc với dòng sữa nóng
- nuôi thân thể trẻ điệu thi ca dân gian
- sẽ được rót vào tiền thức giúp hình
- thành tình yêu thương tự hào về quê
- hương đất nước có thể nói rằng những đứa
- trẻ được mẹ hát ru tận nôi chính là đứa
- trẻ Giàu tâm hồn và hạnh phúc nhất từ
- Lời Ru của mẹ trẻ sẽ tự nâng tâm hồn mà
- hình thành nhân cách và trong bài học
- ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng đi đọc
- hiểu về bài thơ à ơi tay mẹ của tác giả
- Bình Nguyên để có thể thấu hiểu hơn về ý
- nghĩa từ những lời ru thấu hiểu được
- tình yêu thương sự hi sinh mà mẹ dành
- cho chúng ta đầu tiên trước khi bước
- Chúng ta sẽ cùng đi chuẩn bị một số kiến
- thức để có thể đọc hiểu thật tốt văn bản
- này thứ nhất các con cần xem lại phần
- Kiến thức ngữ văn và chúng ta đã được đi
- tìm hiểu trong bài học trước thứ hai khi
- tìm hiểu thơ lục bát các con cần chú ý
- các yếu tố sau thứ nhất bài thơ có được
- chìa khổ không gồm bao nhiêu khổ mỗi khổ
- thì có bao nhiêu dòng vốn trong bài thơ
- Được gieo như thế nào và các dòng thơ
- được ngắt nhịp ra sao không chỉ vậy các
- con còn cần lưu ý bài thơ viết về ai và
- về điều gì và để làm nên thành công của
- một bài thơ ta không thể không chú ý đến
- các biện pháp nghệ thuật các con cần chú
- ý xem bài thơ sử dụng các biện pháp nghệ
- thuật nào từ ngữ trong bài thơ có gì độc
- đáo Việc sử dụng các từ ngữ và biện pháp
- nghệ thuật đó đem lại tác dụng ra sao
- khi tìm hiểu một bài thơ các con cũng
- cần nắm được ai là người đang bà
- máy xúc tình cảm suy nghĩ trong bài thơ
- Người đó bày tỏ cảm xúc tình cảm suy
- nghĩ gì và điều cuối cùng Mà các con cần
- chuẩn bị đó là đọc thật kĩ văn bản và
- song song với quá trình Đọc các con cũng
- cần tìm hiểu thêm về tác giả của bài thơ
- Nhà thơ Bình Nguyên ngay từ nhan đề có
- thể các con đã nắm được rằng đây là một
- bài thơ viết về lời hát ru của mẹ vậy
- thì con đã bao giờ được nghe bà hoặc mẹ
- hát ru chưa các con hãy chia sẻ với cô
- cảm nhận của các con về lời hát ru ấy
- nghĩa là trong lòng các con đã dâng lên
- những cảm xúc như thế nào khi được nghe
- hát ru các con có thích những bài hát Dù
- ấy không và những lời hát ru ấy đã giúp
- các con hiểu về điều gì đem lại cho các
- con những bài học gì các con thân mến
- bao giờ những lời hát ru cũng đem lại
- cho chúng ta cảm giác nhẹ nhàng êm ái ta
- cảm thấy thật bình yên và hạnh phúc
- ở trong vòng tay chở che của bà của mẹ
- Bao năm trôi qua những lời hát ru của mẹ
- sẽ luôn là hành trang mang nỗi nhớ của
- Tình Mẫu Tử Tình yêu quê hương đất nước
- và những con người bình dị nơi chúng ta
- đã được sinh ra và lớn lên có thể đến
- mãi sau này khi các con lớn lên các con
- mới hiểu hết được những ý nghĩa những
- bài học từ những lời hát ru đó nhưng
- ngay từ khi các con còn nhỏ thì những
- lời hát ru này đã góp phần làm nên nhân
- cách và con người của các con vậy bây
- giờ để có thể đi nắm được rõ hơn về nội
- dung mà văn bản truyền tài ta sẽ cùng
- đến với phần tiếp theo đọc văn bản song
- song với quá trình đọc văn bản các con
- cần lưu ý vào những điều sau thứ nhất đó
- là nhan đề à ơi tay mẹ thứ hai đó là
- những biện pháp tu từ đã được sử dụng
- trong bài thơ này cũng như cách gieo vần
- và ngắt nhịp trong bài thơ thứ ba
- cho các con hãy chú ý các phép nhiệm màu
- từ tay mẹ đã được thể hiện trong các khổ
- thơ như thế nào và cuối cùng xác định
- những từ ngữ nào đã được lặp lại nhiều
- lần trong bài thơ vậy bây giờ cô và các
- con sẽ bước vào phần chính của bài học
- ngày hôm nay phần khám phá văn bản để
- cùng đi tìm hiểu về thế giới diệu kỳ và
- thiêng liêng trong những lời ru của mẹ
- khi khám phá văn bản đầu tiên ta cần đi
- tìm hiểu chung về văn bản mà trước hết
- là tìm hiểu những thông tin về tác giả
- Bình Nguyên Bình Nguyên là bút danh của
- ông còn tên thật của nhà thơ là Nguyễn
- Đăng hào vậy các con hãy cho cô biết nhà
- thờ Bình Nguyên được sinh ra vào năm nào
- và ở đâu Nhà thơ Bình Nguyên Sinh năm
- 1959 tại xã Ninh Phúc Thành phố Ninh
- Bình tỉnh Ninh Bình về chức danh thì ông
- là Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Ninh
- Bình một số giải thưởng mà ông đã giành
- được đó là ông từng nhận
- có phải vì thơ lục bát giải A năm 2003
- và giải 3 năm 2010 trên báo văn nghệ Vậy
- con về bài thơ I trai mẹ con những điểm
- căn bản nào chúng ta cần nắm được thì ta
- sẽ tiếp tục đi tìm hiểu trong phần thứ
- hai là phần tác phẩm về hoàn cảnh sáng
- tác thì bài thơ này được sáng tác vào
- năm 2003 được tác giả gửi dự thi thơ lục
- bát trên báo Văn Nghệ với các con hãy
- cho cô biết bài thơi tay mẹ được sáng
- tác dưới thể thơ nào rất chính xác bài
- thơ được sáng tác theo thể thơ lục bát
- tiếp theo các con hãy xác định giúp câu
- bố cục của bài thơ II Tại mẹ bài thơ à
- ơi tay mẹ có bố cục gồm hai phần phần
- thứ nhất là bà khổ thơ đầu với nội dung
- hình ảnh đôi bàn tay mẹ và phần thứ hai
- là ba khổ thơ cuối cùng với nội dung lời
- ru của mẹ và khi đi tìm hiểu chi tiết về
- bài thơ
- chị sẽ dựa theo bố cục này để phân tích
- có hi vọng qua tiết học ngày hôm nay các
- con đã chuẩn bị cho mình được Một tâm
- thế để bước vào tìm hiểu bài học cũng
- như nắm được những thông tin chung và cơ
- bản nhất vì tác giả và tác phẩm bài học
- ngày hôm nay dừng lại ở đây cảm ơn tất
- cả các con đã chú ý quan sát và lắng
- nghe hẹn gặp lại các con ở những bài
- giảng tiếp theo cùng org.vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây