K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Trong đoạn thơ trên, các biện pháp tu từ được sử dụng để tạo ra những hình ảnh sinh động và gợi cảm xúc, giúp người đọc cảm nhận rõ nét vẻ đẹp của thiên nhiên.

Biện pháp nhân hóa được thể hiện qua các cụm từ như "hương rừng thơm đồi vắng" và "nước suối trong thầm thì." Bằng cách nhân hóa, hương rừng không chỉ là một đặc điểm của thiên nhiên mà còn trở thành một thực thể có khả năng "thơm" một cách cụ thể, mang lại cảm giác gần gũi và sống động. Nước suối cũng được nhân hóa với khả năng "thầm thì," gợi lên hình ảnh về một dòng suối không chỉ chảy mà còn giao tiếp nhẹ nhàng, êm ả, tạo nên sự yên bình và thư thái.

Biện pháp so sánh xuất hiện qua hình ảnh "cọ xoè ô che nắng." Việc so sánh cây cọ với một chiếc ô giúp người đọc dễ hình dung hơn về chức năng của cây cọ trong việc che chắn ánh nắng. So sánh này không chỉ làm rõ vai trò của cây cọ mà còn làm tăng vẻ đẹp của hình ảnh, khiến thiên nhiên trở nên gần gũi và thân thiện hơn.

Các biện pháp tu từ trong đoạn thơ kết hợp với nhau tạo nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp và hài hòa. Chúng không chỉ làm nổi bật vẻ đẹp của cảnh vật mà còn gợi lên những cảm xúc dễ chịu và bình yên cho người đọc.

Buổi sáng trên cánh đồng thật đẹp và yên bình, khi những tia nắng đầu tiên của ngày mới nhẹ nhàng xuyên qua lớp sương mù mỏng manh. Những giọt sương còn đọng lại trên lá cỏ và bông lúa, lấp lánh như những viên ngọc nhỏ. Không khí trong lành và mát mẻ, hòa quyện với hương thơm của đất ẩm và cây cối. Cánh đồng trải rộng, xanh mướt với từng hàng lúa non, xanh ngát và đong đưa theo làn gió nhẹ. Đôi khi, những tiếng chim hót líu lo và tiếng côn trùng râm ran làm cho không gian thêm phần sống động. Mặt trời từ từ lên cao, nhuộm vàng khắp cánh đồng, mang lại ánh sáng ấm áp và làm tôn lên vẻ đẹp của cảnh vật xung quanh. Tất cả tạo nên một bức tranh bình yên, tươi mới, làm cho mỗi sớm mai trên cánh đồng trở thành một khởi đầu đầy hy vọng và sức sống.

19 tháng 8

Tham Khảo

Mùa hè năm ngoái, tôi đã đi đến Cửa Lò với gia đình tôi. Chúng tôi đã đến đó bằng xe hơi, nơi số cách nhà chúng tôi khoảng 400 km, nó khá xa khiến chúng tôi rất mệt mỏi, tuy nhiên khi nhìn thấy biển, mọi sự mệt mỏi tan biển.

Kỳ nghỉ ở bãi biển Cửa Lò thực sự rất thú vị, bãi biển là rất lớn, bằng phẳng, và nó có rất nhiều cát. Sóng rất mạnh, bạn sẽ rất vui khi được đùa nghịch với những làn sóng. Hiện có rất nhiều danh lam thắng cảnh, và hải sản ở đó vô cùng ngon. Chúng tôi ở khách sạn Bình Minh. Đó là một khách sạn rất tốt và thoải mái, nó cũng khá gần biển. Của thời tiết nắng nóng cả ngày. Biển rất mát, bởi vì nó là rất nhiều gió vào buổi chiều.

Chúng tôi đã đi bơi hai lần một ngày. Các con tôi đã rất vui về việc đó. Các thực phẩm rất ngon nhưng không hề đắt đỏ. Chúng tôi đã chụp rất nhiều ảnh về biển, đã mua rất nhiều hải sản đặc biệt là cá mực. Sau một tuần tại bãi biển Cửa Lò, chúng tôi cảm thấy hạnh phúc và sảng khoái hơn. Chúng tôi hy vọng sẽ đi đến đó một lần nữa.

#NCD

17 tháng 8

Trạng ngữ chỉ nơi chốn: Ở đây, Trong bếp, ngoài sân.

Ở đây, cây cối mọc um tùm mát mẻ.

Mẹ em đang lúi húi nấu cơm trong bếp.

Bọn trẻ con vui vẻ chơi cùng nhau ngoài sân.

Trạng ngữ chỉ thời gian: Khi ấy, Vào lúc đó, Về sau.

Khi ấy, nước mắt tôi bất giác tuôn rơi.

Vào lúc đó, thời gian bỗng như ngừng lại.

Về sau, mọi chuyện đều được hòa giải.

Trạng ngữ chỉ nguyên nhân: Vì lười biếng, Bởi tính nhát gan.

Vì lười biếng nên em bị điểm kém trong bài kiểm tra.

Chú thỏ vẫn không dám đi kiếm ăn xa bởi tính nhát gan.

Trạng ngữ chỉ mục đích: Để đạt điểm cao

Để đạt điểm cao, em cố gắng học bài chăm chỉ.

Trạng ngữ chỉ phương tiện, cách thức: Với sự nhanh nhẹn vốn có

Với sự nhanh nhẹn vốn có, em đạt giải nhất trong cuộc thi chạy ở trường.

 

17 tháng 8

Trong ví dụ trên, biện pháp tu từ ẩn dụ được sử dụng để so sánh sự vui tươi của con sông với những hình ảnh cụ thể như "nắng giòn tan sau kì mưa dầm" và "nối lại chiêm bao đứt quãng".

Tác dụng của ẩn dụ:

  1. Tạo hình ảnh sinh động: Ẩn dụ giúp hình ảnh con sông trở nên sống động và cụ thể hơn bằng cách liên kết nó với những hình ảnh cảm xúc như nắng giòn tan và chiêm bao. Điều này làm tăng sức gợi cảm và sự biểu cảm của câu văn.

  2. Gợi cảm xúc mạnh mẽ: Sự so sánh với nắng giòn tan và chiêm bao đứt quãng giúp người đọc cảm nhận được niềm vui, sự tươi mới, và sự hồi phục của con sông một cách sâu sắc hơn, từ đó dễ dàng đồng cảm với tâm trạng của cảnh vật.

  3. Tăng cường ý nghĩa: Ẩn dụ không chỉ miêu tả hiện tượng mà còn thể hiện cảm xúc và trạng thái tâm lý, như sự vui vẻ và hạnh phúc của con sông sau cơn mưa, làm cho ý nghĩa của câu văn phong phú và sâu sắc hơn.

Nhờ ẩn dụ, văn bản trở nên đầy hình ảnh và cảm xúc, giúp người đọc có cái nhìn và cảm nhận đa dạng về cảnh vật được miêu tả.

17 tháng 8

Thơ lục bát và lục bát biến thể đều là những thể thơ truyền thống của Việt Nam, nhưng chúng có những đặc điểm khác nhau:

1. Thơ lục bát:
   - Cấu trúc: Mỗi bài thơ lục bát gồm các câu có 6 chữ và 8 chữ, theo dạng cấu trúc 6-8-6-8, và thường lặp lại.
   *Ví dụ
     - “Cô bé dạo chơi trong vườn, (6 chữ)
     - Nghe chim hót trên cành cây. (8 chữ)
     - Hương hoa rực rỡ cả ngày, (6 chữ)
     - Tạo nên bức tranh đẹp tươi.” (8 chữ)

2. Thơ lục bát biến thể:
   - Cấu trúc: Giữ nguyên số chữ của câu 6 và 8 nhưng có sự thay đổi trong cách thức bố trí và các quy tắc về vần điệu, có thể không theo kiểu truyền thống hoặc thêm các câu thơ phụ.
   * Ví dụ:
     - “Những chiều thu mưa rơi, (6 chữ)
     - Trời buồn bã, mây lững lờ. (8 chữ)
     - Hạt mưa như những giọt lệ, (6 chữ)
     - Như những nỗi buồn không vơi.” (8 chữ)

Tóm lại, thơ lục bát biến thể thường có sự sáng tạo và thay đổi linh hoạt hơn so với thể thơ lục bát truyền thống.

18 tháng 8

Bài thơ "Nơi tuổi thơ em" khắc họa một cách sâu sắc và chân thực những kỷ niệm tươi đẹp của tuổi thơ. Những hình ảnh về cánh đồng xanh, dòng suối trong vắt, và những trò chơi hồn nhiên như đua thuyền giấy hay chơi trốn tìm, tất cả như mở ra một thế giới bình yên và đầy yêu thương. Mỗi dòng thơ là một mảnh ghép của ký ức, gợi nhớ những ngày tháng vô lo vô nghĩ và những cảm xúc trong sáng. Chính sự hòa quyện giữa thiên nhiên và những trải nghiệm ngây thơ đã tạo nên một bức tranh sống động và chân thành về thời thơ ấu. Cảm giác hồi tưởng đó không chỉ khiến chúng ta yêu quý quá khứ mà còn trân trọng những giá trị giản dị nhưng quý báu của cuộc sống.

25 tháng 2 - olm   Nhân danh công lý, tiếng đàn ấy đã thay lời nạn nhân oan uổng nói to lên, vang lên tất cả sự thật, bênh vực người có công, tố cáo kẻ gian xảo, cướp công, gây tội ác, bất nghĩa, bất nhân. Âm thanh mạnh mẽ của tiếng đàn rắn rỏi, mạnh mẽ, dứt khoát như tiếng vị quan tòa phân xử rạch ròi… Tiếng đàn có phép thần thông kì diệu, hay đó chính là khát...
Đọc tiếp
25 tháng 2 - olm  

Nhân danh công lý, tiếng đàn ấy đã thay lời nạn nhân oan uổng nói to lên, vang lên tất cả sự thật, bênh vực người có công, tố cáo kẻ gian xảo, cướp công, gây tội ác, bất nghĩa, bất nhân. Âm thanh mạnh mẽ của tiếng đàn rắn rỏi, mạnh mẽ, dứt khoát như tiếng vị quan tòa phân xử rạch ròi… Tiếng đàn có phép thần thông kì diệu, hay đó chính là khát vọng công lý, khát vọng nhân nghĩa ngàn đời của dân tộc ta? Trong các truyện khác, niềm khát vọng đó thường được thể hiện bằng hình tượng Tiên, Bụt, hoặc những biến hóa huyền ảo khôn lường. Ở truyện này, tác giả dân gian sử dụng tiếng đàn biết nói, thấu tình đạt lý để đấu tranh cho lẽ phải, giành lấy hạnh phúc. Vì vậy, chi tiết tiếng đàn vừa gần gũi, vừa độc đáo, vừa giàu chất nghệ sĩ.

(Theo “Bình giảng văn 6”, Vũ Dương Quỹ, Lê Bảo)

Câu 1: Đoạn văn bản trên bàn luận về tiếng đàn trong tác phẩm nào? Con hãy tóm tắt sự việc liên quan đến tiếng đàn trong khoảng 03 câu.

Câu 2: Theo con, tiếng đàn đã góp phần khẳng định phẩm chất nào của nhân vật trung tâm?

Câu 3: Tiếng đàn thể hiện đặc trưng gì của truyện cổ tích?

Câu 4: Trong đoạn văn, tác giả có nhắc tới hình tượng Tiên, Bụt. Con hãy kể tên hai truyện cổ tích có xuất hiện những hình tượng này.

Câu 5: Hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của con về ý nghĩa của chi tiết thần kỳ trong một số câu chuyện cổ tích thân thuộc.

1
20 tháng 8

Câu 1: Đoạn văn bàn luận về tiếng đàn trong tác phẩm “Lĩnh Nam chích quái”. Tiếng đàn được miêu tả như một phương tiện mạnh mẽ, thay lời người bị oan ức để tố cáo kẻ gian ác, bênh vực người có công, và phản ánh khát vọng công lý, nhân nghĩa của dân tộc. Tiếng đàn không chỉ là công cụ đấu tranh cho chính nghĩa mà còn là biểu tượng của sự công bằng và chính trực.

Câu 2: Tiếng đàn đã góp phần khẳng định phẩm chất công minh và chính trực của nhân vật trung tâm. Nó thể hiện sự chính nghĩa, dũng cảm trong việc bảo vệ lẽ phải và công lý, bất chấp những khó khăn và cản trở.

Câu 3: Tiếng đàn thể hiện đặc trưng của truyện cổ tích là sự kết hợp giữa yếu tố kỳ ảo và thực tại, với sự thể hiện rõ ràng của khát vọng công lý và lẽ phải. Đây là cách mà tác giả sử dụng những yếu tố kỳ diệu để làm nổi bật các giá trị nhân văn và đạo đức.

Câu 4: Hai truyện cổ tích có xuất hiện các hình tượng Tiên, Bụt là “Cây khế” và “Tấm Cám”. Trong “Cây khế”, có hình ảnh của ông Bụt giúp đỡ nhân vật chính, còn trong “Tấm Cám”, Bụt cũng là nhân vật hỗ trợ Tấm trong các tình huống khó khăn.

Câu 5: Trong các câu chuyện cổ tích, chi tiết thần kỳ thường mang ý nghĩa sâu xa về sự công bằng và lẽ phải. Những yếu tố như phép thuật của Tiên, Bụt không chỉ làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn mà còn thể hiện những giá trị đạo đức và nhân văn. Ví dụ, trong câu chuyện “Cây khế”, sự giúp đỡ của ông Bụt đối với nhân vật chính không chỉ là yếu tố kỳ ảo mà còn nhấn mạnh rằng sự công bằng và lòng tốt sẽ được đền đáp xứng đáng. Những chi tiết này giúp củng cố niềm tin vào những giá trị đạo đức cao cả và khuyến khích người đọc sống tốt đẹp hơn.

19 tháng 8

a. Mở bài

Trong suốt những năm tháng cuộc đời, em đã trải qua rất nhiều lần được khen ngợi với rất nhiều lý do. Tuy nhiên lần khen ngợi mà em nhớ mãi cho đến bây giờ chính là khi em lần đầu tiên nấu cháo cho mẹ.

b. Thân bài

- Giới thiệu hoàn cảnh xảy ra sự việc

Lúc đấy em mới học lớp 5, bình thường em chỉ phụ mẹ vài việc lặt vặt trong bếp chứ chưa tự nấu cơm bao giờ.Hôm đấy là trưa thứ 7, em đang ngồi xem TV thì mẹ đi làm về.Mẹ rất mệt, nên không nấu cơm được. Bố thì đi công tác xa, nhà chỉ có 2 mẹ con, nên em quyết định tự mình vào bếp nấu một nồi cháo cho mẹ. 

-  Tả chi tiết sự việc.

Em xin phép mẹ vào bếp nấu cháo, tuy lo lắng nhưng vì mệt mỏi nên mẹ đã đồng ý.Đỡ mẹ nằm xuống nghỉ ngơi rồi em vào bếp bắt đầu nấu cháo.Những công đoạn đầu tiên tưởng chừng rất đơn giản vì thường ngày em vẫn phụ mẹ làm (đong gạo, vo rồi rửa sạch gạo...)Đến lúc cắt thịt, em gặp phải khó khăn, nhưng em vẫn cố gắng cắt thật cẩn thận. Sau đó cho vào máy xay.Em nấu cháo theo đúng các bước thường ngày mẹ vẫn làm với sự tỉ mỉ hết sức. Tuy là lần đầu tiên nhưng em không hề lóng ngóng chút nào.Đến công đoạn cuối cùng, em chạy ra vườn hái một nắm lá tía tô vào rửa sạch, rồi cho vào nồi cháo đang sôi.Sau khi xong xuôi, em bưng bát cháo vào buồng mời mẹ ăn.Lúc ấy mẹ đã rất cảm động, ôm em vào lòng và khen em rất giỏi.Tuy bát cháo hôm ấy không thật ngon nhưng mẹ bảo rằng đấy là bát cháo ngon nhất mẹ từng ăn.Sau hôm ấy, mẹ kể chuyện em tự nấu cháo cho mọi người. Ai cũng rất ngạc nhiên và khen ngợi em rất nhiều.

c. Kết bài

Những lời khen ngày hôm ấy của mẹ và mọi người đã làm em rất vui và hạnh phúc. Từ ngày hôm ấy, em có thêm một đam mê mới là nấu ăn. Tuy đã xảy ra lâu rồi nhưng kỉ niệm ngày hôm ấy em sẽ ghi nhớ mãi không bao giờ quên.

   CHÚC BẠN HỌC TÚT

 

19 tháng 8

1. Mở bài

Giới thiệu, dẫn dắt vào vấn đề: ngày đầu tiên đi học.

2. Thân bài 

a. Trước khi đến trường

Thời gian: một buổi sáng cuối thu êm đềm, bầu trời cao trong xanh có ánh nắng vàng tươi dịu ngọt và nhẹ nhàng. Tôi nao nao trong lòng những tưởng tượng ngây thơ với tâm trạng một đứa trẻ sắp đối diện với một sự kiện quan trọng.

Trên đường đi học, tôi thấy có rất nhiều các bạn học sinh cùng các bậc phụ huynh. Tôi để ý thấy từng nét mặt lo lắng trên mặt họ, trong đó có cả mấy đứa thường đi chơi với tôi, cùng với sự chu đáo của người lớn giống như mẹ tôi vậy.

b. Khi đến trường

Trường học nơi mà tôi sẽ gắn bó khang trang và to lớn hơn bất cứ cái nhà nào mà tôi từng gặp. Trước mặt tôi là một cái cổng trường to lớn, xung quanh đó là hàng trăm các bạn học sinh khác. Có tiếng khóc òa sau lưng tôi, tôi liền chạy lại úp mặt vào mẹ và cũng nghẹn ngào khó tả. Mẹ an ủi tôi làm tôi lấy lại can đảm.

Sáng ấy, lần đầu tiên tiếng trống trường dội vào lòng tôi – tiếng trống rộn ràng, giục giã, nao nức khiến tim tôi cũng muốn nhảy nhót và lòng tôi hồi hộp muốn khóc lên - tiếng trống đầu đời đi học.

Tôi chẳng rõ mình ngồi trong lớp học từ khi nào, tôi ngước nhìn ra ngoài cửa sổ và tìm hình dáng thân thương của mẹ tôi trong lớp người chen chúc cố gắng dặn dò con cái cẩn thận trước khi ra cổng trường.

Các bạn đã hết bỡ ngỡ, bắt đầu đùa nghịch và làm quen với nhau. Bàn ghế thơm mùi gỗ mới, bảng đen, bục giảng, cô giáo, ảnh Bác Hồ... tất cả đều làm tôi tò mò, háo hức.

Cô dặn dò nhiều, đi kiểm tra sách vở và dạy cách cầm bút cho cả lớp. Giọng nói cô trầm ấm và khỏe khoắn làm tôi tin tưởng. Rất tự nhiên, tôi cảm thấy gắn bó với lớp mới.

3. Kết bài

Khái quát lại ngày đầu tiên đi học và nêu cảm nghĩ.