I. ĐỌC HIỂU VÀ KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
Buổi học cuối cùng
Buổi học cuối cùng, mai cô giáo về hưu
Cả lớp em bỗng trang nghiêm hơn trước
Bàn con trai không nghịch đùa, gõ thước
Bàn con gái lặng yên, bím tóc cũng nơ hồng.
Cô vẫn là cô, mái tóc hoa râm
Bàn tay xương gầy, bám đầy phấn trắng
Giọng nói êm êm, nụ cười như giọt nắng
Sao buổi học...
Đọc tiếp
I. ĐỌC HIỂU VÀ KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
Buổi học cuối cùng
Buổi học cuối cùng, mai cô giáo về hưu
Cả lớp em bỗng trang nghiêm hơn trước
Bàn con trai không nghịch đùa, gõ thước
Bàn con gái lặng yên, bím tóc cũng nơ hồng.
Cô vẫn là cô, mái tóc hoa râm
Bàn tay xương gầy, bám đầy phấn trắng
Giọng nói êm êm, nụ cười như giọt nắng
Sao buổi học này, chúng em mới nhận ra.
Buổi học cuối cùng, mai cô giáo đã xa
Cả lớp em bỗng trang nghiêm hơn trước
Ai cũng cố ngoan hơn mà không bù đắp được
Những phút giây lười, nghịch để cô buồn.
NGUYỄN THỊ MAI
– Về hưu: nghỉ làm việc do lớn tuổi hoặc do sức khoẻ kém và đã làm việc đủ số năm theo quy định.
– Hoa râm: (tóc) điểm trắng lốm đốm.
Câu 5. (1.0đ) Qua bài thơ trên, em rút ra bài học gì cho bản thân?
Câu 6. (1.0đ) Chỉ ra quan hệ từ có trong dòng thơ “Giọng nói êm êm, nụ cười như giọt nắng”.
Câu 7. (1.0đ) Đặt 1 câu về bài thơ trên, trong đó có chứa cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ nguyên nhân – kết quả hoặc điều kiện – kết quả.