tre ghép từ gì ra từ láy
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
a. Dấu chấm được đặt cuối câu nghi vấn nhưng không dùng với mục đích để hỏi mà để bộc lộ cảm xúc, thể hiện thái độ phản đối cách sống thực dụng của người da trắng.
b. Dấu chấm hỏi được đặt cuối câu nghi vấn với mục đích hỏi điều muốn biết.
Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về 3 khổ thơ của tác giả Lưu Trọng Lư:
Cảm nhận đầu tiên khi đọc những khổ thơ của tác giả Lưu Trọng Lư là sự tươi mới và sống động. Ngay từ những câu đầu tiên, tôi đã cảm nhận được hơi thở của một buổi sáng mới, khi ánh nắng mới bắt đầu chiếu sáng qua cửa sổ. Từ những tiếng gà trưa gáy rộn ràng, tôi cảm nhận được sự sống động và sự tỉnh thức của cuộc sống.
Nhưng đồng thời, trong những khổ thơ này, tôi cũng cảm nhận được sự buồn bã và những kỷ niệm xa xưa. Những ngày tháng trôi qua không thể quay lại, nhưng lòng buồn vẫn theo thời gian mà không tan đi. Tôi cảm nhận được sự chập chờn trong cuộc sống, những lúc phải sống lại những ngày không còn.
Tác giả Lưu Trọng Lư đã khéo léo kết hợp giữa những cảm xúc tươi mới và những kỷ niệm buồn trong những khổ thơ này. Tôi cảm nhận được hình ảnh của Me tác giả, một người đã ra đi nhưng vẫn còn hiện hữu trong ký ức và những chi tiết nhỏ như áo đỏ treo trước giậu phơi. Những nét cười đen nhánh sau tay áo cũng là một hình ảnh đáng nhớ.
Tổng thể, những khổ thơ của tác giả Lưu Trọng Lư mang đến cho tôi một cảm giác tươi mới và đầy cảm xúc. Tôi cảm nhận được sự sống động và sự chập chờn trong cuộc sống, cùng với những kỷ niệm buồn và những hình ảnh đáng nhớ.
a. Ẩn dụ "mặt trời"
Kiểu ẩn dụ phẩm chất.
b. Ẩn dụ "đứng thẳng hàng"
Kiểu ẩn dụ phẩm chất.
c. Ẩn dụ "từng giọt long lanh rơi - tôi đưa tay tôi hứng"
Kiểu ẩn dụ chuyển đổi cảm giác.
d. Ẩn dụ "cái khuyết tròn đầy", " cái thương cái nhớ"
Kiểu ẩn dụ hình thức "cái khuyết tròn đầy" và ẩn dụ phẩm chất "cái thương cái nhớ".
e. Ẩn dụ "một vầng trăng sáng dịu hiền"
Kiểu ẩn dụ phẩm chất.
a. Ẩn dụ "mặt trời"
Kiểu ẩn dụ phẩm chất.
b. Ẩn dụ "đứng thẳng hàng"
Kiểu ẩn dụ phẩm chất.
c. Ẩn dụ "từng giọt long lanh rơi - tôi đưa tay tôi hứng"
Kiểu ẩn dụ chuyển đổi cảm giác.
d. Ẩn dụ "cái khuyết tròn đầy", " cái thương cái nhớ"
Kiểu ẩn dụ hình thức "cái khuyết tròn đầy" và ẩn dụ phẩm chất "cái thương cái nhớ".
e. Ẩn dụ "một vầng trăng sáng dịu hiền"
Kiểu ẩn dụ phẩm chất.
Quang Trung, còn được biết đến với tên thật là Nguyễn Huệ, là một danh tướng vĩ đại trong lịch sử Việt Nam. Ông sinh vào năm 1753 tại làng Tiên Điền, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Quang Trung đã có một cuộc đời tráng lệ và đồng thời mang đến những thay đổi và chiến thắng quan trọng cho đất nước.
Ông nổi tiếng với chiến công chống lại quân xâm lược Trung Quốc và lật đổ chế độ nhà Minh, lập nên nhà Nguyễn ở Việt Nam. Quang Trung là một lãnh tụ tài ba, ông sáng tạo những kỹ thuật quân sự mới và sử dụng triệt để sức mạnh của dân chúng để đánh bại quân địch.
Cùng với những chiến thắng lừng lẫy, Quang Trung còn được biết đến với tình cảm và lòng yêu nước sâu sắc. Ông luôn quan tâm đến sự phát triển của đất nước và nhân dân, từ việc sửa chữa cầu đường cho đến việc cải tổ chính quyền.
Điều đáng tự hào nhất về Quang Trung chính là ông đã đánh đổ chế độ nhà Minh và mang lại sự độc lập cho đất nước sau hơn 200 năm bị chiếm đóng. Quang Trung được tôn vinh như là vị anh hùng dân tộc, một biểu tượng vĩ đại của sự đấu tranh và cống hiến.
Dù đã xa cách chúng ta hàng trăm năm, nhưng tư tưởng và công lao của Quang Trung vẫn mãi mãi được khắc sâu vào trái tim của người Việt Nam, và ông là một trong những nhân vật không thể thiếu trong lịch sử và văn hóa dân tộc.
a)
Vào một buổi chiều, trên biển, tôi thấy rất nhiều rác trên bãi.
b)
Khi dần tối, cái Hoa gọi tôi rằng nên về nhà sớm.
c)
Trên đồi ấy, những bông hoa thi nhau khoe sắc rồi tỏa hương thơm quyến rũ.
d)
Sáng sớm, trong nhà, dưới bếp tôi đã nghe thấy tiếng làm đồ ăn ồn ào của các chị mẹ.
e)
Vì giữ đúng lời hẹn, vào buổi sáng trưa chiều tối lúc nào Hoa cũng cố gắng giúp tôi học hành từng môn tự nhiên để đạt được danh hiệu giỏi.
Năm từ láy miêu tả dáng đi, dáng đứng của con người:
+ lom khom: cụ già lom khom qua đường.
+ khệnh khạng: tướng đi khệnh khạng của ông lý trông oách đến ghét.
+ lửng thững: sắp đến giờ vào lớp mà bạn Lan vẫn lửng thững đi bộ ung dung.
+ duyên dáng: cô kiều nữ ấy đi duyên dáng thật!
+ loắt choắt: chú bé ấy loắt choắt quá!
Dòng thơ "Biết bao điều lạ/ Từ bàn tay cô" muốn nói điều rằng người học trò rất hiểu và trân trọng những kiến thức về sách vở về cuộc sống, phép tắc, cách ăn nói ứng xử,... từ công sức cô dìu dắt những bạn học trò nên người. Qua đó ca ngợi đạo đức nghề Nhà Giáo đồng thời thể hiện tình cảm người trò đối với Thầy Cô giáo.
Bài 1:
a. TN: vào một đêm cuối xuân 1947 ... trên đường đi công tác.
CN: Bác Hồ
VN; đến nghỉ chân... ven đường
b. TN: Ngoài suối...cành cây cao
CN: tiêng chim, tiếng ve
VN: cất lên râm ran, inh ỏi
c. CN1: Tiếng mưa
VN1: rơi lộp độp
CN2: tiếng mọi người
VN2: gọi nhau í ới
d. Tương tự như c
e. CN: Những con voi về đích trước tiên
VN: huơ vòi chào khán giả
d. CN: những con chim bông biển
VN: trong suốt... những con sóng
h. CN: Mấy chú dế
VN: bị sặc nước...khỏi tổ
i. CN1: chim
VN1: hót líu lo
CN2: nắng
VN2: bốc hương... ngây ngất
CN3: Gió
VN3: đưa mùi hương...khắp rừng
k. TN: trên những đồng lúa chín vàng
CN1: bóng áo chàm và nón trắng
VN1: nhấp nhô
CN2: tiếng nói, tiếng cười
VN2: rộn ràng vui vẻ
l. CN: hoa lá, quả chín...dưới chân
VN: đua nhau tỏa hương
m. TN: ngay thềm lăng
CN: mười tám cây vạn tuế tượng
VN: tượng trưng ... trang nghiêm
Bài 2:
a. Lúc 8 giờ sáng, khi mọi người đã chuẩn bị xuất phát, Trường mới đến nơi.
b. Tối nay, cô Linh và chú Minh sẽ tới nhà tôi chơi
c. Đối với tôi, bác Hằng là người mẹ thứ hai, luôn chăm sóc và bên cạnh tôi mỗi khi tôi cần
d. Mùa hạ, cao điểm mùa thi, cũng là mùa chia ly, học sinh chúng tôi mỗi lần nhắc đến là rạo rực cả lòng.
tre trẻ
tre trẻ