Em hãy nêu những nét chính về đời sống vật chất của cư dân Văn Lang- Âu Lạc? Trong giá trị vật chất của cư dân Văn Lang- Âu Lạc giá trị nào còn được duy trì đến ngày nay?
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Trình bày những chuyển biến quan trọng về kinh tế và xã hội Âu Lạc trong thời kỳ Bắc thuộc.
- Các cuộc khởi nghĩa bùng nổ vì :
+ Mâu thuẫn xã hội gay gắt : Nông dân bị ức hiếp, bóc lột nặng nề ; địa chủ, quan lại cường hào ác bá, chiếm đoạt ruộng đất, mâu thuẫn giữa các giai cấp trong xã hội ngày càng gay gắt.
+ Chính sách cai trị tàn bạo của bọn thực dân phong kiến : vua quan ăn chơi sa đọa, bóc lột nhân dân,...
+ Nạn ngoại xâm : Quân xâm lược giày xéo, tàn phá đất nước; Nhân dân mất nước, lầm than.
+ Ảnh hưởng của tư tưởng yêu nước : Lòng yêu nước, căm thù giặc của nhân dân ta,..
+ Ngoài ra còn các nguyên nhân khác như : dịch bệnh, thiên tai, mâu thuẫn nội bộ,...
- Việc nhân dân ta lập đền thờ ở khắp nơi thể hiện :
+ Lòng biết ơn và sự tôn kính với các vị anh hùng.
+ Tinh thần yêu nước và ý chí độc lập của dân tộc.
+ Nhu cầu tâm linh của người Việt Nam.
( Nếu thấy hay thì cho mình một tick nha. Và mình là rắn, rất vui khi được làm quen với bạn.)
Nguyên nhân bùng nổ các cuộc khởi nghĩa:
- Chính sách cai trị tàn bạo của phong kiến phương Bắc:
+ Bắt bớ, cống nạp nặng nề, bóc lột sức dân.
+ Áp đặt luật pháp hà khắc, đàn áp văn hóa dân tộc.
- Nỗi thống khổ và lòng căm phẫn của nhân dân:
+ Bị áp bức bóc lột, mất tự do, sống trong lầm than.
+ Nỗi căm phẫn sục sôi, ý chí độc lập mãnh liệt.
- Tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc:
+ Lòng yêu nước, ý thức dân tộc được hun đúc qua lịch sử.
+ Truyền thống chống giặc ngoại xâm bất khuất của dân tộc.
Ý nghĩa việc lập đền thờ các vị anh hùng:
- Thể hiện lòng biết ơn, tôn vinh các vị anh hùng:
+ Ca ngợi tinh thần yêu nước, ý chí độc lập, lòng dũng cảm hy sinh.
+ Ghi nhớ công lao to lớn trong việc chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước.
- Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ sau:
+ Khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tinh thần dũng cảm, ý thức trách nhiệm.
+ Học hỏi tinh thần hy sinh, lòng yêu nước của các vị anh hùng.
- Thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc:
+ Tưởng nhớ về quá khứ, nhắc nhở về truyền thống đoàn kết chống giặc ngoại xâm.
+ Góp phần củng cố tinh thần đoàn kết, xây dựng và bảo vệ đất nước.
Câu 1 :
- Trong suốt thời Bắc thuộc, nhân dân ta đã tiếp thu có chọn lọc những yếu tố văn hoá Trung Hoa để phát triển văn hoá dân tộc, như:
+ Học một số phát minh kỹ thuật của người Trung Quốc. Ví dụ: làm giấy, chế tạo đồ thuỷ tinh,...
+ Tiếp thu một số lễ tết nhưng đã có sự vận dụng cho phù hợp với văn hóa của người Việt. Ví dụ: tết Trung Thu của người Trung Quốc mang ý nghĩa đoàn viên; khi du nhập vào Việt Nam, tết Trung Thu là tết thiếu nhi...
+ Tiếp thu chữ Hán, một số quy tắc lễ nghĩa, cách đặt tên họ giống người Hàn, tư tưởng gia trưởng, phụ quyền, nhưng vẫn giữ gìn truyền thống tôn trọng người già và phụ nữ...
+ Đón nhận mộtt số dòng Phật giáo; xuất hiện nhiều vị cao tăng nối tiếng đã sang kinh đô nhà Đường để giảng kinh cho vua Đường.
+ Tiếp thu Đạo giáo, có sự hoà nhập với tín ngưỡng dân gian.
Câu 1 :
1. Phạm vi của năm đới khí hậu trên Trái Đất - Đới nóng (nhiệt đới): 27o23’B – 27o23’N. 2. Trình bày đặc điểm của đới nóng (nhiệt đới) - Quanh năm nóng, nhiệt độ trung bình năm không thấp hơn 20oC. - Lượng mưa trung bình: 1000 - trên 2000 mm. - Gió thổi thường xuyên: Gió Mậu dịch. Câu 2 :Một số hoạt động mà bản thân và gia đình có thể làm để góp phần ứng phó biến đổi khí hậu:
- Tiết kiệm điện, nước sinh hoạt hàng ngày.
- Sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, hạn chế dùng than.
- Tham gia các hoạt động môi trường do trường/lớp/nơi ở tổ chức.
- Tham gia ngày môi trường, giờ Trái Đất.
- Tái chế các sản phẩm từ nhựa như chai lọ hoặc quần áo cũ.
- Đi bộ tới trường, đi xe đạp hoặc đi xe công cộng,…
Câu 3 :
Hậu quả:
- Nước bị ô nhiễm có hại cho sức khỏe của con người, động vật và thực vật.
- Nước bị ô nhiễm có các bệnh truyền nhiễm như dịch tả, sốt thương hàn,…
- Lượng nước ngọt trên thế giới giảm, thiếu nước ngọt nghiệm trọng ở một số vùng.
- Mất nhiều chi phí để xử lý, ngăn ngừa ô nhiễm nguồn nước ngọt.
- Làm chết nhiều loài sinh vật biển, đại dương và động vật khi uống nước có độc,…
Phần Lịch Sử: Tiếp thu có chọn lọc văn hóa Trung Hoa trong thời kì Bắc thuộc:
- Lĩnh vực tư tưởng:
+ Tiếp thu: Nho giáo, Phật giáo, Đạo giáo.
+ Chọn lọc:
- Tiếp thu những tư tưởng đạo đức, nhân văn phù hợp với văn hóa dân tộc.
- Phê phán và loại bỏ những tư tưởng phục tùng, lạc hậu.
- Lĩnh vực văn học:
+ Tiếp thu: Thơ Đường, thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, văn học chữ Hán.
+ Chọn lọc:
- Sáng tạo nhiều tác phẩm văn học mang đậm bản sắc dân tộc.
- Sử dụng tiếng Việt để sáng tác.
- Lĩnh vực khoa học kỹ thuật:
+ Tiếp thu: Kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, kiến trúc, y học,...
+ Chọn lọc:
- Áp dụng những kỹ thuật phù hợp với điều kiện của nước ta.
- Sáng tạo ra nhiều kỹ thuật mới.
- Lĩnh vực phong tục tập quán:
+ Tiếp thu: Tết Hàn thực, Tết Đoan Ngọ, Tết Trung thu,...
+ Chọn lọc:
- Giữ gìn những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc.
- Pha trộn và biến đổi những phong tục tập quán của Trung Hoa cho phù hợp với văn hóa Việt Nam.
Phong tục của người Việt trong thời Bắc thuộc vẫn được duy trì đến ngày nay:
- Tục ăn trầu: Phong tục truyền thống lâu đời, thể hiện nét đẹp văn hóa và gắn kết cộng đồng.
- Tục làm bánh chưng, bánh giầy: Gắn liền với Tết Nguyên Đán, thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và tinh thần đoàn viên.
- Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên: Thể hiện lòng biết ơn và sự tôn kính đối với tổ tiên, là một nét đẹp văn hóa truyền thống.
Chính sách đồng hóa của phương Bắc:
- Bắt nhân dân ta học chữ Hán, sử dụng luật pháp và phong tục tập quán của họ.
- Đưa người Hán sang cai trị, lập ra các quận, huyện.
- Bóc lột tô thuế nặng nề.
- Xóa bỏ các phong tục tập quán của người Việt.
- Cấm truyền bá văn hóa, tín ngưỡng của người Việt.
Những chính sách này thất bại vì:
- Ý chí kiên cường, bất khuất của nhân dân ta.
- Tinh thần đoàn kết, yêu nước.
- Bản sắc văn hóa dân tộc mạnh mẽ.
- Sự lãnh đạo của các triều đại phong kiến Việt Nam.
Cách giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong thời đại nay:
- Tăng cường giáo dục cho thế hệ trẻ về lịch sử, văn hóa dân tộc.
- Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.
- Hạn chế sự ảnh hưởng của văn hóa ngoại lai.
- Mỗi người dân cần ý thức được trách nhiệm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
=> Chính sách độc tài.
--> Loại bỏ quyền tự do, kiểm soát mọi khía cạnh đời sống của người dân, dẫn đến sự bất mãn, kìm hãm phát triển và tiềm ẩn nguy cơ bạo lực.
Hơn 1000 năm đấu tranh giành độc lập, tổ tiên ta đã để lại cho chúng ta một gia tài vô giá:
- Đất nước độc lập, thống nhất:
+ Sau hàng nghìn năm bị đô hộ, trải qua nhiều cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm, cuối cùng chúng ta đã giành lại được độc lập dân tộc.
+ Cha ông ta đã hy sinh xương máu để bảo vệ từng tấc đất quê hương, để chúng ta được sống trong hòa bình, tự do.
- Nền văn hóa phong phú, đa dạng:
+ Việt Nam có một nền văn hóa lâu đời với nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể quý giá.
+ Nền văn hóa Việt Nam là sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa lúa nước và văn hóa Á Đông, tạo nên bản sắc riêng biệt.
- Truyền thống tốt đẹp:
+ Tổ tiên ta đã truyền lại cho chúng ta nhiều truyền thống tốt đẹp như: tinh thần yêu nước, tinh thần đoàn kết, lòng dũng cảm, đức tính cần cù, chịu khó,...
+ Những truyền thống này là nguồn sức mạnh giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
- Những bài học lịch sử:
+ Lịch sử đấu tranh giành độc lập đã cho chúng ta nhiều bài học quý giá về:
+ Chiến lược, chiến thuật quân sự.
+ Nghệ thuật ngoại giao.
+ Vai trò của lãnh đạo, của nhân dân trong cuộc chiến tranh.
+ Bài học về xây dựng và bảo vệ đất nước.
Là học sinh, em cần làm để bảo vệ thành quả:
- Học tập tốt:
+ Học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất của học sinh.
+ Học tập tốt để góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.
- Rèn luyện đạo đức:
+ Rèn luyện đạo đức để trở thành một người có ích cho xã hội.
+ Giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Tham gia các hoạt động xã hội:
+ Tham gia các hoạt động xã hội để rèn luyện ý thức trách nhiệm, tinh thần đoàn kết.
+ Góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản văn hóa.
- Giữ gìn và phát huy lòng yêu nước:
+ Lòng yêu nước là truyền thống quý báu của dân tộc.
+ Học sinh cần thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể như:
- Học tập tốt.
- Rèn luyện đạo đức.
- Tham gia các hoạt động xã hội.
- Góp phần xây dựng đất nước.
+ Những nét chính về đời sống vật chất của cư dân Văn Lang- Âu Lạc:
--> Nguồn lương thực chính là thóc gạo (gạo nếp và gạo tẻ), ngoài ra còn có khoai, sắn. Thức ăn có các loại cá, thịt, rau, củ.
--> Tập quán ở nhà sàn.
--> Trồng lúa nước, chăn nuôi, nghề thủ công.
--> Di chuyển chủ yếu bằng thuyền bè trên sông.
--> Nữ mặc áo, váy. Nam đóng khố.
+ Một số giá trị vật chất của cư dân Văn Lang - Âu Lạc vẫn được duy trì đến ngày nay:
--> Việt Nam vẫn là một nước nông nghiệp với lúa nước là một trong những sản phẩm chính.
--> Dù không phổ biến như trước, nhưng kiểu nhà sàn vẫn còn tồn tại ở một số vùng miền núi phía Bắc Việt Nam.
--> Phương tiện di chuyển chủ yếu trên sông bằng thuyền, bè vẫn được sử dụng ở một số vùng miền sông nước.
--> Mặc dù không phổ biến như trước, nhưng nghệ thuật xăm mình vẫn còn tồn tại và phát triển trong một số cộng đồng.
Nét chính về đời sống vật chất của cư dân Văn Lang - Âu Lạc:
- Nông nghiệp:
+ Là ngành kinh tế chính.
+ Trồng lúa nước là chủ yếu, sử dụng cày, cuốc, thuổng, dao...
+ Làm ruộng bậc thang, biết bón phân, vun lấp, chống úng, hạn hán.
- Chăn nuôi:
+ Chăn nuôi gia súc, gia cầm: lợn, bò, gà, vịt...
+ Biết làm chuồng trại, tích trữ thức ăn cho gia súc.
- Thủ công nghiệp:
+ Đan lát, dệt vải, làm gốm, đúc đồng...
+ Sản xuất ra nhiều sản phẩm tinh xảo, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và đời sống tinh thần.
- Nghề cá:
+ Là nguồn thực phẩm quan trọng.
+ Biết dùng lưới, câu, lờ... để đánh bắt cá.
- Giao thương:
+ Trao đổi hàng hóa giữa các làng, các vùng.
+ Chợ là nơi diễn ra các hoạt động giao thương.
Giá trị vật chất của cư dân Văn Lang - Âu Lạc còn được duy trì đến ngày nay:
- Kỹ thuật trồng lúa nước.
- Kỹ thuật làm gốm, đúc đồng.
- Nhiều sản phẩm thủ công truyền thống.
- Phong tục tập quán, lễ hội truyền thống.