K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

5 tháng 9

Từ hành trình cất cánh và học bay của đàn chim chìa vôi, em rút ra được nhiều bài học quý giá cho bản thân. Dưới đây là một số bài học chính:

  1. Kiên trì và quyết tâm: Nhìn vào quá trình học bay của chim chìa vôi, chúng ta thấy rằng những chú chim không thể bay ngay từ khi mới sinh ra. Chúng phải trải qua một quá trình học hỏi, rèn luyện và kiên nhẫn. Bài học rút ra là trong cuộc sống, dù gặp phải khó khăn và thử thách, chúng ta cũng cần phải kiên trì và quyết tâm để vượt qua.

  2. Sự chuẩn bị và luyện tập: Các chú chim chìa vôi không thể bay ngay lập tức mà cần phải tập luyện từng bước, từ việc vỗ cánh đến bay lượn. Điều này dạy chúng ta rằng để đạt được mục tiêu, cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và luyện tập liên tục. Những nỗ lực nhỏ và thường xuyên sẽ giúp chúng ta tiến gần hơn đến thành công.

  3. Đồng đội và hỗ trợ lẫn nhau: Trong hành trình học bay, các chú chim thường nhận được sự hỗ trợ từ đàn. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm việc nhóm và sự giúp đỡ lẫn nhau. Trong cuộc sống và học tập, việc hỗ trợ và cùng nhau vượt qua khó khăn với bạn bè và gia đình là rất quan trọng.

  4. Sự tự tin và dám thử thách: Khi những chú chim cuối cùng có thể cất cánh và bay được, đó là kết quả của việc chúng dám thử thách bản thân và tin tưởng vào khả năng của mình. Bài học cho chúng ta là cần phải có sự tự tin và dám thử thách bản thân để phát triển và đạt được những điều lớn lao hơn.

  5. Chấp nhận thất bại và học hỏi từ đó: Trong quá trình học bay, có thể những chú chim gặp phải thất bại và phải học từ những sai lầm của mình. Điều này cho thấy việc chấp nhận thất bại và học hỏi từ chúng là điều cần thiết để cải thiện và trưởng thành.

Những bài học từ hành trình cất cánh và học bay của chim chìa vôi không chỉ là bài học về sự kiên trì và nỗ lực mà còn là những nguyên tắc sống quan trọng giúp chúng ta vượt qua thử thách và đạt được thành công trong cuộc sống.

6 tháng 9

Bà em thường bảo với em rằng: "ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác". Nếu mình sống với một trái tim yêu thương và nhân hậu thì sẽ gặp được những điều may mắn, tốt đẹp trong cuộc sống. Bà cũng từng kể cho em một câu chuyện cổ tích rất thú vị về một chàng ngốc có lòng nhân hậu, hôm nay mình sẽ kể lại cho các bạn nghe nhé.

Hồi xưa, ở một ngôi làng nọ, có một chàng có tên là Ngốc, suốt ngày, Ngốc không biết làm gì mà chỉ thích với lũ trẻ con trong làng. Lũ trẻ vốn thích tính cách hiền lành của anh chàng nên cũng lấy làm vui khi được chơi với Ngốc. Nhưng vợ chàng thì không vui chút nào, thấy chồng cứ mãi khù khờ, ai bảo gì cũng làm đó, ru rú không trong nhà thì trước xóm, chị vừa thương vừa giận. Bực mình chị bèn bảo chồng mình:

- Anh cũng đã lớn rồi, lại lập gia đình nữa, không thể cứ rong chơi mãi như thế được, rồi lấy gì lo cho tương lai chúng ta?

Chàng Ngốc nghe vợ nói cũng gật gật đồng ý.

Rồi người vợ tiếp lời:

- Hay anh nghe lời em ra buôn bán. Em có chút vốn này để dành cho anh đi buôn ( người vợ lấy trong túi ra hơn chục lạng bạc trao cho anh chàng)

Dù đưa cho chàng Ngốc số tiền ấy và dặn dò kỹ chồng, nhưng nàng vẫn không mong nhiều đến chuyện chàng sẽ mang lời lãi về cho mình mà chỉ mong chàng Ngốc sẽ học được thêm nhiều bài học quý, được khôn ra chút ít là may lắm rồi.

7 tháng 9

Bạn cho mình xin bài đọc nhaaa !

7 tháng 9

bài cánh chim chìa vôi 

Khoảng hai giờ sáng Mon tỉnh giấc. Nó xoay mình sang phía anh nó thì thào:

- Anh Mên ơi, anh Mên!

- Gì đấy? Mày không ngủ à? - Thằng Mên hỏi lại, giọng nó ráo hoảnh như đã thức dậy từ lâu lắm rồi.

- Anh bảo mưa có to không?

- Lị chẳng to. Thế mày không nghe thấy gì à?

- Nhưng anh bảo nước sông lên có to không?

- Bây giờ phải ngập đến cánh bãi dưới rồi.

- Thế anh bảo...

- Bảo cái gì mà bảo lắm thế - Mên gắt em nó.

- Em bảo - Mon ngập ngừng - Thế cái bãi cát giữa sông đã ngập chưa?

- Ừ nhỉ - Giọng thằng Mên chợt thảng thốt - Có lẽ sắp ngập mất bãi cát rồi.

- Em sợ những con chim chìa vôi non bị chết đuối mất.

- Tao cũng sợ.

- Thế anh bảo chúng nó có bơi được không?

- Chim thì bơi làm sao được. Mày làm chim chìa vôi cứ như vịt ấy.

Hai đứa bé nằm trong chiếc chăn dạ đã rách nhiều chỗ thì thầm nói chuyện. Bên ngoài mưa vẫn to. Trong tiếng mưa hình như có tiếng nước sông dâng cao xiên xiết chảy.

- Chiều hôm qua em theo bố đi kéo chũm ở bờ sông.

- Thế thì sao?

- Bố bảo chỉ ở sông làng mình chim chìa vôi mới làm tổ như thế. Sao nó lại không làm tổ ở trên bờ hả anh?

- Tao không biết.

Mưa càng to và gió càng mạnh. Cánh cửa liếp bị gió thổi đập cành cạch. Có tiếng người đi qua đầu ngõ nhà hai đứa bé gọi nhau. Một ai đó nói: "Mẹ kiếp. Năm nay nước sông to phải biết."

- Ai đi đâu đấy hả anh? Mon hỏi.

- Người trong làng đi kéo chũm sông về.

- Nhỡ nước ngập bãi cát thì sao, hả anh?

- Mày đừng hỏi nữa, ngủ đi.

Mên gắt và xoay lưng về phía em nó. Hai đứa bé nằm im, nhưng không ngủ.

Có lẽ bố chúng nó nói đúng. Chỉ ở khúc sông làng chúng, những con chim chìa vôi mới làm tổ như thế. Hàng năm vào mùa nước cạn, giữa sông làng nổi lên một dải cát. Sau một thời gian, những đám rong sông tốt bời bời héo dần làm thành một lớp đệm êm trên cát. Vào lúc đó, những con chim chìa vôi mảnh khảnh và ít lời từ hai bờ sông bay ra bãi cát. Chúng tìm những đám rong khô và dày để đẻ trứng. Khi những con chim chìa vôi non đã đủ lông cánh cũng là lúc có những đám mây lạ từ dãy núi đá vôi Hòa Bình bay về báo hiệu mùa mưa. Những tiếng sấm sau mỗi đêm lại chuyển dần từ một chân trời xa về bên kia sông. Và bất chợt một đêm nào gần sáng, sấm nổ vang trên nóc nhà và mưa ném xuống. Con sông Ðáy cựa mình lớn lên. Chỉ sau dăm đêm, dải cát nổi giữa sông chìm đến phần cuối cùng thì những con chim chìa vôi non lần đầu tiên trong đời đập cánh bay lên. Những con chim bé bỏng bứt khỏi dòng nước khổng lồ bay vào bờ. Và đến mùa khô sang năm chúng lại ra dải cát nổi bắt đầu mùa sinh nở của chúng.

Mươi ngày trước, hai anh em thằng Mên đã trốn bố mẹ lội ra dải cát nổi giữa sông. Chỉ có lũ trẻ con mới biết con đường đi an toàn nhất chạy ngoằn ngoèo dưới đáy sông. Chúng tránh được những hố sâu do người làng lấy cát tạo ra. Hai anh em thằng Mên tìm đến cái ổ chim chìa vôi. Thấy động, những con chim chìa vôi non kêu líu ríu. Hai đứa bé ý tứ quỳ xuống bên cạnh.

- Anh bảo bao giờ thì chúng nó bay được? - Thằng Mon hỏi.

- Mấy ngày nữa.

- Thế mẹ chúng đi kiếm ăn à?

- Ừ.

- Chim chìa vôi có ăn được hến không?

- Tao không biết, nhưng bố mẹ nó vẫn lội kiếm ăn ở ven sông.

- Mình bắt hến bỏ vào tổ cho chúng ăn anh nhé?

- Ừ thì đi.

Hai đứa bé đi ra mép nước. Chúng tìm những cái lỗ hang nhỏ. Trong những cái hang nhỏ ấy luôn luôn có một con hến hoặc một con trùng trục. Chỉ một loáng hai đứa đã bắt được một nắm hến. Chúng xếp những con hến dính đầy đất cát bên tổ chim. Trước khi rời dải cát, Mên nói với em nó:

- Mày không được nói cho đứa nào biết cái tổ chim này nhé. Mày mà nói tao không cho mày ra đây nữa.

- Thế bao giờ mình lại ra thăm chúng nó?

- Ba ngày nữa. Này, nếu bố hỏi đi đâu thì bảo là xuống bãi ổi nhé.

Nhưng hai đứa trẻ không thực hiện được dự định của chúng. Mùa mưa năm nay như về sớm hơn. Mấy ngày mưa liên miên, nước sông lên rất nhanh.

- Anh ơi! - Thằng Mon lại thì thầm gọi.

- Gì?

- Anh đã nhìn thấy chim chìa vôi nó bay từ bãi cát vào bờ bao giờ chưa?

- Chưa.

- Tổ chim sẽ bị chìm mất.

Thằng Mên nằm im lặng không trả lời em nó.

Lâu sau nó hỏi:

- Thế làm thế nào bây giờ?

- Hay mình... mang chúng nó vào bờ.

- Bây giờ nước to lắm, làm sao mà lội ra đấy được.

- Em không biết.

Hai đứa bé lại nằm im lặng. Mưa vẫn đổ xuống mái nhà và gió vẫn thổi vào phên cửa liếp cành cạch.

- Chiều qua bố kéo chũm được một con cá măng.

- Thế mà cũng khoe, ai mà chẳng biết.

- Cả một con cá bống rất to và đẹp. Em lấy trộm con cá bống.

- Thế để đâu rồi? - Thằng Mên quay sang phía em nó hỏi.

- Em thả vào chỗ cống sông rồi. Anh bảo đấy có phải là con bống ở hốc cắm sào đò dưới bến không?

- Mày có nhìn thấy cái chấm đen to to ở vây nó không?

- Em không mnhìn. Chiều về đổ giỏ cá ra chậu, bố kêu mất con bống. Bố bảo có khi con cá măng ăn con bống rồi. Bố bảo mẹ mổ con măng xem có con bống trong bụng nó không.

- Hi hi - Thằng Mên bật cười khoái trí.

- Cái hốc cắm sào đò ngập bủm rồi anh nhỉ?

- Ngập từ chiều hôm kia rồi. Ngập đến mái nhà con bống cũng chẳng sợ.

- Anh ơi...

- Gì?

- Tổ chim ngập mất anh ạ. Mình phải mang chúng vào bờ, anh ạ.

- Đi bây giờ à? - Thằng Mên hỏi sau một phút im lặng.

- Vâng, cứ lấy đò của ông Hảo mà đi.

Lần này thằng Mên im lặng lâu hơn. Cuối cùng nó quay lại phía em nó.

- Đi. Nhưng phải khẽ thôi. Bố tỉnh dậy bố đánh chết.

Hai anh em thằng Mên bò khe khẽ ra khỏi chăn và tụt khỏi giường. Chúng ngồi im ở mép giường rất lâu.

- Đi không? - Mên hỏi.

- Có anh ạ - Mon run run.

Hai đứa lần mò trong ngôi nhà tối om ra đến cửa. Khi cánh cửa liếp mở hé gió ùa vào. Hai đứa bé khẽ rùng mình và lách ra ngoài.

- Để tao xem bố để áo mưa ở đâu.

Thằng Mên nói và lần theo hiên nhà xuống bếp. Một lát sau nó mang lên hai tấm áo mưa và hai chiếc mũ lá chúng thường dùng để đi chăn trâu. Chúng khoác áo mưa và đội mũ rồi bước xuống sân. Một tiếng sấm nổ vang trên đầu. Chớp loé sáng. Thằng Mon vội ôm lấy cánh tay anh nó:

- Anh ơi, có ai đứng ở đầu ngõ...

- Đâu? Làm gì có ai? Đâu?...

- Lúc chớp em nhìn thấy.

Hai đứa bé đứng lặng giữa sân. Người chúng run lên. Mưa rào rào ném vào chúng.

- Đấy, người đấy. Anh thấy không? - Thằng Mon kêu lên sau ánh chớp vừa loé sáng.

-- Mày ngu lắm - Giọng thằng Mên như thở phào - Đấy là cây cuối tao chặt lúc chiều cho lợn. Thôi đi.

Hai anh em thằng Mên lần ra khỏi ngõ đi xuống bến sông. Trong ánh chớp, hai đứa bé nhìn thấy dòng sông rộng lớn lạ thường.

- Anh có nhìn thấy dải cát không?

- Tối lắm.

Khi xuống đến giữa bãi sông, hai đứa trẻ như dạt vào nhau vì gió. Một tiếng sấm nổ chói tai như ở ngay trên chóp mũ chúng. Hai đứa bé như bật lên khỏi mặt đất.

- Anh ơi - Thằng Mon kêu lên và ôm choàng lấy anh nó.

- Cái gì? - Thằng Mên hoảng hốt.

- Ai đội nón đứng ở kia kìa.

- Mày đừng nói nữa.

- Đấy anh - Giọng thằng Mon như khóc.

Một tia chớp phóng ra từ đâu đó và chạy lan trên trời như một cái rễ cây khổng lồ.

- Thế mà cũng nhìn - Thằng Mên bực tức - Cái bù nhìn đuổi chim chứ người đâu mà người.

- À đúng rồi.

Thằng Mon kêu lên. Bây giờ nó mới nhớ ra cái bù nhìn của ai đó dựng lên từ đầu vụ ngô bãi. Sau này bọn trẻ trâu vẫn dựng lại để chơi. Hình như sau lần này, hai đứa bé đỡ sợ hơn. Chúng đi nhanh xuống bến đò, thằng Mên hì hục cởi cái dây buộc đò, tay nó run bần bật. Thỉnh thoảng nó lại ngoái nhìn về phía nhà ông lái đò ở sát chân đê.

- Ðược rồi. Lên đi.

Thằng Mon hấp tấp trèo lên. Hai đứa bé cùng ôm cây sào chống đò dài và nặng quá sức của chúng mà đẩy mạnh.

Con đò nặng nề trườn ra khỏi bờ. Nhưng khi vừa gặp dòng nước thì con đò quay mũi và cứ thế trôi xuôi dòng. Hai đứa bé luống cuống với chiếc sào. Nhưng con đò như không để ý đến chúng cứ thế trôi đi. Thằng Mên kéo cây sào, đi lên phía mũi đò và rối rít gọi em nó:

- Lên đây, nhanh lên.

Thằng Mom loạng choạng bước trong lòng đò lên phía mũi. Khi nó vừa đặt chân lên tấm sạp gỗ ở mũi đò thì một cơn gió mạnh ùa đến thổi hất tung chiếc mũ lá ra khỏi đầu nó. Thằng Mon vội huơ tay với theo và ngã xuống mạn đò.

- Anh ơi.

Thằng Mên hoảng hốt buông cây sào lao đến ôm lấy em nó. Nó nghe thấy trái tim hai anh em nó đập đến váng đầu.

- Mũ rơi xuống sông rồi.

- Cả cái sáo chống đò nữa.

Một tiếng sấm nổ như muốn tung con đò lên. Hai đứa bé ôm chặt lấy nhau.

- Mất... mất sào đò rồi hả anh?

- Ờ - Thằng Mên hổn hển. Nếu không có em nó ở đó chắc nó đã òa khóc. Nó tháo chiếc mũ lá của mình đội cho đứa em và nói:

- Phải thả cái mái chèo mà chèo, không đò trôi mất.

Hai đứa trẻ nắm tay nhau lảo đảo đi trên những tấm ván cập kênh trong lòng đò xuống phía mái chèo. Phải rất vất vả chúng mới hạ được cái mái chèo gỗ to và nặng xuống nước. Mái chèo gặp nước xiết trở nên nặng khủng khiếp. Hai đứa bé không sao quậy nổi mái chèo. Mưa vẫn rầm rập. Dòng sông dâng lên nghiêng ngả.

- Giữ chèo như thế này thì đò mới vào bờ được.

Hai đứa bé mang hết sức lực giữ mái chèo.

Ðầu chúng chúi vào nhau.

- Mày khóc đấy à? - Thằng Mên hỏi khi nghe em nó sụt sịt.

- Khô... ô... ông.

Trôi đến đoạn sông cách bến đò làng hai đứa bé chừng gần hai cây số con đò mới dạt được vào bờ.

- Vào bờ rồi anh ơi - Thằng Mom kêu lên sung sướng.

- Chứ còn sao - Lúc này giọng thằng Mên tỏ vẻ rất người lớn - Nào xuống đò được rồi đấy.

Hai anh em thằng Mên lập cập tụt khỏi đò.

- Mình để đò lại đây hả anh?

- Phải kéo về bến chứ, không thì chết. Bây giờ tao kéo còn mày đẩy. - Thằng Mên quấn cái dây buộc đò vào người nó và gò lưng kéo. Phía sau, thằng Mom lội bì bõm đẩy đò.

- Cái dải cát chưa chìm đâu anh nhỉ?

- Chắc là chưa.

Khi hai đứa bé đưa được con đò trở về chỗ cũ thì trời đã tang tảng sáng. Chúng vội vã buộc đò vào bến, rồi ngay sau đó cùng chạy ngược lên đoạn bờ sông trông ra dải cát.

- Anh có nhìn thấy gì không?

- Tao chưa nhìn thấy.

- Thế anh bảo đã ngập hết chưa?

- Ðể tao cố nhìn xem... - Thằng Mên nói và ngồi thụp xuống. Nó căng mắt nhìn sát mặt sông.

- Ướt cánh chim nó có bay được không>

- Mày lội ra đấy mà hỏi.

- Anh ơi, có khi bố dậy rồi đấy.

Sau câu nói của thằng Mên, hai đứa trẻ bắt đầu thấy sợ, nhưng vẫn đứng ngồi căng mắt nhìn ra giữa dòng sông. Trời đã sáng.

- Anh ơi, kia kìa, dải cát. - Thằng Mon chợt kêu lên.

- Ừ, đúng rồi. Vẫn chưa ngập hết.

- Anh bảo bầy chim còn ở đó không?

- Không biết. Nhưng bố bảo khi nước vừa ngập hết thì chim mới bay lên.

- Sao chúng lại không bay trước?

- Làm sao mà tao biết được.

Khi ánh bình minh đã đủ sáng để soi rõ những hạt (?) trên mặt sông thì cũng là lúc dòng nước khổng lồ nuốt chửng phần còn lại của dải cát. Và trước mắt hai đứa trẻ, một cảnh tượng như trong huyền thoại hiện ra. Từ mặt sông, những cánh chim bé bỏng và ướt át đột ngột bứt khỏi dòng nước mênh mông mà bay lên. Hai đứa bé không kêu lên được một tiếng nào. Người chúng như đang ngùn ngụt tỏa hơi nóng.

Từ chiều hôm qua, nước bắt đầu dâng nhanh hơn. Nước dâng lên đến đâu, hai con chim bố và chim mẹ lại dẫn bầy chim non đi tránh nước đến đó. Cứ như thế chúng tiến dần đến chỗ cao nhất của dải cát. Và cứ thế suốt đêm bầy chim non vừa nhảy lò cò trên những đôi chân mảnh dẻ chưa thật cứng cáp vừa đập cánh. Chim bố và chim mẹ cũng đập cánh như để dạy và khuyến khích. Hẳn chúng sốt ruột mong đàn con chóng có đủ sức tự nâng mình lên khỏi mặt đất một cách chắc chắn. Nếu cất cánh sớm, bầy chim non sẽ bị rơi xuống nước trên đường bay từ dải cát vào bờ. Nhưng nếu cất cánh chậm, chúng sẽ bị dòng nước cuốn chìm...

Và bây giờ bầy chim đã bay lên. Mặt trời như lên nhanh hơn mọi ngày và mưa đã đột ngột tạnh hẳn. Chợt một con chim như đuối sức. Ðôi cánh của nó chợt như dừng lại. Nó rơi xuống như một chiếc lá. Con chim mẹ xòe rộng đôi cánh lượn quanh đứa con và kêu lên. Nhưng khi đôi chân mảnh dẻ và run rẩy của con chim non chạm vào mặt sông thì đôi cánh của nó đập một nhịp quyết định. Tấm thân bé bỏng vụt bứt ra khỏi dòng nước và bay lên cao hơn lần cất cánh đầu tiên ở bãi cát.

Quanh hai đứa bé tất cả vụt im lặng, chỉ có tiếng đập cánh quyết liệt của bầy chim non. Hình như chúng nghe thấy trong ngực mình nhịp đập của những trái tim chim hối hả nhưng đều đặn. Cuối cùng toàn thể bầy chim non đã thực hiện được tốt đẹp chuyến bay đầu tiên kỳ vĩ và quan trọng nhất trong đời. Những đôi cánh yếu ớt đã hạ xuống bên một lùm dứa dại bờ sông.

Hai anh em thằng Mên vẫn đứng không nhúc nhích. Trên gương mặt tái nhợt vì nước mưa của chúng hừng lên ánh ngày. Thằng Mên lặng lẽ quay lại nhìn em nó. Và cả hai đứa bé nhận ra chúng đã khóc từ lúc nào.

- Tại sao mày lại khóc? - Thằng Mên hỏi.

- Em không biết, thế anh?

Hai anh em thằng Mên nhìn nhau và cùng bật cười ngượng nghịu. Rồi bỗng cả hai đứa cùng quay người và rướn mình chạy về phía ngôi nhà của chúng. Ðược một đoạn, thằng Mon đứng lại thở và gọi:

- Anh Mên, anh Mên. Ðợi em với. Không em ứ chơi với anh nữa.

7 tháng 9

TK ạ

Tại các ngôi trường, buổi lễ chào cờ không chỉ là một sự kiện thông thường mà còn đại diện cho sự trang trọng và thiêng liêng. Nghi thức này không chỉ diễn ra vào tiết đầu tiên của buổi sáng thứ hai mỗi tuần mà còn được tổ chức trong các sự kiện lớn như buổi khai giảng, bế giảng, và lễ mít tinh, tăng thêm ý nghĩa cho nó.

Sân trường trở thành nơi diễn ra buổi lễ chào cờ, tạo ra không khí nghiêm túc và trang trọng. Trước khi buổi lễ bắt đầu, học sinh thường xuống sân trường để sắp xếp bàn ghế và cán bộ lớp có trách nhiệm chuẩn bị cờ và bảng tên lớp. Khi tiếng trống vang lên, học sinh tất bật xuống sân trường và xếp hàng ngay ngắn, với đội nghi lễ, gồm đội cờ và đội trống, chuẩn bị sẵn sàng.

Liên đội trưởng, là người đứng đầu đội chào cờ, có trách nhiệm chỉ huy toàn bộ quá trình. Sau lời kêu gọi mời thầy cô và học sinh đứng dậy làm lễ chào cờ, buổi lễ bắt đầu trong tư thế nghiêm túc và giữ trật tự. Lời hô "Chào cờ! Chào!" được thực hiện theo nghi thức quy định, với đội nghi thức đánh trống nhấn mạnh từng bước chào cờ.

Phần hát "Quốc ca" và "Đội ca" là một phần quan trọng của buổi lễ, được thực hiện theo lời kêu gọi của liên đội trưởng. Quốc ca được hát trước rồi mới đến Đội ca, với yêu cầu học sinh hát to và rõ ràng. Sau khi câu hát cuối cùng vang lên, liên đội trưởng kêu gọi khẩu hiệu "Vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì lý tưởng của Bác Hồ vĩ đại, sẵn sàng", được học sinh toàn trường đồng loạt hô theo: "Sẵn sàng". Nghi thức chào cờ khép lại, đánh dấu sự kết thúc của một buổi lễ trọng đại, thiêng liêng và đầy ý nghĩa. Trong bối cảnh này, sự tham gia của học sinh không chỉ là một việc thường ngày mà còn là cơ hội để họ tỏ ra ý thức và lòng tự hào đối với nghi lễ quan trọng này.

21 tháng 8

Mùa thu đến, khung cảnh thiên nhiên như khoác lên mình một chiếc áo mới, tươi đẹp và lôi cuốn. Những chiếc lá cây dần chuyển màu vàng óng, đỏ thắm, tạo nên một bức tranh tuyệt vời mà đôi khi có vẻ như không thể chạm tay vào được. Mặc dù thời tiết có thể trở nên “hơi se lạnh”, nhưng đó chính là điểm nhấn của mùa thu, làm cho không khí trở nên dễ chịu và thơ mộng. Đâu đó, những làn sóng gió nhẹ nhàng lướt qua cũng khiến cho mùa thu trở nên đáng yêu hơn bao giờ hết. Dù chỉ là những thay đổi nhỏ, mùa thu vẫn đem lại một cảm giác bình yên và lạc quan trong lòng mỗi người.

- Từ "hơi se lạnh" trong đoạn văn trên là ví dụ của biện pháp tu từ nói giảm nói tránh. Biện pháp này được sử dụng để làm nhẹ đi mức độ của một hiện tượng, trong trường hợp này là cảm giác lạnh trong mùa thu. Thay vì nói rõ ràng là trời lạnh, cụm từ này giúp làm dịu sự cảm nhận của cái lạnh, tạo ra một ấn tượng dễ chịu hơn về thời tiết mùa thu.

28 tháng 8

 Cô giáo của em là người mà em rất quý trọng và kính mến. Cô có vẻ ngoài hiền hậu, với nụ cười luôn rạng rỡ trên môi. Cô là một người tận tâm và yêu nghề, luôn dành thời gian để giúp đỡ học sinh vượt qua khó khăn trong học tập. Đặc biệt, sự nhiệt tình và chu đáo của cô đã tạo động lực cho em và các bạn cố gắng hơn trong mỗi bài học. Dưới sự hướng dẫn của cô, lớp học trở nên sinh động và thú vị, làm cho việc học trở thành một trải nghiệm vui vẻ và bổ ích. Cô giáo của em thực sự là người thầy tuyệt vời mà em luôn cảm thấy biết ơn.

26 tháng 8
                  Dẫn Chứng và Lý Lẽ Đặc Sắc về Vấn Đề Nghiện Điện Thoại

1. Dẫn Chứng:

  • Dẫn chứng từ nghiên cứu khoa học: Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Addictive Behaviors" vào năm 2019, việc sử dụng điện thoại di động quá mức có thể dẫn đến tình trạng nghiện. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc lạm dụng điện thoại có thể gây ra lo âu, giảm hiệu suất học tập, và làm giảm sự kết nối xã hội trực tiếp. Nghiên cứu còn phát hiện rằng việc lạm dụng mạng xã hội trên điện thoại có liên quan đến tình trạng trầm cảm và lo âu ở thanh thiếu niên.

  • Dẫn chứng từ thực tế: Một khảo sát toàn cầu do công ty nghiên cứu thị trường "Deloitte" thực hiện vào năm 2021 cho thấy 90% người dùng smartphone kiểm tra điện thoại của họ ít nhất một lần mỗi giờ. Tại các quốc gia phát triển, một nghiên cứu cho thấy khoảng 60% người dùng cảm thấy khó chịu khi không có điện thoại trong tay và dành trung bình từ 4 đến 5 giờ mỗi ngày chỉ để lướt mạng xã hội hoặc chơi game.

2. Lý Lẽ Đặc Sắc:

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý: Nghiện điện thoại di động không chỉ gây ra sự phụ thuộc về mặt vật lý mà còn tác động nghiêm trọng đến sức khỏe tâm lý. Việc liên tục tiếp xúc với các thông báo và cập nhật từ mạng xã hội có thể dẫn đến "tăng cường động lực ngay lập tức," làm giảm khả năng tập trung và tăng mức độ căng thẳng. Theo một nghiên cứu từ "American Psychological Association", việc thường xuyên sử dụng mạng xã hội có thể làm tăng cảm giác lo âu và trầm cảm do sự so sánh xã hội không lành mạnh và áp lực xã hội.

  • Giảm thiểu mối quan hệ xã hội trực tiếp: Sự phụ thuộc vào điện thoại di động có thể làm giảm chất lượng các mối quan hệ xã hội thực tế. Một nghiên cứu từ "Journal of Social and Personal Relationships" cho thấy việc dành quá nhiều thời gian cho điện thoại có thể làm giảm mức độ kết nối và sự gắn bó trong các mối quan hệ cá nhân. Khi mọi người dành quá nhiều thời gian để giao tiếp qua màn hình, họ có thể bỏ lỡ những cơ hội để xây dựng và duy trì các mối quan hệ thực tế và có giá trị hơn.

  • Ảnh hưởng đến hiệu suất học tập và làm việc: Nghiện điện thoại có thể làm giảm hiệu suất học tập và làm việc. Theo một nghiên cứu từ "Journal of Educational Psychology", học sinh và sinh viên có xu hướng gặp khó khăn hơn trong việc duy trì sự tập trung và hoàn thành công việc khi họ bị phân tâm bởi các ứng dụng trên điện thoại. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn làm giảm khả năng sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề.

  • Tác động đến sức khỏe thể chất: Việc ngồi liên tục để sử dụng điện thoại có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe thể chất như đau lưng, đau cổ, và các vấn đề liên quan đến thị giác. Nghiên cứu từ "Journal of Physical Therapy Science" cho thấy việc sử dụng điện thoại di động kéo dài có thể dẫn đến các triệu chứng đau cơ và mỏi mắt, đặc biệt là khi sử dụng không đúng tư thế.

Kết Luận:

Vấn đề nghiện điện thoại di động không chỉ là một thói quen tiêu tốn thời gian mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến sức khỏe tâm lý, chất lượng các mối quan hệ xã hội, hiệu suất học tập và làm việc, cũng như sức khỏe thể chất. Các dẫn chứng và lý lẽ nêu trên cho thấy sự cần thiết phải có các biện pháp cân bằng và quản lý việc sử dụng điện thoại để bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

22 tháng 8

Để tự chủ hơn trong cuộc sống và chuẩn bị tốt cho tương lai, việc trang bị một số kỹ năng sống là vô cùng quan trọng. Đầu tiên, kỹ năng quản lý thời gian giúp bạn sắp xếp công việc và ưu tiên các nhiệm vụ hiệu quả, tránh được tình trạng căng thẳng và làm việc kém hiệu quả. Thứ hai, kỹ năng giao tiếp hiệu quả là rất cần thiết để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và giải quyết xung đột một cách hòa bình. Khi bạn biết cách diễn đạt ý kiến một cách rõ ràng và lắng nghe người khác, bạn sẽ tạo ra được sự hợp tác và hiểu biết lẫn nhau. Cuối cùng, kỹ năng quản lý tài chính cá nhân sẽ giúp bạn kiểm soát chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư một cách thông minh, đảm bảo bạn có nền tảng tài chính vững chắc trong tương lai. Những kỹ năng này không chỉ giúp bạn điều chỉnh cuộc sống hiện tại mà còn tạo ra nền tảng vững chắc cho sự thành công và hạnh phúc trong tương lai.

Việc học sinh nói chuyện riêng trong giờ học là một vấn đề thường gặp trong môi trường giáo dục và có nhiều khía cạnh cần xem xét. Trước hết, việc này có thể làm giảm hiệu quả của quá trình giảng dạy, gây phân tâm cho cả giáo viên và các bạn học sinh khác. Khi học sinh tập trung vào cuộc trò chuyện cá nhân, họ dễ bị bỏ lỡ các thông tin quan trọng và không hoàn thành bài tập hoặc hoạt động học tập đúng cách.

Tuy nhiên, cũng cần hiểu rằng đôi khi việc trò chuyện có thể là cách để học sinh giải tỏa căng thẳng hoặc tạo sự gắn kết với bạn bè, điều này cũng cần được cân nhắc. Một số cuộc trò chuyện không gây mất trật tự quá mức và có thể là một phần của quá trình giao tiếp xã hội cần thiết trong lứa tuổi học sinh. 

Từ góc độ quản lý lớp học, giáo viên nên áp dụng các biện pháp nhắc nhở và khuyến khích học sinh tập trung, đồng thời tạo ra môi trường học tập tích cực, nơi mà các quy định được rõ ràng và thực hiện một cách công bằng. Học sinh cũng cần được giáo dục về tầm quan trọng của việc duy trì sự tập trung và tôn trọng giờ học, vì đây là yếu tố quan trọng để xây dựng thói quen học tập hiệu quả và thành công trong tương lai.

23 tháng 8
Bài 1:

Nội dung chính:

Đoạn văn mô tả một cảnh sắc thiên nhiên trong mùa hè ở một làng quê, với hình ảnh cây cối xanh tươi, hoa lan trắng, hoa gẻ và hoa móng rồng nở rộ. Các loài ong và bướm đang hoạt động tích cực trong vườn, tạo nên một không khí thơm mát và sinh động. Đoạn văn tạo nên một bức tranh thiên nhiên phong phú và đầy sức sống.

Biện pháp tu từ và tác dụng:

**1. Nhân hóa:

  • Chi tiết: "Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau để hút mật ở hoa. Chúng đuổi cả bướm. Bướm hiền lành bỏ chỗ lao xao."
  • Tác dụng: Phép nhân hóa làm cho các loài ong và bướm trở nên có cảm xúc và hành động như con người. Điều này giúp đoạn văn thêm sinh động và dễ hình dung hơn, làm nổi bật sự nhộn nhịp, sinh động của thiên nhiên và tương tác giữa các sinh vật trong vườn.

**2. Ẩn dụ:

  • Chi tiết: "Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi mít chín ở góc vườn ông Tuyên."
  • Tác dụng: Phép ẩn dụ so sánh mùi hương của hoa móng rồng với mùi mít chín giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận mùi hương một cách cụ thể và gần gũi. Điều này làm tăng tính chân thực và sức sống của miêu tả.

**3. Hình ảnh cụ thể:

  • Chi tiết: "Cây cối um tùm," "hoa lan nở hoa trắng xóa," "hoa giẻ từng chùm mảnh dẻ."
  • Tác dụng: Việc sử dụng hình ảnh cụ thể giúp tạo ra một bức tranh rõ nét về thiên nhiên. Những miêu tả chi tiết về cây cối và hoa lá giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận vẻ đẹp của cảnh vật.
Tình cảm gợi lên với thiên nhiên:

Đoạn văn gợi cho em cảm giác yêu thích và trân trọng vẻ đẹp của thiên nhiên. Những mô tả sống động về cây cối, hoa lá, và các loài côn trùng tạo nên một hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp và đầy sức sống. Nó khiến người đọc cảm nhận được sự yên bình và sự hòa quyện giữa con người và thiên nhiên. Cảm xúc này có thể là sự yêu mến, thư giãn và hòa hợp với vẻ đẹp và sự đa dạng của thế giới tự nhiên.