K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

20 tháng 7

Nhắc đến Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến, ta sẽ nhớ ngay đến một hồn thơ dân dã, giản dị, mang đậm tinh thần dân tộc nhưng cũng không kém phần tinh tế, thi vị. Một trong các tác phẩm được biết đến rộng rãi nhất của ông phải kể đến “Bạn đến chơi nhà”, sáng tác khi nhà thơ về ở ẩn tại quê nhà.

Mở đầu tác phẩm, ta thấy ngay được lời chào hết sức tự nhiên, dí dỏm mà Nguyễn Khuyến dành cho người bạn xa cách lâu ngày:

“Đã bấy lâu nay, bác tới nhà”

Cụm từ “đã bấy lâu nay” lập tức giúp độc giả liên tưởng đến khoảng thời gian khá dài. Xa cách như vậy, nay cả hai có dịp gặp lại, hội ngộ với nhau, cảm xúc chắc chắn vô cùng phấn khởi, vui mừng. Đại từ “bác” cất lên lại càng chứng minh rõ cho sự thân thiết, gắn bó giữa hai người bạn. Cả câu thơ như một lời reo vui, mang theo giọng điệu cởi mở, chân thành. Từ đó, thể hiện sự hiếu khách của gia chủ.

Sang đến những vần thơ tiếp theo, Nguyễn Khuyến đã dí dỏm mà tạo ra một hoàn cảnh đầy éo le:

“Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa

Ao sâu nước cả, khôn chài cá

Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà

Cải chửa ra cây, cà mới nụ

 

Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa

Đầu trò tiếp khách, trầu không có”

Thông thường, khi có khách tới chơi, chủ nhà sẽ nhiệt tình tiếp đón bằng vô số món ăn ngon được chuẩn bị chu đáo. Huống hồ đây lại là một người bạn thân thiết đã lâu không gặp, có thể coi như một vị khách quý. Ấy thế nhưng hoàn cảnh ở đây lại hoàn toàn trái ngược. Nguyễn Khuyến không ngần ngại mà thể hiện cái thiếu thốn, đạm bạc của chính mình. Nào là nhà xa chợ, trẻ đi vắng, ao sâu chẳng bắt được cá, vườn rộng chẳng đuổi được gà. Đến cả rau cũng “chửa ra cây”, “mới nụ”, “vừa rụng rốn”, “đương hoa”, nói gọn lại là chưa ăn được. Thậm chí, ngay đến miếng trầu để tiếp khách cũng chẳng có. Bằng biện pháp liệt kê cùng giọng điệu dí dỏm, hài hước, Nguyễn Khuyến đã vẽ nên một “nghịch cảnh” đầy éo le khi khách quý đến mà nhà không còn gì để tiếp. Cuộc sống chốn thôn quê bình yên của Nguyễn Khuyến vô cùng đạm bạc, hay có thể nói là thiếu thốn về mặt vật chất. Thế nhưng tinh thần của nhà thơ vẫn vô cùng lạc quan, vẫn rất vui vẻ, hóm hỉnh chứ chẳng có chút khổ đau, buồn tủi nào.

Chính trong hoàn cảnh éo le đó, vẻ đẹp của tình bạn lại càng tỏa sáng hơn:

“Bác đến chơi đây, ta với ta”

Tuy nhà chẳng có gì, không gà, không cá, không rau, cũng chẳng có lấy miếng trầu, thế nhưng “bác” vẫn ghé chơi với gia chủ. Tình bạn này hoàn toàn dựa trên sự trân trọng, yêu mến lẫn nhau, không màng những thứ vật chất phù phiếm. Ở đây chỉ có “ta với ta”. Trong bài thơ “Qua đèo Ngang”, Bà Huyện Thanh Quan cũng sử dụng cụm từ này để chỉ nỗi cô đơn, lẻ loi trước thiên nhiên rộng lớn: “Một mảnh tình riêng ta với ta”. Tuy nhiên, ở “Bạn đến chơi nhà”, cụm từ “ta với ta” lại mang ý nghĩa khác. Chữ “ta” đầu tiên là chủ nhà, còn chữ “ta” thứ hai là chỉ người khách. Họ tuy hai mà một, tuy một mà hai, thể hiện mối quan hệ gắn bó, song hành, chắng còn khoảng cách giữa những người tri âm tri kỉ.

Chỉ qua vài câu thơ ngắn gọn, Nguyễn Khuyến đã đem đến cho độc giả câu chuyện về một tình bạn đẹp. Tình bạn ấy vượt lên trên mọi thứ vật chất, chỉ đọng lại sự chân thành, mộc mạc, gần gũi. Qua đây, ta cũng thấy rõ hơn được tài năng nghệ thuật cũng như tấm lòng đáng quý của tác giả.

bạn tham khảo nhé

TK:

  

Ca dao dân ca có nhiều câu rất hay nói về tình bạn, một tình cảm thiêng liêng đáng quý. Nguyễn Khuyến một vị quan về ở ẩn mang nỗi cô đơn u hoài sống hiu quạnh nơi nông thôn đã có những vần thơ với cảm xúc dạt dào khi gặp lại bạn cũ. Chúng ta hãy lắng nghe những cảm xúc ấy:

“Đã bấy lâu nay, bác tới nhà
Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa.
Ao sâu nước cả, khôn chài cá,
Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà.
Cải chửa ra cây, cà mới nụ,
Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa.
Đầu trò tiếp khách, trầu không có,
Bác đến chơi đây ta với ta!”

Bài thơ khơi dậy trong ta niềm xúc động trước tấm lòng chân tình của nhà thơ Nguyễn Khuyến.

Mở đầu bài thơ là một lời chào, lời chào rất đỗi tự nhiên, hóm hỉnh: “ Đã bấy lâu nay, bác tới nhà”. Câu thơ như lời chào thân mật hồ hởi của Nguyễn Khuyến khi có bạn tới thăm. “Đã bấy lâu nay” là biểu hiện một khoảng thời gian khá dài nhà thơ không gặp bạn, giờ đây có dịp gặp lại nhau lòng không khỏi vui mừng khôn xiết. Từ lúc từ quan về ở ẩn, suốt ngày chỉ núi láng giềng, chim bầu bạn (Nguyễn Trãi), lấy ai mà tâm sự giãi bày nỗi lòng mình. Những lúc như vậy tác giả luôn muốn có người tâm giao để trò chuyện. Người bạn đó đã đến với ông, có vui mừng nào hơn.

Mới nghe ta như thấy rằng nhà thơ như tỏ ý lấy làm tiếc về việc bạn mới đến thăm mà chẳng có gì để tiếp bạn. Đây chính là cách nói cường điệu hoá, thi vị hoá cuộc sống vật chất trong gia đình Nguyễn Khuyến. Nói như vậy là đang đùa với bạn, trong lời nói ấy mang nụ cười ý vị vừa tỏ thái độ “mong chờ” những dịp bạn đến thăm như thế này. Hay chính trong lời phân trần ấy bộc lộ sự bất ngờ thăm hỏi của bạn. Hoàn cảnh sống của tác giả nơi miền quê kiểng rất đạm bạc, thanh bạch, giản dị gắn bó với làng xóm quê hương.

Nhịp thơ đều đặn nhẹ nhàng êm ái như một lời thủ thỉ, kèm theo là nụ cười bông đùa vui tươi của nhà thơ. Trong rất nhiều bài thơ Nguyễn Khuyến đã từng thể hiện sâu sắc tình cảm với bạn bè, bằng hữu:

“Rượu ngon không có bạn hiền
Không mua không phải, không tiền không mua
Câu thơ nghĩ đắn đo muốn viết
Viết đưa ai, ai biết mà đưa?
Giường kia, treo những hững hờ
Đàn kia, gảy cũng ngẩn ngơ tiếng đàn”

Với Nguyễn Khuyến và Dương Khuê qua đoạn thơ trên ta thấy rằng tình bạn của họ thật gắn bó bao nhiêu. Chén rượu kia sẽ ngọt ngào nếu hai người cùng đối, ẩm, dạo đàn, bình thơ… Cũng chỉ có hai người. Thiếu một trong hai thì “Giường kia, treo những hững hờ/Đàn kia, gảy cũng ngẩn nga tiếng đàn”.

Không chỉ tình bạn của Nguyễn Khuyến trong bài thơ này mà trong dân gian chúng ta còn xúc động trước tình bằng hữu của Lưu Bình và Dương Lễ. Tình cảm của Nguyễn Khuyến và bạn mình không phân biệt tuổi tác, hoàn cảnh, ở họ sự nối kết là niềm cảm thông chia sẻ cùng nhau.

Câu thơ cuối cùng đã bộc lộ rõ nét tình cảm chân thành của Nguyễn Khuyến với bạn. Đó là tình cảm thiêng liêng và cao quý, những nghi thức xã giao dần bị bóc còn lại là tình bằng hữu thâm giao. Quan hệ bạn bè ở đây được xây dựng trên nền tảng của tình cảm. “Bác đến chơi đây” - không có mọi giá trị vật chất chỉ có ta với ta. Đại từ ta được sử dụng rất độc đáo, ta là nhân xưng, và cũng là bác và tôi, là hai chúng ta. Tôi và bác đã quá hiểu nhau rồi. Hoàn cảnh của tôi bác biết, tôi sống thế nào bác hay. Những điều tôi nói ra với bác chẳng qua là bày tỏ nỗi niềm tâm can. Cả hai người không ai đặt vấn đề vật chất, mà ở họ đều có quan điểm coi thường vật chất, đề cao tình cảm. Cũng là ta với ta nhưng trong bài thơ Qua Đèo Ngang thì đó chính là sự đối diện, bắt gặp tâm trạng của tác giả Thanh Quan với chính mình. Còn ta với ta ở đây là nói về hai người họ gắn bó không gì chia cắt được. Tình bạn giữa họ mới cao quý đẹp đẽ làm sao. Ta thấy rằng nghệ thuật trào lộng của Nguyễn Khuyến thật hóm hỉnh, nhẹ nhàng tinh tế.

Bài thơ thể hiện khá thành công nghệ thuật trào phúng, ngôn ngữ được sử dụng một cách đặc sắc. Tuy là một bài thơ Đường với khuôn mẫu bó buộc nhưng lại rất bình dị như lời ăn tiếng nói hàng ngày. Những sản vật đồng quê được đưa vào thơ rất tự nhiên, sự kết hợp nhuần nhuyễn ngôn ngữ làm cho bài thơ đặc sắc thân mật như chính tình cảm của họ vậy.

21 tháng 7

Phân tích hình ảnh:

Trong khu làng nhỏ kề bên sông đào: tác giả miêu tả chân thực, tinh tế thể hiện sự yên bình giản dị của một khu làng nhỏ hồi xưa.

=> Liên tưởng đến cảm giác êm đềm, thanh thản.

Chị tôi giặt lụa cầu ao
Trời trong, nắng ửng, má đào ghẹo duyên: tả rõ hình ảnh sinh hoạt của nhân vật. Đồng thời gợi cảnh đẹp trong trẻo đặc sắc bầu trời trong vắt. 

+ Cụm từ "nắng ửng", "má đào ghẹo duyên": vừa tả chất nắng êm dịu chỉ vừa mới lên vừa lại nói đến đôi má đào đẹp đẽ duyên dáng người thiếu nữ.

=> Cách tả tế nhị, khéo léo, gợi 1 nhưng thực nói đến 2 là có vần câu chữ đi đôi với nhau mang lại một hình ảnh thực giản dị mà giàu tính gợi tả về hình ảnh cả cảm xúc.

Tôi say nước thắm mây huyền
Nước mơ dáng cũ, mây truyền tiếng xưa... : câu thơ lột tả hình ảnh thắm dịu êm của mây huyền nhẹ nhàng lửng lở trôi cùng cảm xúc "say mê" đầy nhạy cảm của nhà thơ.

+ Cái tài tả cảnh của một người thi sĩ thực sự bắt đầu từ đây "nước mơ dáng cũ, mây truyền tiếng xưa": qua ngòi bút của nhà thơ, ta thấy hiện lên ngay hình ảnh mơ mộng sinh động như hiện lên trước mắt. 

+ "Nước mơ dáng cũ": gợi dáng của mây trôi bóng hằn lên nước, một chi tiết nhỏ bình dị nhưng đầy mộng tình. => Trực cảm đối xứng cùng với "mây truyền tiếng xưa" phải chăng có những sự luyến lưu nào đó của nhà thơ đến khu làng nhỏ bình dị chăng. Những ngọn nước, những áng mây không chỉ là chuyển động bình thường của tự nhiên mà qua cách gợi cảnh quan giản dị ấy, ta thấy được một tiếng nói của tâm hồn con người nhạy cảm, một cảm xúc "dáng cũ" "tiếng xưa" để lại dư âm nhiều hồi vang lay đọng.

21 tháng 7

Đời lành: nắng nhạt mưa thưa
Sầu hôm nối sáng, buồn trưa tiếp chiều: hình ảnh sâu sắc đầy giá trị gợi tả về ánh nắng nhàn nhạt, nắng dịu êm, còn mưa thì không dày hạt. Ấy với nhà thơ là hồn cốt của một cuộc sống lành mà người dân quê mong chờ. 

+ "Sầu hôm nối sáng, buồn trưa tiếp chiều: giọng điều buồn man mác chung của thơ lãng mạng thời thế. Phải chăng khi sầu buồn, con người ta mỏng manh trong tâm hồn, trái tim càng dễ cảm nhận hơn tất thảy điều ý nghĩa đẹp đẽ còn sót lại. Quả thực hình ảnh trong câu thơ hàm xúc, cô đọng nhưng ẩn nhiều ý tưởng.

 

21 tháng 7

Có câu nói "Hãy sống hết mình cho hôm nay của bạn" thể hiện ý truyền đạt rằng luôn luôn cố gắng, phấn đấu, nỗ lực bằng tất cả khả năng của bản thân để tốt đẹp hơn sống ý nghĩa hơn tiến đến tương lai sáng lạn. Nhưng chớ hiểu nhầm từ "hết mình" là lối sống hôm nay không nghĩ đến ngày mai. Và hiện nay một bộ phận giới trẻ đã có thói sống không nên đó.

Lối sống hôm nay không nghĩ đến ngày mai là cách sống không lo nghĩ, dành dụm, tiết kiệm cho mọi khó khăn thử thách mà sau này cuộc sống đem đến bất chợt. Sống luôn chỉ lo nghĩ tốt, vui vẻ cho hiện tại mà không biết sau này còn có thể duy trì hạnh phúc không. Ví dụ như còn nhỏ không thích ham học hành, vui chơi chỉ nghĩ hôm nay nhưng sau này lớn lên ngày mai ấy phải làm việc cực khổ hơn người khác để tồn tại. Hay như một số bạn trẻ ngày nay nghĩ mình còn sức khỏe, ăn uống theo ý thích không giờ giấc, không dinh dưỡng chỉ lo biết mình vui hôm nay. Nhưng không lo nghĩ cho sau này có thể già yếu đi, bệnh dễ dàng đến hơn. Ấy là lối sống vô tư không nên có, sống chỉ biết hôm nay mà không có tầm nhìn xa cho tương lai, lối sống vô định bấp bênh không chắc chắn là điều ta nên rèn luyện từ bỏ. Một bộ phận giới trẻ hiện nay quá vui chơi, quá yêu thích "tuổi trẻ" để hết mình. Nhưng có lẽ các bạn hiểu sai từ "hết mình" nghĩa là gì nên quá hồn nhiên, vô tư hết đỗi mà không có sự lắng lo, suy nghĩ. Hết mình tức là luôn nỗ lực, phấn đấu, luôn cầu tiến về một tương lai ý nghĩa, thành công. Bản thân biết suy tính cho mình và người thân xung quanh, hiểu hơn về trách nhiệm và nghĩa vụ học tập làm việc. Nếu sống mà chỉ lo cho hôm nay, ngày mai mọi khó khăn tự đến bất ngờ liệu chúng ta có thể kịp xoay sở sửa đổi không?. Bởi thế thói sống chỉ lo nghĩ cho hiện tại, chỉ biết hưởng thụ, nhìn ngắn mà không biết lo xa nghĩ rộng thì thật không nên có. Bao nhiêu chuyện luôn có thể đổi thay, bánh xe thời gian luôn không chờ đợi ai là thế. Làm sao ta có thể chắc rằng mình chỉ cần lo hôm nay mà không biết nghĩ ngợi nhiều hơn cho sau này. Sau này của chúng ta tốt là để bản thân ta hưởng và khi niềm hạnh phúc cái tốt đẹp ấy có thể truyền lan cho cha mẹ ta, mọi người quanh ta thì ấy quả thực là tốt đẹp, ý nghĩa. Vậy nên thói sống chỉ nghĩ cho hôm nay mà không biết đến sau này nên từ bỏ, hạn chế dần. Bản thân em hiểu rằng mình còn trẻ nhưng không có nghĩa là được phép sống tùy tiện, vô tư không nghĩ đến tương lai. 

Khép lại, thói sống chỉ nghĩ đến hôm nay mà không lo tương lai sau này đối với tất cả mọi người nên hạn chế dần không chỉ riêng giới trẻ ngày nay. Thay vào đó, ta nên luôn cố gắng cầu tiến, chạy lên phía trước, vượt qua chính bản thân mình lo nghĩ nhiều hơn cho điểm đích thành công trong tương lai.

✿Tuệ Lâm☕

20 tháng 7

giúp mink với ak

 

Những đóa hoa bắt đầu nở rộ đua nhau khoe sắc đẹp mỗi khi xuân đến. (Biện pháp nhân hóa)

Trăng đêm nay tròn như quả bóng. (Biện pháp so sánh)

18 tháng 7
Dàn Ý Suy Nghĩ Về Nhân Vật Dế Mèn Trong Văn Bản Bài Học Đường Đời Đầu Tiên 

1. Mở bài

Giới thiệu về đoạn trích "Bài học đường đời đầu tiên" và nhân vật Dế Mèn.

2. Thân bài

- Hình dáng, ngoại hình: Khỏe mạnh, cường tráng:
+ Đôi càng mẫm bóng với những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt.
+ Cái đầu to nổi lên từng tảng nhìn rất hùng dũng, oai vệ.
+ Hai cái răng đen nhánh "lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc"
+ Thân thể cường tráng nổi bật với màu nâu bóng bẩy.
→ Dế Mèn là một chú dế khỏe mạnh, cao lớn, dế ta tự tin vào sức mạnh và vẻ đẹp của bản thân.

- Tính cách:
+ Kiêu căng, tự phụ, lúc nào cũng cho rằng mình hơn hẳn người khác.
+ Tự tin vào vẻ đẹp và sức mạnh của bản thân, cho rằng mình là một "tay ghê gớm, có thể sắp đứng đầu thiên hạ này rồi".
+ Ngang ngược, phách lối, thường xuyên trêu chọc, cà khịa những người xung quanh.
+ Hay bắt nạt, coi thường, chế giễu sự yếu ớt của Dế Choắt.

- Bài học đường đời đầu tiên: Trêu chọc chị Cốc khiến Dế Choắt bị chết đầy oan uổng

- Thái độ:
+ Nhận thức được sai lầm của bản thân
+ Hổ thẹn và hối hận về những lời nói, hành động với Dế Choắt
→ Tự hứa sẽ sống khiêm tốn, chan hòa với mọi người.

3. Kết bài

Đánh giá chung về nhân vật và rút ra bài học nhận thức.

18 tháng 7
Bài Văn Mẫu Suy Nghĩ Về Nhân Vật Dế Mèn Trong Văn Bản Bài Học Đường Đời Đầu Tiên 

Dế Mèn phiêu lưu kí là tác phẩm xuất sắc của nhà văn Tô Hoài dành cho thiếu nhi, qua hành trình phiêu lưu của Dế Mèn, nhà văn còn khéo léo gửi gắm nhiều bài học nhân văn, giá trị. "Bài học đường đời đầu tiên" là một trong những trích đoạn xuất sắc nhất của tác phẩm khi khắc họa sống động chân dung, tính cách và bài học đầu tiên trong hành trình khám phá thế giới của Dế Mèn.

Qua những nét vẽ tỉ mỉ, chi tiết, nhà văn Tô Hoài đã mở ra trước mắt người đọc bức chân dung chân dung sống động của một anh Dế Mèn khỏe mạnh, cường tráng với "đôi càng mẫm bóng", "những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt". Cái đầu to nổi lên từng tảng nhìn rất hùng dũng, oai vệ, hai cái răng đen nhánh "lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc" Thân thể cường tráng nổi bật với màu nâu bóng bẩy mà mỗi khi di chuyển thì cả người chú "rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được rất ưa nhìn". Dế Mèn hiện lên trong trang văn của Tô Hoài là một chú dế khỏe mạnh, cao lớn, dế ta tự tin vào sức mạnh và vẻ đẹp của bản thân.

Ý thức được vẻ đẹp ngoại hình cùng sức khỏe vượt trội của bản thân nên Dế Mèn rất kiêu căng, tự phụ, lúc nào cũng cho rằng mình hơn hẳn người khác. Đi đến đâu dế ta cũng huênh hoang, tự đắc với suy nghĩ mình là một "tay ghê gớm, có thể sắp đứng đầu thiên hạ này rồi". Sự phách lối, kiêu ngạo của Dế Mèn còn thể hiện qua hành động trêu chọc, "cà khịa" tất cả mọi người "quát mấy chị Cào cào ngụ ngoài đầu bờ" hay "ghẹo anh Gọng Vó lấp láp". Cũng chính sự ngông nghênh, tự đắc cùng tính cách tự cho mình là nhất đã mang đến cho Dế Mèn một bài học nhớ đời, bài học được đánh đổi bằng chính mạng sống của người hàng xóm- Dế Choắt.

Dế Choắt là người hàng xóm đáng thương của Dế Mèn, với thân hình ốm yếu, xanh xao Dế Choắt thường xuyên bị Dế Mèn trêu chọc, giễu cợt bằng những lời lẽ khó nghe: "chú mày có lớn mà chẳng có khôn" hay "im cái điệu khó mưa dầm sùi sụt ấy đi". Khi được nhờ giúp đỡ, Dế Mèn không những không giúp mà còn tỏ thái độ coi thường "hếch răng lên, xì hơi một cái rõ dài và đầy ngông nghênh". Đỉnh điểm là khi Dế Mèn trêu chọc chị Cốc, mặc lời can ngăn yếu ớt của Dế Choắt, dế ta cho rằng không ai có thể khiến cho mình phải sợ "Sợ gì? Mày bảo tao sợ cái gì? Mày bảo tao còn biết sợ ai hơn tao nữa". Khẳng định mạnh mẽ, hùng hồn là vậy thế nhưng khi đã chọc giận chị Cốc, Dế Mèn lại sợ hãi chạy trốn vào trong hang của mình, để mặc cho Dế Choắt tội nghiệp phải thay mình hứng chịu cơn giận dữ của chị Cốc.

Ngỡ Dế Choắt chính là người đã trêu chọc mình, chị Cốc đã dùng chiếc mỏ dài và sắc nhọn của mình mổ xuống thân hình gầy yếu của Dế Choắt. Hình ảnh Dế Choắt nằm thoi thóp với chút hơi tàn như một cú đánh mạnh mẽ vào sự kiêu ngạo, huênh hoang của Dế Mèn. Vì những hành động nông nổi không biết nặng nhẹ của bản thân mà giờ đây người hàng xóm tội nghiệp phải đánh đổi bằng chính sự sống. Lời trăn trối của Dế Choắt với Dế Mèn đã giúp Dế Mèn thức tỉnh và đau khổ nhận ra bài học đường đời đầu tiên "ở trên đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào thân mình đấy".

Sau khi Dế Choắt chết, Dế Mèn vô cùng hối hận về những lời nói và hành động của bản thân, dế ta đứng im lặng hồi lâu trước nấm mồ mới đắp của người hàng xóm xấu số với sự "hổ thẹn và ân hận vô cùng". Cái chết của Dế Choắt đã khiến Dế Mèn thức tỉnh mà nhìn nhận được sai lầm của bản thân.

Đoạn trích "Bài học đường đời đầu tiên" và câu chuyện về thói huênh hoang, kiêu ngạo của Dế Mèn mang đến cho chúng ta bài học thấm thía, sâu sắc: Sự nông nổi, thiếu hiểu biết có thể mang đến tai họa cho bản thân và những người xung quanh, vì vậy cần phải biết khiêm nhường, yêu thương những người xung quanh. Khi mắc lỗi cần biết nhìn nhận vào sai lầm của bản thân để từ đó sửa chữa và thay đổi.

19 tháng 7

Đầu tiên chúng ta cần giải nghĩa từ:

Yêu cầu có nghĩa là nêu ra một điều nào đó mà mình cần, mình muốn xin...

Yêu sách là đòi hỏi, bắt buộc phải đáp ứng một điều gì vì nghĩ rằng mình có quyền được hưởng...

Vậy ta có:

a) Yêu cầu

b) Yêu sách

Lý do: 

- Ở câu a, các tổ muốn nêu ra ý kiến để xin một điều nào đó mà các tổ cần. Xét về mặt nghĩa thì Yêu Cầu là một câu trả lời phù hợp.

- Tương tự với câu b, Nhân dân Việt Nam có quyền đòi hỏi, bắt buộc phải đáp ứng những thứ mà mình có quyền được hưởng. Vì thế dựa theo nghĩa, từ Yêu Sách hoàn toàn phù hợp.

[Sai thì cậu cho mình sorry tại mình chưa làm bài kiểu này nhiều cho nên là mình sợ sai á cậu =)) ]

\(#HaAnn\)

19 tháng 7

Tác dụng của biện pháp so sánh trong câu: 

- Thể hiện rõ hình ảnh của sương mù dễ dàng cho người đọc hình dung trạng thái, tính chất, màu sắc của sương. Từ đó tăng giá trị biểu đạt nội dung khi gợi tả sương mù, tăng giá trị gợi hình sinh động đặc sắc cho câu văn thêm hay hơn, hấp dẫn người đọc.

18 tháng 7

BPTT:

-so sánh "như..."

Làm nổi bật những cảm giác tuyệt vời, trong sáng của cậu bé khi ngày đầu đến trường. 

-Nhân hóa :" đám mây bàng bạc"

-Đảo ngữ : "lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man"

 Nhấn mạnh những cảm xúc của tác giả ngày tựu trường đầu tiên của nhân vật tôi