K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

D
datcoder
CTVVIP
27 tháng 6

Hiện tại khá nhiều hoạt động để bạn nhận xu, mình gợi ý một số hoạt động có thể nhận xu: tham gia lọt top khóa học hè, tham gia đạt top BXH hỏi đáp, tham gia các cuộc thi như văn - toán - anh vui hằng tuần, ... Rất nhiều hoạt động tham gia miễn phí và nhận được xu bạn nhé!

26 tháng 6

Đại từ nhân hóa: Ông mặt trời. 

Hành động nhân hóa: ông nhíu mắt nhìn, ông cháu cùng cười.

Phân tích tác dụng: giúp tác giả thể hiện hình ảnh mặt trời trở nên sinh động, gần gũi, thân thiện có những động tác giống con người, đồng thời làm nổi bật hành động của nhân vật trong câu thơ. Từ đó tăng giá trị diễn đạt, câu thơ thêm gợi hình, gợi cảm xúc hấp dẫn người đọc hơn.

tk : - Đề tài: Người phụ nữ vùng đồi núi Cư-rơ-gư-xtan. => Chủ đề: Ca ngợi tình cảm, đạo đức, con người; đặc biệt là tình thầy trò,...

- Trong truyện "Người thầy đầu tiên", em thích nhất chi tiết chi tiết khi thầy Đuy-sen bế các em qua suối, lưng thì cõng, tay thì bế để các em nhỏ có thể an toàn tới trường . Điều này cho thấy tình cảm, lòng nhân ái và sự quan tâm không đội trời chung của thầy đối với học sinh. Hành động như vậy cho thấy tinh thần hiếu khách, lòng nhân ái và sự hy sinh của thầy Đuy-sen, khiến em thật sự ấn tượng và cảm động.

25 tháng 6

Bạn Tham Khảo:

1. Mở bài

  • Vai trò của tri thức đối với loài người
  • Một trong những phương pháp để con người có tri thức là chăm chỉ đọc sách bởi sách là tài sản quý giá, người bạn tốt của con người.

2. Thân bài

- Giải thích: Sách là tài sản vô giá, là người bạn tốt. Bởi sách là nơi lưu trữ toàn bộ sản phẩm tri thức của con người, giúp ích cho con người về mọi mặt trong đời sống xã hội.

- Chứng minh tác dụng của sách:

  • Sách giúp ta có thêm tri thức, mở rộng hiểu biết, thu thập thông tin một cách nhanh nhất (nêu dẫn chứng).
  • Sách bồi dưỡng tinh thần, tình cảm cho chúng ta, để chúng ta trở thành người tốt (dẫn chứng)
  • Sách là người bạn động viên,chia sẻ làm vơi đi nỗi buồn (dẫn chứng)
  • Tác hại khi không đọc sách: Hạn hẹp về tầm hiểu biết, tâm hồn cằn cỗi.

- Phương pháp đọc sách:

  • Phải chọn sách tốt, có giá trị để đọc
  • Phải đọc kỹ, vừa đọc vừa nghiền ngẫm suy nghĩ, ghi chép những điều bổ ích.
  • Thực hành, vận dụng những điều học được từ sách vào cuộc sống hàng ngày.

3. Kết bài

  • Khẳng định sách là người bạn tốt
  • Lời khuyên phải chăm chỉ đọc sách.

..................

\(#Devil'slullaby\)

22 tháng 6

Một trong những câu chuyện mà em thấy sâu sắc, ý nghĩa nhất là truyện "Con Cáo và chùm nho". Vì sao lại thế?, sau đây em xin phép phân tích đặc điểm của nhân vật Cáo để làm rõ câu hỏi trên.

Câu chuyện trên nói về một chú Cáo không ăn được nho bởi chúng quá cao. Tình huống truyện đặt ra là sự thèm thuồng của chú về những quả nho chín mọng thơm ngon vô cùng. Tất nhiên, ai ai cũng muốn có được thứ mình thích. Chú cáo này cũng thế, chú cố gắng hết sức lấy nho nhưng chúng quá cao thành ra không với tới được. Thèm nhỏ dãi, bỗng phát hiện thấy cây nho khác có vẻ thấp hơn thì chú phấn khích tột độ. Lần này Cáo ta cố gắng để lấy được quả nho mà hắn mong muốn. Thật đáng tiếc làm sao, lần thứ hai vẫn không được quả nào. Chi tiết này ta thấy được bản thân chú là người cần cù, siêng năng với tới thành quả hắn muốn. Cuối cùng, sau khi lượn lờ xem xét thận trọng chú thấy một cây nho thấp hơn cả cây vừa nãy. Khi này, chú tự đắc chắc mẩm mình sẽ có được quả nho khi chưa hành động. Ta thấy được sự tự tin khi làm việc của chú, điều này ai cũng cần học hỏi. Thế nhưng, kết quả cả cây thấp nhất hắn cũng không với tới và không đành lòng chấp nhận mình thua cuộc chú tự ru mình bằng những lời chê bai sự mong muốn của chính mình. Đó là thái độ không nên có trong cuộc sống. Theo em, Cáo cần có sự đoàn kết nhờ sự giúp đỡ hoặc tìm ra nguyên nhân, giải pháp để lần sau chạm tay thành công. Bởi người xưa đã nói: "thất bại là mẹ thành công". Dù chỉ đơn thuần là hành động mong muốn của chú Cáo với quả nho thơm ngon, thế nhưng yếu tố nghị luận sự nhận thức lại mang đến cho người đọc rất lớn. Khuyên nhủ ta cần phải có mong muốn ước mơ trong cuộc sống, có sự tự tin và đầu óc tư duy trước khi thực hiện lý tưởng của mình. Sau cùng, chính là không nên tự ru mình bằng những lời chê bai thành quả mình muốn sau sự thất bại của bản thân. Bên cạnh đó, nghệ thuật xây dựng nhân vật góp phần không nhỏ đến nội dung và ý nghĩa đoạn trích muốn truyền tải.

Khép lại, đoạn trích trên sắc sảo về nội dung và cả về hình thức xây dựng nhân vật. Đơn giản nhưng để lại nhiều suy nghĩ cho người đọc.

Tlambanhđa

4
456
CTVHS
22 tháng 6

Bạn tham khảo 2 bài sau:

Bài 1 :

Em không đồng tình với thái độ của Cáo trong câu chuyện này. Thay vì tự tìm cách để đạt được mục tiêu, Cáo lại tự biện minh và tìm lý do để từ bỏ. Em cho rằng, để đạt được thành công, ta cần có sự kiên nhẫn và quyết tâm. Thay vì trách móc và tìm lý do để từ bỏ, ta nên tìm cách vượt qua khó khăn và học cách thích nghi. Đôi khi, những thử thách và khó khăn mới là cơ hội để chúng ta phát triển và trưởng thành. Vì vậy, em tin rằng chúng ta nên kiên nhẫn và không bỏ cuộc khi gặp khó khăn, mà hãy tìm cách vượt qua và đạt được mục tiêu của mình.Vì vậy, thay vì lo lắng về những khả năng xấu, chúng ta nên dũng cảm đối mặt với những thử thách và tìm hiểu những điều mới.

Bài 2 :

Em không đồng tình với thái độ của Cáo. Sau khi không hái được chùm nho, cáo đã tự bao biện rằng chùm nho chưa chín, vừa chua vừa chát, không thể ăn được mặc dù rất thèm thuồng. Đây chính là thái độ điển hình của một kẻ hay bỏ cuộc, lại còn hay bao biện và tự lừa dối bản thân mình. Cáo đã nhanh chóng sớm bỏ cuộc sau khi không lấy được chùm nho. Tuy nhiên, không chỉ vậy, cáo lại còn tự bao biện để an ủi mình rằng chắc chắn nho chưa chín. Vì thế, cáo mãi mãi chẳng bao giờ hái được chùm nho kia và cũng sẽ mãi mãi không làm được bất cứ việc gì nên hồn trong cuộc sống này. Con người chúng ta cũng vậy, ta không nên có lối sống thiếu ý chí, quyết tâm và hay ngụy biện như nhân vật cáo. 

`#Kochou`

 

PHẦN TỰ LUẬN Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu sau: CON CÁO VÀ CHÙM NHO Một ngày nọ, Cáo ta xuống triền núi và phát hiện ra phía trước có một vườn nho. Dưới tán lá xanh, từng chùm nho căng tròn mọng nước, dưới ánh sáng mặt trời trông lại càng hấp dẫn. Những chùm nho này khiến người ta thèm thuồng. Cáo thèm tới mức bước bọt cứ trào ra hai bên mép. – Ái chà chà, ngon quá đi mất! Cáo ta nhìn trước ngó sau...
Đọc tiếp

PHẦN TỰ LUẬN
Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu sau:
CON CÁO VÀ CHÙM NHO

Một ngày nọ, Cáo ta xuống triền núi và phát hiện ra phía trước có một vườn nho.
Dưới tán lá xanh, từng chùm nho căng tròn mọng nước, dưới ánh sáng mặt trời trông
lại càng hấp dẫn. Những chùm nho này khiến người ta thèm thuồng. Cáo thèm tới mức
bước bọt cứ trào ra hai bên mép.
– Ái chà chà, ngon quá đi mất!
Cáo ta nhìn trước ngó sau thấy chẳng có ai, nho lại nhiều thế này, cũng muốn chén
ngay mấy chùm.
Cáo đứng thẳng người, vươn tay hái nho. Nhưng giàn nho thì cao quá, Cáo ta dù có
vươn người đến đâu cũng không thể tới được.
– Nào! Cố lên nào. Cố lên!
Cáo nhanh trí nghĩ ra một cách, thử nhảy lên xem sao.
– Một, hai, ba. Nhảy nào…
Nhưng cố lắm cũng chỉ với tới lá nho mà thôi. Cáo ta không đành lòng rời khỏi vườn
nho khi chưa chén được quả nào. Nó nói một mình:
– Hừ! Không thể bỏ đi dễ dàng như vậy được!
Thế là nó lượn mấy vòng quanh vườn, cuối cùng cũng phát hiện ra một cây nho khá
thấp. Cáo ta lại nhảy lên, không tới được chùm nho, lại gắng sức nhảy lên lần nữa, vẫn
không hái được quả nho nào. Cáo ta lại lượn xung quanh giàn nho. Và kia, sau một tán
lá, Cáo ta phát hiện ra một chùm nho còn thấp hơn chùm lúc nãy. Thích chí quá, Cáo
tự đắc:
– Không có việc gì có thể làm khó ta được. Ha ha! Lần này thì ta có nho ăn rồi!
Nước dãi trong cổ họng cứ trào ra, lùi lại mấy bước lấy đà, Cáo nhảy lên.
– Hai, ba. Nhảy nào!
Nhưng hỡi ôi, vẫn chẳng với tới được.
– Hừ, tức thật. Làm thế nào bây giờ?
Cáo ta dù có làm thế nào cũng không thể hái được nho, thở đánh thượt một cái rồi
nói:
– Làm sao mà mình lại cứ phải cố ăn mấy cái chùm nho này nhỉ? Vỏ thì xanh thế,
chắc chắn là chưa chín rồi. Không biết chừng còn vừa chua vừa chát, không nuốt được,
có khi còn phải nhổ ra, đúng là chả ra làm sao cả.
Nói xong, Cáo rầu rĩ rời khỏi vườn nho.

(Nguồn:https://truyendangian.com/con-cao-va-chum-nho/)
Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại nào? Nêu một vài đặc điểm của thể loại ấy.
2
Câu 2: Biện pháp tu từ nổi bật trong văn bản trên là gì?
Câu 3: Em rút ra bài học gì từ văn bản trên?
Câu 4: Khi không hái được chùm nho, Cáo tự bao biện: “
Làm sao mà mình lại cứ phải
cố ăn mấy cái chùm nho này nhỉ? Vỏ thì xanh thế, chắc chắn là chưa chín rồi. Không
biết chừng còn vừa chua vừa chát, không nuốt được, có khi còn phải nhổ ra, đúng là
chả ra làm sao cả.”.
Em có đồng tình với thái độ của Cáo không? Hãy viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) để
trình bày suy nghĩ của mình.

2
21 tháng 6

Câu 1: 

- Văn bản thuộc thể loại truyện ngụ ngôn

- Đặc điểm: +) Nhân hóa cho sự vật, con vật hoặc kể cả con người để thuyết minh về triết lý nhân sinh, nhận xét thực tế xã hội

+) Nêu lên kinh nghiệm rút ra từ đời sống thực tiễn

21 tháng 6

Câu 2: BPTT: nhân hóa: Cáo suy nghĩ, nói

→Tác dụng: Dựa vào hình ảnh Cáo để phê phán thói thiếu kiên nhẫn, bao biện của con người từ đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân 

Có một người lính

 

Đi vào núi xanh

 

Những năm máu lửa.

 

Một ngày hoà bình

 

Anh không về nữa.

 

Có một người lính

 

Chưa một lần yêu

 

Cà phê chưa uống

 

Còn mê thả diều

 

Một lần bom nổ

 

Khói đen rừng chiều

 

Anh thành ngọn lửa

 

Bạn bè mang theo

 

Mười, hai mươi năm

 

Anh không về nữa

 

Anh vẫn một mình

 

Trường Sơn núi cũ

 

Ba lô con cóc

 

Tấm áo màu xanh

 

Làn da sốt rét

 

Cái cười hiền lành

 

Anh ngồi lặng lẽ

 

Dưới cội mai vàng

 

Dài bao thương nhớ

 

Mùa xuân nhân gian

 

Anh ngồi rực rỡ

 

Màu hoa đại ngàn

 

Mắt như suối biếc

 

Vai đầy núi non...

 

Tuổi xuân đang độ

 

Ngày xuân ngọt lành

 

Theo chân người lính

 

Về từ núi xanh...

ĐÁP ÁN Tôi là một bông hoa hướng dương bé được cô chủ trồng trong vườn cùng những bông hoa khác. Tôi nhớ lúc tôi còn bé,  bé xíu, chỉ cỡ một đốt tay được gieo xuống đất trong một ngày trời ấm áp đầy nắng.Có lẽ vì thế nên tôi cực kì yêu thích ông mặt trời, ông ấy tỏa ra hơi ấm và khiến tôi rực rỡ hơn từng ngày.Tôi và những bạn cây nhỏ khác phải cắm sâu rễ xuống đất nếu không những cơn mưa lớn...
Đọc tiếp

ĐÁP ÁN

Tôi là một bông hoa hướng dương bé được cô chủ trồng trong vườn cùng những bông hoa khác. Tôi nhớ lúc tôi còn bé,  bé xíu, chỉ cỡ một đốt tay được gieo xuống đất trong một ngày trời ấm áp đầy nắng.Có lẽ vì thế nên tôi cực kì yêu thích ông mặt trời, ông ấy tỏa ra hơi ấm và khiến tôi rực rỡ hơn từng ngày.Tôi và những bạn cây nhỏ khác phải cắm sâu rễ xuống đất nếu không những cơn mưa lớn sẽ quật ngã chúng tôi chứ không như những bác cây cổ thụ to lớn có thể trụ vững qua mùa bão.Tôi có một ước mơ, khi mà tôi lớn những bông hoa này sẽ thật xinh đẹp để cô chủ có thể bó tặng bạn vào mùa sinh nhật, cô ấy có thể bó một bó hoa thật lớn xen kẽ giữa những loài hoa và một trong số đó là những bông hoa hướng dương của tôi.

0