em học tập được điều gì sau khi đọc văn bản thánh gióng
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Cảm xúc về bài thơ "Lượm" của Tố Hữu
Bài thơ "Lượm" của Tố Hữu là một tác phẩm đầy xúc cảm, vừa chân thành vừa cảm động, ghi lại hình ảnh một cậu bé liên lạc viên tuổi thơ trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Đọc bài thơ, tôi không khỏi cảm thấy dâng trào những cảm xúc sâu lắng và suy tư về những hi sinh và niềm tin của những thế hệ đã cống hiến cho Tổ quốc.
"Lượm" là một bài thơ ngắn nhưng vô cùng sâu sắc, mở đầu bằng những hình ảnh hết sức bình dị: cậu bé Lượm, với chiếc khăn quàng đỏ, mang trong mình sức sống tươi trẻ và tinh thần lạc quan. Cảnh vật và con người hiện lên qua ngòi bút của Tố Hữu không chỉ đơn thuần là những mô tả ngoại hình mà còn là một phần của cuộc đấu tranh, một phần của dòng chảy lịch sử.
Hình ảnh Lượm hiện lên không chỉ là một cậu bé dễ thương, mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước, tinh thần kiên cường và trách nhiệm trong thời kỳ chiến tranh. Những hành động của cậu, từ việc di chuyển liên tục giữa các mặt trận đến việc vượt qua mọi khó khăn, là minh chứng cho sức mạnh của tuổi trẻ và lòng yêu nước sâu sắc. Câu thơ "Lượm ơi, dẫu cho tuổi đời ngắn ngủi, một lòng vì nước, sống trọn nghĩa" như một lời tri ân và ca ngợi lòng can đảm của những người trẻ tuổi trong thời kỳ đầy thử thách.
Tố Hữu không chỉ khắc họa một nhân vật lịch sử, mà còn làm nổi bật tấm gương của những con người bình thường nhưng vĩ đại trong cuộc chiến chống ngoại xâm. Cảm xúc đau đớn và tự hào đan xen khi biết rằng cậu bé Lượm đã hy sinh khi tuổi đời còn quá trẻ. Đó là một nỗi đau lớn, nhưng cũng là niềm tự hào về sự hi sinh cao cả vì lý tưởng, vì Tổ quốc.
Bài thơ không chỉ khiến tôi cảm động trước hình ảnh Lượm, mà còn khiến tôi suy ngẫm về những hy sinh thầm lặng và những đóng góp không thể đo đếm của những người đã góp phần vào công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Những thế hệ đi trước đã để lại cho chúng ta một bài học quý giá về lòng yêu nước, sự dũng cảm và trách nhiệm, để từ đó, chúng ta có thể học hỏi và tiếp bước con đường mà họ đã vạch ra.
"Lượm" là một bài thơ cảm động, một tác phẩm nghệ thuật mang đầy ý nghĩa lịch sử và nhân văn. Đọc bài thơ, tôi cảm nhận được sự chân thành trong từng câu chữ và hình ảnh, đồng thời cũng cảm nhận được sự gắn bó sâu sắc của Tố Hữu với nhân vật của mình. Đây là một tác phẩm không chỉ ghi lại một thời kỳ lịch sử, mà còn là một nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho những thế hệ mai sau về tinh thần bất khuất và lòng yêu nước.
Đại hội Thể dục Thể thao dành cho học sinh phổ thông Việt Nam được đặt tên là "Hội khỏe Phù Đổng" nhằm tôn vinh truyền thống yêu nước, sức mạnh và ý chí kiên cường của dân tộc, thông qua biểu tượng nhân vật Thánh Gióng – một anh hùng trong truyền thuyết Việt Nam.
Theo truyền thuyết, Thánh Gióng (hay Phù Đổng Thiên Vương) là một cậu bé làng Phù Đổng, khi đất nước bị giặc ngoại xâm, đã lớn lên một cách kỳ diệu, vươn vai thành tráng sĩ, cưỡi ngựa sắt, vung roi đánh đuổi giặc, bảo vệ non sông. Hình ảnh Thánh Gióng tượng trưng cho sức mạnh tiềm tàng, ý chí quyết tâm và tinh thần yêu nước của tuổi trẻ Việt Nam.
Việc đặt tên "Hội khỏe Phù Đổng" mang ý nghĩa khuyến khích tinh thần rèn luyện sức khỏe, ý chí kiên cường và bản lĩnh của học sinh, góp phần xây dựng một thế hệ trẻ Việt Nam khỏe mạnh, năng động và đầy nhiệt huyết. Đồng thời, nó cũng thể hiện sự nối tiếp truyền thống dân tộc trong thời kỳ hiện đại, nơi thế hệ trẻ có trách nhiệm giữ gìn và phát triển đất nước, giống như hình tượng Thánh Gióng vươn lên bảo vệ quê hương.
Mùa thu luôn là mùa đẹp nhất của tuổi học trò, mang đến những cảm xúc khó quên và những kỷ niệm đáng trân trọng. Trong số đó, một ngày thu đáng nhớ nhất của em là khi mùa thu vừa chớm đến, khi những tia nắng nhẹ nhàng, vàng ươm chiếu xuyên qua tán lá xanh của cây cối, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp cho ngày đầu tiên trở lại trường sau kỳ nghỉ hè dài.
Sáng sớm hôm đó, em thức dậy sớm hơn thường lệ. Khi mở cửa, không khí mát mẻ của mùa thu tràn vào, mang theo hương thơm của đất ẩm và lá rụng. Trời trong xanh và ánh nắng vàng nhẹ nhàng chiếu rọi, tạo ra một bầu không khí trong lành và tươi mới. Em cảm nhận được sự háo hức và vui tươi trong lòng khi nhìn thấy cảnh vật xung quanh, khiến em thêm phần phấn khởi khi trở lại trường.
Khi bước vào trường, em thấy những hàng cây bên lối đi đã chuyển màu, lá vàng rơi lác đác trên mặt đất tạo thành một lớp thảm đẹp mắt. Các bạn học sinh cũng đang tụ tập đông đủ, trò chuyện vui vẻ và cười đùa. Thầy cô đã đứng chờ sẵn trước cổng trường, nở nụ cười ấm áp chào đón chúng em trở lại. Hình ảnh đó làm em cảm thấy ấm lòng và thật sự vui mừng.
Bước vào lớp học, không khí hào hứng và thân thiện tiếp tục tràn ngập. Mỗi bạn đều mang một chiếc áo mới, nở nụ cười tươi, và cùng nhau ôn lại những kỷ niệm cũ, kể cho nhau nghe về những chuyến đi và hoạt động trong kỳ nghỉ hè. Thầy cô cũng bắt đầu bài học với những chủ đề mới đầy hứng thú, tạo nên một không khí học tập đầy sôi động và tích cực.
Trong giờ ra chơi, em và các bạn cùng nhau dạo quanh sân trường, ngắm nhìn khung cảnh mùa thu tuyệt đẹp. Những chiếc lá vàng rơi rụng tạo ra một trò chơi thú vị, khi chúng em nhặt lá để làm các sản phẩm thủ công như vòng tay lá hoặc tranh ghép. Những trò chơi và hoạt động ngoài trời giúp gắn kết tình bạn và tạo nên những kỷ niệm vui vẻ không thể nào quên.
Ngày thu hôm đó không chỉ là sự trở lại trường sau kỳ nghỉ hè mà còn là sự khởi đầu của một năm học mới đầy hứa hẹn. Mùa thu với sự nhẹ nhàng, thanh bình đã tạo nên một khung cảnh hoàn hảo cho những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống học trò của em. Đây là một ngày không chỉ đẹp về hình thức mà còn sâu sắc về cảm xúc, là một phần không thể thiếu trong tuổi trẻ của em.
Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" của tác giả Nguyễn Hiền. Văn bản thuộc thể loại truyện ngắn.
Câu 2: Đoạn văn trên trình bày chủ yếu theo phương thức miêu tả. Phương thức chính là miêu tả cảnh vật và hành động của các con vật trong một bối cảnh cụ thể.
Câu 3: Đoạn văn sử dụng ngôi kể thứ ba. Người kể là một người quan sát, không trực tiếp tham gia vào câu chuyện mà mô tả những gì diễn ra từ một khoảng cách bên ngoài.
Câu 4: Nội dung của đoạn văn miêu tả cảnh trời mưa lớn, khiến nước dâng cao và các con vật như cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két từ các bãi sông xơ xác bay về vùng nước mới để kiếm mồi. Cảnh tượng trở nên hỗn loạn với các con vật cãi cọ, tranh giành thức ăn, và có những con cò dù vất vả lội bùn vẫn không tìm được mồi.
Câu 5: Bài học cuộc sống rút ra từ văn bản là sự cạnh tranh khốc liệt trong cuộc sống. Dù có điều kiện thuận lợi như nguồn thức ăn phong phú, nhưng sự tranh giành không ngừng giữa các con vật vẫn dẫn đến xung đột và khó khăn. Điều này nhấn mạnh rằng trong cuộc sống, không phải lúc nào điều kiện tốt cũng đảm bảo thành công, và sự cạnh tranh có thể tạo ra những thử thách không lường trước được.
Sau khi học xong văn bản Thông tin về ngày trái đất năm 2000, em cảm thấy mình học được rất nhiều điều bổ ích cũng như hiểu thêm được về tác hại của bao bì ni lông. Chỉ là một bao bì ni lông bình thường em sử dụng hàng ngày mà thôi mà đã phải tốn hàng trăm nghìn năm thì mới phân hủy được. Chúng gây ô nhiễm không khí khi đốt. Và khi vứt xuống ao hồ, biển thì chúng sẽ khiến cho biết bao nhiêu động vật dưới nước phải chết. Ngoài ra các thành phần trong nó khi chôn dưới đất sẽ tạo thành màng cản khiến cho các rễ cây không thể phát triển được,... rồi hàng loạt, hàng loạt các tác hại của chúng đã được liệt kê ra khiến chi em không khỏi bàng hoàng. Em tự hứa với bản thân, từ nay sẽ hạn chế tối đa việc sử dụng bao bì ni lông, cũng như là các sản phẩm gây hại cho môi trường, ngoài ra, khi đi chợ cùng mẹ, em sẽ nhắc mẹ đổi từ bao bì ni lông bằng túi vải, vừa bền lại vừa giữ được bền lâu, cũng như tuyên truyền mọi người cùng chung tay bảo vệ cuộc sống của chính mình và các thế hệ sau nữa.
ĐÂY NHÉ BẠN!
Câu 1: Tìm ra biện pháp so sánh và nêu tác dụng
- Biện pháp so sánh: Trong đoạn trích, có một biện pháp so sánh rõ ràng là "rừng đước dựng cao ngất như một bức tường thành vô tận".
- Tác dụng: Biện pháp so sánh này giúp hình dung rõ hơn về sự hùng vĩ và bao la của rừng đước. Khi so sánh với "bức tường thành vô tận," tác giả không chỉ nhấn mạnh chiều cao và sự vững chãi của rừng đước mà còn gợi ý về sự rộng lớn, không có điểm kết thúc của nó, làm nổi bật vẻ đẹp hoang sơ và tráng lệ của cảnh vật.
Câu 2: Tìm hai cụm danh từ, động từ và xác định thành phần trung tâm
-
Cụm danh từ:
- Dòng sông Năm Căn: Thành phần trung tâm là "dòng sông".
- Rừng đước: Thành phần trung tâm là "rừng".
-
Cụm động từ:
- Bơi hàng đàn: Thành phần trung tâm là "bơi".
- Nhô lên hụp xuống: Thành phần trung tâm là "nhô" và "hụp" (có hai động từ).
Câu 3: Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về đoạn trích trên
Đoạn trích về dòng sông Năm Căn mang đến cho tôi cảm giác về vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của thiên nhiên. Sông Năm Căn hiện lên không chỉ với hình ảnh rộng lớn mà còn với âm thanh mạnh mẽ của nước ầm ầm đổ về biển, tạo nên một sức sống mãnh liệt. Những đàn cá bơi lội giữa những đầu sóng trắng làm cho cảnh vật thêm phần sinh động và gần gũi với thiên nhiên. Điều đặc biệt là hình ảnh rừng đước cao ngất, giống như một bức tường thành vững chắc và vô tận, làm tôi cảm nhận được sự kiên cường và bền bỉ của thiên nhiên. Sự so sánh với "trường thành vô tận" không chỉ làm nổi bật sự hùng vĩ của rừng mà còn gợi lên một cảm giác về sự vĩnh cửu và trường tồn. Tất cả những yếu tố này kết hợp lại tạo nên một bức tranh thiên nhiên rộng lớn, tươi đẹp và đầy sức sống, khiến tôi cảm thấy nhỏ bé nhưng cũng đầy tự hào khi đứng trước sự vĩ đại của thiên nhiên.
tham khảo nhé!
Lễ quét làng của người Xá Phó ở Lào Cai được tổ chức hàng năm, với mong muốn cầu cho cuộc sống dân làng năm mới được bình yên, súc vật chăn nuôi không bị ốm chết, hoa màu sinh sôi nảy nở. Lễ hội còn như một thông điệp cầu mong nhiều sức khỏe, đầy niềm vui và no đủ cho chính dân làng nơi đây.
ăn bản "Lễ hội xuống đồng ở Sa Pa, Lào Cai" mang đến nhiều thông điệp quan trọng và thú vị về văn hóa, truyền thống và đời sống của người dân vùng cao. Dưới đây là một số thông điệp chính mà bạn có thể nhận được từ văn bản này:
1. Giá trị văn hóa và truyền thống:- Lễ hội là nét văn hóa đặc sắc: Văn bản nhấn mạnh rằng lễ hội xuống đồng là một phần quan trọng trong văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số ở Sa Pa, Lào Cai. Đây không chỉ là một hoạt động nông nghiệp mà còn là dịp để duy trì và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, gắn kết cộng đồng.
- Tôn vinh truyền thống lao động: Lễ hội xuống đồng phản ánh sự tôn vinh và tri ân lao động nông nghiệp, biểu thị sự kính trọng đối với nghề nông và những khó khăn mà người nông dân phải trải qua.
- Sát cánh cùng nhau: Lễ hội xuống đồng là cơ hội để các thành viên trong cộng đồng tụ họp, cùng nhau thực hiện các công việc nông nghiệp. Qua đó, nó củng cố tinh thần đoàn kết, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng.
- Gắn kết thế hệ: Lễ hội thường bao gồm sự tham gia của nhiều thế hệ, từ người già đến trẻ em, giúp gắn kết các thế hệ và truyền lại các giá trị văn hóa cho thế hệ sau.
- Tôn trọng thiên nhiên: Lễ hội xuống đồng không chỉ là hoạt động nông nghiệp mà còn là dịp để thể hiện lòng yêu thiên nhiên, sự kính trọng đối với đất đai và sự nghiệp trồng trọt.
- Gắn bó với đất đai: Qua lễ hội, người dân thể hiện sự gắn bó sâu sắc với mảnh đất của mình, coi đó như là một phần của cuộc sống và văn hóa bản địa.
- Tạo niềm vui và sự thư giãn: Bên cạnh những công việc lao động, lễ hội cũng mang đến không khí vui tươi, sự thư giãn và giải trí cho cộng đồng. Đây là một cách để người dân giảm bớt căng thẳng và hòa mình vào cuộc sống.
- Khuyến khích sự tham gia: Lễ hội thường bao gồm nhiều hoạt động như múa hát, trò chơi dân gian, điều này khuyến khích sự tham gia tích cực và làm cho hoạt động trở nên phong phú, sinh động.
- Ghi nhận sự đóng góp của từng cá nhân: Lễ hội xuống đồng cũng ghi nhận sự đóng góp của từng cá nhân trong cộng đồng. Mỗi người đều có vai trò và trách nhiệm trong các hoạt động nông nghiệp, từ đó tạo nên một bức tranh sinh động về sự hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau.
Văn bản "Lễ hội xuống đồng ở Sa Pa, Lào Cai" không chỉ là một bức tranh sinh động về một lễ hội truyền thống mà còn truyền tải những thông điệp sâu sắc về giá trị văn hóa, sự đoàn kết cộng đồng, lòng yêu thiên nhiên, và niềm vui trong cuộc sống. Thông qua lễ hội, người dân không chỉ thực hiện công việc nông nghiệp mà còn gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, tạo ra một môi trường sống phong phú và gắn kết.
Trong câu văn: "Bỗng roi sắt gãy, tráng sĩ bèn nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào giặc", chúng ta có thể xác định các thành phần câu và các cụm từ như sau:
Phân Tích Câu Văn:1. Thành phần câu:
- Chủ ngữ: "tráng sĩ"
- Vị ngữ: "bèn nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào giặc"
- Đại từ chỉ định: "bèn"
- Đối tượng hành động: "nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào giặc"
2. Các cụm từ trong câu:
-
"nhổ những cụm tre cạnh đường"
- Cụm động từ: "nhổ" (động từ chính)
- Cụm danh từ: "những cụm tre cạnh đường"
- "những cụm tre":
- "những" (mạo từ chỉ số lượng)
- "cụm tre" (danh từ)
- "cụm" (danh từ, bổ sung nghĩa cho danh từ "tre")
- "tre" (danh từ chính)
- "cạnh đường":
- "cạnh" (giới từ, chỉ vị trí)
- "đường" (danh từ)
- "những cụm tre":
-
"quật vào giặc"
- Cụm động từ: "quật vào giặc"
- "quật" (động từ chính)
- "vào giặc" (bổ sung nghĩa cho động từ "quật")
- "vào" (giới từ chỉ hướng)
- "giặc" (danh từ, chỉ đối tượng bị tấn công)
- Cụm động từ: "quật vào giặc"
-
"những cụm tre cạnh đường"
- "những": Là mạo từ chỉ số lượng, làm rõ số lượng cụm danh từ "cụm tre".
- "cụm tre":
- "cụm": Danh từ chỉ nhóm hoặc tụ điểm.
- "tre": Danh từ chỉ loại cây.
- "cạnh đường":
- "cạnh": Giới từ chỉ vị trí.
- "đường": Danh từ chỉ lối đi hoặc con đường.
-
"quật vào giặc"
- "quật": Động từ chỉ hành động tấn công mạnh mẽ.
- "vào giặc":
- "vào": Giới từ chỉ hướng hoặc mục tiêu của hành động.
- "giặc": Danh từ chỉ kẻ thù hoặc đối tượng bị tấn công.
- Trong câu văn, có hai cụm từ chính: "nhổ những cụm tre cạnh đường" và "quật vào giặc".
- Cụm từ "nhổ những cụm tre cạnh đường" bao gồm cụm danh từ và cụm động từ với mạo từ, danh từ và giới từ.
- Cụm từ "quật vào giặc" bao gồm cụm động từ và giới từ, chỉ hành động và đối tượng.
Mỗi cụm từ đều đóng vai trò quan trọng trong việc diễn tả hành động và ngữ nghĩa của câu.
Trong bài văn truyện cổ tích, việc thay đổi thứ tự xuất hiện của các nhân vật người lớn có thể ảnh hưởng đến cấu trúc và ý nghĩa của câu chuyện. Dưới đây là một số lý do và ảnh hưởng khi thay đổi thứ tự này:
-
Tính Logic của Câu Chuyện: Các nhân vật người lớn thường đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt câu chuyện hoặc tạo ra các xung đột. Thứ tự xuất hiện của họ thường được sắp xếp để xây dựng câu chuyện một cách hợp lý và có cấu trúc. Thay đổi thứ tự có thể làm mất đi tính logic hoặc làm rối loạn câu chuyện.
-
Phát Triển Nhân Vật: Trong nhiều truyện cổ tích, sự xuất hiện của các nhân vật người lớn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của nhân vật chính. Ví dụ, một nhân vật người lớn có thể giúp đỡ hoặc gây cản trở cho nhân vật chính trong quá trình phát triển. Thay đổi thứ tự có thể làm thay đổi cách mà nhân vật chính tương tác và phát triển.
-
Thông Điệp và Giá Trị: Các truyện cổ tích thường truyền tải thông điệp và giá trị đạo đức. Thứ tự xuất hiện của các nhân vật có thể được sắp xếp để nhấn mạnh các giá trị này. Ví dụ, việc một nhân vật người lớn xuất hiện trước có thể thiết lập một bối cảnh về sự tốt lành hoặc xấu xa. Thay đổi thứ tự có thể làm thay đổi thông điệp mà câu chuyện muốn truyền tải.
-
Tính Kinh Điển và Truyền Thống: Nhiều truyện cổ tích có một cấu trúc được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, và việc thay đổi thứ tự có thể làm mất đi yếu tố truyền thống và bản sắc của câu chuyện.
Tóm lại, việc thay đổi thứ tự xuất hiện của các nhân vật người lớn trong một truyện cổ tích có thể ảnh hưởng lớn đến câu chuyện. Nếu không được thực hiện cẩn thận, điều này có thể làm thay đổi nội dung và ý nghĩa của câu chuyện.
bạn tham khảo nhé!
- Sau khi đọc truyện Thánh Gióng, em thấy rằng Gióng chính là hình ảnh của nhân dân ta, khi đất nước lâm nguy thì nhân dân sẵn sàng đứng ra cứu nước, giống như Gióng. Thánh Gióng chính là hình tượng người anh hùng tiêu biểu cho lòng yêu nước, chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta.
Sau khi đọc xong truyện Thánh Gióng, em thấy Thánh Gióng là một người yêu nước,lúc bình thường thì âm thầm lặng lẽ nhưng khi đất nước gặp nguy hiểm thì họ sẵn sàng đứng ra cứu nước.Thể hiện sự trân trọng, biết ơn, niềm tự hào của nhân dân về người anh hùng.