K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

6 tháng 9 2021

A.Đoạn văn trên nằm trong văn bản” Cuộc chia tay của những con búp bê” của tác giả Khánh Hoài

B. Phương thúc biểu đạt chính là tự sự

C. Từ “ tôi” trong đoạn trích trên chỉ người anh trai Thành

D. Những từ láy sử dụng trong đoạn văn trên: thỉnh thoảng, khe khẽ, tru tréo , giận dữ

E. Từ đồng nghĩa với “ giận dữ” là “ Tức giận”

G. Nội dung chính của đoạn văn trên là nói về cuộc chia đồ chơi của hai anh em Thành và Thuỷ

6 tháng 9 2021

a, Cuộc chia tay của những con búp bê - Tác giả : 

b, biểu cảm

c, người anh trai

d, thỉnh thoảng

e, bực tức , tức giận

g, ...

học tốt

6 tháng 9 2021

Cậu viết rõ câu hỏi được không ạ , vắng tắt quá hơi khó hiểu 

6 tháng 9 2021

ngu si

6 tháng 9 2021

bọn m bỏ ngay cái thói bảo ng khác ngu si ik

Phần đọc-hiểu thường chiếm 3/10 điểm đến 4/10 điểm trong bài kiểm tra môn ngữ văn nhưng hầu như học sinh thường rất hay mất điểm ở phần này, nên bài viết này sẽ cung cấp cho các em những kiến thức cơ bản, cần thiết để có thể làm tốt phần đọc-hiểu của cả 3 khối: 10, 11, 12.

I.  Những vấn đề chung về đọc hiểu văn bản:

1. Văn bản:

- Là sản phẩm, là phương tiện của hoạt động giao tiếp.

- Các loại văn bản:

+ Văn bản liền mạch: là một đoạn văn, một phần, một bài, một chương...văn bản hoàn chỉnh, liền mạch (Tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết minh, nghị luận, vb nghệ thuật, báo chí, khoa học)

+ Văn bản không liền mạch: là các dạng văn bản kết hợp nhiều hình thức thể hiện, nhiều kí hiệu khác nhau... không được kết cấu bằng những đoạn văn liền mạch, chẳng hạn: Biểu đồ và đồ thị, Bảng biều và ma trận, Sơ đồ, Thông tin tờ rơi, Hoá đơn, chứng từ  

2. Đọc hiểu văn bản:

a) Mục đích:

Đọc hiểu văn bản là hành động giải mã văn bản, thường hướng tới các mục đích sau đây:

+ Thu thập, chiết xuất thông tin

+ Phân tích, lí giải văn bản

+ Phản hồi và đánh giá

  b) Cấu trúc bài đọc hiểu:

- Phần 1: Ngữ liệu: đoạn văn bản, văn bản: liền mạch/không liền mạch

- Phần 2: Đưa ra các câu hỏi theo các mức độ nhận thức từ thấp --cao: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao

c) Lưu ý khi làm bài tập đọc hiểu:

+ Khi đọc hiểu văn bản, cần chú ý đặc trưng thể loại, nắm được từ ngữ then chốt, câu chủ đề, các hình ảnh, chi tiết, biện pháp nghệ thuật trọng tâm,...

+ Nên đọc yêu cầu của câu hỏi trước khi đọc văn bản

Khi trả lời:

+ Đối với câu hỏi TNKQ: cẩn trọng khi lựa chọn phương án trả lời

+ Đối với câu hỏi thu thập thông tin: cần trả lời ngắn gọn, có thể gạch đầu dòng.

+ Đối với câu hỏi phân tích, đánh giá, lí giải: trả lời ngắn gọn, đầy đủ với nhiều nhất các phương án có thể, bày tỏ được chủ kiến riêng, có cách lập luận chặt chẽ, thuyết phục, không viết chung chung, mơ hồ.

II. Các dạng đọc hiểu văn bản.

1. Dạng câu hỏi/bài tập yêu cầu xác định đề tài, chủ đề, tư tưởng của văn bản

- Đề tài: đối tượng được đề cập đến trong văn bản

Dạng câu hỏi: Văn bản  đề cập đến điều gì?

                        Hãy xác định đề tài của văn bản.

             

- Chủ đề: Nội dung chính được đề cập đến trong văn bản

+ Dạng câu hỏi: Xác định nội dung chính của văn bản/ Văn bản đề cập đến điều gì?/ Hãy xác định chủ đề của văn bản, Tình cảm, cảm xúc của tác giả được thể hiện trong văn bản (đối với thơ),...

+ Cách làm:
* Đối với văn bản phi nghệ thuật (khoa học, báo chí,...): xác định từ then chốt, câu chủ đề à liên kết thông tin à khái quát thông tin à xác định nội dung chính

           

* Đối với văn bản nghệ thuật: chú ý đến ý nghĩa những hình ảnh, từ ngữ đắt, câu hay, biện pháp tu từ (thơ), nhân vật, chi tiết đặc sắc, giọng điệu của văn bản,..--> xác định chủ đề

- Tư tưởng: Điều mà tác giả muốn gửi gắm qua văn bản (thường là văn bản nghệ thuật)

+ Dạng câu hỏi: Qua văn bản, tác giả muốn nhắn nhủ điều gì?/ Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc/ bài học mà anh/ chị rút ra?...

+ Cách làm: Chú ý đến ý nghĩa hàm ẩn của vb, cảm nhận chiều sâu văn bản để xác định

- Đặt nhan đề cho văn bản

Cách làm:  + thể hiện được nội dung chính

                  + hình thức ngắn gọn, hấp dẫn

2. Dạng câu hỏi/bài tập yêu cầu nhận diện, phân tích các phương diện về nội dung, hình thức của văn bản

a) Yêu cầu nhận diện các phương thức biểu đạt

Dạng câu hỏi - cách làm

- Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản : chỉ nêu một phương thức biểu đạt chính

- Xác định các phương thức biểu đạt trong văn bản : nêu từ hai phương thưc biểu đạt trở lên.

11 tháng 12 2021

dài vậy

6 tháng 9 2021

Đẹp = Xinh

To lớn = Cao lớn

Học tập = Học hành

@Cỏ

#Forever

đẹp: xinh, xinh xắn, xinh đẹp, đẹp đẽ,...

to lớn: to tướng, vĩ đại, khổng lồ, hùng vĩ,...

học tập: học, học hỏi, học hành,...

                   hok tốt !!

Em tham khảo:

1. Em đã từng xem phim nói về nỗi buồn mà nhân vật từng trải qua. Khi xem xong em có suy nghĩ: Nếu có thói hung hăng, kiêu ngạo, hống hách, không biết suy nghĩ, không biết đoàn kết và yêu thương người khác thì sớm muộn gì cũng mang vạ vào thân. Từ đó, em thấy mình cần phải biết sống nhân ái, đoàn kết với mọi người xung quanh. 

2. Chia sẻ một vài điều về bản thân: 

Điều em thấy hài lòng: Yêu thương, cố gắng chăm ngoan học giỏi, biết giúp đỡ ông bà, bố mẹ. Đoàn kết với bạn bè.

Điều em thấy chưa hài lòng: Chưa biết tự chăm sóc sức khỏe cho mình.

6 tháng 9 2021

Tham khảo:

1. Em đã từng xem phim nói về nỗi buồn mà nhân vật từng trải qua. Khi xem xong em có suy nghĩ: Nếu có thói hung hăng, kiêu ngạo, hống hách, không biết suy nghĩ, không biết đoàn kết và yêu thương người khác thì sớm muộn gì cũng mang vạ vào thân. Từ đó, em thấy mình cần phải biết sống nhân ái, đoàn kết với mọi người xung quanh. 

2. Chia sẻ một vài điều về bản thân: 

  • Điều em thấy hài lòng: Yêu thương, cố gắng chăm ngoan học giỏi, biết giúp đỡ ông bà, bố mẹ. Đoàn kết với bạn bè.
  • Điều em thấy chưa hài lòng: Chưa biết tự chăm sóc sức khỏe cho mình.

~ HT ~

Mọi người làm nhanh lên nhé. Thứ hai em phải nộp cô rồi :(Bài 3: Xác định các từ sau là từ ghép/ từ láy bằng cách đánh dấu (x) vào ô thích hợp:Từ phứcTừ ghépTừ láyMặt trờix Thấp thoáng  Mỉm cười                Dập dờn  Thơm ngát  Đung đưa  Tạo thành  Lao xao  Ngân nga  Thánh thót  Bài 4: Tìm 3 từ ghép, 3 từ láy Từ ghépTừ láySáng  Mờ  Tối                       Bài 5: Sắp xếp...
Đọc tiếp

Mọi người làm nhanh lên nhé. Thứ hai em phải nộp cô rồi :(

Bài 3: Xác định các từ sau là từ ghép/ từ láy bằng cách đánh dấu (x) vào ô thích hợp:

Từ phức

Từ ghép

Từ láy

Mặt trời

x

 

Thấp thoáng

 

 

Mỉm cười

               

 

Dập dờn

 

 

Thơm ngát

 

 

Đung đưa

 

 

Tạo thành

 

 

Lao xao

 

 

Ngân nga

 

 

Thánh thót

 

 

Bài 4: Tìm 3 từ ghép, 3 từ láy

 

Từ ghép

Từ láy

Sáng

 

 

Mờ

 

 

Tối

                     

 

 

Bài 5: Sắp xếp lại các sự việc chính của truyện sau bằng cách đánh số thứ tự vào chỗ … để tạo thành một câu chuyện hoàn chỉnh. Sau đó viết lại vào vở HDTH:

Tìm mẹ

a) .1. Nhà và Gạo ngồi trên cành đa cao mọc chĩa ngang mặt nước.

b) .2. Hai đứa soi mặt trên dòng nước trong vắt, mặt chúng hiện lên rất rõ, giống nhau như đúc.

c) … Người đàn bà đang rửa mặt cũng thấy hiện trên mặt nước trong mặt hai đứa trẻ giống mình như đúc.

d) … Gạo và Nhà cũng gọi: “Mẹ ơi!”

e) … Ba khuôn mặt giống hệt nhau chụm vào nhau rồi lại tỏa ra, tỏa ra rồi lại chụm vào nhau.

g) … Tiếng nói êm như ru của người mẹ cốt lên: “Lại đây các con!”

h) … Bỗng hai đứa thấy hiện trên mặt nước trong, mặt một người đàn bà giống mặt chúng như đúc.

5
5 tháng 9 2021

omg có ai làm hộ em đi pls

6 tháng 9 2021

https://hoctot.hocmai.vn/phan-biet-rach-roi-giua-tu-lay-va-tu-ghep-trong-tieng-viet-lop-4.html

đây nhé em, tham khảo cái này nha