PHIẾU ÔN TẬP VĂN BẢN: MẸ TÔI
I.1.Tác giả - tác phẩm:
Tác giả | Xuất xứ | Thể loại + PTBĐ | Ngôi kể, người kể, Tác dụng |
| | -Kiểu VB: -Thể loại -PTBĐ: | -Ngôi kể: -Người kể: -Tác dụng: |
I. 2. Nội dung chính và nghệ thuật nổi bật
Giá trị nội dung | Các nghệ thuật nổi bật |
| |
3. Tóm tắt:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
II. Kiến thức cần nhớ
1. Người bố viết thư cho En-ri-cô | Hoàn cảnh | ………………………………………………………………….. ………………………………………………………………….. |
Tâm trạng của người bố | Quá ………….,…………. và ………… trước những hành động ………… của ……………, muốn con sớm nhận ra …………….………, và đồng thời ông cũng thể hiện …………., sự ……………. ……………………………………………………………………….. |
2. Tình cảm, thái độ của người bố trước lỗi lầm của con và sự gợi nhắc về tình mẫu tử | - Tình cảm và thái độc của bố trước lỗi lầm của con: | - Người cha thể hiện thái độ …..……….., …………….. và có phần …………….. qua những lời văn gay gắt: “………………………. ……………………………………………………………………” . - “…………………………….. như nhát dao ……………………..”. Đó là sự bực tức vì đứa con đã quên đi …………………………… ……………………………….. => nhấn mạnh đây là một lỗi lầm rất …… không thể ……………. đối với phận làm con. - Người cha cảnh cáo: “Việc như thế con ………………………….………………….”. Lời lẽ ………………., thái độ ……………….. => Bằng việc sử dụng các hình ảnh …………., câu hỏi ………và câu ……………….. đã thê hiện rõ sự ………………………………………. ……………………………………………………………………………….. |
- Hình ảnh người mẹ qua lời gợi nhắc của bố | - “thức …………, cúi mình trên …………………………………... ……………………………………………………………………… …………...” => Bà ………………………………………………… ……………………………………………………………………… - “bỏ hết một năm …………..” để “tránh cho con một ……….. ……….” => nổi bật sự ……………………………………………. ………………………………………………………………………. - Nỗi ……….., …………. nhất đối với con là không còn …..: “ngày ………………………… tất sẽ là ngày mà con mất mẹ” => mẹ còn có vị trí vô cùng …………. với con. Mẹ là …………., là ……………….., ……………….. trong suốt cuộc đời con => lời lẽ vừa ……….., ………… vừa ………….., cảnh tỉnh của người cha đã cho thấy vai trò ………………………………………. ………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………….. |
-Lời khuyên của người bố | - "Từ nay, không bao giờ con ……………………………………….. Con phải …… mẹ, không phải vì ….bố, mà do sự …..………. trong lòng. Con hãy cầu xin mẹ …………, để cho chiếc hôn ấy xóa đi cái ……………………………………. => Giọng văn như ……………. ……………………………………………………………………….. - Bố rất yêu con, En-ri-cô ạ, con là niềm hi vọng tha thiết nhất của đời bố, nhưng thà rằng bố không …………, còn hơn là thấy con …..……. với mẹ. Thôi, trong một thời gian con đừng ………: Bố sẽ không thể ……… đáp lại ………. của con được”. =>Người cha nhấn mạnh rằng …………………………………………………………….. …………... Một câu nói …………….. nhưng là một lời răn dạy có ………………….. của một ………………….. ⇒ Lời khuyên nhủ ……………………………………………………….. ………………………………………………………………………………. |
III. Các câu hỏi ôn lại kiến thức:
Câu 1.Giải nghĩa các từ sau:
- Lễ độ:…………………………………………………………………………………
- Cảnh cáo: ……………………………………………………………………………
- Trưởng thành: ………………………………………………………………………
- Hối hận: ……………………………………………………………………………
- Vong ân bội nghĩa: ………………………………………………………………..
Câu2. Trắc nghiệm
1. Tác giả của đoạn trích “Mẹ tôi” là ai?
A. E. A-mi-xi B. Lép tôn- xtoi
C. Huy-gô D. An-đec-xen
2. Đoạn trích “mẹ tôi” được trích trong tác phẩm nào?
A. Cuộc đời các chiến binh B. Những tấm lòng cao cả
C. Cuốn truyện của người thầy D. Giữa trường và nhà
3. Nhân vật En-ri-cô mắc lỗi gì trước mẹ?
A. Thiếu lễ độ với mẹ B. Nói dối mẹ
C. Không thương mẹ D. Giận dỗi mẹ
4. Thái độ của bố đối với En-ri-cô?
A. Tức giận B. Buồn bực
C. Đau xót D. Cả A và C
5.Bố En-ri-cô đã tìm cách nào để bày tỏ quan điểm của mình trước sự thiếu lễ độ của En-ri-cô?
A. Nói trực tiếp trước mặt En-ri-cô B. Viết thư cho En-ri-cô
C. Nhờ cô giáo nhắn nhủ En-ri-cô D. Ngồi tâm sự với En-ri-cô
6. Theo em, điều gì khiến En-ri-cô xúc động khi đọc thư của bố?
A. Vì bố gợi lại những kỉ niệm giữa mẹ và En-ri-cô
B. Vì En-ri-cô sợ bố
C. Bố gợi lại những kỉ niệm giữa mẹ và En-ri-cô và En-ri-cô thấy xấu hổ trước lời nói chân tình của bố
D. Cả B và C
7. Tại sao bố En-ri-cô không nói trực tiếp với En-ri-cô lại viết thư?
A. Người bố muốn con phải đọc kĩ, suy ngẫm, tự rút ra bài học cho bản thân
B. Cách giữ thể diện cho người bị phê bình
C. Thể hiện bố En-ri-cô là người tinh tế, tâm lí, sâu sắc
D. Cả 3 đáp án trên
8. Qua những chi tiết nói về mẹ En-ri-cô, em thấy mẹ En-ri-cô là người như thế nào?
A. Sẵn sàng bỏ một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau khổ
B. Là người mẹ nhân hậu, bao dung, hết lòng yêu thương con
C. Người mẹ có thể ăn xin để nuôi con, thậm chí có thể hi sinh cả tính mạng.
D. Thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con
9. Văn bản này được viết theo phương thức nào?
A. Tự sự B. Miêu tả
C. Nghị luận D. Biểu cảm
Câu3. Hình ảnh người mẹ trong truyện được khắc họa qua cái nhìn của nhân vật nào? Cách khắc họa nhân vật như vậy có tác dụng gì?
Câu4. Qua văn bản em thấy bố En-ri-cô là người như thế nào? Tại sao cha En-ri-cô không nói trực tiếp với con mà lại viết thư? Tìm những câu văn trực tiếp bày tỏ thái độ của người cha đối với En-ri-cô?
Câu5. Văn bản là một bức thư của người bố gửi cho con, tại sao lại lấy nhan đề là “ Mẹ tôi”. Hãy viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về lý do đó bằng đoạn văn ngắn 10 câu
Câu 6. Văn bản “Mẹ tôi” để lại trong em điều gì thấm thía và sâu sắc?
Câu 7 .Em hãy viết đoạn văn về bài học rút ra cho bản thân từ văn bản “Mẹ tôi”.
PHIẾU ÔN TẬP TÁC PHẨM TRUYỆN
VĂN BẢN: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ
I.1.Tác giả - tác phẩm:
Tác giả | Thể loại + PTBĐ | Ngôi kể, người kể, Tác dụng | Bố cục (3 phần) |
| -Thể loại -PTBĐ: | -Ngôi kể: -Người kể: -Tác dụng: | |
I. 2. Nội dung chính và nghệ thuật nổi bật:
Nội dung, ý nghĩa | Các nghệ thuật nổi bật |
Nội dung Ý nghĩa nhan đề | |
3. Tóm tắt văn bản: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
II. Kiến thức cần nhớ
1. Cảnh hai anh em Thành và Thủy chia đồ chơi | * Tâm trạng của 2 anh em Thành- Thuỷ | - Thuỷ: run ..................., kinh hoàng, ......................., buồn ................, mi ..................... vì .......................... . | => Sử dụng 1 loạt các .................................. .................................. làm nổi rõ tâm trạng của nhân vật. => Tâm trạng ............. .................................. ................................... |
- Thành : cắn chặt ........, nước mắt ....................................................... . |
* Tình cảm của 2 anh em | - Thuỷ : ............................................. ......................................................... | => Tình cảm ............. .................................. .................................. .................................. .................................. |
- Thành : .......................................... ......................................................... |
* Chia búp bê | - Thành : .......................................... ......................................................... | => không muốn .......... .................................. .................................. .................................. . |
- Thuỷ ........................................... . |
2 - Chia tay lớp học | Lời nói, tâm trạng | -Thủy:Em …………………………… | => Gợi sự ………….. ………………………. ………………………. |
- Cô Tâm ………….. . “ ………! ”, cô Tâm ……… và ………... giàn giụa |
- dắt Thuỷ ……………….. Thành lại “ …………. thấy …………………… ……………………………………….. ……………………………………….. (……………………………………… ………………………………………. ……………………………………….. ………………………………………..) | -> Miêu tả ………….. ………………………. ………………………. ………………………. ………………………. |
3. Anh em chia tay: | Hành động, tâm trạng. | - Thuỷ : ……………………………. ………………………………………. . Thủy bắt Thành hứa ……………… …………………., như một lời cam kết về ………………………………….., dù xa nhau nhưng ……………………. ………………………………………... - đặc biệt dặn dò anh trai "……….. ……………………………………. …………………………………….,...". => Tình anh em ……………………… . | Xây dựng chi tiết kết thúc chuyện như thế, nhà văn muốn nhắn gửi với mọi người rằng : ………………. ……………………… ……………………… ………………………. ……………………… ……………………... ………………………. ……………………… …………………….. . |
4. Ý nghĩa văn bản: | -……………………………………………………………………………................................................................... ………………………………………………………………………………................................................................ ……………………………………………………………………………….............................................................. |
III. Các câu hỏi ôn lại kiến thức:
Câu 1.Giải nghĩa các từ sau:
-Ráo hoảnh:………………………………………………………………………..
- Dao díp:……………………………………………………………………………
-Võ trang: …………………………………………………………………………
- Ô ăn quan:………………………………………………………………………
Câu2. Em hãy chỉ ra bức tranh thiên nhiên đối lập với tâm trạng của nhân vật và nêu rõ tác dụng của thủ pháp này trong việc miêu tả tâm trạng nhân vật của tác giả?
Câu3. Qua câu chuyện này, tác giả muốn nhắn gửi tới người đọc thông điệp gì?
Câu4. Thứ tự kể chuyện trong truyện ngắn này có gì độc đáo ? Hãy phân tích để chỉ rõ tác dụng của thứ tự ấy trong việc biểu đạt nội dung chủ đề
Câu5. Trong truyện chi tiết nào khiến em cảm động nhất. Hãy trình bày bằng 1 đoạn văn.
Câu6.Trong văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê”, em hãy giải thích vì sao khi dắt tay Thủy ra khỏi trường, tâm trạng của Thành lại: “kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật”.
Câu 7. Từ nội dung văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê”, viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về tình cảm gia đình.