Văn bản Cảnh thác Bờ thuộc thể loại nào?
A.Truyện ngắn B.Du kí C.Hồi kí D.Truyện đồng thoại
giúp mình với
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Câu văn sử dụng biện pháp tu từ liệt kê và đối lập để nhấn mạnh sự đa dạng và đặc biệt của mỗi con người. Tác dụng của biện pháp tu từ: Liệt kê: Việc liệt kê các đặc điểm khác nhau của con người (đẹp hay xấu, tài năng hay vô dụng, cao hay thấp, mập hay ốm, có năng khiếu ca nhạc hay chỉ biết gào như vịt đực) giúp làm nổi bật sự phong phú, đa dạng của con người, mỗi người đều có những đặc điểm riêng biệt và không thể nào giống nhau. Đối lập: Biện pháp đối lập giữa các cặp tính từ (đẹp - xấu, cao - thấp, mập - ốm, v.v.) làm tăng tính nhấn mạnh, làm nổi bật sự khác biệt và sự không hoàn hảo của mỗi người. Điều này giúp người đọc cảm nhận rằng dù có những khía cạnh trái ngược, tất cả chúng ta đều là những con người độc nhất.
Trong truyện "Gió lạnh đầu mùa" người đọc sẽ rất ấn tượng với nhân vật Sơn. Chính cậu bé thân thiện, tốt bụng, giàu tình cảm và ấm áp này đã khiến tác phẩm trở nên cuốn hút hơn.
Sáng sớm ngủ dậy khi gió lạnh đầu mùa đã thổi về, trời trắng đục, gió vi vu, khóm lan trong chậu “rung động và hình như sắt lại vì rét”. Sơn cũng thấy lạnh, em kéo chăn lên đầu rồi cất tiếng gọi mẹ. Một chén nước nóng mẹ đưa cho em “ấp vào mặt, vào má cho ấm”, một chiếc áo dạ chỉ đỏ lẫn áo vệ sinh, ngoài lại phủ cái áo vải thâm, em mặc vào, đứng trên giường quay đi quay lại bốn lần để mẹ ngắm… Những chi tiết ấy cho biết Sơn còn bé nhỏ, ngây thơ, em rất được mẹ yêu. Không một tiếng khóc, một lời vòi vĩnh, Sơn đã cùng chị Lan đi chơi vì em biết lũ bạn con nhà nghèo xóm láng “đang đợi mình ở cuối chợ để đánh khăng, đánh đáo”. Gặp các bạn, khi chúng nó đến ngắm cái áo đẹp của Sơn, em cũng hồn nhiên ngây thơ như bất cứ đứa trẻ con nào, Sơn cũng “ưỡn ngực” khoe áo mới: “Mẹ tôi còn hẹn mua cho tôi một chiếc áo nhiều tiền hơn nữa kia’. Đúng là tâm lí đáng yêu: “Già được bát canh, trẻ được manh áo mới”. Sơn là một em bé rất giàu tình cảm. Anh em như thể chân tay… Sơn đối với em đầy tình thương. Ngủ dậy thấy lạnh, Sơn “kéo chăn lên đắp cho em” đang ngủ. Khi mẹ giơ cái áo bông cánh cũ của em Duyên – đã chết năm lên bốn tuổi – ‘Sơn nhớ em, cảm động và thương em quá’. Những cử chỉ ấy, những cảm xúc ấy cho thấy Sơn có một tâm hồn rất đẹp, rất trong sáng, còn bé nhỏ đã biết quan tâm săn sóc đến mọi người xung quanh. Em rất yêu mẹ, vâng lời mẹ, lễ phép với vú già, biết tôn trọng chị. Sơn là một đứa bé được mẹ chăm sóc và dạy bảo nên em rất ngoan. Sơn là một em bé sống với bạn bè rất có tình người.
Trong lúc mấy đứa em họ của Sơn thì “kiêu kì và khinh khỉnh” với các bạn, trái lại Sơn và chị Lan rất chan hòa với chúng. Vì thế mới thấy chị em Sơn đến, chúng nó “lộ vẻ vui mừng”. Gặp bạn, buổi sớm trong gió lạnh đầu mùa, cái nhìn của Sơn đối với bạn nhỏ, những thằng Cúc, thằng Xuân, con Tí, con Túc,… là cái nhìn yêu thương, cám thông với cảnh nghèo của bạn. Trời lạnh mà chúng nó vẫn ‘ăn mặc không khác ngày thường, vần những bộ quần áo nâu bạc đã rách vá nhiều chỗ’, và “môi chúng nó tím lại…”, chỗ áo quần rách “da thịt thâm đi”. Mỗi lần làn gió lạnh thổi qua, các bạn nhỏ của Sơn “lại run lên” và “hai hàm răng đập vào nhau”. Biết quan tâm tới đồng loại, biết san sẻ, cảm thông với bạn bè chỉ có ở những trái tim nhân ái, những tấm lòng nhân hậu. Sơn đã chơi, đã sống với bạn bằng trái tim nhân ái, bằng tấm lòng nhân hậu như thế!
Tình thương và sự quan tâm của Sơn đối với bạn còn được thể hiện bằng những cử chỉ, hành động cụ thể. Thấy cái Hiên, đứa con gái bên hàng xóm, bạn chơi với Lan và Duyên “co ro dứng bên cột quán”, chỉ mặc có ‘manh áo rách tả tơi hở cả lưng và tay’, chị Lan gọi, “nó cũng không đến… Nghe cái Hiên ? “bịu xịu” nói với chị Lan là ‘hết áo rồi, chỉ còn cái áo này’, bấy giờ Sơn mới chợt nhớ ra ‘mẹ cái Hiên rất nghèo, chỉ có nghề mò cua bắt ốc thì lấy đâu ra tiền mà sắm áo cho con nữa”. Sơn đã “động lòng thương” bạn và một “ý nghĩ tốt thoảng qua”… Sơn đã nói thầm với chị Lan về lấy chiếc áo bông cũ của em Duyên đem cho cái Hiên mặc khi gió lạnh đầu mùa đã thổi về. Sơn thấy lòng mình “ấm áp vui vui” khi đứng lặng yên chờ chị Lan chạy về lấy áo. Sao không “ấm áp vui vui” được vì một miếng khi đói bằng một gói khi no.Đâu phải là một sự bố thí ban ơn! Đó là một nghĩa cử san sẻ tình thương đồng loại “lá lành đùm lá rách”.Tấm lòng của Sơn đối với bạn nhỏ rất chân thành. Tinh cảm nhường cơm sẻ áo cho bạn rất mãnh liệt! Mặc dù đó là chiếc áo bông của em Duyên, kỉ vật thiêng liêng của mẹ, mặc dù sau đó mẹ cái Hiên đã đem áo đến trả cho mẹ Sơn, nhưng nhờ thế mà mẹ em đã biết cảnh ngộ mẹ cái Hiên, cho mẹ cái Hiên vay năm hào đem về mua áo cho con.
Sơn và chị Lan đã “cúi đầu lặng im” nhận lỗi. Mẹ đã ôm hai em vào lòng, âu yếm nhẹ trách: “dám tự do lấy áo đem cho người ta không sợ mẹ mắng ư?”. Hai chị em Lan và Sơn đã được dạy bảo, được sống trong lòng mẹ, được mẹ yêu thương nên Sơn và chị mới biết thương bạn, mới biết “thương người như thể thương thân” vậy.
Sơn là một trong những gương mặt tuổi thơ trong truyện Thạch Lam rất đáng yêu, đáng mến. Thạch Lam đôn hậu, tinh tế nên văn ông mới đậm đà và cho ta nhiều nhã thú. Trong gió lạnh đầu mùa mà lòng Sơn ấm áp biết bao!
Truyền thuyết Thánh Gióng nằm trong hệ thống các truyền thuyết thời kì Hùng Vương, nói về quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc. Trong truyền thuyết nổi bật lên là hình tượng người anh hùng Thánh Gióng với sức mạnh vô địch, kiên cường, anh dũng là đại diện tiêu biểu cho tinh thần đấu tranh quật khởi của dân tộc ta trước giặc ngoại xâm xâm lược.
Là một người anh hùng với sức mạnh phi thường bởi vậy sự ra đời của Thánh Gióng cũng thật khác thường, không phải được mẹ mang thai chín tháng mười ngày mà Gióng được mẹ sinh sau một lần ướm thử vào vết chân lạ, mang thai đến mươi hai tháng sau mới hạ sinh Gióng. Không dừng lại ở đó, Gióng sinh ra khôi ngôi, tuấn tú nhưng đã lên ba mà vẫn đặt đâu ngồi đó, không biết nói cũng chẳng biết cười. Có lẽ đây chính là dấu hiệu của một con người phi thường. Tiếng nói đầu tiên của Gióng cho thấy ý thức và trách nhiệm của một công dân trước vận mệnh dân tộc ấy là tiếng nói đòi đi đánh giặc. Qua tiếng nói của Gióng các tác giả dân gian đồng thời gửi gắm tinh thần ý thức đánh giặc, cứu nước của dân tộc ta.
Thánh Gióng ăn không biết no, quần áo vừa mặc xong đã chật, gia đình Gióng không còn đủ sức nuôi con, bởi vậy, bà con hàng xóm đã góp gạo cùng gia đình Gióng để nuôi lớn cậu bé. Gióng lớn lên bằng sức mạnh, bằng tình yêu thương và sự đoàn kết của dân làng. Đó cũng chính yếu tố làm nên sức mạnh phi thường của Gióng. Sức mạnh của Gióng là sự tổng hợp sức mạnh của dân tộc ta. Thế giặc ngày càng mạnh, khi giặc đến gần, Gióng vươn vai biến thành tráng sĩ oai phong, lẫm liệt, Gióng mặc áo giáp sắt, cầm roi sắt và nhảy lên mình ngựa phi đến chỗ giặc. Với sức mạnh phi thường của mình Gióng đã đánh dẹp hết lớp này đến lớp khác. Dù roi sắt gãy cũng không làm Gióng nản chí, Gióng nhổ ngay những bụi tre bên đường để đánh đuổi giặc. Trước sức mạnh Gióng, giặc hồn tan phách lạc, chẳng mấy chốc đã bị dẹp hết. Người anh hùng Thánh Gióng đã làm nên chiến công thần kì, đem lại tự do, hòa bình cho dân tộc. Nhưng người anh hùng đó còn sáng ngời về nhân cách, không tham lam danh vọng bổng lộc, sau khi dẹp giặc Gióng bay về trời. Đồng thời chi tiết này cũng thể hiện sự bất tử của Gióng trong lòng mọi người, Gióng về trời cũng là về cõi vô biên, bất tử mãi mãi trường tồn cùng đất nước, dân tộc.
Nhân vật được xây dựng bằng sự kết hợp giữa yếu tố thần kì và yếu tố anh hùng ca. Yếu tố thần kì được thể hiện ngay từ cách thụ thai, sự ra đời của Gióng, không chỉ vậy Gióng còn có sức mạnh kì diệu, lớn nhanh như thổi, vươn vai thành tráng sĩ để đánh đuổi giặc xâm lược. Gióng còn là hình tượng mang đậm dấu ấn anh hùng với vẻ đẹp kì vĩ (sinh ra từ vết chân lớn, vươn mình thành tráng sĩ,…). Sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố đó đã khái quát hóa, lí tưởng hóa hình tượng Gióng để Thánh Gióng trở thành biểu tượng bất tử cho lòng yêu nước, sức mạnh của dân tộc ta trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm.
Thánh Gióng là một hình tượng đẹp đẽ của dân tộc ta. Qua hình tượng Thánh Gióng các tác giả dân gian đề cao truyền thống yêu nước bất khuất và sức mạnh của dân tộc trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc .
## Quản lý cảm xúc: Thử thách và cơ hội của giới trẻ hiện đại Thời đại số hoá bùng nổ, cùng với những biến động xã hội phức tạp đã đặt ra cho giới trẻ nhiều thách thức mới mẻ, trong đó, việc quản lý cảm xúc nổi lên như một vấn đề cấp thiết. Khả năng kiểm soát cảm xúc không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần cá nhân ## Quản lý cảm xúc: Thử thách và cơ hội của giới trẻ hiện đại Thời đại số hoá bùng nổ, cùng với những biến động xã hội phức tạp đã đặt ra cho giới trẻ nhiều thách thức mới mẻ, trong đó, việc quản lý cảm xúc nổi lên như một vấn đề cấp thiết. Khả năng kiểm soát cảm xúc không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần cá nhân mà còn tác động sâu sắc đến các mối quan hệ xã hội, thành công trong học tập và công việc của thế hệ trẻ. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc khó khăn trong quản lý cảm xúc của giới trẻ là áp lực xã hội ngày càng gia tăng. Cuộc sống hiện đại đòi hỏi sự cạnh tranh khốc liệt, từ thành tích học tập, hoạt động ngoại khoá cho đến việc xây dựng hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội. Áp lực này dễ dẫn đến căng thẳng, lo âu, trầm cảm, đặc biệt là khi các bạn trẻ chưa có kỹ năng đối mặt và giải quyết vấn đề hiệu quả. Sự so sánh bản thân với người khác, đặc biệt trên nền tảng mạng xã hội, càng làm trầm trọng thêm tình trạng này. Hình ảnh hoàn hảo được dàn dựng công phu trên mạng xã hội tạo nên một chuẩn mực không thực tế, khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy tự ti, bất an và dễ bị tổn thương khi không đạt được. Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, dù mang lại nhiều tiện ích, cũng tiềm ẩn những tác động tiêu cực đến cảm xúc. Việc tiếp xúc quá nhiều với thông tin tiêu cực, bạo lực trên mạng xã hội, cùng với sự lan truyền nhanh chóng của tin giả, dễ gây ra hoang mang, lo lắng và ảnh hưởng đến tâm lý ổn định. Hơn nữa, sự cô lập xã hội, lệ thuộc vào mạng internet cũng làm giảm khả năng giao tiếp, tương tác trực tiếp, khiến cho việc thể hiện và giải quyết cảm xúc trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, vấn đề quản lý cảm xúc không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để giới trẻ phát triển toàn diện. Việc trang bị những kỹ năng quản lý cảm xúc hiệu quả sẽ giúp các bạn trẻ trở nên tự tin, kiên cường và thành công hơn trong cuộc sống. Học cách nhận biết, chấp nhận và điều chỉnh cảm xúc là bước đầu tiên quan trọng. Các phương pháp như thiền định, yoga, tập thể dục thể thao, hay đơn giản là dành thời gian cho sở thích cá nhân, đều góp phần tích cực vào việc cân bằng cảm xúc. Hơn nữa, việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè, thầy cô, hay chuyên gia tâm lý cũng vô cùng cần thiết. Nhà trường và gia đình cần có vai trò quan trọng trong việc giáo dục và hỗ trợ giới trẻ phát triển kỹ năng này. Chương trình giáo dục cần tích hợp các bài học về quản lý cảm xúc, kỹ năng sống vào trong chương trình học. Gia đình cần tạo ra môi trường yêu thương, tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ, giúp các bạn trẻ tự tin thể hiện cảm xúc của mình. Tóm lại, việc quản lý cảm xúc là một kỹ năng sống thiết yếu đối với giới trẻ trong thời đại hiện nay. Chỉ khi trang bị được kỹ năng này, các bạn trẻ mới có thể vượt qua những thách thức, tận dụng cơ hội và sống một cuộc sống hạnh phúc, trọn vẹn. Việc giáo dục và hỗ trợ từ gia đình, nhà trường và xã hội là điều cần thiết để giúp thế hệ trẻ phát triển toàn diện và khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.
Quản lý cảm xúc - một kỹ năng sống thiết yếu, đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết đối với giới trẻ hiện nay. Trong xã hội phát triển nhanh chóng với áp lực học tập, thi cử, công việc và mạng xã hội khổng lồ, những biến động cảm xúc trở nên thường xuyên và mạnh mẽ hơn. Nhiều bạn trẻ dễ bị cuốn vào trạng thái tiêu cực như stress, lo âu, trầm cảm, thậm chí dẫn đến hành động nông nổi, thiếu kiểm soát. Nguyên nhân một phần đến từ sự thiếu định hướng, thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề, và sự thiếu thốn sự đồng cảm, chia sẻ từ gia đình và xã hội. Tuy nhiên, việc quản lý cảm xúc không phải là kìm nén hay phủ nhận cảm xúc tiêu cực. Nó là về việc nhận biết, hiểu rõ, và xử lý cảm xúc một cách lành mạnh. Học cách thư giãn, tập thể dục, tìm đến sở thích cá nhân, chia sẻ với người thân, bạn bè, hay tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp là những cách hiệu quả. Nhà trường và gia đình có vai trò quan trọng trong việc trang bị kỹ năng này cho giới trẻ, thông qua giáo dục cảm xúc, tạo môi trường thân thiện, khuyến khích sự tự tin và khả năng thích ứng. Tóm lại, quản lý cảm xúc là chìa khóa cho sự phát triển toàn diện của giới trẻ. Việc đầu tư vào giáo dục cảm xúc, tạo môi trường sống tích cực và hỗ trợ kịp thời sẽ giúp các bạn trẻ vượt qua khó khăn, sống lạc quan và hạnh phúc hơn.
B. Du kí
b