K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

9 tháng 3

nhanh lên mọi ng mình cần gấp

9 tháng 3

PTBĐ: biểu cảm

CON QUẠ VÀ CÁI BÌNH NƯỚCVào một năm nọ, hạn hán kéo dài, suốt mấy tháng liền trời không có lấy một giọt mưa. Đất đai khô cằn, cây cỏ héo úa, nước trong các ao hồ đều cạn khô hết cả. Sự sống của muôn loài bị đe dọa như đang đứng trước lưỡi gươm của Thần Chết.Có một chú quạ đậu trên cành cây khô để nghỉ chân. Chú quạ rất khát nước nhưng không biết cách nào để tìm...
Đọc tiếp

CON QUẠ VÀ CÁI BÌNH NƯỚC

Vào một năm nọ, hạn hán kéo dài, suốt mấy tháng liền trời không có lấy một giọt mưa. Đất đai khô cằn, cây cỏ héo úa, nước trong các ao hồ đều cạn khô hết cả. Sự sống của muôn loài bị đe dọa như đang đứng trước lưỡi gươm của Thần Chết.

Có một chú quạ đậu trên cành cây khô để nghỉ chân. Chú quạ rất khát nước nhưng không biết cách nào để tìm được nước cả. Sau đó tình cờ nhìn thấy trên mặt đất có một cái bình nước. Ngay lập tức, nó bèn sà xuống và thò mỏ vào chiếc bình để uống nước.

Thế nhưng, chú quạ không làm cách nào để uống nước được vì miệng bình nhỏ quá mà cổ bình lại cao, nước trong bình không dâng lên đủ để cho chú uống được. Dù nó đã cố gắng hết sức nhưng vẫn không uống được một giọt nước nào. 

Đang trong lúc tuyệt vọng không biết phải làm thế nào thì nó nhìn thấy một viên sỏi. Một ý nghĩ vụt lóe lên trong đầu nó là sẽ dùng chiếc mỏ để cắp những viên sỏi bỏ vào trong bình. Bỏ càng nhiều sỏi, nước trong bình sẽ càng dâng cao. Khi nước dâng lên đến miệng bình là nó có thể uống được rồi.

Ngay lập tức, quạ đi khắp nơi để tìm sỏi bất chấp cái nắng nóng như đổ lửa. Sau một thời gian bỏ công đi tìm kiếm những viên sỏi trở về, lúc này nó chỉ việc thả những viên sỏi bỏ vào bình. Sỏi trong bình càng nhiều, nước trong bình càng dâng lên cao hơn. Khi bỏ viên sỏi cuối cùng vào thì mực nước trong bình cũng vừa dâng lên đến miệng và quạ ung dung uống ngụm nước trong bình.

                                                      (Truyện ngụ ngôn Ê-dốp)

Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại gì? Nêu các căn cứ để xác định thể loại ấy?

Câu 2: Nhờ đâu mà quạ uống được nước? Tìm một câu tục ngữ phù hợp với nội dung câu chuyện.

Câu 3: Đọc câu văn sau: “Ngay lập tức, quạ đi khắp nơi để tìm sỏi bất chấp cái nắng nóng như đổ lửa.” ?

a-      Cụm từ “ngay lập tức” trong câu chuyện được lặp lại hai lần có tác dụng gì?

b-    Chỉ ra các biện pháp tu từ trong câu văn trên và nêu tác dụng.

Câu 4: Có bao nhiêu phó từ được sử dụng trong câu: “Chú quạ rất khát nước nhưng không biết cách nào để tìm được nước cả”.

Câu 5: Xác định ít nhất hai từ ngữ liên kết câu trong đoạn văn sau và nêu tác dụng:

(1)Có một chú quạ đậu trên cành cây khô để nghỉ chân. (2)Chú quạ rất khát nước nhưng không biết cách nào để tìm được nước cả. Sau đó tình cờ nhìn thấy trên mặt đất có một cái bình nước. (3)Ngay lập tức, nó bèn sà xuống và thò mỏ vào chiếc bình để uống nước.

Câu 6: Viết đoạn văn (5 đến 7) câu nêu bài học mà em rút ra từ câu chuyện trên.

Câu 7: Có ý kiến cho rằng: “Ngoài việc học ở trường lớp, thầy cô, mỗi học sinh cần chủ động tìm hiểu, tìm tòi, nghiên cứu bài học để nắm chắc kiến thức”. Em có tán thành ý kiến trên không? Hãy viết một bài văn nghị luận khoảng 1,5 trang giấy bày tỏ ý kiến của em

0
10 tháng 3

Giúp mình với ạ

10 tháng 3

Tùy bút “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” đã vẽ nên trước mắt người đọc hình ảnh dòng sông Hương với các sắc thái khác nhau (khi thì mạnh mẽ, khoáng đạt, lúc lại dịu dàng, nên thơ), đặc biệt ấn tượng trong lòng người đọc là hình ảnh dòng sông ở trên thượng nguồn, một dòng sông hoang dại và tự do, hệt như “một cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại”. Đó là một hình ảnh rất sáng tạo và ấn tượng. Dòng sông ở thượng nguồn, nơi nước chảy mạnh mẽ, cuồn cuộn, đó là khởi đầu, là nguồn gốc nơi dòng sông Hương bắt đầu nên nó mang theo một chút gì đó hoang dã như một con thú chưa được thuần phục, hoàn toàn tự nhiên và dữ dội. Nhưng qua lăng kính đầy lãng mạn của tác giả, dòng sông ấy không như một con thú hoang chưa được tôi luyện mà nó giống như người con gái Di – gan phóng khoáng, tự do và man dại. Đúng vậy, đó chính là vẻ đẹp khởi nguyên của dòng sông, ở nơi nó sinh ra và chưa bị gò bó bởi bất cứ cái gì. Nó mang vẻ đẹp của núi rừng hoang sơ, sự man dại, hoang dã của thiên nhiên, đó là vẻ đẹp của tạo hóa, của một thứ với nguyên bản chất và giá trị của nó. Nhưng sự hoang dã của nó đã được nhân cách hóa, khiến nó trở nên đẹp đến lạ lùng đầy quyến rũ. Đây có lẽ chính là một thành công lớn của tác giả ngòi bút của ông có thể so sánh vẻ đẹp của thiên nhiên và con người một cách tự nhiên và tài tình đến vậy.


10 tháng 3

Ta lặng nhìn nhau giữa sân trường
Dấu yêu giấu kín chẳng tỏ tường
Trang vở ghi đầy bao nhung nhớ
Ánh mắt ngập ngừng chẳng dám thương.

Gió nhẹ lùa qua tán phượng hồng
Lời yêu chưa nói đã theo không
Chỉ dám lén nhìn trong im lặng
Mơ ước ngày mai chẳng ngại ngùng.

Thao thức từng đêm nhớ một người
Lá rơi khe khẽ giữa lưng trời
Trang thư viết vội rồi xé nát
Sợ lỡ một ngày cậu xa xôi.

Rồi ngày tháng cũng cứ dần trôi
Đành giữ yêu thương ở đáy lòng
Mùa hạ cuối cùng ta lặng bước
Nợ nhau một mối tình ngây thơ.

-cô bé nấm-

10 tháng 3

Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng

Em chở mùa hè của tôi đi đâu?

Chùm phượng vĩ em cầm là tuổi tôi mười tám

Thuở chẳng ai hay thầm lặng – mối tình đầu.

.

Mối tình đầu của tôi có gì?

Chỉ một cơn mưa bay ngoài cửa lớp

Là áo người trắng cả giấc ngủ mê

Là bài thơ cứ còn hoài trong cặp

Giữa giờ chơi mang đến lại . . .mang về.

.

Mối tình đầu của tôi là anh chàng tội nghiệp

Mùa hạ leo cổng trường khắc nỗi nhớ vào cây

Người con gái mùa sau biết có còn gặp lại

Ngày khai trường áo lụa gió thu bay.

.

Mối tình đầu của tôi có gì?

Chỉ một cây đàn nhỏ

Rất vu vơ nhờ bài hát nói giùm

Ai cũng hiểu – chỉ một người không hiểu

Nên có một gã khờ ngọng nghịu mãi. . . thành câm.

.

Những chiếc giỏ xe trưa nay chở đầy hoa phượng

Em hái mùa hè trên cây

Chở kỷ niệm về nhà

Em chở mùa hè đi qua, còn tôi đứng lại

Nhớ ngẩn người tà áo lụa nào xa. . .

8 tháng 3

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!


8 tháng 3

ở cửa hàng bán thuyền