K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

20 tháng 3 2024

Bạn làm crush dỗi à?

20 tháng 3 2024

Người ta còn bận học, thi cử đến nơi rồi người ta không muốn bày đặt chuyện yêu tương vì đường lai sẽ khép lại, đồng nghĩa với việc tuổi trẻ đang bị phí hoài thế thôi mà em.

Em cũng nên giành thời gian để chăm sóc cho bản thân, tập trung học tập nỗ lực vươn lên và hướng dần tới tương lai tươi đẹp em nhé

Tớ cần gấp ạk.                                                                                           Đọc Hiểu Văn Bản Sau:                                                                            Đi để con được choáng ngợp trước đại dương mênh mông… rung động trước một cánh đồng xanh mướt… hồi hộp nín thở trước những rặng núi hùng...
Đọc tiếp

Tớ cần gấp ạk.                                                                                           Đọc Hiểu Văn Bản Sau:                                                                            Đi để con được choáng ngợp trước đại dương mênh mông… rung động trước một cánh đồng xanh mướt… hồi hộp nín thở trước những rặng núi hùng vĩ… Đi để con biết mùi mặn của mồ hôi, mùi gió ngai ngái trước cơn dông… đi để con biết kết nối với người lạ, thử những món chưa từng ăn. Đi để con biết cách leo núi, lội ruộng, luồn hang, đốt lửa, nấu cơm, sơ cứu vết thương… Đi để khi trở về con thấy yêu thêm cái nhà nhỏ của mình.

Tại sao người ta phải bỏ cả đống tiền, khổ sở đày ải để leo lên đỉnh Everest? Tại sao người ta phải luyện tập thể lực cả tháng trời rồi đáp máy bay tới Việt Nam, mò mẫm trèo đèo lội suối để tới hang Sơn Đoòng? Cảnh đẹp chỉ là một phần. Quan trọng là cái thú vị của quá trình chinh phục và khám phá. Sống là phải được nếm trải cảm giác sung sướng không thể diễn tả của khoảnh khắc “A ha, ta đã làm được!”. Nó đã lắm. Không ngôn từ nào tả được!

Mấy mùa Tết gần đây nhà mình sắm Tết chỉ khoảng vài trăm ngàn. Dọn tủ lạnh và thùng rác thật sạch để có thể đi 10 ngày về không bị bốc mùi. Lên đường!

Những chuyến đi, luôn luôn tốt hơn! Nước chảy là nước trong, nước đọng là nước bẩn. Có câu nói rằng: “Nếu con người sinh ra chỉ để ở chết dí ở một chỗ, thì người ta đã không cần đôi chân làm gì”. Dù với ngàn năm văn hoá lúa nước, ông bà mình khá lười dịch chuyển thì cũng phải công nhận “đi một ngày đàng học một sàng khôn” mà.

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Đoạn trích mang hình thức là lời tâm sự của ai với ai? A. Lời của mẹ tâm sự với con.

B. Lời của một người tâm sự với bạn mình. C. Lời của tác giả tâm sự với độc giả. D. Lời của con tâm sự với mẹ.

Câu 2.Dòng nào sau đây nêu đúng được một trong các mục đích của những chuyến đi? A. Đi để tìm kiếm cơ hội lập nghiệp.

B. Đi để không choáng ngợp trước đại dương mênh mông. C. Đi để tránh xa những đau buồn.

D. Đi để thêm yêu ngôi nhà của mình khi trở về.

Câu 3. Theo đoạn trích, điều quan trọng nhất của việc trèo lên đỉnh Everest hay tới hang Sơn Đoòng là gì?

A. Rèn luyện sức khoẻ.

B. Niềm vui vì được chinh phục khám phá. C. Nhìn ngắm cảnh đẹp.

D. Giải trí, thư giãn.

Câu 4. Câu “Nước chảy là nước trong, nước đọng là nước bẩn” có hàm ý gì?                                                     A. Là lời khuyên không nên sống quẩn quanh với không gian hạn hẹp.                                                            B. Là lời khuyên về kinh nghiệm chọn nguồn nước.

C.Là lời khuyên nhủ phải bảo vệ môi trường.

D. La lời khuyên về kinh nghiệm làm sạch nguồn nước.

Câu 5. Điệp từ “đi” trong đoạn trích có tác dụng gì?

A. Thể hiện thái độ lên án gay gắt với những người thiếu nghị lực vượt khó.                                                         B. Thể hiện thái độ đồng tình với lối sống ham hưởng thụ.

C. Thể hiện niềm say mê khám phá những điều mới lạ, làm mới mình.                                                            D. Thể hiện thái độ lên án lối sống buông thả, thiếu mực thước.

Câu 6. Việc dẫn câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” trong đoạn trích có tác dụng gì?

A. Thể hiện thái độ ca ngợi những người được đi nhiều nơi.                                                                             B. Tăng tính thuyết phục cho lập luận.

C. Bổ sung dẫn chứng về ý nghĩa của những chuyến đi.                                                                                    D. Tăng tính biểu cảm cho văn bản.

Câu 7. Ngoài việc thuyết phục bằng lập luận, người viết còn thuyết phục người đọc bằng yếu tố nào?

A. Nêu những yếu tố khách quan của cuộc sống.

B. Tình yêu thương, sự mong muốn của người mẹ với con. C. Tình cảm của người cha dành cho con.

D. Tình cảm của người con dành cho mẹ.

A. Phê phán lối sống quẩn quanh, tù túng; khuyên nhủ con nên đi nhiều để mở rộng hiểu biết, nuôi dưỡng tâm hồn.

B. Phê phán cuộc sống an nhàn, không đua chen, khuyên nhủ con nên có ý chí phấn đấu trong cuộc sống.

B. Nêu lên những kinh nghiệm về nhìn ngắm dòng nước, nâng cao nhận thức của con về môi trường.

D. Cổ vũ cho lối sống an nhàn, trong sạch; khuyên nhủ con nên đi sống trong sạch như nước.

Câu 9. Em có đồng tình với quan điểm sống của tác giả được nêu trong đoạn trích? Vì sao

Câu 10. Qua đoạn trích, em học được gì về cách lập luận trong văn nghị luận?

2
20 tháng 3 2024

1a

2a   3b  4a 5c 6 ko bt 7

Câu 1: C. Lời của tác giả tâm sự với độc giả.
Câu 2: D. Đi để thêm yêu ngôi nhà của mình khi trở về.
Câu 3: B. Niềm vui vì được chinh phục khám phá.
Câu 4: A. Là lời khuyên không nên sống quẩn quanh với không gian hạn hẹp.
Câu 5: C. Thể hiện niềm say mê khám phá những điều mới lạ, làm mới mình.
Câu 6: B. Tăng tính thuyết phục cho lập luận.
Câu 7: A. Nêu những yếu tố khách quan của cuộc sống.
Câu 8: A. Phê phán lối sống quẩn quanh, tù túng; khuyên nhủ con nên đi nhiều để mở rộng hiểu biết, nuôi dưỡng tâm hồn.
Câu 9: Em đồng ý với quan điểm sống của tác giả, vì:
--> Những chuyến đi giúp mở rộng hiểu biết, trải nghiệm cuộc sống, trau dồi kiến thức và kỹ năng.
--> Khám phá những điều mới mẻ, gặp gỡ những con người mới, khơi gợi cảm hứng và sáng tạo.
--> Trân trọng cuộc sống hiện tại, yêu thương gia đình và quê hương hơn.
Câu 10:
--> Sử dụng lập luận logic, chặt chẽ, kết hợp với dẫn chứng sinh động.
--> Lập luận theo phương pháp quy nạp, từ những dẫn chứng cụ thể đi đến kết luận chung.
--> Sử dụng ngôn ngữ biểu cảm, giàu hình ảnh, tăng sức thuyết phục cho bài viết.

20 tháng 3 2024

Dù là con người hay là K9, việc trải nghiệm những cuộc phiêu lưu và chia sẻ niềm vui với bạn bè luôn là một trải nghiệm đáng nhớ. Hãy cùng tưởng tượng một cuộc hành trình đến K9 cùng các bạn:

Một ngày nắng đẹp, tôi quyết định tổ chức một chuyến đi dã ngoại đến K9 cùng với nhóm bạn của mình và những chú chó cưng đáng yêu. Chúng tôi chuẩn bị đủ mọi thứ: thức ăn, nước uống, đồ dùng cá nhân, và cả đồ chơi cho các chú cún.

Khi đến K9, chúng tôi ngạc nhiên với vẻ đẹp của cảnh quan tự nhiên. Đây là một nơi yên bình, có nhiều cây cỏ xanh mướt và con đường rộng lớn dành cho việc đi dạo. Các chú cún cũng không kém phần phấn khích, chúng nhảy nhót và chạy nhảy khắp nơi.

Chúng tôi bắt đầu một cuộc trò chuyện vui vẻ và chia sẻ những kỷ niệm của mỗi người với những chú cún của mình. Các chú cún cũng tham gia vào cuộc trò chuyện bằng cách vẫy đuôi và sủa vui vẻ, như thể chúng cũng muốn chia sẻ những trải nghiệm của mình.

Chúng tôi quyết định dừng lại để nghỉ ngơi và ăn trưa. Chúng tôi dựng lều, sắp xếp đồ ăn và cùng nhau thưởng thức bữa trưa ngon lành dưới nắng vàng ấm áp. Các chú cún cũng tham gia vào bữa ăn của mình với đồ ăn ngon lành được chuẩn bị đặc biệt cho chúng.

Sau khi đã no và đầy năng lượng, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình của mình, khám phá những nơi mới, chơi đùa với các chú cún và tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ. Khi mặt trời bắt đầu lặn và buổi tối đang đến gần, chúng tôi quyết định trở về nhà với những kỷ niệm đẹp và niềm vui không thể nào quên được.

Cuộc hành trình đến K9 cùng các bạn và các chú cún không chỉ là một trải nghiệm tuyệt vời với thiên nhiên và bạn bè, mà còn là một cơ hội để tận hưởng niềm vui và hạnh phúc của cuộc sống.

     
19 tháng 3 2024

Suy nghĩ về công lao của cha mẹ, tôi hiểu rằng họ là những người hiến dâng tất cả cho con cái với tình thương vô bờ. Cha mẹ là những người vất vả làm việc, hy sinh và kiên nhẫn dạy dỗ, để cho con có cuộc sống tốt đẹp hơn. Thương cha nhớ mẹ không chỉ là sự nhớ nhung về hình ảnh của họ, mà còn là việc gìn giữ và trân trọng những giá trị mà họ đã truyền đạt cho chúng ta. Sự hiện diện và tình thương của cha mẹ là nguồn động viên lớn lao trong cuộc sống, là nền tảng vững chắc để chúng ta vươn lên và thành công. Mỗi khi thương cha nhớ mẹ, tôi cảm nhận được lòng biết ơn sâu sắc và quyết tâm sống đáng giá để trả công cho họ.

19 tháng 3 2024

ghép nhé bạn

19 tháng 3 2024

tận tình là từ ghép

19 tháng 3 2024

Chủ nhật tuần trước, trận chung kết bóng đá của khối lớp 5 đã diễn ra. Trận chung kết của lớp 5A1 và 5A2. Đúng tám giờ ba mươi phút, trận đấu bắt đầu. Khán giả đến sân vận động của trường xem rất đông. Anh trai em là thành viên của đội bóng lớp 5A1. Em đã rủ các bạn của mình đến xem và cổ vũ cho anh trai. Trọng tài là thầy Hùng - giáo viên dạy thể dục. Ở hiệp một, cả hai đội đều đã có những tình huống nguy hiểm. Trong hiệp một, ở phút thứ bốn mươi, cầu thủ số 10 của đội lớp 5A2 đã ghi một bàn thắng rất đẹp. Nhưng đến phút bốn mươi, một cầu thủ phòng ngự đội lớp 5A2 đã mắc sai lầm trong vòng cấm. Đội bóng lớp 5A1 được hưởng một quả phạt đền. Anh trai của em - cầu thủ số 9 đã ghi bàn cân bằng tỉ số. Hiệp một khép lại với tỉ số 1 - 1. Đến hiệp thứ hai, cả hai đội đều đã tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm. Đến phút tám mươi chín, từ một đường chuyền rất đẹp, cầu thủ số 19 của đội lớp 5A1 đã ghi bàn. Sau khoảng ba phút bù giờ, hiệp hai đã kết thúc. Đội bóng 5A1 đã giành chiến thắng. Em cảm thấy vô cùng sung sướng và hạnh phúc.

Tham khảo ạ.

* Cậu dựa vô đây để tự làm ^^
+ Giới thiệu: Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) là một hội thi thể thao dành cho học sinh phổ thông trong cả nước, được tổ chức 4 năm một lần. Đây là một hoạt động thể dục thể thao quan trọng nhằm đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe, phát triển tài năng thể thao cho học sinh.
+ Lịch sử: Hội khỏe Phù Đổng lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1982, lấy tên là "Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ nhất". Từ đó đến nay, HKPĐ đã được tổ chức thành công 9 lần.
+ Mục đích:
--> Khơi dậy tinh thần rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe và tầm vóc cho học sinh.
--> Phát hiện và tuyển chọn các tài năng thể thao trẻ cho các đội tuyển quốc gia.
--> Góp phần giáo dục học sinh về tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần thể thao cao thượng.
+ Đối tượng tham gia: Học sinh phổ thông từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông trong cả nước.
+ Nội dung thi đấu: Hội khỏe Phù Đổng bao gồm nhiều môn thể thao đa dạng, phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe của học sinh, như:
--> Điền kinh
--> Bơi lội
--> Bóng đá
--> Bóng chuyền
--> Cầu lông
--> Bóng bàn
--> Thể dục dụng cụ
--> Taekwondo
--> Judo
--> Cử tạ
--> Karatedo
+ Cách thức thi đấu: Hội khỏe Phù Đổng được tổ chức theo từng cấp, từ cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh, đến cấp quốc gia.
+ Thành tích: Hội khỏe Phù Đổng đã đạt được nhiều thành tích to lớn. Qua các kỳ HKPĐ, đã phát hiện và bồi dưỡng nhiều tài năng thể thao trẻ cho các đội tuyển quốc gia, góp phần vào thành tích thể thao của đất nước.
=> Kết luận: Hội khỏe Phù Đổng là một hoạt động thể dục thể thao có ý nghĩa quan trọng đối với học sinh phổ thông. Đây là một sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, phát triển tài năng và trau dồi đạo đức.

19 tháng 3 2024

Văn hóa ứng xử thể hiện trí tuệ và nhân cách của một con người. Có thể nói rằng ứng xử chính là chiếc chìa khóa để chúng ta tiếp xúc với xã hội, hòa đồng với mọi người xung quanh.

Ứng xử vốn được coi như một tiêu chuẩn khẳng định kiến thức. Đối với nhiều người, chỉ cần qua cách ứng xử là có thể biết được tính cách cũng như học thức của người đối diện. Vậy ứng xử là gì? Làm thế nào để ứng xử một cách có văn hóa?

Ứng xử là một biểu hiện của giao tiếp, là cách mà con người phản ứng lại trước sự tác động của người khác với mình trong một tình huống nhất định. Ứng xử được thể hiện cụ thể qua thái độ, hành vi, cử chỉ, cách nói năng của con người với cá nhân, tập thể xung quanh. Một người có khả năng đối đáp thông minh, ứng xử khéo léo, lịch thiệp sẽ được nhiều người yêu quý, tôn trọng. Ngược lại, những kẻ nói tục chửi bậy, thô lỗ bất lịch sự lại bị xa lánh và ghét bỏ. Họ không chỉ cho thấy rằng bản thân đnag không tôn trọng người khác mà chính họ cũng đang không tôn trọng mình. Họ tạo nên một hình ảnh xấu trong mắt những người xung quanh. Một học sinh ngoan ngãn, vâng lời và luôn chào hỏi thầy cô sẽ được yêu quý hơn những học sinh ăn nói xấc xược, có thái độ vô lễ. Hay như trong các cuộc thi hoa hậu chẳng hạn. Trong vòng chung kết bao giờ cũng sẽ có một câu hỏi về kiến thức xã hội để kiểm tra cách ứng xử của thí sinh. Người có câu trả lời thông minh, sắc bén sẽ luôn được lòng mọi người và ban giám khảo đánh giá cao và có khả năng trở thành hoa hậu cao hơn những thí sinh khác.

Vì vậy, ngay từ bây giờ, khi đang là học sinh chúng ta nên học cách ứng xử. Rèn luyện ngay từ những điều nhỏ nhặt sẽ hình thành cho chúng ta một thói quen ứng xử lịch thiệp, có văn hóa. Tục ngữ có câu “Lời chào cao hơn mâm cỗ”, lời nói lịch sự, nhã nhặn sẽ luôn tạo được ấn tượng tốt với người đối diện. Cách ứng xử không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn là những hành vi có ý thức. Lễ phép với thầy cô, chan hòa với bạn bè, yêu thương bố mẹ,… sẽ giúp chúng ta có lối sống lành mạnh và từ đó cách ứng xử cũng trở nên phù hợp. “học ăn, học nói, học gói, học mở” – ứng xử biểu hiện bản thân là một con người phải phép, được giáo dục, có văn hóa.

“Chim khôn hót tiếng rảnh rang
Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”

Ứng xử thể hiện trí tuệ và nhân cách của một con người. Vì vậy, có thể nới, ứng xử chính là chiếc chìa khóa để chúng ta tiếp xúc với xã hội, hòa đồng với những con người có hiểu biết, văn mình, lịch sự.

BT
Bùi Thị Hiên
Giáo viên
19 tháng 3 2024
 

HS có thể dựa theo dàn ý sau:

1. Mở bài

- Giới thiệu về vấn đề ứng xử thiếu văn hóa trong xã hội hiện nay:
+ Trong cuộc sống, con người luôn phải giao tiếp, trao đổi và có sự giao lưu với nhau
+ Để việc giao tiếp cũng như giao lưu của con người trở nên có giá trị, mang tính nhân văn và tôn trọng lẫn nhau chính là do cách ứng xử của từng người.

2. Thân bài

- Giải thích vấn đề:
+ Ứng xử là gì?: Ứng xử là sự phản ứng xử sự của con người trước sự tác động của người khác trong những hoàn cảnh nhất định; cách ứng xử được bộc lộ qua lời nói, thái độ, hành vi, cử chỉ.
+ Ứng xử thiếu văn hóa là gì?: Là việc ứng xử không mang tính nhân văn, đi ngược lại với những chuẩn mực đạo đức xã hội đặt ra, là cách cư xử lỗ mãng, thiếu lịch sự và tế nhị.

- Bình luận vấn đề:
+ Tình trạng ứng xử thiếu văn hóa
+ Biểu hiện của ứng xử thiếu văn hóa
+ Nguyên nhân
+ Hậu quả
+ Giải pháp

3. Kết bài

Rút ra bài học nhận thức và hành động: Cách ứng xử của mỗi con người chúng ta sẽ quyết định đến nhân cách chính mình và cả bộ mặt xã hội, chính vì thế, hãy nhận thức đúng đắn về mọi hành vi ứng xử của mình.

Bài thơ "Mây và Sóng" của Rabindranath Tagore đã vẽ nên một thế giới tưởng tượng đầy màu sắc và diệu kỳ, khơi gợi trong em những cảm xúc vô cùng phong phú. Hình ảnh những người sống trên mây và trong sóng hiện lên thật sinh động, hấp dẫn. Họ là những người vô tư, hồn nhiên, chỉ biết đến vui chơi, ca hát và khám phá thế giới xung quanh. Qua lời mời gọi của họ, em cảm nhận được niềm khao khát tự do, muốn được thoát khỏi những ràng buộc của cuộc sống thực tại để hòa mình vào thiên nhiên rộng lớn. Tuy nhiên, em cũng nhận ra rằng tình yêu thương mẹ là điều thiêng liêng và quan trọng nhất. Em không thể bỏ mẹ để đi theo những người sống trên mây hay trong sóng. Em muốn ở bên mẹ, chơi đùa cùng mẹ và che chở cho mẹ. Trò chơi "Mẹ là trăng, con là mây" và "Mẹ là bờ biển, con là sóng" là những sáng tạo đầy ý nghĩa của em. Những trò chơi này thể hiện tình yêu thương gắn bó giữa em và mẹ, đồng thời cũng thể hiện trí tưởng tượng phong phú và tâm hồn thơ ngây của tuổi thơ. Bài thơ "Mây và Sóng" đã cho em thấy được vẻ đẹp của thế giới xung quanh và tầm quan trọng của tình cảm gia đình. Em yêu thích bài thơ này và sẽ luôn trân trọng những khoảnh khắc được ở bên mẹ.

BT
Bùi Thị Hiên
Giáo viên
19 tháng 3 2024

Em có thể tham khảo bài viết:

Bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go đã gợi ra cho người đọc cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng. Tác giả đã xây dựng những cuộc trò chuyện vô cùng thú vị, hấp dẫn. Em bé trong bài thơ được mời gọi đến thế giới kỳ diệu ở “trên mây” và “trong sóng”. Với sự hiếu kỳ của một đứa trẻ, em đã cất tiếng hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Nhưng khi em bé nhớ đến mẹ vẫn luôn chờ đợi mình ở nhà, em đã từng chối đầy kiên quyết: “ Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Niềm hạnh phúc của em là được ở bên cạnh mẹ mặc dù thế giới ngoài kia nhiều hấp dẫn. Để rồi, em bé đã sáng tạo ra những trò chơi còn thú vị hơn của những người “trên mây” và “trong sóng”. Trong trò chơi đó, em sẽ là mây, là sóng tinh nghịch nô đùa; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bờ biển dịu hiền, ôm ấp và che chở con. Từ đó, chúng ta đã hiểu hơn về tình cảm mẫu tử đẹp đẽ.

18 tháng 3 2024

bài thơ con là

 

BT
Bùi Thị Hiên
Giáo viên
19 tháng 3 2024

Em có thể đưa bài thơ ra nhé. 

Thời sau đại học, tôi có một vị cố vấn vô cùng đáng quý. Đáng quý không vì ông thông minh (ông thật sự rất thông minh, nhưng thật lòng mà nói, trong những môi trường học thuật tuyệt vời nhất, thậm chí sự thông minh cũng trở nên tầm thường, vì thế trí thông minh không phải là điều khiến ông trở nên xuất chúng). Điều khiến ông trở thành một viên ngọc quý chính là ông luôn nhìn thế...
Đọc tiếp

Thời sau đại học, tôi có một vị cố vấn vô cùng đáng quý. Đáng quý không vì ông thông minh (ông thật sự rất thông minh, nhưng thật lòng mà nói, trong những môi trường học thuật tuyệt vời nhất, thậm chí sự thông minh cũng trở nên tầm thường, vì thế trí thông minh không phải là điều khiến ông trở nên xuất chúng). Điều khiến ông trở thành một viên ngọc quý chính là ông luôn nhìn thế giới theo một cách khác thường, nghĩa là bất cứ khi nào ông lên tiếng, bạn sẽ không thể biết ông nói điều gì. Dựa trên những đức tính nghề nghiệp cần thiết, học giả là những sinh vật cẩn trọng, nhưng người đàn ông này lại là một tâm hồn tự do – với những ý tưởng phóng khoáng, những suy nghĩ bay bổng – đến nỗi thậm chí khi bạn bất đồng ý kiến với ông, thậm chí khi tin rằng ông đang lầm to, bạn vẫn không thể không lắng nghe cẩn thận mỗi khi ông phát biểu. Ông không chỉ phá vỡ cách tư duy của bạn mà còn giúp khai thông tâm trí bạn về những điều bạn chưa từng nghĩ đến.

 

Tôi còn nhớ trong lần tôi bày tỏ thái độ ngạc nhiên vì sao ông hiếm khi e ngại bày tỏ chính kiến, vì sao ông luôn có biệt tài đưa ra những kiến giải kì lạ và lập dị, câu trả lời của ông đã giúp soi sáng tôi. Ông nói rằng, Youngme ơi, tôi luôn tự do vì tôi không bắt buộc bản thân phải luôn đúng 100%. Nếu mục đích của tôi là sự hoàn hảo, tôi sẽ chẳng có gì để đóng góp cho thế giới này. Thay vào đó, tôi tìm kiếm 2% thú vị nhất, rồi đưa ra một quan điểm mà mọi người không thể tìm thấy ở bất kì đâu khác. Youngme ơi, điều quan trọng là cô phải tìm ra những điều thú vị mà người khác không chú ý đến.

 

[…]

 

Mặt khác, nếu tất cả chúng ta chỉ dám phát biểu, viết hoặc trình bày những sự thật hoàn hảo thì quả thực chúng ta chẳng có bao nhiêu điều thú vị để đóng góp. Sau cùng đây là bài học rút ra từ vị cố vấn. Khi quá thận trọng về những điều mình muốn chia sẻ, chúng ta thường làm những chia sẻ của mình mất đi yếu tố độc đáo, khám phá và bất ngờ.

 

(Youngme Moon, Khác biệt – Thoát khỏi bầy đàn cạnh tranh, 2015)

 

Câu 1. Xác đnh phương thức biểu đạt chính của văn bản.

 

Câu 2. Cho biết trình tự triển khai vấn đề của tác giả? Nêu tác dụng của cách triển khai đó?

 

Câu 3. Em hiểu thế nào về việc không bắt buộc bản thân phải luôn đúng 100% ? Theo em, việc đó có ý nghĩa gì đối với mỗi con người?

 

Câu 4. Em có thường chia sẻ ý kiến, quan điểm của mình trước lớp hay không? Trong mỗi lần như thế, em có gặp áp lực của sự hoàn hảo không?

 

Câu 5. Từ ý nghĩa gợi ra từ văn bản trên, hãy viết đoạn văn khoảng 10 câu trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc dám nói, dám làm.

2

Bạn @Cao Nhật Hoàng không trả lời linh tinh!

18 tháng 3 2024

@Vũ Nhật Duy Hùng, ở đâu vậy?