giúp mình lập dàn ý hay với ạ
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Câu luận điểm được hiểu là những quan điểm, tư tưởng, là lập luận chính để làm nổi bật một vấn đề nào đó đang được nhắc đến trong một bối cảnh cụ thể, hoặc là trong một bài văn nghị luận.
Luận điểm: là ý kiến thể hiện tư tưởng, quan điểm trong bài văn nghị luận. Một bài văn thường có các luận điểm: luận điểm chính, luận điểm xuất phát, luận điểm khai triển. - Luận cứ: là những lí lẽ và dẫn chứng làm cơ sở cho luận điểm. Luân điểm là kết luận của những lí lẽ và dẫn chứng đó.
TK:
“Sống hay tồn tại, đó là cả một vấn đề”. Câu nói nổi tiếng của nhà văn William Shakespeare đã đặt ra một câu hỏi lớn cho nhân loại, chúng ta đang sống, hay chỉ đang tồn tại? Cuộc sống chính là một món quà cao quý mà thượng đế đã ban tặng cho chúng ta nhưng không phải lúc nào nó cũng trải đầy hoa hồng. Và cách chúng ta khẳng định mình đang sống chính là cách chúng ta vượt qua được những khó khăn cuộc sống đặt ra để đứng trên đỉnh vinh quang. “Khó khăn” là những thử thách về các vấn đề thực tế cuộc sống, có thể ảnh hưởng đến cảm xúc và thể chất của chúng ta. Vậy đứng trước những khó khăn ấy, liệu ta sẽ tiếp tục tiến về phía trước hay chịu khuất phục và nản chí? Và chắc hẳn, câu trả lời của một người thành công sẽ luôn là dũng cảm tiến về phía trước chứ không chịu đầu hàng trước khó khăn. Khi chúng ta đối mặt với một khó khăn, chúng ta thường có xu hướng bị cuốn vào cảm xúc tiêu cực như lo lắng, sợ hãi hay tuyệt vọng. Và điều ta cần làm đó là học cách quản lý cảm xúc của mình bằng cách tập trung vào những điều tích cực, thư giãn và tìm kiếm niềm vui từ những người xung quanh. Bên cạnh đó, mỗi người đều cần có cho mình một động lực chính cho cuộc sống này, để từ đó nhìn nhận khó khăn như một cơ hội để phát triển bản thân và coi đó như một thử thách để thử sức mình và trở nên mạnh mẽ hơn trong cuộc sống. Như vậy, con đường tiến tới thành công của ta sẽ có được một hướng đi đúng đắn và một tâm thế luôn sẵn sàng, bản lĩnh trước những cái gai trong đời. Tuy nhiên, xã hội ngày càng xuất hiện nhiều những hình tượng xấu, sống ỷ lại, dựa dẫm trên mồ hôi công sức của người khác và những người với tư duy thất bại, ngại khó, ngại khổ không chịu vươn lên. Chúng ta thử tưởng tượng xem, một con sâu xấu xí nếu không chịu đau đớn chui ra khỏi kén thì sao có thể hóa thành chú bướm xinh đẹp? Một học sinh không chịu học tập và ôn luyện hàng ngày thì sao có thể trúng tuyển vào ngôi trường hàng đầu của thế giới? Một người mẫu nếu không kiên trì tập luyện thì sao có thể uyển chuyển trên sàn diễn thời trang? Đó là lý do ta hãy luôn lạc quan sống và mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn của cuộc đời, dù đang ở trong nghịch cảnh éo le nhất. Bởi điều kỳ diệu sẽ luôn xuất hiện đối với những ai có niềm tin và biết vượt qua khó khăn trong cuộc sống này!
mình thấy đây là ko tốt . vì khi rời xa vòng tay bố mẹ thì ko còn ai lo cho mình nữa
mik nghĩ nó không tốt , học tập tốt nay mai ra xã hội , bố mẹ mất , anh chị đi làm , nếu thế thì ko ai chăm lo cho
Trong truyện ngắn "Trưa Tha Hương" của tác giả Bảo Ninh, nhân vật "tôi" được xây dựng với tính trữ tình và sâu sắc, thể hiện qua cách viết chân thành và đầy tình cảm của tác giả. Dưới đây là một số nhận xét về nhân vật "tôi" trong tác phẩm này:
1. **Tính trữ tình và nhạy cảm:** Nhân vật "tôi" trong "Trưa Tha Hương" thường xuất hiện với những suy tư sâu sắc về tình yêu và cuộc sống. Qua những dòng văn của "tôi", chúng ta cảm nhận được sự nhạy cảm và trải lòng về những mối quan hệ và cảm xúc trong tình yêu.
2. **Tình cảm đong đầy:** Nhân vật "tôi" thường thể hiện sự đong đầy của tình cảm, từ niềm vui và hạnh phúc đến nỗi đau và tiếc nuối. Qua những góc nhìn và trải lòng của "tôi", chúng ta cảm nhận được sự phong phú và đa chiều của tình yêu.
3. **Sự tương tác với nhân vật khác:** Trong câu chuyện, nhân vật "tôi" thường tương tác với những người xung quanh một cách chân thành và tình cảm. Qua những mối quan hệ này, chúng ta thấy được sự trung thành và sự chân thành của nhân vật "tôi" đối với người khác.
4. **Sự chân thành và trung thành:** Nhân vật "tôi" thường thể hiện sự chân thành và trung thành đối với tình yêu và những mối quan hệ của mình. Dù gặp phải những khó khăn và thách thức, "tôi" vẫn giữ vững niềm tin và trung thành với tình yêu của mình.
Tóm lại, nhân vật "tôi" trong "Trưa Tha Hương" của Bảo Ninh là một biểu tượng cho sự trữ tình và chân thành trong tình yêu, thể hiện qua những suy tư sâu sắc và trải lòng của mình.
Việc bầu cử học sinh tiêu biểu là hoạt động thường niên sôi nổi tại các trường học, nhằm tôn vinh những học sinh có thành tích xuất sắc và phẩm chất đạo đức tốt đẹp. Tuy nhiên, bên cạnh những tiêu chí chung, một số ý kiến cho rằng học sinh giỏi chỉ cần học giỏi và đạt điểm cao là đủ để trở thành học sinh tiêu biểu, dẫn đến nhiều tranh luận trái chiều.
Quan điểm cho rằng học sinh giỏi chỉ cần học giỏi và đạt điểm cao xuất phát từ niềm tin vào tầm quan trọng của tri thức. Học tập là nhiệm vụ chính của học sinh, và những học sinh đạt điểm cao chứng tỏ đã nỗ lực học tập và tiếp thu kiến thức hiệu quả. Do đó, việc ghi nhận thành tích học tập là điều cần thiết để khuyến khích học sinh duy trì tinh thần học tập tốt.
Hơn nữa, học sinh giỏi thường có nền tảng kiến thức vững vàng, khả năng tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề tốt. Những phẩm chất này giúp ích cho họ trong học tập và các hoạt động khác, đồng thời tạo nền tảng cho sự phát triển tương lai. Do đó, việc đề cao vai trò của học sinh giỏi trong cộng đồng lớp học là điều dễ hiểu
.
Tuy nhiên, quan điểm này cũng vấp phải nhiều ý kiến phản biện. Việc chỉ tập trung vào điểm số có thể khiến học sinh học tập theo kiểu "chạy đua thành tích", thiếu đi sự sáng tạo và niềm đam mê thực sự với tri thức. Hơn nữa, học sinh giỏi cũng có thể gặp những hạn chế về kỹ năng mềm như giao tiếp, hợp tác hay hoạt động ngoại khóa.
Một học sinh tiêu biểu không chỉ đơn thuần là người học giỏi, mà còn là người có phẩm chất đạo đức tốt đẹp, tích cực tham gia các hoạt động tập thể và có ý thức cống hiến cho cộng đồng. Do đó, bên cạnh thành tích học tập, cần đánh giá học sinh ở các tiêu chí khác như đạo đức, ý thức, tinh thần trách nhiệm, khả năng hợp tác và kỹ năng mềm.
Vậy, học sinh giỏi có cần thiết phải tham gia các hoạt động khác để trở thành học sinh tiêu biểu hay không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Việc tham gia các hoạt động ngoại khóa giúp học sinh phát triển toàn diện, rèn luyện kỹ năng mềm và bồi dưỡng phẩm chất đạo đức. Hơn nữa, những học sinh tích cực tham gia các hoạt động tập thể thường có tinh thần trách nhiệm cao, biết quan tâm và giúp đỡ bạn bè, và có ý thức cống hiến cho cộng đồng.
Do đó, thay vì chỉ tập trung vào điểm số, việc đánh giá học sinh tiêu biểu cần dựa trên nhiều tiêu chí toàn diện, bao gồm thành tích học tập, phẩm chất đạo đức, ý thức tham gia hoạt động tập thể và kỹ năng mềm. Việc đánh giá khách quan và công bằng sẽ giúp tìm ra những học sinh tiêu biểu xứng đáng, đại diện cho tinh thần và giá trị tốt đẹp của nhà trường.
Kết luận: Học tập là nhiệm vụ quan trọng, nhưng không phải là yếu tố duy nhất để đánh giá một học sinh tiêu biểu. Việc đánh giá cần dựa trên nhiều tiêu chí toàn diện để đảm bảo sự công bằng và khách quan, từ đó tôn vinh những học sinh phát triển toàn diện, có phẩm chất đạo đức tốt đẹp và cống hiến cho cộng đồng.
b)Trách nhiệm của trẻ em: Chỉ bó hẹp trong học tập hay rộng mở hơn thế?Suy nghĩ cho rằng trách nhiệm của trẻ em chỉ là học tập, còn những việc khác là của người lớn đang trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại. Quan điểm này đặt ra nhiều vấn đề cần được thảo luận và đánh giá một cách thấu đáo.
Đúng là học tập đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em. Kiến thức và kỹ năng thu thập được từ sách vở là nền tảng để các em xây dựng tương lai và góp phần vào xã hội. Do đó, việc tập trung vào việc học tập là hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên, khẳng định rằng đó là trách nhiệm duy nhất của trẻ em là một quan điểm hạn hẹp và thiếu chính xác.
Trẻ em là những cá thể độc lập với tiềm năng và khả năng riêng. Việc giới hạn trách nhiệm của các em chỉ trong học tập sẽ剥夺cơ hội để các em phát triển toàn diện. Tham gia vào các hoạt động khác bên ngoài việc học tập như giúp đỡ việc nhà, tham gia các hoạt động xã hội, rèn luyện thể thao,...giúp trẻ em phát triển nhiều kỹ năng mềm quý giá như tinh thần trách nhiệm, tính tự giác, khả năng giao tiếp, làm việc nhóm,...
Hơn nữa, việc gánh vác một số trách nhiệm phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp trẻ em cảm thấy được tin tưởng, tôn trọng và có ý thức hơn về bản thân. Qua đó, các em sẽ học được cách tự lập và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.
Vai trò của cha mẹ và người lớn là vô cùng quan trọng trong việc định hướng và hỗ trợ trẻ em hoàn thành trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc cha mẹ và người lớn làm thay mọi việc cho con cái. Thay vào đó, họ cần tạo điều kiện và khuyến khích trẻ em tham gia vào các hoạt động phù hợp, đồng thời giáo dục các em cách thức để hoàn thành tốt trách nhiệm của mình.
Cha mẹ và người lớn cũng cần lưu ý không nên đặt quá nhiều áp lực lên trẻ em, khiến các em cảm thấy mệt mỏi và chán nản. Thay vào đó, hãy tạo bầu không khí thoải mái, khích lệ và động viên để trẻ em phát triển một cách tự nhiên và toàn diện.
Trách nhiệm của trẻ em không chỉ bó hẹp trong việc học tập mà còn bao gồm nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống. Cha mẹ và người lớn cần có cái nhìn cởi mở và tạo điều kiện cho trẻ em phát triển toàn diện, trở thành những công dân có ích cho xã hội.
Kết luận:
Quan điểm cho rằng trách nhiệm của trẻ em chỉ là học tập là một quan điểm hạn hẹp và thiếu chính xác. Trẻ em cần được phát triển toàn diện về cả trí tuệ, thể chất và tinh thần. Do đó, bên cạnh việc học tập, các em cũng cần tham gia vào các hoạt động khác để rèn luyện kỹ năng và hoàn thiện bản thân. Cha mẹ và người lớn đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng và hỗ trợ trẻ em hoàn thành trách nhiệm của mình.